logo-heading

ซึ่งเกมนัดแรกของ เวิลด์ คัพ ก็มีอะไรให้พูดถึงกันมากมาย ทั้งประเด็นเรื่องดราม่าล้ำหน้า, การซัด 2 ประตู ของ เอเนอร์ วาเลนเซีย และ การพ่ายแพ้ของชาติเจ้าภาพ เอาเป็นว่าไปติดตามเรื่องราวน่าสนใจในเกมนี้กันเลยครับ

- แค่ลูกแรกก็ดราม่า

ก่อนเกมคู่ระหว่าง กาตาร์ กับ เอกวาดอร์ จะเริ่มขึ้น หลายๆคนน่าจะได้เห็นกระแสที่ว่า เจ้าภาพ จ้างให้ เอกวาดอร์ ล้มบอล ด้วยการยอมแพ้ 5-0 ซึ่งมันไม่มีมูลความจริงสักเล็กน้อย อีกทั้งแหล่งข่าวที่มาก็ไม่มีความน่าเชื่อถือเลยสักนิด

แต่กระนั้น เรื่องความร่ำรวย และ การเป็นเจ้าภาพของ กาตาร์ ก็ถูกพูดเป็นประเด็นอีกครั้ง เพราะ เอกวาดอร์ ได้ส่งบอลเข้าไปซุกตาข่ายแล้วเรียบร้อย ตั้งแต่ยังไม่ถึง 5 นาทีแรกของเกม จากช็อตที่ ซาอัด อัล-ชีบ ผู้รักษาประตู กาตาร์ ออกมาไม่ดี บอลไปเข้าทาง เฟลิกซ์ ตอร์เรส ทิ้งตัวตีลังกาฟาด ไปให้กับ เอเนอร์ วาเลนเซีย โขกเข้าไป ทว่าถูกริบสกอร์กลับมา เนื่องจาก VAR จับว่ามีการล้ำหน้า

ตอนนั้นแฟนบอลต่างมึนงง ว่าแม่งล้ำตรงไหนวะ เพราะจากการดูภาพช้าด้วยตาเปล่า ไม่เห็นจะมีการออฟไซด์ แต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ฟีฟ่า ได้ทำกราฟฟิคให้หายข้องใจ โดยจับภาพว่า ไมเคิ่ล เอสตราด้า ผู้เล่น เอกวาดอร์ อยู่ในตำแหน่งล้ำหน้า ซึ่งเป็นการล้ำแบบปลายขา

ว่ากันตามกฎของ ฟีฟ่า จังหวะนี้คือลูกล้ำหน้า 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะช็อตที่ ไมเคิ่ล เอสตราด้า ได้ขึ้นแย่งโหม่งกับ ผู้รักษาประตู กาตาร์ ก่อนจะเป็นคนส่งต่อให้กับ  ตอร์เรส ตวัดต่อให้ วาเลนเซีย โขกเข้าประตู ขาของ ตอร์เรส เหลื่อมไปจริงๆ ถึงแม้ว่า ซาอัด อัล-ชีบ จะเป็นนายทวาร แต่เขาไม่ใช่ตัวสุดท้าย เพราะมีนักเตะ กาตาร์ อีกคนยืนต่ำกว่า ดังนั้นกติกาจะถือว่า ซาอัด อัล-ชีบ เป็นเหมือนกองหลังคนสุดท้าย

- วาเลนเซีย ถูกบันทึกผู้ยิงประตูแรก
ในศึก ฟุตบอลโลก 2022

หลังจาก VAR ช่วยชีวิต กาตาร์ ไปแล้ว แต่คราวนี้ไม่มีอะไรช่วยพวกเขาได้อีกแล้ว เพราะ เอเนอร์ วาเลนเซีย ได้หลุดกับดักล้ำหน้า ก่อนจะแตะหลบ ซาอัด อัล-ชีบ แต่โดนรวบหน้าขา ล้มลงไปในกรอบเขตโทษ ซึ่งผู้ตัดสินไม่มีลังเล วิ่งมาเป่าจุดโทษให้กับ เอกวาดอร์ ทันที

ก่อนที่ เอเนอร์ วาเลนเซีย จะลุกขึ้นมาสังหารแบบนิ่มๆ ซัดไปทางขวามือของตัวเอง ทำให้ เอกวาดอร์ ขึ้นนำ 1-0 พร้อมกับจารึกว่าเป็นนักเตะคนแรกที่เปิดซิงบนเวที เวิลด์ คัพ 2022

เท่านั้นยังไม่พอ เอเนอร์ วาเลนเซีย ยังเป็นคนโหม่งประตูที่ 2 ให้กับ เอกวาดอร์ ปิดกล่องเอาชนะ กาตาร์ ไปได้ด้วยสกอร์ 2-0 ส่งผลให้ 4 นัดหลังสุดที่ เจ้าตัวลงเล่นในศึก ฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย ซัดไปแล้ว 5 ประตู เรียกว่าไม่ธรรมดาสำหรับหัวหอกวัย 33 ปี

นอกจากนี้ เอเนอร์ วาเลนเซีย ยังถูกปรับให้มีโอกาสคว้ารางวัล ดาวซัลโว เวิลด์ คัพ 2022 เป็นเต็ง 8 ของรายการนี้แล้ว เทียบเท่ากับ เมมฟิส เดปาย กองหน้าทีมชาติเนเธอร์แลนด์ หลังจากก่อนหน้านี้แทบไม่ได้อยู่ในสายตาแฟนบอล

- เจ้าภาพแพ้นัดเปิดสนามครั้งแรก

ถึงแม้ว่า กาตาร์ จะมีดีกรีเป็นแชมป์ เอเชี่ยน คัพ ปี 2019 แต่กระนั้นการเริ่มต้นบนเวที เวิลด์ คัพ ครั้งแรก ไม่ใช่สิ่งที่พวกเขาคาดคิดเอาไว้เลย  และ จากการพ่ายแพ้ต่อ เอกวาดอร์ ส่งผลให้เขากลายเป็นชาติเจ้าภาพ ฟุตบอลโลก ทีมแรก ที่ปราชัยในเกมเปิดสนาม

ย้อนกลับไป ฟุตบอลโลก 2006 ที่เปลี่ยนมาให้ชาติเจ้าภาพ ลงเตะประเดิมสนามในวันแรก ก็ยังไม่มีทีมไหนออกสตาร์ทด้วยการพ่ายแพ้ เริ่มจาก เยอรมัน (เจ้าภาพปี 2006) ถล่ม คอสตาริก้า 4-2 / แอฟริกาใต้ (เจ้าภาพปี 2010) เสมอกับ เม็กซิโก 1-1 / บราซิล (เจ้าภาพปี 2014) ชนะ โครเอเชีย 3-1 และ รัสเซีย (เจ้าภาพปี 2010) ไล่ยำ ซาอุดิอาระเบีย 5-0

และ หากรวมทั้งหมด ตั้งแต่เริ่มแข่งขัน ฟุตบอลโลก 1930 ไม่เคยมีเจ้าภาพ พ่ายแพ้เกมแรกที่ลงเล่นแข่งขัน โดย 22 ชาติก่อนหน้านี้ มีสถิติชนะ 16 นัด และ เสมอ 6 นัด เท่ากับว่า กาตาร์ เป็นชาติแรก ที่พบกับความพ่ายแพ้ นับเป็นครั้งแรกในรอบ 92 ปี

จากการแพ้นัดนี้ของ กาตาร์ ทำให้โอกาสผ่านเข้าสู่รอบน็อคเอาท์ ยากเย็นเหลือเกิน เพราะต้องไปปะทะกับ เซเนกัล และ เนเธอร์แลนด์ ซึ่งเป็น 2 ชาติ ที่ดีกรีเหนือกว่าอยู่แล้ว ส่วนทาง เอกวาดอร์ มีความหวังมากขึ้น เชื่อว่าอาจจะต้องไปลุ้นเข้ารอบกับ เซเนกัล

ฮาย ฮาวดี้

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline