logo-heading

แน่นอนว่าหนึ่งในจุดหมายสำคัญของทัพ "ฟ้า-ขาว" คือการพาลูกพี่ใหญ่อย่าง ลิโอเนล เมสซี่ บรรลุความฝันอันสูงสุดในการสอยโทรฟี่ทองคำมาครอบครองให้ได้ หลังอกหักได้เพียงรองแชมป์เมื่อปี 2014

การตะลุยศึกใหญ่ครั้งนี้ไม่ต่างอะไรกับฟุตบอลโลกขบวนสุดท้านของชายผู้เป็นดั่งพระเจ้าในวงการลูกหนังแฟนบอลทัพ "ฟ้า-ขาว" อย่างน้อยเพื่อเติมเต็ม และส่งให้ เมสซี่ สามารถคว้าทุกแชมป์รายการใหญ่ได้อย่างครบถ้วนก่อนหันหลังให้กับการค้าแข้งไป

ซึ่งถ้าจะบอกว่าทีมชาติอาร์เจนติน่าในชุดลุยศึกฟุตบอลโลก 2022 สมบูรณ์แบบมากที่สุดในรอบ 10 ปี ก็คงจะไม่ผิดมากจนเกินไป เพราะทีมอุดมไปด้วยแข้งมากประสบการณ์ บวกกับดาวรุ่งที่กำลังขึ้นมา พร้อมพิสูจน์ตัวเองว่าดีพอในการฝากความหวังไว้กับปัจจุบัน และอนาคตอันใกล้นี้

และหนึ่งในนักเตะดาวรุ่งที่ผลงานกำลังขึ้นหม้อแบบสุดๆ พร้อมแจ้งเกิดแบบเต็มตัวไปแล้วของทัพ "ฟ้า-ขาว" คงจะเป็น ฮูเลียน อัลวาเรซ เด็กหนุ่มวัย 22 ปี ภายหลังทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม เป็นหนึ่งในจิ๊กซอว์สำคัญพา อาร์เจนติน่า คั่วลุ้นแชมป์อยู่ในตอนนี้

ชื่อของ ฮูเลียน อัลวาเรซ เริ่มเป็นที่รู้จักของแฟนบอลมากยิ่งขึ้น ภายหลังย้ายจาก ริเวอร์เพลท ในบ้านเกิด มาค้าแข้งกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เมื่อช่วงเดือนมกราคม 2022 โดยตอนแรกทัพ "เรือใบสีฟ้า" ปล่อยให้ทีมเก่ายืมตัวใช้งานไปก่อนในช่วงครึ่งปีแรก

ว่ากันตามผลงาน อัลวาเรซ ถือว่าเป็นเด็กหนุ่มวันเดอร์คิดส์ของวงการฟุตบอล อาร์เจนติน่า เลยก็ว่า จากผลงานที่ฝากไว้กับ ริเวอร์เพลท ตั้งแต่ได้รับโอกาสกับทีมชุดใหญ่ครั้งแรกเมื่อปี 2018

จากนั้นเจ้าตัวเริ่มยกระดับของตัวเองให้สูงขึ้นเรื่อยๆ มีการพัฒนาแบบก้าวกระโดดพอสมควร จนกลายเป็นตัวหลักของกุนซือ มาร์เซโล่ กัลลาโด้ ที่เป็นหนึ่งในอาวุธเกมรุกของทีม

ถ้าจะถามหาฤดูกาลที่ผลงานของเขาพีคขั้นสุดกับ ริเวอร์เพลท คงเป็นเมื่อปี 2021 ที่ อัลวาเรซ ลงสนามในทุกรายการไป 46 นัด จัดการกระทุ้งประตูไปได้มากถึง 24 ตุง ซึ่งนั้นจึงกลายเป็นหนึ่งในที่มาทำให้เจ้าตัวได้รับความสนใจจากหลายสโมสรใหญ่ในยุโรป ทว่าสุดท้ายกลายเป็น แมนฯ ซิตี้ คว้าตัวมาครองด้วยราคา 21 ล้านยูโร

\"ฮูเลียน อัลวาเรซ\" จากสำรอง สู่จิ๊กซอว์พา \"อาร์เจนฯ\" ลุ้นแชมป์โลก

ซึ่งผลงานในช่วงครึ่งฤดูกาลแรกในการออกมาค้าแข้งนอกแผ่นดินเกิดถือว่าไม่ได้ขี้เหร่อะไรเลย แม้ส่วนใหญ่จะเป็นตัวสำรอง ทว่ามันเป็นการรอโอกาสที่เข้าใจได้ เมื่อต้องมาอยู่ร่วมทีมกับ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ อีกหนึ่งเด็กรุ่นใหม่ที่ไฟโคตรร้อนแรง

ทว่า อัลวาเรซ ก็ใช้ทุกโอกาสในการลงสนามพิสูจน์ตัวเอง จนกลายเป็นที่มาของ 7 ประตู กับ 2 แอสซิสต์ จากการลงสนามทุกรายการ 20 เกม ซึ่งเป็นตัวจริงเพียง 8 นัดเท่านั้น ถือว่าเป็นตัวเลขที่ดูดีไม่ใช่น้อย

ส่วนในนามทีมชาติ อัลวาเรซ ถูกเรียกมาใช้งานตั้งแต่ช่วงเดือนมิถุนายน 2021 ในเกมคัดเลือกฟุตบอลโลก ที่พบกับ ชิลี ซึ่งเจ้าตัวได้โอกาสลงสนามช่วง 28 นาทีสุดท้าย ถือว่าเป็นการออกสตาร์ทเปิดซิงกับทีมชุดใหญ่ ภายหลังเคยชิมลางกับทีมในระดับเยาวชนมาแล้วทั้ง ยู-20 และ ยู-23

จากนั้นชื่อของ อัลวาเรซ ก็เริ่มกลายเป็นขาประจำที่ ลิโอเนล สกาโลนี่ ต้องเรียกมาติดทีม เพราะนอกจากผลงานที่จับต้องได้แล้ว ยังเป็นเด็กรุ่นใหม่ที่เข้ามาเติมเต็มเหล่ารุ่นพี่ทั้งหลายในทีมได้อีกด้วย

แน่นอนว่าการติดเป็น 1 ใน 26 ขุมกำลังชุดลุยศึกฟุตบอลโลก 2022 จึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร ในเมื่อ อัลวาเรซ สามารถเล่นกับแผนงานของกุนซือได้ และสามารถคาดหวังผลงานในการผลิตประตูได้ ย่อมเป็นหนึ่งในจิ๊กซอว์ที่คนเป็นนายอยากจะเลือกหยิบจับใช้ในสถานการณ์ที่ต่างกันออกไป

ซึ่งก่อนเริ่มทัวร์นาเมนต์คงไม่มีใครคาดคิดว่า อัลวาเรซ จะขยับขึ้นมากลายเป็นนักเตะตัวเลือกแรกในแดนหน้าให้กับทีม อีกทั้งตอกย้ำด้วยการเป็น เพียงตัวสำรองใน 2 เกมแรก

ทว่าจุดเปลี่ยนมาอยู่ที่เกมสุดท้ายของรอบแบ่งกลุ่มที่พบกะบ โปแลนด์ อัลวาเรซ ได้โอกาสออกสตาร์ทเป็นตัวจริง พร้อมทำประตูได้สำเร็จทำให้หลังจากนั้นทิศทางทุกอย่างเหวี่ยงมาเข้าทางเขาจนหมด รวมไปถึงการเล่นร่วมกับ ลิโอเนล เมสซี ได้อย่างลงตัว เลยเกิดเป็นคู่หูแดนหน้าต่างวัยที่เป็นส่วนผสมที่กลมกล่อมรสชาติเลิศหรูในตอนนี้

นับจนถึงตอนนี้ อัลวาเรซ กระทุ้งไปแล้ว 4 ประตู ในฟุตบอลโลก 2022 เป็นรองเพียง ลิโอเนล เมสซี่ และ คีเลียน เอ็มบัปเป้ เท่านั้น 

\"ฮูเลียน อัลวาเรซ\" จากสำรอง สู่จิ๊กซอว์พา \"อาร์เจนฯ\" ลุ้นแชมป์โลก

แต่ที่มากไปกว่านั้นคือการเข้ามาเติมเต็ม และเป็นจิ๊กซอว์ในการเช้ามาร่วมเล่นกับพี่ชายคนนี้ 

ทั้งในเรื่องของการประสานงาน หรือหาพื้นที่ในกรอบเขตโทษ รอเผด็จศึกคู่แข่งหลัง เมสซี่ ร่ายมนต์และผ่านบอลมาให้ รวมไปถึงความห้าวที่อยู่ในตัว กล้าเล่น กล้าเลี้ยง และกล้าที่จะสู้กับคู่แข่งแม้ประสบการณ์ในระดับสูงอาจจะยังไม่ได้เยอะมากนัก

ที่สำคัญคือความเฉียบขาดตามสไตล์กองหน้าตัวจบสกอร์ จากโอกาสง้างเท้ายิง 10 ครั้งในทัวร์นาเมนต์นี้ แปรเปลี่ยนเป็น 4 ประตู

ที่สำคัญเลยคือการให้เครดิตแก่ ลิโอเนล สกาโลนี่ ที่กล้าใช้งาน อัลวาเรซ ทั้งที่อายุยังน้อย และไม่ใช่ตัวเลือกหมายเลขแรกในทัวร์นาเมนต์นี้ 

นี่แหละครับจากตัวเลือกสำรอง สู่จิ๊กซอว์สำคัญในการพาทีมกรุยทางผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศได้สำเร็จ

เหลืออีกเพียงก้าวเดียวความฝันของ ฮูเลียน อัลวาเรซ 

ความฝันของชาว อาร์เจนติน่า 

และความฝันของ ลิโอเนล เมสซี่

กำลังจะเป็นจริงแล้ว ...


- Paolinho -

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline