logo-heading

มันเป็นพฤติกรรมที่เราแทบไม่เห็นจากเขามาก่อนในนามสโมสร แต่พอ คิง เลโอ สวมใส่ยูนิฟอร์ม ทีมชาติอาร์เจนติน่า เมื่อไหร่ เหมือนมีอีกร่างด้านมืดเข้าสิงห์ทันที

วันนี้ ขอบสนาม จะพาไปดูกันว่า อะไรคือสิ่งแตกต่างที่ เมสซี่ ได้ทำเวลาสวมวิญญาณลงเล่นให้กับ อาร์เจนติน่า ที่เราแทบไม่ได้เห็นจากตัวเขา เวลาเล่นให้กับสโมสร ไม่ว่าจะเป็น บาร์เซโลน่า หรือ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ก็ตาม

- เคย บอยคอตต์ สื่อ อาร์เจนติน่า

ในวันที่ อาร์เจนติน่า ต้องพบกับความผิดหวัง พ่ายรอบชิงชนะเลิศ รายการใหญ่ 3 ครั้งซ้อน ทั้ง ฟุตบอลโลก และ โคปา อเมริกา ทำให้ขุนพล "ฟ้า-ขาว" มักโดนโจมตีอยู่บ่อยๆ ไม่เว้นแม้กระทั่ง ลิโอเนล เมสซี่ ที่ถูกกดดัน และ เอาไปเปรียบเทียบกับ ดีเอโก้ มาราโดน่า ตำนานหัวหอก อาร์เจนติน่า เนื่องจากก่อนหน้าจะคว้าแชมป์ โคปา อเมริกา 2021 เขาต้องเจอกับความผิดหวังมาตลอด

กระทั่งมันมาถึงจุดแตกหัก เมื่อ เมสซี่ เป็นคนนำขบวนเพื่อนๆในทีมชาติอาร์เจนติน่า มาประกาศผ่านสาธารณะว่า จะไม่ให้ใครไปสัมภาษณ์กับสื่ออาร์เจนติน่า อีกแล้ว เพราะเขียนข่าวใส่ร้าย แสดงข้อมูล "เฟค นิวส์" ทำให้ผู้อื่นเข้าใจผิด โดยเฉพาะการกล่าวหา เอเซเกล ลาเวซซี่ ว่า แอบสูบกัญชาในแคมป์ทีมชาติ

ซึ่ง เมสซี่ มองว่ามันเป็นการไม่ให้ความเคารพ และ รุนแรงกันมากเกินไปแล้ว ทั้งๆที่นักเตะ อาร์เจนติน่า กำลังช่วยกันทำเพื่อชาติ ในช่วงที่กำลังแข่งขัน ฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก ต่อให้ฟอร์มการเล่นจะดี หรือ จะแย่ พวกเขาน้อมรับคำวิจารณ์ แต่ไม่ใช่มาพูดจาลอยๆเกี่ยวกับเรื่องส่วนตัว

เรียกว่า การบอยคอตต์สื่ออาร์เจนติน่า ครั้งนี้ ทำเอาพวกที่ชอบเขียน เฟค นิวส์ สะอึกไปเลย เพราะถึงขั้น เมสซี่ มาออกหน้าให้เพื่อนขนาดนี้ แสดงว่าเขาไม่พอใจอย่างยิ่ง ประหนึ่งว่าถ้าไม่ให้เกียรติกัน ก็ไม่ต้องญาติดีกันอีกต่อไป

- เคยโดนโทษแบน 3 เดือน คดีด่า สหพันธ์ฟุตบอลอเมริกาใต้

สมัยอยู่กับ บาร์ซ่า .. เมสซี่ ช่างดูเงียบขรึม น่ายำเกรง ไม่ค่อยสติหลุด ด่าใครแบบรุนแรง แต่จำกันได้ไหมครับว่า ครั้งหนึ่ง ลิโอเนล เมสซี่ เคยโดนแบนห้ามลงรับใช้ทีมชาติอาร์เจนติน่า นานถึง 3 เดือน หลังไปด่า สหพันธ์ฟุตบอลอเมริกาใต้ หรือ (คอนเมโบล) ว่า "คอรัปชั่น" จัดฉากให้ บราซิล เป็นแชมป์ โคปา อเมริกา 2019

เหตุการณ์นั้น เกิดขึ้นหลังจบเกมที่ อาร์เจนติน่า เอาชนะ ชิลี ในรอบชิงอันดับ 3 โดยเจ้าตัวปฏิเสธขึ้นไปรับเหรียญ พร้อมให้สัมภาษณ์แบบถึงพริกถึงขิง ด้วยการด่าสหพันธ์ฟุตบอลอเมริกาใต้ แบบจัดหนักไว้ว่า 

"ทั้งหมดนี้เป็นการจัดฉากให้ บราซิล ได้แชมป์ ดังนั้นตัวเขาไม่ต้องการเป็นส่วนหนึ่งในวงจร คอรัปชั่น และ เกมที่เจอ ชิลี เขาโดนไล่ออกจากสนาม ซึ่งก็มองว่าควรเป็นแค่ใบเหลืองเท่านั้น”

ด้วยถ้อยคำที่ไม่สนโลกของ เมสซี่ ทำให้เขาถูกทาง คอนเมโบล สั่งลงโทษห้ามลงรับใช้ทีมชาติอาร์เจนติน่า เป็นเวลา 3 นัด ซึ่งกินเวลา 3 เดือน พร้อมปรับเงินอีกกว่า 50,000 ดอลลาร์ส (ราว 1.5 ล้านบาท) เพื่อเป็นการสั่งสอน แต่ เมสซี่ ก็ไม่ได้แคร์ เพราะเขาต้องการระบายสิ่งที่ตนเองรู้สึกและนึกคิด

ซึ่งปกติแล้ว เมสซี่ โดนใบแดงน้อยนิดมากในชีวิตการค้าแข้ง และ สมัยกับ บาร์ซ่า ไม่ได้พูดจากระโชกโฮกฮากจนถึงขั้นโดนแบนนานขนาดนี้มาก่อน

- เมสซี่ พร้อมปะทะ นัดหวดกับ เนเธอร์แลนด์

เหตุการณ์เพิ่งผ่านมา สดๆร้อนๆ ในการแข่งขัน ฟุตบอลโลก 2022 รอบ 8 ทีมสุดท้าย ระหว่าง อาร์เจนติน่า กับ เนเธอร์แลนด์ มันเป็นเกมที่เต็มไปด้วยความเดือดดาล ใบเหลืองปลิวว่อนถึง 18 ใบ ทั้งนักเตะและสตาฟฟ์โค้ช, มีการกระทบกระทั่งกันอย่างรุนแรง, มีการใช้วาจายั่วยุ และ แสดงท่าทางล้อเลียน ซึ่งผู้ที่มีเอี่ยวในเหตุการณ์ด้วยก็คือ ลิโอเนล เมสซี่

ปกติแล้ว "คิง เลโอ" ไม่มีแสดงอาการยั่วยุคู่แข่ง หรือ เข้าไปต่อว่าคู่แข่งให้ สงบปากสงบคำมากนัก เต็มที่ก็ออกอาการด้วยสีหน้า และ อาจใช้คำพูดหยาบๆแค่ไม่กี่ประโยค พอเกมจบ ทุกอย่างก็ไม่จบ ไม่ค่อยมีอารมณ์ค้างให้เห็น แต่เกมเอาชนะจุดโทษ เนเธอร์แลนด์ นั้นไม่ใช่ เพราะเขาได้แสดงด้านมืดออกมา ดังนี้

1. ทำท่าป้องหูใส่ ฟาน กัล

หลังจาก ลิโอเนล เมสซี่ ทำประตูใส่ เนเธอร์แลนด์ เขาก็แสดงท่าดีใจ ด้วยการเอามือป้องหู 2 ข้าง พร้อมมองไปที่ซุ้มม้านั่งของสตาฟฟ์โค้ช "อัศวินสีส้ม" ซึ่งเจ้าตัวเปิดเผยว่าสาเหตุที่ทำท่านี้ ก็เพราะว่า หลุยส์ ฟาน กัล เฮดโค้ช อัศวินสีส้ม พูดจาไม่ให้เกียรติพวกเขา ตลอดหลายวันที่ผ่านมา

ซึ่งในการสัมภาษณ์ก่อนเกม หลุยส์ ฟาน กัล ได้แสดงความมั่นใจว่าจะสามารถเอาชนะ อาร์เจนติน่า ได้แน่นอน พร้อมเย้ยหยัน เมสซี่ ว่า ชอบเดินเล่นในสนาม ถ้ายืดเยื้อไปถึงการยิงจุดโทษ ขุนพล ฟ้า-ขาว จะต้องเจอกับความยากลำบาก และ นี่แหละครับ คือเหตุผลที่ เมสซี่ ทำท่าป้องหู เพราะต้องการตอบโต้กับน้ำลายก่อนเกมของคู่แข่ง

เท่านั้นยังไม่พอ ลิโอเนล เมสซี่ โชว์ความเป็นสายแทงค์ เดินปรี่เข้าไปหา ฟาน กัล ตรงซุ้มม้านั่งสำรอง เนเธอร์แลนด์ โดยมีการพูดบางอย่างใส่ LVG พร้อมกับทำมือสื่อว่า "หัดหุบปาก พูดน้อยๆบ้าง" ก่อนที่ เอ็ดการ์ ดาวิดส์ ผู้ช่วย ฟาน กัล จะเข้ามาห้ามทัพ ให้แยกย้ายกันไป ซึ่ง เมสซี่ บอกว่า เขาไม่ให้เกียรติ ฟาน กัล สักนิด กับคำพูดที่เหมือนดูถูก อาร์เจนติน่า

2. ด่า วูท เวกฮอร์สต์ ว่า "ไอ้โง่ มึงออกไปเลย"

ในช่วงที่ อาร์เจนติน่า นำ 2-0 และ ถูกทาง เนเธอร์แลนด์ ไล่ตามตีเสมอมา 2-2 มันเต็มไปด้วยการยั่วยุจากฝั่ง อัศวินสีส้ม ซึ่งหนึ่งในนั้นก็มี วูท เวกฮอร์สต์ ทั้งระหว่างเกม และ ไปพูดจากดดันไม่มีน้ำใจนักกีฬา ในตอนที่นักเตะ ฟ้า-ขาว กำลังเดินไปยิงจุดโทษ

ปกติเกมจบ เมสซี่ ก็จบ เขาพร้อมทักทาย และ จับมือกับทุกคน แต่กับ วูท เวกฮอร์สต์ นั้นไม่ใช่ เพราะในช่วงที่ เมสซี่ กำลังจะให้สัมภาษณ์กับนักข่าวหลังจบแมตช์ สายตาของเขาไปเห็น วูท เวกฮอร์สต์ ที่กำลังเดินเข้ามาเพื่อขอจับมือ

แต่ด้วยความที่อารมณ์มันกำลังเดือด และ เมสซี่ จำได้ดีว่าถูก วูท เวกฮอร์สต์ ยั่วยุมากเพียงใด ทำให้เขาตะโกนผ่านไมค์ ใส่หน้าคู่แข่งทันทีว่า "มึงยืนดูอะไรวะ? เดินไปเลย ไอ้โง่" จนนักข่าวต้องบอกว่า "ใจเย็นๆครับ เลโอ" นี่ขนาดว่า อาร์เจนติน่า เป็นฝ่ายเข้ารอบ ยังเดือดขนาดนี้ ไม่อยากคิดภาพว่าถ้าแพ้จะเดือดขนาดไหน ถึงทำให้ เมสซี่ อารมณ์หลุดได้ขนาดนี้

3. ด่ากรรมการ จนโดนส่งกลับบ้าน

อันโตนิโอ มาเตว ลาออซ ผู้ตัดสินชื่อดังชาวสแปนิช คือคนที่ลงทำหน้าที่เป่าเกมคู่ระหว่าง อาร์เจนติน่า ปะทะกับ เนเธอร์แลนด์ แต่ล่าสุดถูกทาง ฟีฟ่า ส่งตัวกลับไปประเทศบ้านเกิด เรียบร้อยแล้ว เพราะตัดสินไม่ทันเกมใหญ่ ปล่อยให้มีเหตุการณ์เดือดดาล 

ซึ่งคนที่มีส่วนทำให้ ลาออซ ต้องกลับบ้าน ไม่ได้ทำหน้าที่ตัดสินอะไรอีกแล้ว ในศึก ฟุตบอลโลก 2022 ก็คือ ลิโอเนล เมสซี่ เขาวิจารณ์สิงห์เชิ๊ตดำคนนี้ไว้ว่า ฟีฟ่า มือไม่ถึงที่จะทำหน้าที่ในเกมใหญ่ เพราะปล่อยให้เหตุการณ์หลายๆอย่างบานปลาย จนเกือบหวิดวางมวย รวมทั้งบางจังหวะก็ดูไม่ค่อยทันเกมด้วย ดังนั้น ฟีฟ่า ควรต้องพิจารณาเรื่องนี้ดูใหม่

จากนั้นไม่นาน ฟีฟ่า ลงดาบสั่งให้ ลาออซ เก็บกระเป๋ากลับบ้านได้เลย เพราะไม่ต้องทำหน้านี้อีกแล้ว เรียกว่าเป่าขัดใจ จน เมสซี่ ต้องออกมาด่า ซึ่งปกติแล้ว เมสซี่ ก็ไม่ค่อยได้วิจารณ์ผู้ตัดสินมากนัก แต่นี่คือเกมชี้เป็นชี้ตาย เป็นบันไดสู่ความฝันของเขา ดังนั้นจะให้คนมือไม่ถึง มาตัดสินไม่ได้

- กับ บาร์ซ่า เคยมีพฤติกรรมแบบนี้หรือเปล่า ?

ว่ากันตามตรง ลิโอเนล เมสซี่ สมัยอยู่ บาร์ซ่า .. เขาเป็นกัปตันทีมที่ไม่เน้นพูดเยอะ แต่มักลงมือทำให้เห็น เขาไม่ค่อยออกอาการหัวเสียสักเท่าไหร่ โดยเฉพาะการยั่วยุเอาคืนคู่แข่ง แทบไม่มีให้เห็น ต่อให้ทะเลาะกับโค้ช หรือ บอร์ดบริหาร เจ้าบุญทุ่ม เขาก็ไม่เคยแสดงออกมาโจ่งแจ้ง

อย่างเช่นเหตุการณ์ที่ ลิโอเนล เมสซี่ เคยมีปัญหาแตกคอกับ หลุยส์ เอ็นริเก้ อดีตกุนซือ บาร์เซโลน่า กันอย่างรุนแรงในห้องแต่งตัว สืบเนื่องจากเคยจับ เมสซี่ นั่งเป็นสำรอง แต่ว่า ดาวเตะรายนี้ ก็ไม่แสดงอาการผ่านสาธารณะ ก่อนที่สุดท้ายจะเคลียร์กันจบที่หลังบ้าน เพราะตอนนั้นก็มีรุ่นพี่อย่าง ชาบี เอร์นานเดซ คอยเตือนอย่างใกล้ชิด

หรือจะเป็นเหตุการณ์ที่ เมสซี่ ออกมาตอบโต้ เอริค อบิดัล อดีตบอร์ดบริหารของ บาร์ซ่า หลังถูกครหาว่า เล่นไล่โค้ช และ เล่นกันไม่เต็มที่ สมัย เอร์เนสโต้ บัลเบร์เด้ กุมบังเหียน แต่ เมสซี่ ก็เลือกโพสต์ในพื้นที่ของตัวเอง ผ่าน สตอรี่ ไอจี ว่า ให้ต่างคนต่างทำหน้าที่ไป ไม่มีการบอยคอตต์ หรือ แสดงอาการอะไรผ่านสื่อ

เห็นไหมล่ะครับว่า เวลาที่ เมสซี่ สวม ยูนิฟอร์ม อาร์เจนติน่า เขาเหมือนแปลงร่างงัดด้านมืดออกมา หากคุณเป็นฝ่ายเริ่มก่อน ทั้ง ทำให้เขาไม่พอใจ แสดงอาการยั่วยุ หรือ ล้อเลียน เขาก็พร้อมจะตอบโต้คุณทันที

เพราะ อาร์เจนติน่า มันมีความหมายกับ ลิโอเนล เมสซี่ เหลือเกิน โดยเฉพาะการคว้าแชมป์ ฟุตบอลโลก ซึ่งเหลืออีกเพียงแค่ 1 นัด เท่านั้น ดังนั้นในฐานะพี่ใหญ่ของทีม เขาพร้อมทำทุกวิถีทางเพื่อไม่ให้ใครมาขัดขวางเส้นทางความฝันของเขาได้อีกแน่นอน 

ฮาย ฮาวดี้-

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline