logo-heading

สมัยเป็นนักเตะ

แกรี่ โอนีล เคยเป็นนักฟุตบอลอาชีพ เล่นในตำแหน่งกองกลาง โดยเขาเริ่มเล่นฟุตบอลระดับทีมชุดใหญ่หรือระดับอาชีพ มาตั้งแต่ปี 2000 ถึง 2019 หรือเป็นเวลา 19 ปี ลงสนามแข่งขันมากว่า 540 นัด จากการค้าแข้งให้กับหลายทีมใน พรีเมียร์ลีก ไม่ว่าจะเป็น พอร์ทสมัธ, มิดเดิ้ลสโบรช์. เวสต์แฮม หรือ นอริช

โดยหนึ่งในช่วงพีคของเขา คือการได้รับรางผู้เล่นยอดเยี่ยมแห่งปีของสโมสร พอร์ทสมัธ เมื่อปี 2006 ส่วนกับทีมชาติ อังกฤษ โอนีลเคยติดทีมระดับเยาวชนมาตั้งแต่ชุด U-19, 20, 21 และเคยถูกแต่งตั้งเป็นกัปตันทีม อังกฤษ ชุด U-23 อีกด้วย

และตัวเขาได้ปิดฉากอาชีพค้าแข้งไปเมื่อปี 2019 กับ โบลตัน ในลีก แชมเปี้ยนชิพ ด้วยการคว้านักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของสโมสรได้อีกด้วย


เริ่มอาชีพโค้ช

ถัดมาปีเดียว โอนีล ได้เริ่มงานในอาชีพโค้ชทันที กับการรับตำแหน่งผู้ช่วยโค้ชของทีม ลิเวอร์พูล ชุด U-23 เมื่อเดือนธันวาคมปี 2020

เขาเป็นผู้ช่วยให้กับ แบร์รี่ ลิวตัส ที่ปัจจุบันก็ยังเป็นโค้ช หงส์แดง ชุดเยาวชน ส่วน โอนีล นั้นทำงานในรั้ว แอนฟิลด์ ได้แค่ประมาณครึ่งปี เขาก็ได้ขยับอัพเกรดหน้าที่ของตัวเองขึ้นมา

สู่รั้ว บอร์นมัธ

เดือนกุมภาพันธ์ปี 2021 โอนีล ได้รับการทาบทาม ให้เข้ามาเป็นผู้ช่วยโค้ชของสโมสร บอร์นมัธ ซึ่งครั้งนี้เป็นกับทีมระดับชุดใหญ่เลย ไม่ใช่ทีมเยาวชนแล้ว โดยตอนนั้นเป็นยุคของ โจนาธาน วู้ดเกต กุมบังเหียน

ก่อนไม่นาน บอร์นมัธ ก็ได้เปลี่ยนโค้ชมาเป็น สก็อตต์ พาร์คเกอร์ และ โอนีล ก็ได้เป็นหนึ่งในผู้ช่วยโค้ชที่พา เดอะ เชอร์รี่ส์ กลับสู่ลีกสูงสุดหรือ พรีเมียร์ลีก ในฤดูกาลนี้

แต่แล้วหัวหน้างานของเขาหรือเฮดโค้ช อย่าง สก็อตต์ พาร์คเกอร์ ก็ได้ถูกปลดไป หลังจากแพ้ ลิเวอร์พูล 9-0 หรือหลังจาก พรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2022/23 เปิดมาได้เพียง 4 นัดเท่านั้น


ขึ้นมาขัดตาทัพ

โอนีล จึงได้ก้าวกระโดดในหน้าที่การงานอีกครั้ง ด้วยการได้รับบทบาท ‘เฮดโค้ช’ ครั้งแรก กับการถูกตั้งให้คุมทีม บอร์นมัธ แบบชั่วคราว

และเขาก็สามารถพาทีมที่ฟอร์มโคตรป้อแป้ กลายมามีฟอร์มที่ดีอย่างน่าเหลือเชื่อ ด้วยการพาทีมไร้พ่ายถึง 6 นัดแรกติดต่อที่เขาเข้ามาคุมทีม จนทำให้ แกรี่ โอนีล มีชื่อลุ้นรางวัลโค้ชยอดเยี่ยม พรีเมียร์ลีก ประจำเดือน กันยายน มาแล้ว

แต่จนแล้วจนรอด โอนีล คุมทีม บอร์นมัธ ผ่านมา 12 นัด พาทีมชนะ 4, เสมอ 4, แพ้ 4 หนีออกจากโซนตกชั้นมาอยู่อันดับ 14 มีคะแนนห่างจากโซนอันตราย 3 แต้ม

แต่เขาก็ยังไม่ได้รับข้อเสนอสัญญาแบบถาวรสักที จน บอร์นมัธ เริ่มมีข่าวว่าไปติดต่อกับ มาร์เซโล บิเอลซ่า กุนซือจอมเก๋า อดีตนายใหญ่ ลีดส์ ยูไนเต็ด

ได้รับสัญญาถาวร

แต่ในท้ายที่สุด แกรี่ โอนีล ก็ได้รับสัญญาถาวร โดยสื่อเผยสาเหตุเป็นเพราะว่า โอนีล เป็นที่ชื่นชอบของทั้งบอร์ดบริหาร, ผู้เล่น รวมถึงแฟน ๆ บอร์นมัธ และที่สำคัญคือผลงาน 2 นัดหลังสุดก่อน บอลโลก ที่เขาสามารถพา บอร์นมัธ ชนะ เอฟเวอร์ตัน ทั้งไปทั้งกลับ ในรายการ ลีก คัพ กับ พรีเมียร์ลีก รวมถึง 4 นัดหลังสุด โอนีล ยังพา บอร์นมัธ ทำสกอร์ได้มากถึง 12 ประตูด้วย

เขาจึงได้รับการตอบแทน ด้วยสัญญา 1 ปีครึ่ง บวกกับออปชั่นขยายไปอีก 1 ปี และถือเป็นการได้รับสัญญาเป็นเฮดโค้ชแบบถาวร เป็นครั้งแรกในอาชีพโค้ชของเขา

ก็ต้องบอกว่าการเดินทางของโค้ชวัย 39 ปีคนนี้ ไม่ธรรมดาเหมือนกันครับ จากที่ 2 ปีก่อนยังเพิ่งเริ่มงาน ด้วยการเป็นเพียงผู้ช่วยโค้ชในทีมเยาวชนอยู่เลย ปัจจุบันได้มาเป็นกุนซือใหญ่แบบเต็มตัวกับทีมระดับ พรีเมียร์ลีก แล้ว

ก็ต้องมารอดูกัน ว่าผลงานของ บอร์นมัธ หลังจาก โอนีล ได้สัญญาถาวร จะยังมีทรงดีพอใช้ได้เหมือนกับตอนที่เขาคุมชั่วคราวหรือไม่? มารอติดตามไปด้วยกันครับ.

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline