logo-heading

ประวัติโดยสังเขป

มูอานี่ เกิดเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม ปี 1998 ปัจจุบันมีอายุ 24 ปี สูง 187 เซนติเมตร ถนัดเท้าขวา ตำแหน่งหลักคือ กองหน้า แต่สามารถเล่นเป็น ปีกขวา ได้ด้วย เขาสวมเบอร์ 9 ให้กับสังกัด ไอน์ทรัค แฟร้งค์เฟิร์ต ใน บุนเดสลีกา ส่วนกับทีมชาติเล่นให้กับ ฝรั่งเศส อย่างที่เรารู้กัน


สไตล์การเล่น

แม้จะเป็นผู้เล่นในตำแหน่งศูนย์หน้า แต่จุดเด่นหลักของ มูอานี่ ไม่ใช่การจบสกอร์ แต่เป็นทักษะ “การเลี้ยงบอล” และ “จ่ายบอลทำแอสซิสต์”

เขาเป็นกองหน้าที่ดูเผิน ๆ มีสไตล์คล้ายปีกอยู่เหมือนกัน เพราะเจ้าตัวมักจะลงมาเอาบอลตามริมเส้น และเลี้ยงพาบอลสร้างสรรค์โอกาสให้เพื่อนอยู่บ่อยครั้ง พร้อมมีเอกลักษณ์เด่นอย่างการเลี้ยงบอลแบบเนือย ๆ โดยจะมีการเปลี่ยนจังหวะที่รวดเร็วเป็นไม้ตาย

และด้วยตัวที่สูง, เลี้ยงบอลดี, ทำแอสซิสต์เก่ง และพอยิงได้ ทำให้ มูอานี่ มักจะถูกเปรียบเทียบว่ามีสไตล์บางอย่างคล้ายคลึงกับ เธียร์รี่ อองรี ตอนหนุ่ม ๆ

แถม มูอานี่ ยังเป็นกองหน้าที่ขยันเล่นเกมรับ วิ่งเยอะ คุ้นชินกับการเล่นเพรสซิ่งหนัก ๆ เป็นอย่างดี ซึ่งจะเห็นได้ว่าเขามีคุณภาพครบแทบทุกอย่าง สำหรับการเป็นกองหน้าสมัยใหม่ แถมด้วยข้อดีที่หลากหลาย ยังทำให้ มูอานี่ สามารถเล่นได้กับหลายระบบอีกด้วย

เติบโตจาก ลีกเอิง

ย้อนไปในจุดเริ่มต้น มูอานี่ เกิดใน บอนดี้ ย่านชานเมือง ปารีส เขาเริ่มเข้าสู่วงการลูกหนัง จากการเล่นในอคาเดมี่ฟุตบอลแถวบ้านทั้งหมด 3 แห่ง จนอายุได้ 16 ปี ได้ไปเข้าสายตาทีมเยาวชน น็องต์ จนถูกดึงตัวมาร่วมทีม

แต่ด้วยปัญหาการบาดเจ็บในระหว่างเป็นเยาวชน ทำให้กว่า มูอานี่ จะมีโอกาสได้สัมผัสเกมชุดใหญ่ครั้งแรกก็ตอนอายุ 20 หรือในปี 2018

จากนั้นเขาก็ถูกส่งไปยืมตัวกับ “บูโลญจน์” ทีมลีกกึ่งอาชีพ หรือดิวิชั่น 3 ฝรั่งเศส และเจ้าตัวก็ทำผลงานได้ดี จนได้มากลับเล่นเป็นตัวหลักกับ น็องต์ ในซีซั่นถัดมา

มูอานี่ สร้าง 2 ฤดูกาลที่ดีกับ น็องต์ ด้วยผลงาน 23 ประตู 16 แอสซิสต์ จนไปเข้าตา ไอน์ทรัค แฟร้งค์เฟิร์ต สังกัดในปัจจุบัน ที่รีบเข้าไปเจรจา และสามารถคว้าตัว มูอานี่ แบบฟรีเอเยนต์ในตลาดซัมเมอร์ที่ผ่านมานั่นเอง


แจ้งเกิดใน บุนเดสลีกา

ซึ่งมันเป็นดีลที่ชาญฉลาด แถมยังโคตรจะโชคดีของ แฟร้งค์เฟิร์ต เพราะ มูอานี่ สร้างความโดดเด่นได้อย่างทันที โดยเฉพาะการสร้างสถิติ 9 แอสซิสต์ จาก 13 เกมแรกของเขาใน บุนเดสลีกา แบบที่ไม่เคยมีใครทำได้มาก่อน

พร้อมยังยิงอีก 8 ประตูในทุกรายการ มีส่วนสำคัญที่พา แฟร้งค์เฟิร์ต ผ่านรอบแบ่งกลุ่ม ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก มาได้ และพาทีมอยู่ในอันดับ 4 ของตาราง บุนเดสลีกา

เรียกได้ว่าพึ่งมาเล่นใน เยอรมัน เพียงไม่กี่สิบนัด แต่สร้างชื่อสร้างผลงานได้อย่างเต็มตัวแล้วครับ มูอานี่

พึ่งติดทีมชาติได้ไม่นาน

และจากผลงานที่เปรี้ยงปร้างกับ แฟร้งค์เฟิร์ต ในฤดูกาลนี้ ทำให้เจ้าตัวได้มีโอกาสติดทีมชาติ ฝรั่งเศส ชุดใหญ่ครั้งแรก เมื่อเดือนกันยายน ในเกม เนชั่นส์ ลีก รอบแบ่งกลุ่มที่เจอกับ ออสเตรีย และ เดนมาร์ก

แต่ มูอานี่ ก็ลงสนามในฐานะสำรองรวมกันเพียง 10 นาที จาก 2 นัด จึงทำให้ไม่แปลกที่ตอนทัพ ตราไก่ ประกาศขุนพลลุย บอลโลก 2022 รายชื่อแรก จึงไม่ได้มีชื่อของ มูอานี่ ติดมาด้วย


จากแค่ตัวแทน แต่ได้แจ้งเกิด

แต่เหมือนโชคชะตาจะทำให้เขาได้ไปสร้างชื่อ เพราะแนวรุกตัวทีมชาติอย่าง คริสโตเฟอร์ เอ็นคุนคู เกิดได้รับบาดเจ็บก่อนบินไปกาตาร์ ดิดิเยร์ เดส์ชองส์ กุนซือทีมชาติ จึงตัดสินใจเรียก มูอานี่ มาติดแทน 

ซึ่งตอนแรกชื่อของเขา อาจดูเป็นชื่อที่ไม่คุ้นหูแฟนบอลหลายคนสักเท่าไหร่นัก แต่เมื่อดูจากสถิติและผลงานก็ไม่ใช่เรื่องเซอร์ไพรส์ เพราะนักเตะกำลังมีครึ่งซีซั่นแรกที่ดีกับสโมสร

มูอานี่ ได้ลงประเดิมสนาม บอลโลก ครั้งแรก ด้วยการออกสตาร์ทในเกมรอบแบ่งกลุ่มนัดสุดท้ายที่เจอ ตูนิเซีย 

ก่อนถัดจากนั้น จะมาได้รับโอกาสลงเป็นสำรองในนัดรองชนะเลิศที่เจอ โมร็อกโก และก็เป็นนัดที่ มูอานี่ เริ่มสร้างชื่อของเขาให้เป็นที่รู้จักของแฟนบอลทั่วไป จากการทำประตูจากสัมผัสแรกที่ลงสนาม ช่วยให้ ฝรั่งเศส ผ่อนคลาย สามารถเข้ารอบชิงด้วยสกอร์ 2-0

และในนัดชิงชนะเลิศ มูอานี่ ก็ได้ลงมาเป็นสำรองตั้งแต่ช่วยท้ายครึ่งแรก ร่วมกับ มาร์คุส ตูราม และช่วยให้ ฝรั่งเศส ที่ตาม อาร์เจนติน่า ถึง 2 ประตู สามารถกลับมาตีเสมอได้ในเวลา

ก่อนที่ในช่วงนาทีสุดท้ายของการต่อเวลา หรือราวนาทีที่ 123 มีจังหวะที่ มูอานี่ เกือบได้กลายเป็นฮีโร่ เมื่อได้หลุดไปซัดเดี่ยวกับ เอมิเลียโน่ มาร์ติเนซ นายด่าน อาร์เจนติน่า แต่น่าเสียที่แข้งวัย 24 ยิงไม่ผ่านเซฟ ถือว่าเป็นอีกจุดที่เขาจะได้รับไปเป็นบทเรียน และเก็บเรื่อง การจบสกอร์ ไปพัฒนาต่อไป

แต่อย่างน้อย ๆ มูอานี่ ก็แสดงให้เห็นแล้วว่าเขามีของ โชว์ให้เห็นทั้งกับสโมสร และในทีมชาติยักษ์ใหญ่อย่าง ฝรั่งเศส เรียบร้อย


มีทีมไหนสนใจหรือยัง ?

แน่นอน อายุน้อย ทรงดี ผลงานมี แถมดีกรีทีมชาติ ฝรั่งเศส บอร์ดบริหาร แฟร้งค์เฟิร์ต ก็ยอมรับว่ามีหลายสโมสรยักษ์ใหญ่ในยุโรปให้ความสนใจในตัว มูอานี่

แต่ด้วยความที่นักเตะพึ่งย้ายมา และยังมีสัญญาถึงปี 2027 จึงเป็นเรื่องยากที่ แฟร้งค์เฟิร์ต จะยอมปล่อยเพชรเม็ดงามออกไปในตลาดหน้าหนาว เว้นแต่จะได้รับข้อเสนอก้อนโคตรโต หรืออย่างน้อย ๆ คงต้องเป็นตลาดซัมเมอร์หน้าเลย

โดยสำหรับเรื่องค่าตัว เมื่อปี 2021 มูอานี่ เคยถูกประเมินว่ามีมูลค่าเพียง 5 ล้านยูโรเท่านั้น แต่มาตอนนี้เขาถูกประเมินมูลค่าไว้สูงถึง 50 ล้านยูโร หรือมากกว่าเดิมถึง 10 เท่า แถมมีข่าวแว่วมาว่า แฟร้งค์เฟิร์ต จะไม่ยอมปล่อยตัวแข้งรายนี้ หากไม่ได้รับเงินอย่างต่ำ 60 ล้านยูโร

เพราะฉะนั้นท้ายนี้ขั้นแรก ก็มารอดูกัน ว่าหลังจบ บอลโลก มูอานี่จะยิ่งฉายแสงใน บุนเดสลีกา อีกขนาดไหน และรอฟังข่าวชัด ๆ ว่ามีทีมไหนบ้างที่ให้ความสนใจในตัวเขาอย่างจริงจัง เมื่อตลาดได้เปิดตัวขึ้น

และนี่คือเรื่องราวการเดินทางพึ่งขั้นต้นของเขา จากเพียงนักเตะที่เล่นในลีกกึ่งอาชีพเมื่อ 2 ปีก่อน สู่อีกดาวดวงใหม่ที่ได้แจ้งเกิดจาก ฟุตบอลโลก “ร็องดาล โกโล มูอานี่” จำชื่อเขาไว้ให้ดีครับ.

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline