logo-heading

โรแบร์โต้ ฟีร์มิโน่

นี่คือนักเตะคนแรก ๆ ที่ถูกพูดถึง เรื่องว่าทำไม่ได้ติดทีมชาติ เนื่องจาก บ็อบบี้ นั้นมีฟอร์มที่ค่อนข้างดีกับ ลิเวอร์พูล ในฤดูกาลนี้ เขาทำไปได้ถึง 6 ประตู กับ 3 แอสซิสต์ จาก 12 นัดใน พรีเมียร์ลีก และมีผลงานยิงบวกจ่ายที่ดีกว่าแนวรุก บราซิล ในลีกอังกฤษซีซั่นนี้ แทบทุกคน

แต่กุนซืออย่าง ติเต้ ก็ไม่ได้เรียกเขาไปติดธง แซมบ้า ซึ่งถ้าให้เราวิเคราะห์ เราคิดว่า ฟิร์มิโน่ น่าจะมีจุดที่ไปทับตำแหน่งกับหลายคน อย่างตำแหน่ง เพลย์เมคเกอร์ ก็มี เนย์มาร์ที่ จองสัมประทานอยู่แล้ว, หน้าเป้า มี ริชาร์ลิซอน รับหน้าที่หลักมาตลอดในช่วงหลัง และทำผลงานได้ดีในรอบคัดเลือก ส่วนหากจะกองหน้ายืนแบบหน้า false-9 ก็มี กาเบรียล เชซุส ที่หนุ่มกว่าสดกว่า ยืนได้เช่นกัน

บวกกับข้อสังเกตที่ว่า แนวรุกที่ ติเต้ เลือกไปติดธง บราซิล ครั้งนี้ เหมือนจะเน้นพวกหนุ่ม ๆ สด ๆ กันทั้งนั้น เพราะบรรดาแพงหน้าของพวกเขา มีเพียงแค่ เนย์มาร์ คนเดียวเท่านั้นที่อายุแตะ 30 ปี ส่วนสำหรับ ฟีร์มิโน่ ยังไงก็ต้องบอกว่าน่าเสียดาย ด้วยฟอร์มที่ใช้ได้ และอายุที่เข้า 31 แล้ว แต่นั่นแหละครับ ติเต้ คงมีเหตุผลของเขา

ติอาโก้ อัลคันทาร่า

อีกนักเตะ ลิเวอร์พูล ที่ฟอร์มดีแต่พลาดไปเล่น เวิร์ล คัพ ทั้งที่ ติอาโก้ มักจะถูกยกให้เป็นหนึ่งในกองกลางเบอร์ 8 ที่ดีที่สุดใน พรีเมียร์ลีก แต่ดูเหมือนจะไม่ใช่ในสายตาของ หลุยส์ เอ็นริเก้ เฮดโค้ช สเปน

และเราคิดว่า ต่อให้ ติอาโก้ มีชื่อติดทัพ กระทิงดุ ไป ก็อาจจะไม่ค่อยได้ลงอยู่ดี เห็นได้จากใน ยูโร เมื่อปีที่แล้ว เอ็นริเก้ ไม่ได้ใช่กองกลาง หงส์แดง คนนี้ ออกสตาร์ทเลย และมีโอกาส ถ้าให้ลงสนามก็เฉลี่ยแค่ 10 นาทีกว่า ๆ เท่านั้น 

แถม ติอาโก้ ก็ไม่ได้ติดทีมชาติมาเป็นปีแล้ว อาจเพราะเรื่องที่เจ้าตัวมีอาการเจ็บบ่อย ๆ และถ้ามองในมุมแฟนหงส์ อาจจะถือว่าเป็นเรื่องที่ดีแล้ว ได้เซฟ-ได้พักนักเตะคนสำคัญอย่างเขา ไว้รอไปเล่นให้ ลิเวอร์พูล ในช่วง บ๊อกซิ่ง เดย์ หลังจบ บอลโลก ครับ

ฟีกาโย่ โทโมริ

นี่คือนักเตะที่เราเสียดายที่สุด ที่ไม่ถูกเรียกติดชื่อไป บอลโลก หลังเซ็นเตอร์วัย 24 มีผลงานที่ยอดเยี่ยมและสม่ำเสมอกับ เอซี มิลาน พร้อมเป็นหนึ่งในแนวรับคีย์สำคัญที่พา ปีศาจแดงดำ คว้าแชมป์ สคูเด็ตโต้ เมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา

และแม้ก่อนหน้านั้น เขาจะไม่ค่อยได้ถูกเรียกไปติดธง อังกฤษ แต่ก็เคยได้ไปรับใช้ชาติมาแล้ว 3 นัด และช่วยทีมให้ไม่แพ้ใครทั้ง 3 เกมนั้น แถมในช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โทโมริ ได้รับโอกาลง เนเชั่นส์ ลีก เจอ อิตาลี เจ้าตัวก็ทำผลงานได้ดี แถมยังทรงดี ร่างกายแกร่ง และมีความเร็ว

แต่นั่นแหละครับ เซาธ์เกต มองข้ามหมด ดูเหมือนผู้เล่น อังกฤษ ที่ไม่ได้เล่นใน พรีเมียร์ลีก มักจะเสียเปรียบเสมอ ในการคัดชื่อติดทีมชาติในยุค เซาธ์เกต และส่วนตัวเราคิดว่ายังไง โทโมริ ก็คู่ควรจะติดทีมชาติ  อังกฤษ อย่างน้อย ๆ ก็ดูดีกว่า คอเนอร์ โคดี้ เซ็นเตอร์ เอฟเวอร์ตัน แน่นอน พูดตรง ๆ

 

กาเบรียล มากัลเยส

อีกเซ็นเตอร์ฟอร์มดี ฟอร์มใช้ได้ แต่ไม่ได้ถูกเรียกไปติดทีมชาติ แต่อันนี้จะคนละเคสกับ โทโมริ เนื่องจากจะเข้าใจได้มากกว่านั่นเอง

เพราะดูจากคู่แข่ง ดูเหมือน มากัลเยส จำเป็นต้องโชว์ฟอร์มในระดับใกล้เคียงคำว่า เพอร์เฟคต์ ตลอดในช่วงครึ่งซีซั่นแรกกับ อาร์เซน่อล เลย แต่อย่างที่เห็นครับ เขาเล่นใช้ได้ก็จริง แต่ยังมีจังหวะผิดพลาดและเสียสมาธิอยู่บ้าง

ติเต้ จึงเลือก ติอาโก้ ซิลวา, เอแดร์ มิลิเตา, มาร์ควินญอส และ เบร์เมอร์ มาก่อนชื่อเขา ต้องบอกว่าพลาดเพราะแข่งขันกันสูงจริง ๆ ครับ เซ็นเตอร์ ทีมชาติ บราซิล

 

จาดอน ซานโช่

คนนี้ไม่มีข้อกังขาครับที่ไม่ติด เพราะแฟนผีแทบทุกคนก็คิดอย่างนั้น เห็นได้จากกระแสหลังจากประกาศชื่อทีมชาติ อังกฤษ แทบไม่มีคนมาถามเลยว่า ซานโช่ หายไปไหน? เพราะว่าถ้าติดสิครับเรื่องแปลก

หลังพ่อหนุ่มริมเส้นรายนี้ ยังคงมีฟอร์มที่ห่วยกับ แมนฯ ยูไนเต็ด โดยเฉพาะในช่วงหลังมานี้ แทบไม่แน่ใจแล้วว่าเจ้าตัวจะยังเป็นตัวจริงของทัพ ปีศาจแดง ไหมด้วยซ้ำ ละซีซั่นนี้ ก็ทำพึ่งได้เพียง 2 ประตู จาก 10 นัดใน พรีเมียร์ลีก 

เหล่าแฟนผีก็คงหวังว่า ซานโช่ จะใช้ความผิดหวังหลังไม่ได้ไปเล่น บอลโลก ครั้งนี้ มาเป็นแรงกระตุ้นให้กลับมาคืนฟอร์มเก่งแบบสมัย ดอร์ทมุนด์ ได้บ้างสักทีนะฮะ

 

แฟร์ล็องด์ ม็องดี้

แบ็คซ้ายตัวประจำ เรอัล มาดริด แต่ไม่ใช่กับทีมชาติ ฝรั่งเศส แต่อย่างไรก็ตาม เจ้าตัวเคยมีโอกาสดีที่จะได้ไป บอลโลก หลังได้เล่นในเกม เนชั่นส์ ลีก ถึง 2 นัดติดต่อ ในช่วงเดือนกันยายน

ทว่า เมนดี้ กลับโชว์ฟอร์มในสีเสื้อ ตราไก่ ได้ไม่น่าประทับใจนัก แถมช่วงหลัง ดิดิเยร์ เดช็องส์ ดูตั้งใจจะเปลี่ยนให้ทีมมาเล่นในแผนหลัง 3 ใน บอลโลก ที่จะถึงนี้ ซึ่งหมายความว่า วิงแบ็ค คือสิ่งที่ เดช็องส์ ต้องการ 

และ เมนดี้ ก็ไม่ได้มีจุดเด่นที่ดีนักในเรื่องเกมรุก ยิ่งเมื่อเทียบกับ เตโอ เอร์นานเดซ แบ็คซ้ายตัวเก่งของ เอซี มิลาน นั่นจึงทำให้ เมนดี้ ยังไม่ได้มีโอกาสไปเล่นในรายการระดับ เมเจอร์ กับทีมชาติสักทีครับ

 

มัตส์ ฮุมเมลส์

อดีตกองหลังทีมชาติ เยอรมัน ชุดแชมป์โลกปี 2014 ถึงกับโพสต์ผ่าน IG ว่านี่เป็นหนึ่งในความผิดหวังครั้งใหญที่สุดในอาชีพ หลังไม่ได้ติดธง อินทรีเหล็ก ไปเล่น ฟุตบอลโลก 2022

โดยเซ็นเตอร์วัย 33 กำลังมีฟอร์มที่ดีกับ ดอร์ทมุนด์ ฤดูกาลนี้ โดยเฉพาะในเกมที่พาทีมยันเสมอกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่มี ฮาแลนด์ ไปแบบไร้สกอร์ 0-0

แต่อย่างไรก็ตาม ฮันซี่ ฟลิก เป็นอีกกุนซือที่เลือกจะเรียกใช้งานพลังหนุ่มดาวรุ่ง แทนที่ตัวเก๋า หลังเขาเลือกให้โอกาส อาร์เมล เบลลา-คอตชัป กองหลังวัย 20 ของเซาธ์แฮมป์ตัน ไปลุยกาตาร์ก่อนชื่อ ฮุมเมลส์

 

เกปา & เด เคอา

ขอทิ้งท้ายด้วยตำแหน่งผู้รักษาประตู ที่มีสองคนและชาติเดียวกันทั้งคู่ หลังช่วงหนึ่งเคยเป็นที่ถกเถียงว่าระหว่าง เกปา อาร์ริซาบาลาก้า กับ ดาบิด เด เคอา ใครควรได้รับโอกาสติดทีมชาติ สเปน ไปลุยบอลโลกมากกว่ากัน 

แต่บทสรุปออกมา กลายเป็นไม่ได้ไปทั้งคู่ครับ ‘อินดี้เก้’ เอ้ย! เอ็นริเก้ เลือกใช้ตัวประจำอย่าง อูไน ซิม่อน ส่วนนายด่านสำรองเป็น ดาบิด ราย่า จาก เบรนท์ฟอร์ด และ โรเบิร์ต ซานเชส จาก ไบรท์ตัน

เขาเลือกจะมองข้ามนายด่านสโมสร แมนยู ซึ่งคงเพราะ เด เคอา มีฟอร์มไม่ค่อยดีกับทีมชาติ แถมไม่เข้าแท็คติก ส่วน เกปา คงเป็นเพราะเจ้าตัวพึ่งมาฟอร์มดี ได้กลับมาเป็นมือหนึ่ง เชลซี ยังไม่นาน จึงทำให้นายทวารจาก 2 ทีมดังใน พรีเมียร์ลีก ต้องพลาดไม่ได้เล่น บอลโลก และเป็นโกลจาก 2 ทีมโซนกลางตารางได้ไปแทนนั่นเองครับ.

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline