logo-heading

แต่กระนั้น นับตั้งแต่ ขุนพล แซมบ้า คว้าแชมป์ ฟุตบอลโลก 2002 ในยุค โรนัลโด้ โล้นทองคำ พวกเขาก็ไม่ใกล้เคียงกับการซิวโทรฟี่เลยสักนิด จะเอาแบบเฉียดที่สุด ก็คงเป็นรอบรองชนะเลิศ เวิลด์ คัพ 2014 แต่ก็โดนถลุงไปถึง 7 เม็ด นัดเจอเยอรมัน ส่วนที่เหลือมักจะไปตกม้าตายในรอบ 8 ทีมสุดท้าย ทั้งหมด

ทำไม บราซิล ชาติที่ถูกยกว่าเป็นเต็งแชมป์อยู่ตลอด ถึงผิดหวังมาแล้ว 4 ครั้งติดต่อกัน วันนี้ ขอบสนาม อินไซด์ จะพาไปวิเคราะห์เหตุผลที่เกิดขึ้นกันครับ

- เนย์มาร์ มีอาการบาดเจ็บ

นับตั้งแต่หมดยุค โรนัลโด้ R9 คนที่จะก้าวขึ้นมาแบกทีมชาติบราซิล ให้ประสบความสำเร็จบนเวทีระดับนานาชาติ ได้มากที่สุด คงหนีไม่พ้น เนย์มาร์ จอมทัพเบอร์ 10 ตัวความหวัง ถึงขั้นที่ แซมบ้า เคยทิ้งรายการ โคปา อเมริกา และ เลือกให้ เนย์มาร์ ไปลุย โอลิมปิก เกมส์ 2016 จนสามารถคว้าเหรียญทองประวัติศาสตร์มาครองได้

อย่างไรก็ตาม เวที ฟุตบอลโลก เป็นเหมือนอาถรรพ์สำหรับ เนย์มาร์ จริงๆ เพราะเขามักจะมีอาการบาดเจ็บมาคอยรบกวนอยู่เสมอ เริ่มจาก เวิลด์ คัพ ปี 2014 แดน แซมบ้า เป็นเจ้าภาพ ซึ่งทัวร์นาเมนต์นั้น บราซิล หมายมั่นปั้นมือที่จะคว้าแชมป์โลกบนผืนแผ่นดินตัวเองให้ได้

พวกเขาโชว์ฟอร์มอย่างสวยหรู ตั้งแต่รอบแบ่งกลุ่ม ด้วยการชนะ 2 นัด เสมอ 1 นัด เก็บไป 7 คะแนน พร้อมกระซวกไส้คู่แข่งไปอีก 7 ลูก ถึงแม้รอบ 16 ทีม แอบมีเสียวไส้นิดๆ ด้วยการดวลจุดโทษกับ ชิลี แต่ก็ชนะไปด้วยสกอร์ 3-2 หลังเสมอกันในเวลา 1-1

กระทั่งเรื่องเลวร้ายก็มาเกิดขึ้น เพราะในรอบ 8 ทีมสุดท้าย ที่ บราซิล เอาชนะ โคลอมเบีย ที่ฟอร์มสดเหลือเกิน ไปด้วยสกอร์ 2-1 แต่ต้องแลกกับการเสีย เนย์มาร์ ไปตลอดทัวร์นาเมนต์ จากการโดน ฮวน ซูนิก้า กระโดดแทงเข่า จนกระดูกสันหลังร้าว และ นั่นคือมหาวิปโยคใหญ่ที่เกิดขึ้นกับทีมชาติบราซิล

เนื่องจากรอบรองชนะเลิศ ต้องไปพบกับทีมชาติเยอรมัน ซึ่งในวันที่ไม่มี เนย์มาร์ พวกเขาไม่มีพิษสงอะไรจะไปต่อกรกับ อินทรีเหล็ก ได้เลย กลายเป็นเรื่องราวน้ำตานองทั่วผืนแผ่นดินแซมบ้า เพราะ บราซิล แพ้ไปแบบเละเทะ 1-7 ที่ช้ำไปกว่านั้นก็คือการแพ้ เนเธอร์แลนด์ 0-3 ในรอบชิงอันดับ 3

พอมาถึง ฟุตบอลโลก 2018 .. เนย์มาร์ ก็ถูกเรื่องราวดราม่าเล่นงานทันที โดยเฉพาะเรื่องการพุ่งล้ม, การออกโอเวอร์แอ็คติ้งมากเกินไป หรือ แกล้งเจ็บอะไรพวกนั้น แต่ทว่ามันคือเรื่องจริงที่ เนย์มาร์ โดนเจะอยู่บ่อยครั้ง จากสไตล์การเล่นของเขา ทำให้ความฟิตไม่เคยเต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ ก่อนสุดท้าย บราซิล ร่วงตกรอบ 8 ทีมสุดท้าย ด้วยการแพ้ เบลเยี่ยม 1-2

มา ฟุตบอลโลก 2022 คราวนี้ เนย์มาร์ มาพร้อมกับสภาพความฟิตเต็มสูบแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ เรียกว่าพร้อมรบที่ กาตาร์ แต่ก็นั่นแหละครับ ด้วยสไตล์การเล่นที่ล่อตีนคู่แข่ง ทำให้เขาเกิดอาการบาดเจ็บอีกครั้ง ในเกมเจอกับ เซอร์เบีย ซึ่งวันนั้นเขาถูกทำฟาวล์ 9 ครั้ง ก่อนจะบาดเจ็บข้อเท้าพลิก จนบวมตุ่ย หมดสิทธิ์ลงสนามรอบแบ่งกลุ่ม

และ ก็ไม่รู้ว่า เนย์มาร์ จะหายทัน รอบ 16 ทีม ที่เจอกับ เกาหลีใต้ หรือไม่ ถ้ายังไม่มีชื่อเขาอยู่ ก็อาจจะส่งผลใหญ่หลวงสำหรับทีมชาติบราซิล ก็เป็นได้ เหมือนอย่างที่แพ้ แคเมอรูน 0-1 นัดส่งท้ายรอบแบ่งกลุ่ม

- ไม่มีตัวซัพพอร์ทที่ดี

สมัยที่ บราซิล คว้าแชมป์ ฟุตบอลโลก 2002 พวกเขาไม่ได้มีแค่ โรนัลโด้ R9 คนเดียวเท่านั้น แต่ทุกตำแหน่งเต็มไปด้วยแข้งระดับโลก โดยเฉพาะ แก๊ง 3 อาร์ ในตำนาน ที่มี ริวัลโด้ กับ โรนัลดินโญ่ เป็นอีก 2 ตัวชูโรง ขนาดแบ็กขวายังเป็น คาฟู และ แบ็กซ้ายคือ โรแบร์โต้ คาร์ลอส ซึ่งมีส่วนสำคัญช่วยกันกับทัพ แซมบ้า ทั้งนั้น

แต่หลังจากหมดยุค R9 ก็เหมือนว่ามีตัวตายตัวแทนก้าวขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็น โรบินโญ่ หรือ อาเดรียโน่ แต่ทั้ง 2 คนก็ไปไม่สุด และ มีเหตุให้ผลงานต้องสาละวันเตี้ยลงกันไป โดย ฟุตบอลโลก 2010 การมีแค่ กาก้า หรือ โรบินโญ่ ไม่เพียงพอ เพราะไม่มีแข้งระดับโลกมาแบกในช่วงสถานการณ์สำคัญ ทำให้ตกรอบ 8 ทีมสุดท้าย ด้วยการแพ้ เนเธอร์แลนด์ 1-2 ซึ่งทัวร์นาเมนต์นั้น หลุยส์ ฟาเบียโน่ ยิงเยอะสุดของทีม ที่ 3 ประตู

ต่อมา ฟุตบอลโลก 2014 พอ เนย์มาร์ บาดเจ็บไป ก็ก่อกำเนิดตำนาน โช เฟร็ด ฮัลค์ 3 ประสานชวนปวดหัวของทีมชาติบราซิล เรียกว่าการขาด เนย์มาร์ เหมือนขาดใจ ไม่มีใครขึ้นมาทดแทน เหมือนดั่งโศกนาฏกรรมที่ต้องไปแพ้ เยอรมัน 1-7

จากนั้น เวิลด์ คัพ 2018 .. เนย์มาร์ เริ่มมีตัวซัพพอร์ทที่ดีแล้ว ไม่ว่าจะเป็น ฟิลิปเป้ คูตินโญ่, วิลเลี่ยน หรือ กาเบรียล เชซุส โดยกองหลังก็ยังเป็นพวก ติอาโก้ ซิลวา กับ เจา มิรันด้า แต่มันก็ยังไม่ดีพอ ที่จะไปถึงฝั่งฝัน เพราะพอ เนย์มาร์ มีดราม่า จนเล่นไม่ออก ก็ไม่มีใครขึ้นมาแบกแทน ตกรอบไปแบบเหงาๆรอบ 8 ทีมสุดท้าย

คราวนี้มาถึง ฟุตบอลโลก 2022 .. เนย์มาร์ ยังเป็นจอมทัพเหมือนเดิม แต่คราวนี้นักเตะที่อยู่รายล้อมตัวเขา โดยเฉพาะแนวรุก เต็มเปี่ยมไปด้วยแข้งตัวท็อประดับยุโรป ทั้ง วินิซิอุส จูเนียร์, ราฟินญ่า, กาเบรียล เชซุส, กาเบรียล มาร์ติเนลลี่ และ ริชาร์ลิซอน เป็นต้น

ในวันที่ เนย์มาร์ ลงสนามไม่ได้ พลพรรค บราซิล ก็ยังเดินหน้าบุกเข้าใส่คู่แข่งอย่างไม่ลดละ ถึงแม้อาจจะมีช่วงปืนฝืดไปบ้าง แต่ก็ครองเกมอยู่เกือบเบ็ดเสร็จ และ เอาชนะ สวิตเซอร์แลนด์ มาได้ 1-0 จาก คาเซมิโร่ แน่นอนว่าการมี เนย์มาร์ ย่อมดีกว่า 

ทว่าชุดนี้ของขุนพล แซมบ้า มันดูน่ากลัว สมกับเป็นเต็ง 1 จริงๆ ถึงแม้ แบ็กขวา อย่าง ดานิโล่ และ แบ็กซ้ายอย่าง อเล็กซ์ ซานโดร จะไม่ได้โด่งดังระดับโลก แต่พวกเขาก็เล่นได้ตามหน้าที่ และ ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ดังนั้นด้วยองค์ประกอบที่รายล้อม เนย์มาร์ ครั้งนี้มันจึงเป็นโอกาสอันดีที่พวกเขาจะคว้าแชมป์ ฟุตบอลโลก 2022 ได้จริงๆ

ฮาย ฮาวดี้

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline