logo-heading

โดยในเกมล่าสุดที่บุกไปขย้ำ "หมาป่า" มีหลากหลายประเด็นมากพอสมควรให้ได้พูดถึงกัน ซึ่ง ขอบสนาม ของเราได้รวบรวมเรื่องเด็ดๆ มาให้ทุกท่าน จะมีอะไรบ้างไปติดตามกันได้เลย

การจัดทัพ

แม้นักเตะของ อาร์เซน่อล จะมีชื่อติดทีมชาติเพื่อไปลุยศึกฟุตบอลโลก 2022 กันหลายราย แต่ทว่า มิเกล อาร์เตต้า ก็จัดการใส่กระสุนแบบจัดเต็ม เพราะลงสนามหลังทราบผลการแข่งขันของคู่ แมนฯ ซิตี้ ที่ลงเล่นไปตั้งแต่ช่วงหัวค่ำแล้ว

การจัดทัพเกมนี้ยังคงยึดนักเตะตัวหลักๆ จากนัดก่อนแนวรับนำมาโดย กาเบรียล มากัลเญส จับคู่กับ วิลเลี่ยม ซาลิบา ส่วนตรงกลางคู่หูสุดร้อนแรงอย่าง กรานิต ชาก้า กับ โธมัส ปาร์เตย์

ขยับมาที่เกมรุกเรียกได้ว่าจัดหนักจัดเต็ม กาเบรียล มาร์ติเนลลี่, มาร์ติน โอเดการ์ด และ บูกาโย่ ซาก้า ในการคอยสนับสนุนหน้าเป้าอย่าง กาเบรียล เชซุส

ส่วน วูล์ฟส์ เจ้าบ้านอัดเกมรับมา 5 รายนำมาโดย แม็กซ์ คิลแมน, นาธาน คอลลินส์ และ โตติ โกเมซ ส่วนเกมรุกหวังพึ่งพาความเร็วของ อดาม่า ตราโอเร่, บูบาการ์ ตราโอเร่ และ ความเฉียบขาดของ กอนซาโล่ กวยเดส

หลังเกม ปืนใหญ่ ไล่ยิง วูล์ฟส์ รั้งจ่าฝูงแบบยาวๆ

เกมอึดอัดเล็กน้อย

ซึ่งจากการที่ทัพ "หมาป่า" จัดการอัดเกมรับไปมากถึง 5 ราย ย่อมทำให้เกมรุกของผู้มาเยือนของ อาร์เซน่อล เกิดอาการอึดอัดในการเจาะไม่ใช่น้อย แม้ช่วงต้นเกมตั้งแต่นาทีที่ 5 กาเบรียล เชซุส จะส่งบอลเข้าไปกองก้นตาข่ายได้ แต่ก็ถูกจับล้ำหน้า ทำให้เกมครึ่งแรกโอกาสที่ทำประตูอาจจะไม่ได้เยอะมากนัก

แน่นอนส่วนหนึ่งต้องชื่นชมเกมรับของ วูล์ฟส์ ด้วยที่ทำหน้าที่ได้อย่างยอดเยี่ยม ไม่มีหลุดสมาธิ ซึ่งจากนี้น่าสนใจว่าหลังได้ ฆูเลน โลเปเตกี เข้ามาที่ขันเกมรับให้แน่นหนามากกว่านี้ได้มากขนาดไหน

กลับมาที่เกมกันต่อช่วง 45 นาทีหลัง อาร์เซน่อล พยายามบดเพื่อที่จะเอาประตูให้ได้ก่อนประสบความสำเร็จจาก มาร์ติน โอเดการ์ด ในช่วงนาทีที่ 54 ซึ่งเหมือนเป็นการปลดล็อคในการเกมนี้ที่อึดอัดกันมานานทำให้หลังจากนั้นทีมเล่นง่ายขึ้นกว่าเดิมมากขึ้นพอสมควร ก่อนที่เจ้าตัวจะมาบวกเพิ่มอีกหนึ่งตุง 

ซึ่งทั้ง 2 ประตูของ อาร์เซน่อล คือการเจาะทางฝั่งซ้ายของตัวเองทั้งหมด ก่อนลงโทษเจ้าบ้านในความผิดพลาดได้อย่างยอดเยี่ยม จนกลายเป็นอีกเกมที่อึดอัดหน่อยแต่ก็สามารถคว้า 3 คะแนนที่ต้องการออกมาได้สำเร็จ

ความมั่นใจของ เชซุส ?

ถ้าพูดถึงผลงานในสนามการมีส่วนร่วมกับเกม กาเบรียล เชซุส ถือว่าทำได้อย่างยอดเยี่ยม ทว่าด้วยตำแหน่งกองหน้าที่เขาได้รับการมอบหมายหน้าที่สำคัญของการยิงประตูให้กับทีม แต่ดูเหมือนสิ่งเหล่านั้นกำลังขาดหายไปจากดาวยิงรายนี้

นับแค่ในเฉพาะเกมลีก เชซุส ทำประตูให้ทัพ "ปืนใหญ่" ไม่ได้ติดต่อกันมาแล้ว 6 เกม ทั้งที่โอกาสในแต่ละเกมของเขาก็ถือว่าเยอะอยู่เหมือนกัน แต่ทว่าด้วยความมั่นใจ หรือปัจจัยอื่นๆ ทำให้เขาไม่สามารถพาบอลไปซุกก้นตาข่ายได้สำเร็จ

อย่างในเกมล่าสุดทำประตูได้ก็ถูกจับล้ำหน้า สถิติหลังจบเกมบอกว่าเจ้าตัวมีโอกาสผลิตสกอร์มากถึง 5 ครั้ง ซึ่งในจำนวนดังกล่าวไม่สามารถยิงตรงกรอบได้เลย แบ่งเป็นยิงหลุดกรอบ 3 ครั้ง โดนบล็อค 3 ครั้ง และชนคานไปอีกครั้ง

จากนี้เจ้าตัวเองคงต้องเรียกความมั่นใจกลับมาให้ได้อีกครั้ง โดยเฉพาะในศึกฟุตบอลโลกที่กำลังจะเริ่มต้นขึ้น ถ้าสามารถกลับมาทำประตูได้อีกครั้ง รับประกันเลยว่าทัพ "ปืนใหญ่" รสชาติกลมกล่อมกว่าอีกหลายเท่าตัวแน่นอน

เกมรับยอดเยี่ยม

หนึ่งในปัจจัยสำคัญที่พาทัพ "ปืนใหญ่" มาได้ไกลในตอนนี้คือเกมรับของพวกเขาที่แข็งแกร่งเป็นอย่างมาก เสียประตูในเกมลีกซีซั่นนี้ไปเพียง 11 ตุง เท่านั้น น้อยที่สุดเทียบเท่ากับ นิวคาสเซิ่ล อีกทั้ง 14 นัดผ่านไป อาร์เซน่อล เก็บคลีนชีตไปได้มากถึง 7 เกมด้วยกัน

เกมรับคนสำคัญทั้ง วิลเลียม ซาลิบา หรือ กาเบรียล มากัลเญซ สถาปนากลายเป็นคู่หูเซ็นเตอร์ฮาร์ฟที่มีความลงตัวเป็นอย่างมาก เกมรับแข็งแกร่ง แถมมีจังหวะขึ้นไปโขกประตูช่วยทีมได้อีกด้วย เรียกได้ว่าครบเครื่องมากจริงๆ

นอกจากนั้นคนอื่นๆ ทั้ง เบน ไวท์, โอเล็กซานเดอร์ ซินเชนโก้ หรือ อารอน แรมเดลส์ ก็ต่างทำหน้าที่ของตัวเองได้อย่างยอดเยี่ยม กลายเป็นต่างคนต่างช่วยส่งเสริมยกระดับพร้อมๆ กันไปทั้งแผงเกมรับ ใครถูกส่งลงสนามมากต่างรับผิดชอบงานของตัวเองได้อย่างแนบเนียน

หลังเกม ปืนใหญ่ ไล่ยิง วูล์ฟส์ รั้งจ่าฝูงแบบยาวๆ

จ่าฝูงยาวๆ

แน่นอนว่าหลังจบเกมวีคในสัปดาห์นี้ศึกพรีเมียร์ลีกจะหยุดพักเบรคให้กับศึกฟุตบอลโลก 2022 ซึ่งนั้นเท่ากับว่า อาร์เซน่อล จะยืนเป็นจ่าฝูงแบบหล่อๆ แต่เพียงผู้เดียวด้วยการเก็บไปได้มากถึง 37 คะแนน จากการลงสนาม 14 นัด

ซึ่งจากการเปิดเผยสถิติของ Squawka ระบุว่า 37 คะแนนที่ อาร์เซน่อล ทำได้ถือว่าเป็นการเก็บแต้มในช่วง 14 นัดแรกของซีซั่นได้มากที่สุดเป็นอันดับ 3 เทียบเท่า เชลซี เมื่อฤดูกาล 2005-06 และ แมนฯ ยูไนเต็ด ซีซั่น 1993-94 ซึ่งทั้ง 2 ครั้ง 2 ทีมดังกล่าวสามารถจบฤดูกาลด้วยตำแหน่งแชมป์พรีเมียร์ลีกทั้งหมด

ด้วยความห่างจากอันดับ 2 อย่าง แมนฯ ซิตี้ 5 คะแนน ย่อมเป็นเรื่องราวดีๆ ที่ทำให้แฟนบอล "เดอะ กันเนอร์" ยิ้มแก้มปริในตอนนี้ เพราะโมเมนตัมต่างๆ มันกำลังไหลมาเข้าทางพวกเขามากขึ้นเรื่อยๆ

- Paolinho -

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline