logo-heading

ประเดิมเส้นทางการป้องกันแชมป์โลกได้อย่างสวยหรูสำหรับ "ทีมชาติฝรั่งเศส" ที่จัดการยำใหญ่ "ทีมชาติออสเตรเลีย" ไป 4-1 และคนที่โดดเด่นมากๆ ในวันนี้ก็คือ "โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์" กับการทำได้ 2 ประตูในเกมนี้

นั่นทำให้เขาทำสถิติขึ้นไปเทียบกับโคตรตำนานอย่าง เธียร์รี่ อองรี กับการเป็นดาวซัลโวสูงสุดของ ทีมชาติฝรั่งเศส ที่ 51 ประตู และเพื่อเป็นการสดุดีต่อผลงานที่ยอดเยี่ยมของผู้ชายหน้าหล่อคนนี้ วันนี้ทางเรา "ขอบสนาม" จึงอยากพาทุกท่านย้อนไปดู 10 โมเมนต์เด่นๆ ของ โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์ ในสีเสื้อ ทีมชาติฝรั่งเศส กันครับ

รวม 10 สิ่งที่น่าสนใจ ! ของ \"โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์\" กับ \"ทีมชาติฝรั่งเศส\"

ไม่เคยเล่นให้ทีมชาติชุดเด็ก

ผู้เล่นหลายๆ คนกว่าจะโอกาสติดธงเป็นตัวแทนรับใช้ชาติเกิดของตัวเองก็มักจะผ่านประสบการณ์การเล่นให้ทีมชุดเล็กมาก่อนทั้งนั้น แต่สำหรับ โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์ พี่แกไม่เคยเล่นให้กับ ทีมชาติฝรั่งเศส ชุดเด็กมาก่อนเลยแม้แต่รุ่นเดียว จะมีก็ครึ่งหนึ่งตอนปี 2001 ที่ถูกโค้ช ปิแอร์ มานโคว์สกี้ เรียกตัวไปติดทีมรุ่นอายุไม่เกิน 16 ปีซึ่งเป็นชุดเดียวกับ โยอันน์ กูร์กคุฟฟ์, โยฮัน กาบาย และ ซิลแว็ง มาร์กโวซ์ แต่ก็ได้แค่ซ้อมเท่านั้นไม่ได้โอกาสลงสนาม

ติดทัพ เลส์ เบลอส์ ชุดใหญ่ครั้งแรก

ถึงไม่ได้โอกาสกับทีมชุดเด็กหรือมีผลงานผ่านหูผ่านตาพวกเขาทีมโค้ชมาก่อน แต่ด้วยโปรไฟล์อันยอดเยี่ยมที่สร้างไว้กับ มงต์เปลลิเย่ร์ ช่วงปี 2011 ที่ยิงประตูได้เป็นกอบเป็นกำนั่นก็ทำให้ โลร็องต์ บล็องก์ ตัดสินใจเรียก โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์ ติดทีมชาติชุดใหญ่เป็นครั้งแรก และก็ได้ประเดิมสนามเป็นครั้งแรกในเกมอุ่นเครื่องที่ ฝรั่งเศส เอาชนะ สหรัฐอเมริกา 1-0 โดยลงมาเป็นตัวสำรองซึ่งตอนนั้นอายุของพี่แกก็ปาเข้าไป 25 ปีแล้ว

เปิดซิงประตูแรกในนามทีมชาติ

หลังจากนั้นไม่นานพอถึงช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปี 2012 มันก็ถึงวันที่ โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์ ได้โอกาสเปิดซิงประตูแรกสักทีในสีเสื้อ ทีมชาติฝรั่งเศส ซึ่งเกิดขึ้นในเกมอุ่นเครื่องที่ ฝรั่งเศส เอาชนะ เยอรมัน ไป 2-1 ส่วนประตูแรกที่เกิดขึ้นในเกมอย่างเป็นทางการนั้นก็คือช่วง ตุลาคม 2012 โดยเป็นเกม ฟุตบอลโลก 2014 รอบคัดเลือก ซึ่งเกมนั้นพี่แกลงมาเป็นตัวสำรองในนาที 88 และเป็นผู้โขกประตูตีเสมอ 1-1 ในช่วงทดเวลาบาดเจ็บนับเป็นประตูที่น่าจดจำลูกหนึ่งในเส้นทางกับทีมชาติของเขา

ทัวร์นาเมนต์ใหญ่

ความใฝ่ฝันของนักฟุตบอลทุกคนคือการได้ติดทีมชาติเพื่อรับใช้บ้านเกิดของตัวเอง เช่นเดียวกับการได้โลดแล่นในทัวร์นาเมนต์ใหญ่ๆ โดยตัวของ ชิรูด์ นั้นมีชื่อเป็นหนึ่งในขุมกำลังของทัพ "ตราไก่" ชุดลุยศึก ยูโร ปี 2012 ซึ่งนี่คือทัวร์นาเมนต์ใหญ่ครั้งแรกในชีวิตของเขา แต่สถานะของเขาก็เป็นแค่ตัวสำรองเท่านั้นหลังได้ลงเล่นไปแค่ 3 นัด ลงเล่นรวมกันไปแค่ 32 นาทีเท่านั้น

ต่อเนื่องจนถึงศึก ฟุตบอลโลก 2014 โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์ ก็ยังเป็นหนึ่งในขุนพลของ ทีมชาติฝรั่งเศส ต่อไป แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปคือบทบาทที่มีมากขึ้น จากตัวอะไหล่สำรองเมื่อ 2 ปีก่อนได้กลายมาเป็น 11 ผู้เล่นตัวจริง เขาได้ลงเล่นเกมที่ 2 ของรอบแบ่งกลุ่มที่เจอ สวิตเซอร์แลนด์ และใช้เวลา 17 นาทีในการใส่สกอร์แรกให้ตัวเองในรายการ ฟุตบอลโลก นอกจากนี้นั่นยังเป็นประตูประวัติศาสตร์ที่ 100 พอดีของ ทีมชาติฝรั่งเศส ในรายการนี้ 

แฮตทริกแรกกับ ฝรั่งเศส

เมื่อได้ชื่อว่าเป็นผู้เล่นในตำแหน่งกองหน้าแน่นอนว่าสิ่งที่ทุกคนปรารถนาก็คือการยิงประตูให้ได้มากที่สุดเพื่อทีม โดยตัวของ โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์ ก็เดินหน้ายิงประตูให้กับ ทีมชาติฝรั่งเศส ได้อย่างต่อเนื่อง แต่ถ้าจะถามว่าแฮตทริกครั้งแรกกับทัพ "ตราไก่" นั้นเกิดขึ้นไหน ? ต้องย้อนกลับไปเมื่อปี 2017 ซึ่งเป็นเกมอุ่นเครื่องที่ ฝรั่งเศส เปิด โรอาซง พาร์ค ถล่ม ปารากวัย ไป 5-0 และนั่นก็ทำให้ โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์ เป็นผู้เล่นคนแรกของ ฝรั่งเศส ที่สามารถทำแฮตทริกได้ในรอบ 17 ปีเลยทีเดียว

รถโกคาร์ท - รถฟอร์มูล่า วัน

ตำนานรถโกคาร์ทและรถสูตรหนึ่งก็ถือเป็นโมเมนต์เด่นๆ สำหรับ โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์ เช่นกัน ถ้ายังจำกันได้ คาริม เบนเซม่า เคยออกมาวิจารณ์และเปรียบเทียบ โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์ ว่าเป็นเสมือน "รถโกคาร์ท" และตัวเขาคือ "รถสูตร 1 ฟอร์มูล่า วัน" เพราะถึงแม้ ชิรูด์ จะผลงานไม่ได้ดีมากนักในระดับสโมสรแต่ก็ได้โอกาสติด ทีมชาติฝรั่งเศส อยู่ตลอด ส่วนตัวของ เบนเซม่า นั้นเชื่อว่าตัวเองเล่นได้ดีกว่า ผลงานดีกว่า แต่ไม่ได้ติด ทีมชาติฝรั่งเศส อีกเลยจากคดีเซ็กซ์เทปแบล็คเมล์อดีตเพื่อนซี้อย่าง มาติเยอ วัลบูเอน่า 

เบนเซม่า เคยพูดว่า "คุณคงไม่เปรียบเทียบรถ ฟอร์มูล่า 1 กับโกคาร์ท หรอกนะ ผมรู้ดีว่าตัวเองคือ ฟอร์มูล่า 1 และทุกอย่างที่มันออกมาดีเพราะ ชิรูด์ ได้อยู่ตรงนั้น นั่นคือเหตุผลเดียวเลย มันไม่มีอะไรที่น่าตื่นเต้น เขาไม่ได้ทำอะไรที่มหัศจรรย์ แต่เป็นแบบนั้นในแบบของเขาซึ่งผมเองก็ไม่รู้ว่ามีใครชอบวิธีการเล่นของเขาหรือเปล่านะ ?"

ในเวลาต่อมาทางตัวของ ชิรูด์ เองก็ได้ออกมาตอบสนองสั้นๆ ว่า "ถึงจะเป็นรถโกคาร์ท แต่ผมก็เป็นแชมป์โกคาร์ทนะ"

แต่สุดท้ายดราม่าและความบาดหมางครั้งนี้มันก็ไม่ได้มีอะไรเกินเลย เพราะเขาทั้ง 2 ก็มีชื่อติด ทีมชาติฝรั่งเศส ในศึก ยูโร 2020 และก็เข้าขากันเป็นอย่างดี ถึงตัวของ ชิรูด์ จะถูกลดบทบาทลงไปแต่ก็ไม่ใช่ปัญหาอะไร

รวม 10 สิ่งที่น่าสนใจ ! ของ \"โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์\" กับ \"ทีมชาติฝรั่งเศส\"

ฟุตบอลโลก 2018

โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์ ได้โอกาสลงเล่นในศึก ฟุตบอลโลก มาแล้ว 13 นัด แต่ถ้าจะพูดถึงความทรงจำที่ดีที่สุดของเขาก็คงไม่พ้นปี 2018 ที่ รัสเซีย ถึงมันจะเป็นปีที่พี่แกไม่สามารถยิงประตูได้เลยแม้แต่ลูกเดียว แต่การทำ 2 แอสซิสต์ทั้งในเกมกับ แคนาดา และ อาร์เจนติน่า ก็ถือเป็นบันไดที่พา ฝรั่งเศส ตีตั๋วไปไกลถึงรอบชิงชนะเลิศ ได้ลงเล่นเป็นตัวจริง 6 จาก 7 เกม คิดเป็น 544 นาที และสุดท้ายก็พา ฝรั่งเศส คว้าแชมป์โลกสมัยแรกในชีวิตมาครองในที่สุด โดยประโยชน์ของเขาก็คือการมีส่วนกับเกม คอยพักบอล เก็บบอลและทำทางให้เพื่อนร่วมทีม เรียกได้ว่ามีส่วนกับเกมสูงมากๆ

ดาวซัลโวสูงสุดของ ฝรั่งเศส

ถึงแม้จะเริ่มต้นสร้างประวัติศาสตร์กับ ทีมชาติฝรั่งเศส ตอนอายุ 25 ปี แต่การทำ 2 ประตูในศึก ฟุตบอลโลก 2022 นัดแรกของรอบแบ่งกลุ่ม ที่ไล่ถล่ม ออสเตรเลีย ไป 4-1 นั่นทำให้ โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์ ขยับสถิติขึ้นไปเทียบกับโคตรตำนานอย่าง เธียร์รี่ อองรี ที่ 51 ประตูเท่ากัน นี่คือสถิติที่รอวันทำลาย ยังไงสถิติใหม่ตรงนี้ก็น่าจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ขึ้นอยู่กับว่าจะเกิดขึ้นที่เกมไหนแค่นั้น และมันมีโอกาสสูงมากๆ ที่จะเกิดขึ้นในศึก ฟุตบอลโลก 2022 หนนี้

ผู้เล่นอายุมากสุดที่ยิงให้ ฝรั่งเศส

อีกหนึ่งสถิติที่น่าจดจำสำหรับ โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์ ก็คือการเป็นผู้เล่นอายุมากที่สุดที่ยิงประตูให้ ทีมชาติฝรั่งเศส โดยเกิดขึ้นในเกม ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก ที่เอาชนะ ออสเตรีย 2-0 เมื่อช่วงวันที่ 29 กันยายน ที่ผ่านมาซึ่งจารึกสถิติไว้ที่ 35 ปี 357 วัน ทำลายสถิติเก่าของ โรเจอร์ มาร์กเช่ ที่อ่อนกว่า 70 วัน

แน่นอนว่าสถิติตรงนี้ได้รับการเรคอร์ดบันทึกสถิติใหม่ไว้หลังจบเกม ฟุตบอลโลก 2022 ที่ ฝรั่งเศส ถล่ม ออสเตรเลีย ไป 4-1 เท่ากับตอนนี้สถิติอายุเยอะสุดและซัลโวให้ทัพ "ตราไก่" ของ โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์ จะอยู่ที่อายุ 36 ปีกับอีก 22 วัน และมันก็มีความเป็นไปได้ว่าสถิติตรงนี้จะขยายเพิ่มออกไปได้อีก 

เป็นที่รัก

โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์ อาจจะไม่ใช่นักเตะที่เก่งที่สุดเมื่อเทียบกับนักเตะฝรั่งเศสและตำนานหลายๆ คน แต่คุณเคยสงสัยไหมว่าทำไมพ่อหนุ่มหน้าหล่อคนนี้ถึงเป็นที่รักของทั้งหมู่แฟนๆ เพื่อนๆ ร่วมทีม และทีมโค้ชของฝรั่งเศส 

อันดับแรกเลยก็คือเรื่องของสไตล์ ชิรูด์ อาจจะไม่ใช่กองหน้าที่มีสถิติการพังประตูที่ถล่มทลาย แต่เขาเป็นคนที่เก็บบอลได้ดีและสามารถยืนเป็นศูนย์กลางและจ่ายบอลให้กับเพื่อนได้เหมือนกับเป็นไม้ต่อชั้นดี

อีกเรื่องหนึ่งก็คือทัศนคติ เขาไม่ใช่คนเล่นบอลแบบเห็นแก่ตัว ถ้าใครได้เห็นเขาเล่นจะรู้เลยว่าทุกสิ่งที่ทำคือเพื่อทีมล้วนๆ จังหวะที่มีโอกาสได้โชว์หล่อบางทียังเลือกที่จะจ่ายให้เพื่อนที่อยู่ในพื้นที่ๆ ดีกว่า

เขาไม่เคยมีการตอบโต้ใดๆ เวลาถูกวิจารณ์เพราะทุกสิ่งที่พี่แกยึดมั่นก็คือการทำทุกอย่างเพื่อให้ทีมสามารถเก็บผลที่ต้องการได้ เขาไม่สนว่าตัวเองจะโดนมองข้ามหรือไม่ แต่ทุกความสำเร็จของทีมจะมี โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์ เสมอ 

HaMu Dos Santos

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline