logo-heading

เพราะเมื่อดูจากอายุของเหล่า เบลเยี่ยม ชุดยุคทองแล้ว : เดอ บรอยน์ กับ เอเด็น อาซาร์ อายุ 31 ปี, อักเซล วิตเซล กับ โทบี้ อัลเดอร์ไวเรลด์ 33 ปี, โรเมลู ลูกากู 29 ปี, ธิโบต์ กูร์ตัวส์ 30 ปี, และ แฟร์ตองเก้น ที่ 35 ปีแล้ว

แทบจะพูดได้เลยว่า บอลโลก ครั้งนี้ น่าจะเป็น เวิลด์ คัพ ครั้งสุดท้ายที่บรรดา เบลเยี่ยม ชุดยุคทองจะยังเป็นแกนหลักให้ชาติ เพราะฉะนั้นวันนี้ เรื่องที่เรา ขอบสนาม จะมาพูดถึงก็คือ ‘เลือดใหม่’

หรือเหล่าบรรดาดาวรุ่งของ เบลเยี่ยม ที่เตรียมจะขึ้นมาแทนที่รุ่นพี่ยุคทอง โดยเราได้คัดมาทั้งหมด 5 วอนเดอร์คิดส์ทีน่าสนใจ เพื่อมาพูดถึง และไว้ให้ทุกคนได้รอจับตาดูกัน! ดังนี้ครับ …

 

1. อมาดู โอนาน่า

กลางรับวัย 21 ปีที่ เอฟเวอร์ตัน พึ่งเซ็นสัญญาจาก ลีลล์ เมื่อซัมเมอร์ที่ผ่านมา ด้วยค่าตัวสูงถึง 33 ล้านปอนด์ และ โอนาน่า ก็ก้าวมาเป็นตัวหลักของทัพ ทอฟฟี่สีน้ำเงิน ได้อย่างทันที 

ฤดูกาลเขานี้ลงสนามไปแล้ว 15 นัด ทำผลงานได้อย่างน่าประทับใจ โดยเฉพาะการเล่นเกมรับ และการคอนโทรลบอลของเขา

ซึ่งกองกลางเจ้าของส่วนสูง 195 ซม. พึ่งจะติดและลงตัวจริงให้ทีมชาติ เบลเยี่ยม ชุดใหญ่ครั้งแรก เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา และเขาก็ก้าวกระโดดใน บอลโลก 2022 นี้ ด้วยการก้าวมาเป็นตัวหลัก-ตัวออกสตาร์ทของทีมชาติ จึงจะบอกได้เลยว่า โอนาน่า ถือเป็นคนที่มีภาษีดีสุดในดาวรุ่ง เบลเยี่ยม วินาทีนี้ก็ว่าได้ครับ

2. ชาลส์ เดอ เคเทแลร์

กลางรุกวัย 21 ปีที่ เอซี มิลาน เซ็นสัญญามาจาก คลับ บรูกก์ เมื่อซัมเมอร์ที่ผ่านมา ด้วยค่าตัวกว่า 28 ล้านปอนด์ และ เดอ เคเทแลร์ ก็ก้าวมาเป็นหนึ่งในกำลังทัพ ขาประทำของ ปีศาจแดงดำ ได้ทันทีในฤดูกาลนี้ เขาลงเล่นไปแล้ว 18 นัดรวมทุกรายการ ทั้งตัวจริงและสำรอง

เจ้าตัวมีจุดเด่นในเรื่องของการเลี้ยงบอล และผ่านบอลทำเกม เขาได้มีโอกาสติดทีมชาติ เบลเยี่ยม ชุดใหญ่ครั้งแรก ตั้งแต่ปี 2020 และก็ได้ติดธงมาช่วยชาติในศึก บอลโลก ครั้งนี้ และมีโอกาสลงสัมผัสเกม เวิลด์ คัพ ไปเรียบร้อยเช่นกัน

และด้วยตำแหน่ง เขาถือเป็นคนที่จะได้ขึ้นมาสานต่อหน้าที่ของ เดอ บรอยน์ ในฐานะ เพลย์เมคเกอร์ ตัวหลักคนถัดไปของทีมชาติ เบลเยี่ยม


3. เจเรมี่ โดกู

ริมเส้นตัวจี๊ดวัย 20 จากสังกัด แรนส์ ใน ลีกเอิง ชายคนนี้เคยแจ้งเกิดมาก่อนใครเพื่อนในโผ ตั้งแต่ ยูโร เมื่อปี 2021 ด้วยการเลี้ยงบอลที่ติดตีน และสปีดความเร็วแสง จนได้รับความสนใจจาก ลิเวอร์พูล รวมถึง นิวคาสเซิ่ล มาแล้ว

โดยฤดูกาลนี้ โดกู ก็ยังคงได้เป็นตัวหลักให้สโมสร แรนส์ และได้ติดทีมชาติ เบลเยี่ยม มาลุยศึก เวิลด์ คัพ ครั้งนี้เช่นกัน และเขาถือเป็นคนที่มีแวว จะขึ้นมารับหน้าที่ปีกตัวหลักของทีมชาติแทนที่ อาซาร์ ในอนาคตครับ

4. เซโน่ เดอบาสต์

หลายคนน่าจะยังไม่เคยได้ยินชื่อของชายคนนี้ แต่เราอยากให้จดจำชื่อและจับตาเขาไว้เลย เดอบาสต์ คือเซ็นเตอร์ดาวรุ่งพุ่งแรงแห่งลีก เบลเยี่ยม เป็นตัวหลักให้กับ อันเดอร์เลชท์ ทั้งที่วัยเพิ่งจะ 19 ปีเมื่อไม่นานนี้

และเป็นอีกดาวรุ่ง เบลเยี่ยม ที่เคยมีข่าวได้รับความสนใจจาก ลิเวอร์พูล เช่นกัน ด้วยทักษะเบสิคที่ดี โดยเฉพาะการจ่ายบอล ขึ้นเกมจากแนวรับ และด้วยรูปร่างที่สูงใหญ่ทรงดี 189 เซนติเมตร

เดอบาสต์ ได้รับโอกาสติดทีมชาติ เบลเยี่ยม ชุดใหญ่ ครั้งแรกในเดือน กันยายน ปีนี้ และได้ลงเล่นตัวจริงเต็ม 90 นาทีมาแล้ว 3 นัด รวมถึงไม่พลาดติดทีมมาเล่นใน บอลโลก 2022 เช่นกันครับ


5. โรมิโอ ลาเวีย

แม้ชายคนนี้จะไม่ได้ติดทีมชาติมาใน บอลโลก ครั้งนี้ แต่กลับถือเป็นหนึ่งในดาวรุ่ง เบลเยี่ยม ที่น่าจับตามองที่สุดคนหนึ่งในโผเลย และแฟน ๆ พรีเมียร์ลีก บางคนน่าจะพอได้รู้จัก และเคยได้เห็นฝีเท้าของเขามาบ้างแล้ว 

กับ ลาเวีย กองกลางวัยเพียง 18 ที่ เซาธ์แฮมป์ตัน ตาแหลมคม ไปคว้ามาจากทีมอคาเดมี่ของ แมนฯ ซิตี้ เมื่อซัมเมอร์ที่ผ่านมา และมิดฟิลด์รายนี้ก็ก้าวมาเป็นตัวหลักของทัพ นักบุญแดนใต้ และเล่นได้อย่างโดดเด่นทันที ด้วยทักษะการครองบอล ครองเกม และการเล่นเกมรับ ทุกอย่างที่นิ่งเกินวัย

จน เชลซี เคยยื่นข้อเสนอ 50 ล้านปอนด์ เพื่อขอซื้อมาแล้วทั้ง ๆ ที่ เซาธ์แฮมป์ตัน พึ่งจะซื้อมาไม่กี่เดือน แต่แน่นอนก็โดนปฏิเสธไป เพราะดาวรุ่งรายนี้จะเป็นคีย์แมนหลักในการหนีตกชั้นของ นักบุญ ในฤดูกาลนี้ 

โดยในอนาคต ไม่นานนี้ ลาเวีย จะได้ติดทีมชาติ เบลเยี่ยม ชุดใหญ่อย่างแน่นอน ถือว่าน่าจับตามากครับ สำหรับแผงมิดฟิลด์ตัวอนาคตของ เบลเยี่ยม ทั้ง อมาดู โอนาน่า, ชาลส์ เดอ เคเทแลร์ และ โรมิโอ ลาเวีย ครับ.

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline