logo-heading

[ ไม่มีพลิก ทีมต่อมาเจอกัน ]

เริ่มแบบแรก กับแบบที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้มากที่สุด กับการที่ทีมที่ดูเป็นต่อมากกว่าของแต่ละฝั่ง อย่าง อาร์เจนติน่า กับ ฝรั่งเศส สามารถผ่านรอบรองชนะเลิศ เข้ามาเจอกันในไฟน่อล

ซึ่งนี่จะเป็นการเจอกันของทีมแชมป์โลก 2 สมัยเท่ากันทั้งคู่ และหากใครคว้าไปก็จะกลายเป็นชาติที่คว้าแชมป์เวิลด์ คัพ ได้เป็นหนที่ 3 เป็นรองเพียงแค่ บราซิล ที่คว้าไป 5 สมัย กับ เยอรมัน และ อิตาลี ที่คว้าไปชาติละ 4 สมัย เป็นรองแค่ 3 ชาตินี้เท่านั้น

และหากรอบชิงเป็นคู่นี้จริง ๆ จะเท่ากับว่าเป็นครั้งแรกที่สองชาติยักษ์อย่าง อาร์เจนติน่ากั บ ฝรั่งเศส มาเจอกันในรอบชิง ฟุตบอลโลก ด้วย และยังเท่ากับว่ามีโอกาสให้ทัพ ฟ้าขาว ได้แก้แค้นทั้ง โครเอเชีย และ ฝรั่งเศส หลังจากพวกเขาเคยแพ้ทั้ง 2 ชาตินี้ ในฟุตบอลโลกครั้งที่แล้ว หรือเมื่อปี 2018 นั่นเอง

[ คู่ชิง 2018 รียูเนี่ยน ]

พูดถึงปี 2018 รอบชิงครั้งนี้ก็มีโอกาสที่จะเหมือนจะบอลโลกครั้งที่แล้ว หรือกลับมาเจอกันอีกครั้งได้เช่นกัน สำหรับ โครเอเชีย กับ ฝรั่งเศส และนี่ถือเป็นคู่ชิงที่เราคิดว่ามีโอกาสเกิดขึ้นรองมาจากข้อแรก

เพราะถ้าถามว่าคู่ไหนมีโอกาสให้ทีมรองพลิกได้มากกว่า ก็ต้องเป็น โครเอเชีย เพราะแม้ โครแอต จะดูเป็นรองกว่า อาร์เจนติน่า นิดหน่อย แต่พวกเขาก็ไม่ใช่ทีมม้ามืดอะไร เพราะมีดีกรีเป็นถึงรองแชมป์ บอลโลก หนที่แล้ว

ซึ่งหากคู่ชิง 2018 ได้กลับมารียูเนี่ยนเจอกัน ก็ถือเป็นอีกทางที่น่าสนใจ และน่ารอลุ้นว่ามันจะจบด้วยการ ‘ล้างแค้น’ หรือ ‘ย้ำแค้น’ ครับ

[ เมสซี่ vs ม้ามืด ]

แต่ก็ใช่ว่า โมร็อกโก จะไม่มีโอกาสพลิกล็อคชนะ ฝรั่งเศส มาเข้ารอบชิง เพราะในเมื่อพวกเขาเคยปราบมาทั้ง เบลเยี่ยม, สเปน และ โปรตุเกส การจะผ่าน ฝรั่งเศส อีกทีม แม้จะยาก แต่ก็ยังพอมีโอกาสให้ โมร็อกโก ทำได้ ด้วยทีมเวิร์คและเกมรับที่ยอดเยี่ยมของพวกเขา

และมองในมุมที่เข้ามาได้จริง ๆ ความเป็นไปได้ลำดับที่ 3 ก็คือ โมร็อกโก เข้ามาชิงกับ อาร์เจนติน่า ก็จะถือว่าน่าเชียร์น่าลุ้นไม่น้อย ฝั่งหนึ่งก็ลุ้นให้ ลิโอเนล เมสซี่ ได้แชมป์ อีกฝั่งก็ลุ้นให้ทีมจากแอฟริกา ทีมม้ามืดอย่าง โมร็อกโก ได้แชมป์

คือเอาว่าถ้าแค่ โมร็อกโก ผ่าน ฝรั่งเศส เข้ามาถึงรอบชิงได้ก็ถือว่าสุดสัสแล้ว


[ คู่ชิงบอลรองเกินฝัน ]

แต่ทางสุดท้าย สุดแบบสุดจริง ๆ และถือเป็นคู่ชิงที่หลายคนทั้งพูดถึง และพูดกันเล่น ๆ ไม่น้อย สำหรับการเจอกันของทีมรองที่พลิกเข้าไฟน่อลได้ทั้งคู่ อย่าง โครเอเชีย เจอ โมร็อกโก

มันจะเป็นการเจอกันของทีมที่ไม่เคยได้แชมป์โลกทั้งคู่ เป็นครั้งแรกในรอบ 12 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 2010 ที่ สเปน กับ เนเธอร์แลนด์ ชิงกัน

ซึ่งแม้จะเกิดขึ้นได้ยาก แต่ก็พอมีโอกาส เพราะ บอลโลก ครั้งนี้มันวัดกันด้วยเรื่องความละเอียด แค่จังหวะเล็ก ๆ น้อย ๆ เท่านั้น

และหากคู่ชิงนี้เกิดขึ้นจริง ก็น่าดูนะครับ ว่าเมื่อบอลที่ทรงละม้ายคล้ายกัน เน้นรับแล้วรอสวนทั้งคู่มาเจอกันแบบนี้ ใครรุกใส่กันมากกว่า 


และต่อให้เป็นคู่นี้หรือคู่ไหนเข้าชิง สำหรับเราถือว่าสมศักดิ์ศรีหมดครับ เพราะเส้นทางกว่าจะมาสู่รอบนี้ได้ ทั้ง 4 ทีมพิสูจน์ตัวเองมาหมดแล้วว่ามีดีสุดในแบบของตัวเอง

และนี่คือทั้ง 4 รูปแบบ คู่ชิง ที่เราได้วิเคราะห์ จะเห็นได้ว่าทุกรูปแบบล้วนมีความน่าสนใจ รวมถึงไม่ว่าทีมไหนใน 4 ชาตินี้ได้แชมป์ น่าสนใจหมดและต่างมีความเกี่ยวข้องกับคำว่า “ครั้งแรก” ทั้งนั้น

ไม่ว่าจะเป็นแชมป์โลกครั้งแรกของ ลิโอเนล เมสซี่, หรือแชมป์โลกครั้งแรกของ โครเอเชีย, หรือแชมป์โลกครั้งแรกของ โมร็อกโก และชาติจากแอฟริกา, หรือหากเป็น ฝรั่งเศส ก็จะเป็นแชมป์เก่าทีมแรกที่รักษาแชมป์ได้ในรอบ 60 ปี

เพราะฉะนั้นทุกเส้นทาง และทุก ๆ ความเป็นไปได้ในรอบชิงชนะเลิศ บอลโลก 2022 นี้ ล้วนจะมีจุดจบที่น่าจดจำไปตลอดอย่างแน่นอนครับ.

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline