logo-heading

โดยหลังจบเกมนี้ มีอยู่ด้วยกัน 4 ประเด็นหลักที่เราคิดว่าน่าสนใจ และอยากหยิบยกมาพูดถึง ว่าแล้วไม่รอช้า ขอบสนาม ของเราจะขอมาเก็บตกหลังเกมนี้กัน !


ดุมฟรีส์ พระเอก

วิงแบ็คขวา เนเธอร์แลนด์ ถือว่าเฉิดฉายที่สุดในเกมเมื่อวานนี้ ด้วยการมีส่วนร่วมทั้ง 3 ประตูที่ทีมทำได้ ทั้งการแอสซิสต์ให้กับ เมมฟิส เดปาย ต่อด้วยแอสซิสต์ให้ ดาลี่ย์ บลินด์ และเป็นคนยิงประตูปิดกล่องในลูกสุดท้าย

ทำให้  เดนเซล ดุมฟรีส์ กลายเป็นนักเตะคนแรกใน บอลโลก 2022 ที่สามารถมีส่วนร่วมแตะ 3 ประตูในเกมเดียว และเขายังมีสถิติเกมรับที่ดีอีกด้วย โดยไม่มีผู้เล่น อเมริกา คนไหนสามารถเลี้ยงผ่าน ดุมฟรีส์ ได้เลย คว้าแมนออฟเดอะแมตช์แบบไร้ข้อกังขาครับ

และ เนเธอร์แลนด์ ไม่ใช่มีแค่วิงแบ็คขวาที่เล่นดี แต่วิงแบ็คซ้ายอย่าง ดาลี่ย์ บลินด์ ก็ทำได้อย่างยอดเยี่ยมเช่นกัน เขามีส่วนร่วมทั้งการยิงประตูในลูกที่สองของทีม และแอสซิสต์แบบงาม ๆ ให้ ดุมฟรีส์ ในลูกสุดท้าย

พร้อมกับมีช็อตเด็ด-ภาพประทับใจ ร่วมฉลองกับกับคุณพ่อ แดนนี่ บลินด์ ที่เป็นผู้ช่วยโค้ช หลังจากจังหวะที่เขาทำประตูได้

อเมริกา เกมรับห่วยจัด

ส่วนหนึ่งที่ทำให้วิงแบ็คทั้ง 2 ข้างของ เนเธอร์แลนด์ เฉิดฉาย ก็เป็นเพราะเกมรับ โดยเฉพาะแบ็คซ้ายและแบ็คขวา อเมริกา ที่ห่วยคู่เลย ทั้ง แซร์จินโย่ เดสต์ และ แอนโทนี โรบินสัน ที่ผลัดกันโดนเผา และยืนเหม่อให้วิงแบ็คฝั่งตรงข้ามได้ยิงกันแบบง่าย ๆ

แถมน่าเสียดายช่วงหลังจาก อเมริกา ได้ประตูตีตื้น 2-1 แล้วเกมเริ่มดีขึ้นมา ก็มาเสียประตูจากการเล่นเกมรับที่ผิดพลาดอีกครั้ง จนหมดโอกาสที่จะลุ้นไปยันท้ายเกม และไม่น่าเชื่อว่านะครับ ว่าจากรอบแบ่งกลุ่ม 3 นัด พวกเขาเสียเพียงประตูเดียว แต่พอมารอบน็อคเอาท์ต้องนัดเดียวจอด เพราะเสียถึง 3 ประตู

ถือว่าทัพ อเมริกา ยังคงต้องใช้เวลาพอสมควร ในการสร้างเสริมขุมกำลัง แต่แน่นอนว่าพวกเขาจะกลับมาอีกครั้งใน บอลโลก 2026 กับฐานะชาติ “เจ้าภาพ” ครับ


กัคโป ของโคตรดี

แม้จะไม่มีส่วนร่วมเป็นประตู หรือแอสซิสต์ แต่ต้องบอกเลยว่าดาวยิงเนื้อหอมคนนี้ นั้นเล่นดีมาก หลายเว็บกีฬาต่างประเทศ ยกให้เขาเป็นนักเตะที่เล่นดีรองจากแค่ บลินด์ และ ดุมฟรีส์ ในนัดเมื่อคืน

และสำหรับเราก็คิดแบบนั้นเช่นกัน โคดี้ กัคโป สร้างประโยชน์ได้แทบทุกจังหวะที่เล่นกับลูกบอล หรือแทบไม่มีจังหวะผิดพลาด หรือตัดสินใจแบบผิด ๆ มาให้เราหัวเสียเลย

และเขายังผสานงานกับ เมมฟิส เดปาย ชายผู้พึ่งขึ้นมาเป็นดาวซัลโวอันดับ 2 ของทีมชาติ เนเธอร์แลนด์ รองจาก โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ย์ เพียงคนเดียว ได้อย่างยอดเยี่ยม

เรียกได้ว่าหากสโมสรไหนได้ตัว กัคโป ไป คงน่าอิจฉาเป็นอย่างมาก เพราะพี่แกทั้งเร็ว ทั้งสูง เล่นได้ทั้งปีก, กองหน้า และกลางรุก แถมยังยิงได้ทั้งขวา, ซ้าย และหัวโขก โอ้! ราคาคงไม่ถูกแน่นอนครับ

ฟาน กัล สุดเหมาะกับ เนเธอร์แลนด์

ดูเหมือนว่า หลุยส์ ฟาน กัล จะยังไม่ละทิ้งปรัชญาการทำทีมแบบเดิม ที่เล่นแบบเน้นผล จนบางครั้งดูจะค่อนข้างง่วง แต่มันก็ชัดเจนว่าค่อนข้างได้ผลกับบอลทัวร์นาเทนต์แบบนี้ และกับตัวผู้เล่นที่ เนเธอร์แลนด์ มีในปัจจุบัน

ฟาน กัล เลือกจะให้เกมรับเป็นหัวใจหลักของทัพกังหันชุดนี้ เพราะพวกเขามีทั้ง เฟอร์จิล ฟาน ไดค์, นาธาน อาเก้, ยูเรี่ยน ทิมเบอร์ และมัตไตส์ เดอ ลิกต์ คอยยืนเป็นเซ็นเตอร์หลัง 3 พร้อมกับวิงแบ็คคุณภาพอย่าง ดุมฟรีส์ และ บลินด์

พวกเขาจึงมีจุดเด่น เป็นการเล่นแบบรับแน่น-สวนคม จนทำให้นับตั้งแต่ หลุยส์ ฟาน กัล กลับมาคุมได้ 19 นัด เนเธอร์แลนด์ ยังไม่เคยแพ้เกมในเวลาแม้แต่นัดเดียว เรียกได้ว่าใครมาเจอกับพวกเขาวินาทีนี้ ก็ต้องประสบกับงานที่หนักและเหนื่อยอย่างแน่นอนครับ.

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline