logo-heading

ซึ่งจริงๆมีชื่อ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ อยู่บนสกอร์บอร์ด แต่สุดท้ายมีการเปลี่ยนแปลงเครดิต เพราะภาพช้าแสดงให้เห็นว่าลูกบอลไม่โดนหัว ซีอาร์ 7

เกมนี้มีเรื่องราวให้พูดถึงหลายอย่าง เพราะนอกจากการเข้ารอบของ โปรตุเกส แล้ว ก็อาจสวนทางกับ อุรุกวัย ที่มีโอกาสตกรอบเช่นกัน เพราะทัวร์นาเมนต์นี้ปืนฝืดกันเหลือเกิน จะมีอะไรให้พูดถึงกันต่อจากนี้ ไปติดตามกันเลยครับ

- การจัดทัพทั้ง 2 ทีม

แฟร์นานโด ซานโตส กุนซือใหญ่ โปรตุเกส ได้มีการเปลี่ยนผู้เล่นตัวจริง จากเกมที่ชนะ กาน่า 3-2 แค่ 3 ตำแหน่ง เท่านั้น โดยมีชื่อของ เปเป้ ลงมาเล่นเป็นเซ็นเตอร์แบ็กคู่กับ รูเบน ดิอาส ส่วนตัวรุกยังคงยึดตัวหลักคงเดิม นำมาโดย คริสเตียโน่ โรนัลโด้, บรูโน่ แฟร์นานเดส, เจา เฟลิกซ์ และ แบร์นาร์โด้ ซิลวา

ส่วน อุรุกวัย ภายใต้การคุมทีมของ ดีเอโก้ อลอนโซ่ มีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างจากเกมเสมอกับ เกาหลีใต้ 0-0 ซึ่งวันนั้นเขาเลือกใช้ระบบ 4-3-3 แต่เกมนี้เลือกเป็นระบบ 3-5-2 แบบขอรับแน่นๆไว้ก่อน โดยส่ง เอดินสัน คาวานี่ ลงมาเล่นเป็นตัวจริงร่วมกับ ดาร์วิน นูนเญซ ส่วน หลุยส์ ซัวเรซ ถูกจับไปนั่งเป็นสำรองบ้าง

ซึ่งรูปเกมครึ่งแรก ก็ต้องบอกว่า โปรตุเกส ครองบอลได้เยอะกว่าตามคาด มีโอกาสบุกเข้าทำได้อยู่ตลอด แต่เชื่อไหมครับพวกเขายิงไม่ตรงกรอบเลยสักครั้งเดียว ขณะที่ อุรุกวัย ก็มีโอกาสจาก โรดริโก้ เบนทานคูร์ ที่แหวกกองหลัง โปรตุเกส มา 3 คน หลุดเข้าไปยิงในกรอบเขตโทษ แต่ไปติดเซฟ ดิโอโก้ คอสต้า ทำให้ครึ่งแรกเสมอกันอยู่ 0-0

- พี่โด้ ยังยิงแค่ 1 ลูก เพราะเครดิตให้ บรูโน่

หลังจากเกมอึดอัดมาพักใหญ่ โอกาสยิงของ โปรตุเกส แบบจะแจ้งก็ไม่ได้มีเยอะมากมายนัก กระทั่งมาถึงนาทีที่ 54 ของเกม บรูโน่ แฟร์นานเดส เปิดเข้ามาลุ้นในกรอบเขตโทษ และ เป็น คริสเตียโน่ โรนัลโด้ โฉบเข้ามาโหม่ง ทำให้ เซร์คิโอ โรเชต์ ผู้รักษาประตู อุรุกวัย เสียจังหวะ บอลตกลงพื้นเข้าประตูไป

เดิมทีเครดิตลูกนี้เป็นของ โรนัลโด้ แต่กระนั้นจากภาพช้ามันฟ้องว่า ลูกเปิดของ บรูโน่ ไม่ได้โดนหัวของ พี่โด้ เพียงแค่ทำให้ เซร์คิโอ โรเชต์ เสียจังหวะเท่านั้น ก่อนที่ ฟีฟ่า จะเปลี่ยนเครดิตให้คนทำประตูเป็น บรูโน่

หมายความว่า ฟุตบอลโลก 2022 หนนี้ พี่โด้ ยังยิงได้แค่ 1 ประตู เหมือนเดิม แต่ก็ทำให้ บรูโน่ สามารถเปิดซิงตุงแรก บนเวที เวิลด์ คัพ ได้แล้วเช่นกัน เท่านั้นยังไม่พอ บรูโน่ ยังเป็นคนยิงจุดโทษ ตอกฝาโรงให้ โปรตุเกส เอาชนะ อุรุกวัย ไปด้วยสกอร์ 2-0

จากการทำคนเดียว 2 ประตู ทำให้ 5 ลูก ที่ทัพ ฝอยทอง ซัดได้ในทัวร์นาเมนต์นี้ ทาง บรูโน่ มีส่วนร่วมกับทีมมากถึง 4 ประตู โดยนัดชนะ กาน่า 3-2 ก็เป็นคนทำ 2 แอสซิสต์ นับว่าเป็นเพลย์เมกเกอร์คนสำคัญของ โปรตุเกส ที่จะขาดไปไม่ได้จริงๆ โดยท้ายเกมเกือบจะทำแฮตทริคได้ด้วย แต่ดันซัดไปชนเสา

- อุรุกวัย ยังยิงใครไม่ได้เลย ในศึก ฟุตบอลโลก 2022

เชื่อว่าทุกคนยังจำกันได้ ฟุตบอลโลก 2010 .. ทีมชาติอุรุกวัย โชว์ฟอร์มได้สมฉายา "จอมโหด" เพราะสามารถสร้างเซอร์ไพรส์ผ่านเข้าไปถึงรอบรองชนะเลิศ พร้อมคว้าอันดับ 4 มาครอง ซึ่งครั้งนั้น ดีเอโก้ ฟอร์ลัน ตำนานกองหน้า ซิวรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมประจำทัวร์นาเมนต์มาด้วย

แต่ เวิลด์ คัพ หนนี้ ช่างแตกต่างกับ ทัวน์นาเมนต์นั้น อย่างสิ้นเชิง เพราะนอกจากจะยังไม่ชนะใครเลยใน 2 แมตช์ที่ผ่านมา พวกเขาก็ยังไม่สามารถยิงประตูทีมไหนได้เช่นกัน ทั้งๆที่มีตัวรุกชื่อดังเพียบ อาทิ หลุยส์ ซัวเรซ, เอดินสัน คาวานี่, ดาร์วิน นูนเญซ หรือ เฟเดริโก้ บัลเบร์เด้ แต่ใกล้เคียงสุดคือการยิงชนเสา

ทำให้ อุรุกวัย เป็นเพียงแค่ชาติเดียวแล้วในศึก ฟุตบอลโลก 2022 ที่ยังไม่สามารถเจาะตาข่ายของคู่แข่งได้เลย หลังผ่านการเล่นรอบแบ่งกลุ่มไป 2 นัด หลังจาก 2 ทีมก่อนหน้านี้คือ เม็กซิโก และ ตูนีเซีย ได้ซัลโวใส่คู่แข่งไปแล้วในนัดสุดท้าย ถึงแม้จะตกรอบก็ตาม มารอดูกันว่านัดชี้ชะตาเข้ารอบของ อุรุกวัย ที่จะพบกับ กาน่า ใครจะเป็นคนประเดิมให้กับทีม หรือ จะตกรอบไปแบบหงอยๆ ชนิดที่ยิงใครไม่ได้

- โปรตุเกส ตีตั๋วเข้ารอบ 16 ทีม
ส่วน อุรุกวัย ไปลุ้นนัดสุดท้าย

ชัยชนะนัดนี้ของ โปรตุเกส ส่งผลให้พวกเขาผ่านเข้าสู่รอบ 16 ทีมสุดท้าย หลังเก็บ 6 คะแนนเต็ม จาก 2 นัดที่ผ่านมา หากไม่มีอะไรพลิกโผ ก็น่าจะเข้าเป็นอันดับ 1 ของกลุ่ม ซึ่งนัดต่อไป จะพบกับ เกาหลีใต้ ที่เพิ่งมีแค่ 1 คะแนน เท่านั้น

การผ่านเข้าเป็นอันดับ 1 ของกลุ่ม สำหรับ โปรตุเกส นั้น สำคัญมากๆ เพราะทำให้พวกเขาไม่ต้องไปไขว้เจอกับทีมชาติบราซิล ที่ก็น่าจะจบเป็นอันดับ 1 ของกลุ่ม G เช่นกัน 

ขณะที่ อุรุกวัย ความพ่ายแพ้ครั้งนี้ ทำให้พวกเขาสุ่มเสี่ยงต่อการกระเด็กตกรอบแบ่งกลุ่มเหลือเกิน เพราะแบบเรียลไทม์ หล่นมาอยู่บ๊วยของกลุ่ม แข่ง 2 นัด มีเพียง 1 คะแนน เท่ากับ เกาหลีใต้ แต่ทัพ จอมโหด มีผลเสียแย่กว่า เพราะติดลบอยู่ 2 ลูก

ดังนั้นหมายความว่า โอกาสที่ อุรุกวัย จะผ่านเข้าสู่รอบ 16 ทีมสุดท้าย จะต้องชนะ กาน่า ที่มี 3 คะแนน ให้ได้สถานเดียว และ ต้องยิงเยอะๆไว้ก่อน เพราะถ้า เกาหลีใต้ จับพลัดจับผลู เอาชนะ โปรตุเกส มาล่ะก็ อาจจะต้องไปวัดกันที่ลูกได้-เสีย

ฮาย ฮาวดี้-

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline