logo-heading

ครั้งหนึ่งเขาเคยได้รับรางวัล ดาวรุ่งยอดเยี่ยมแห่งปี ของ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ถูกคาดหมายว่าจะเป็นดาวจรัสแสงดวงใหม่ให้กับทีมชาติอังกฤษ แต่กระนั้นวันนี้ อัลลี ไม่เหลือเค้าโครงความเป็นยอดนักฟุตบอลอีกเลย ถูกเรียกว่าเป็นนักฟุตบอล "ดาดๆ" คนหนึ่งเท่านั้น

มันเกิดอะไรขึ้นกับ เดเล่ อัลลี ทำไมเส้นทางสายลูกหนังของเขามันถึงตกต่ำขนาดนี้ จะพาไปย้อนเรื่องราวกับสิ่งที่เกิดขึ้นกันครับ

- ช่วงเวลาอันรุ่งโรจน์ของ เดเล่ อัลลี

ชีวิตของ อัลลี ถือว่าก้าวกระโดดเหลือเชื่อ เพราะเขาเป็นเด็กฝึกของสโมสร เอ็มเค ดอนส์ ทีมจากลีกระดับล่างของอังกฤษ เต็มที่คือได้เล่นอยู่ในลีกวัน เท่านั้น แต่ว่า อัลลี ได้รับการจับตามองจากทีมชั้นนำของ พรีเมียร์ลีก เนื่องจากเขาถูกเรียกติดทีมชาติอังกฤษ ตั้งแต่ชุด ยู 17, ยู 18  ยู 19 และ ยู 21

สุดท้ายกลายเป็น ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ คว้าตัวมาร่วมทีม เมื่อปี 2015 ด้วยค่าตัว 5 ล้านปอนด์ นับว่าแพงใช่เล่น เพราะเขาก็ยังไม่ได้พิสูจน์อะไรมากนัก และ ที่สำคัญยังมีอายุเพียง 19 ปี หากต้องแบกน้ำหนักขึ้นมาชกบนเวที พรีเมียร์ลีก อังกฤษ .. กระดูกกระเดี้ยวจะฟัดกับคู่แข่งไหวหรือเปล่า 

แต่คำถามนั้น กลับได้คำตอบอย่างรวดเร็ว เพราะมันเป็นช่วงเวลาที่รุ่งเรืองสุดขีดสำหรับเขา โดยเฉพาะช่วงภายใต้การคุมทีมของ เมาริซิโอ โปเชตติโน่ .. เขาโชว์ให้เห็นถึงพรสวรรค์ ว่าทำไม ไก่เดือยทอง ยอมจ่ายค่าตัว 5 ล้านปอนด์ เพื่อซื้อเด็กจาก ลีก วัน 

อัลลี สถาปนาตัวเองขึ้นมาเป็นกองกลางคนสำคัญของ สเปอร์ส และ เป็นกองกลางที่โชว์ฟอร์มได้โดดเด่นมากที่สุดคนหนึ่งบนเวที พรีเมียร์ลีก อังกฤษ เพราะแค่การลงเล่น 18 นัดแรกใน พรีเมียร์ลีก เขายิงไป 5 ประตู พร้อมทำอีก 3 แอสซิสต์ 

ลูกกระดกข้ามหัวกองหลัง คริสตัส พาเลซ ก่อนหมุนตัววอลเล่ย์แบบบอลไม่ตกลงพื้น ยังตคงตราตรึงอยู่ในสายตา ลูกนั้นมันถูกยกย่องว่า คลาสสิค และ ยอดเยี่ยม .. สเปอร์ส ไม่รีรอรีบต่อสัญญา อัลลี ออกไปจนถึงปี 2021 เพราะพวกเขารู้ดีว่า มีเพชรที่กำลังเจียระไนอยู่ในมือ ซึ่งเขาได้รับฉายาเลยว่า “นิว แกสคอยน์”

อัลลี ก้าวไปติดทีมชาติอังกฤษ ชุดใหญ่ จากการเรียกตัวของ รอย ฮ็อดจ์สัน เคยเป็นตัวหลักลุยศึก ฟุตบอลโลก 2018 อยู่ในชุดเข้ารอบรองชนะเลิศ ของ แกเร็ธ เซาธ์เกต, ไหนจะคว้ารางวัลนักเตะดาวรุ่งยอดเยี่ยมแห่งปี ของ พีเอฟเอ มาครองได้ถึง 2 สมัย และ ยังมีส่วนสำคัญพา สเปอร์ส จบเป็นรองแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก

ทุกอย่างที่กล่าวมานั้น ล้วนแสดงให้เห็นว่า อัลลี มีอนาคตที่สดใสเพียงใด ...

แต่กระนั้นบางทีชีวิตก็เล่นตลก เนื่องจากการที่คุณอายุยังน้อย เติบโตบนเส้นทางสายลูกหนังอย่างรวดเร็ว มันก็กลายเป็นดาบ 2 คม ได้เหมือนกัน .. ถ้าคุณไม่พัฒนาให้เก่งขึ้น คุณก็อาจจะตกต่ำอย่างน่าใจหาย เพราะอาจหลงระเริงกับความสำเร็จเร็วเกินไป ซึ่งมันกำลังกัดกินชีวิต อัลลี ให้พังลงไปเรื่อยๆ

- ชีวิตพลิกผัน เมื่อ สเปอร์ส
เปลี่ยนมาใช้ โชเซ่ มูรินโญ่

หลังจากที่ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ มีอันต้องแยกทางกับ สเปอร์ส ชีวิตของ อัลลี ก็เปลี่ยนไป เมื่อเปลี่ยนมาเป็น โชเซ่ มูรินโญ่ ทำหน้าที่กุมบังเหียน ในวันที่ 20 พ.ย. 2019 เพราะไม่มีใครคอยปกป้องเขาเหมือน พอช อีกแล้ว ซึ่งจริงๆแล้วดูเหมือนว่า อนาคตของ อัลลี ก็ไม่น่าจะสั่นคลอนอะไรได้ เขาคือตัวหลักของทีมที่จะขาดไปไม่ได้ และ เมื่อครั้งที่ เดอะ สเปเชี่ยล วัน กุมบังเหียน แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด นั้น เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เคยแนะนำให้ น้ามู ไปซื้อ อัลลี มาร่วมทีมด้วยซ้ำ

ฟังแล้ว อัลลี ไม่น่ามีผลกระทบอะไรใช่ไหมล่ะครับ ? แต่เปล่า อัลลี กำลังทำให้ตัวเองหมดอนาคตไปเรื่อยๆ ซึ่งหลายคนก็สงสัยว่าทำไมชีวิตถึงขาลงเช่นนี้ ซึ่งไลฟ์สไตล์ของเขานั่นแหละที่พังชีวิตตัวเอง

กระทั่ง มูรินโญ่ ได้เปิดเผยความในใจถึง เดเล่ อัลลี ผ่านสารคดี "All or Nothing" ของ สเปอร์ส ถึงวันแรกที่เรียกนักเตะทั้งทีมมาลงซ้อม โดย มูรินโญ่ พูดว่า อัลลี่ เป็นนักเตะที่ "โคตรขี้เกียจ" ชอบปาร์ตี้ ชอบเที่ยว ไม่ตั้งใจซ้อม ซึ่ง น้ามู ได้เคยเตือนสติ อัลลี ไว้ด้วยว่า

"ผมอยากให้คุณคิดเอาเองว่า ทำไมคุณถึงมีช่วงเวลาที่รุ่งเรือง จาก เอ็มเค ดอนส์ และ ได้ย้ายมาเล่นให้กับสเปอร์ส จนก้าวติดทีมชาติอังกฤษชุดใหญ่ กราฟชีวิตคุณพุ่งขึ้นสูงมาก แต่แล้วจู่ๆ มันก็ขึ้นๆลงๆ และ ก็ร่วงลงไปอีก มันเป็นแบบนี้อยู่ตลอด"

"ผมไม่รู้ว่ามันเกี่ยวกับการใช้ชีวิตของคุณไหม ช่วงหนึ่งคุณอาจคิดว่าคุณมีเส้นทางอาชีพที่ยอดเยี่ยม หรืออาจจะมีชีวิตนอกสนามที่เต็มไปด้วยการปาร์ตี้ ฉันไม่รู้เหตุผลว่าทำไมนายเป็นแบนั้นแต่สิ่งที่ผมอยากจะบอกคือ ผมอายุ 56 เมื่อวานผมอายุ 20 ปี เวลามันผ่านไปรวดเร็วมาก และเมื่อมันผ่านไปแล้ว คุณจะคิดถึงว่าทำไมนะ ทำไมคุณถึงไม่ได้ไปในจุดที่คุณสามารถไปถึงได้ในตอนนั้น"

"ผมไม่ได้คาดหวังว่าคุณจะต้องโชว์ฟอร์มดีทุกเกม ได้ แมน ออฟ เดอะ แมตช์ทุกเกม หรือ ยิงได้ทุกเกม ผมแค่อยากให้คุณตระหนักให้มาก และ คาดหวังจากตัวเองให้มากกว่านี้ ไม่ใช่จากคนอื่น"

- ย้ายทีมไปก็ไม่ได้ดีขึ้น

จากเคยเป็นดาวรุ่งยอดเยี่ยม สู่บทบาทตัวสำรองของ สเปอร์ส ยิ่งมีอาการบาดเจ็บ ยิ่งไม่ได้ลงสนาม ทำให้ เดเล่ อัลลี ไม่สามารถเรียกฟอร์มเก่งกลับมาได้เลย จากที่เคยลงสนามแตะระดับเกือบๆ 38 นัด ในศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ต่อซีซั่น มาเหลือ 25 เกม ใน 2 ฤดูกาลสุดท้ายกับ ไก่เดือยทอง อีกทั้งยังทำได้แค่ 1 ประตู

หนำซ้ำยังมีพฤติกรรมคลิปหลุด ทั้งเมาแล้วไปด่าคนอื่น หรือที่กลายเป็นดราม่าก็คือการทำท่าล้อเลียนชาวเอเชียคนหนึ่ง เกี่ยวกับโรคระบาด โควิด-19 ทำให้เขาถูกปรับ และ โดนแบน ซึ่งพอเริ่มฤดูกาลใหม่ ก็หลุดจากทีมไปเลย ไม่ว่าจะเปลี่ยนมาเป็น ไรอัน เมสัน, นูโน่ เอสเปริโต ซานโต หรือ อันโตนิโอ คอนเต้ สถานะของเขายังเหมือนเดิม คือ "นั่งสำรอง"

สุดท้าย อัลลี ตัดสินใจขอย้ายออกมาเริ่มต้นใหม่กับ เอฟเวอร์ตัน ด้วยค่าตัวราวๆ 40 ล้านปอนด์ เมื่อตลาดหน้าหนาวปี 2022 นับว่าแพงหูฉี่ หากเทียบกับผลงานช่วงที่ผ่านมา แต่ด้วยชื่อเสียงเก่าๆ ทำให้ ทอฟฟี่สีน้ำเงิน ภายใต้การคุมทีมของ แฟร้งค์ แลมพาร์ด ยังเชื่อว่าเจ้าหนูรายนี้ จะสามาถเรียกฟอร์มเดิมๆกลับมาได้

แต่ค่าตัว 40 ล้านปอนด์ ที่ เอฟเวอร์ตัน ทุ่มลงไป เหมือนตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ เพราะ อัลลี ไม่สามารถโชว์พิษสงเหมือนที่เคยทำได้อีกแล้ว ขนาดช่วงปรีซีซั่น ยิงจ่อๆยังไม่เข้าประตู เรียกว่าฟอร์มไม่โดนใจ แฟร้งค์ แลมพาร์ด เลยแม้แต่น้อย 

อัลลี ลงเล่นให้กับ เอฟเวอร์ตัน ในศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ไปแค่ 11 นัด เป็นตัวจริงแค่ 1 เกม และ ทำประตูไม่ได้เลย จึงไม่แปลกเลยที่ บอร์ดบริหาร ตัดสินใจปล่อยตัวให้ เบซิคตัส ยืมใช้งานทันที โดยไม่คิดเก็บตัวไว้

ซึ่งจากการย้ายทีมครั้งนี้ มันจึงมีการย้อนไปถึงคำพูดของ มูรินโญ่ ที่ได้เตือนสติ อัลลี เอาไว้ เพราะทุกประโยคไม่ได้เกินจริงไปเลยแม้แต่น้อย และ ยังเป็นการพูดที่ถูกทุกคำจริงๆ 

- เดเล่ อัลลี กู่ไม่กลับ
โดนเจ้าของ เบซิคตัส ด่า และ แฟนบอลโห่

ด้วยความที่ เบซิคตัส ทีมดังจากตุรกี ไม่ได้อยู่ในลีกที่แฟนบอลให้ความสนใจอยู่แล้ว ดังนั้นถ้าต้องการข่าวสารอยู่ในสายตา คุณต้องทำผลงานยอดเยี่ยม จนน่ายกย่อง หรือ ไม่ก็สร้างผลงานห่วยๆ จนมีผู้คนพูดถึง ซึ่ง อัลลี เป็นแบบหลัง คือผลงานห่วยแตกสิ้นดี

ล่าสุด กลายเป็น ทอล์ค ออฟ เดอะ ทาวน์ ไปทั่วโลก เพราะจากเกมที่เขาเป็นตัวจริงให้กับ เบซิคตัส เจอกับ ซานลิยูร์ฟา สปอร์ ทีมระดับดิวิชั่น 3 ในเกมลีก คัพ แต่กลับโดนเปลี่ยนตัวออกจากสนาม หลังลงเล่นไปเพียง 28 นาที เนื่องจาก เบซิคตัส ต้องตามทีมเยือนถึง 0-2 

ซึ่งช่วงที่ อัลลี กำลังเดินออกจากสนาม เขาถูกบรรดาแฟนบอลของสโมสร เบซิคตัส โห่แบบสาปไสไล่ส่ง ไม่หลงเหลือคราบความเป็นอดีตแข้งตัวท็อปของ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ อยู่เลย 

และ หลังจาก อัลลี ไม่อยู่ในสนาม ทุกอย่างก็เห็นผลทันตา เพราะ เบซิคตัส พลิกกลับมาเอาชนะได้ด้วยสกอร์ 4-2  ยิ่งเป็นการตอกย้ำว่า เดเล่ อัลลี กำลังตกต่ำอย่างสุดขีดในชีวิตค้าแข้ง

ซึ่งครั้งหนึ่ง เชย์ฮุน คาซานชี่ CEO เบซิคตัส เคยเอ่ยปากถึงฟอร์มของ เดเล่ อัลลี ไว้ว่า

"อัลลี คืออดีตนักเตะที่มีมูลค่ามากถึง 100 ล้านยูโร เมื่อ 3 ปีก่อน แต่ตอนนี้เขากลับร่วงตกลงมาอย่างเหลือเชื่อ ผมไม่สามารถส่งอิทธิพลอะไรให้กับเขาได้เลย"

"กับผู้เล่นคนอื่นๆ ผมเข้าถึงพวกเขาได้ง่ายๆเลยในตอนนี้ แต่กับ เดเล่ อัลลี ผมยังไม่เคยเข้าถึงเขาได้เลยสักครั้ง ดังนั้นเลิกพูดถึง เดเล่ อัลลี ในฐานะนักเตะที่ดีได้เลย เพราะเขาทำผลงานได้ต่ำกว่าที่เราคาดหวังไว้เสียอีก"

ด้วยวัย 26 ปี ถือว่ายังไม่แก่เกินแกง สำหรับนักฟุตบอลอาชีพ แต่มันก็เข้าสู่วัยที่คุณควรจะพัฒนาให้ขึ้นไปสู่จุดพีคของตัวเองได้แล้ว ซึ่งกับ เดเล่ อัลลี ไม่เห็นว่าเขาจะกลับมาได้เลย เพราะเขาไม่เหลือสภาพความทรงจำ อดีตดาวรุ่งยอดเยี่ยมของ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ อยู่เลย

อัลลี ถูกวิจารณ์ว่าเป็นตัวถ่วงของ เบซิคตัส หากยังให้อยู่กับทีมต่อไป ดังนั้นอนาคตต่อจากนี้ ต้องรอดูแล้วล่ะครับว่ามันจะเป็นเช่นไร หากทุกอย่างยังเหมือนเดิม อย่าว่าแต่ เบซิคตัส เลยครับ เชื่อว่า เอฟเวอร์ตัน ก็คงพยายามโละนักเตะรายนี้ออกจากทีมเช่นกัน

จากคืนวันที่สวยงาม แต่การดำเนินชีวิต ก็พาให้คนเราตกต่ำได้เช่นกัน .. อย่าหลงระเริงในวันที่มีทุกอย่าง 

ฮาย ฮาวดี้

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline