logo-heading

แต่ยังมีข่าวเกาเหลากับ ดิดิเย่ร์ เดส์ชองส์ กุนซือทัพ "ตราไก่" รวมถึง ปฏิเสธคำเชิญของ เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีประเทศฝรั่งเศส ในการมาชมนัดชิงชนะเลิศ เวิลด์ คัพ อีกด้วย

มันเกิดอะไรขึ้นกับ เบนเซม่า ทำไมจากเรื่องราวที่กำลังดีๆในทีมชาติฝรั่งเศส กลับต้องมาผิดใจกันอีกครั้ง และ ถึงขั้นประกาศรีไทร์เลิกรับใช้ชาติ ไปติดตามเรื่องราวกันได้เลยครับ

- เบนเซม่า ถูกเรียกตัวมาติดทีมชาติฝรั่งเศส

เป็นวาระแห่งชาติฝรั่งเศส ไปเลยล่ะครับ สำหรับการเรียกตัว คาริม เบนเซม่า กลับมาติดธง ตราไก่ อีกครั้ง เมื่อครั้งต้องลงเล่นศึก ยูโร 2020 เพราะก่อนหน้านี้เจ้าตัวต้องเอี่ยวกับคดีแบล็คเมล์เซ็กซ์เทปของ มาติเยอ วัลบูเอน่า เพื่อนร่วมชาติ ตั้งแต่เมื่อเดือนตุลาคม ปี 2015 จนเขาหลุดทีมชาติฝรั่งเศส ไปอย่างยาวนาน

แต่หลังจากที่ คาริม เบนเซม่า ได้เคลียร์ใจกับ เดส์ชองส์ พร้อมกับโชว์ให้เห็นศักยภาพว่าเขาเป็นหนึ่งในกองหน้าที่ดีที่สุดในโลก กับการเล่นให้ เรอัล มาดริด หลังยิงประตูเป็นกอบเป็นกำให้กับทีม ตั้งแต่เริ่มฤดูกาล 2018-19 ไปจนถึงจบซีซั่น 2020-21 เขาซัลโวบนเวที ลา ลีกา สเปน ไปทั้งสิ้น 65 ลูก

ทำให้ เดส์ชองส์ ตัดสินใจเรียกตัว คาริม เบนเซม่า กลับมาติดทีมชาติ ลุยทัวร์นาเมนต์ใหญ่อีกครั้ง เพราะผลงานของเขามันดีถึงขนาดที่ว่าแฟนบอลส่วนใหญ่ เรียกร้องให้ดึงเขากลับมาเป็นการด่วน เพื่อลุยศึก ยูโร 2020 เพราะต่อให้ ตราไก่ จะเป็นแชมป์ ฟุตบอลโลก 2018 แบบที่ไม่มี เบนเซม่า แต่ว่ากันตามตรงดีกรีและความฮอต เหนือกว่า โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์ อยู่หลายขุม

ถึงแม้ ฝรั่งเศส จะร่วงตกรอบ 16 ทีมสุดท้าย ศึก ยูโร 2020 แบบช็อคโลก ด้วยการแพ้จุดโทษ สวิตเซอร์แลนด์ แต่ เบนเซม่า ก็สถาปนาตัวเองอีกครั้งว่า เขาเป็นกองหน้าที่ทีมจะขาดไปไม่ได้อีกแล้ว เนื่องจากทัวร์นาเมนต์นั้น เจ้าตัวซัลโวไปถึง 4 ลูก จากการลงเล่นแค่ 4 นัด

นับตั้งแต่นั้น เบนเซม่า ก็กลายเป็นตัวหลักให้กับทีมชาติฝรั่งเศส มาโดยตลอด แม้อายุจะเข้าสู่วัยเลข 3 กลางๆ เข้าไปแล้ว แต่เขาก็เป็นบุคคลสำคัญที่พาทัพ ตราไก่ คว้าแชมป์ ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก มาครองอย่างยิ่งใหญ่ ด้วยการทำ 2 ประตู ทั้งยิงใส่ เบลเยี่ยม และ เฉือนเอาชนะ สเปน ในรอบชิงชนะเลิศ 2-1

หมายความว่า ถ้า เบนเซม่า ไม่เจ็บ ไม่ป่วย เขาจะได้ไปเล่น ฟุตบอลโลก 2022 กับ ฝรั่งเศส แน่นอน เพราะก่อนหน้านี้ เดส์ชองส์ ตัดสินใจไม่เรียกตัว โอลิวิเย่ร์ ชิรูด์ มารับใช้ชาติแล้ว หรือต่อให้มีชื่อ ยังไงเสีย เบนซ์ ก็ยังเป็นดาวยิงเบอร์ 1 ของทีมอยู่ดี

- โชคร้ายบาดเจ็บก่อนทัวร์นาเมนต์
ฟุตบอลโลก 2022 จะเริ่มขึ้น

ฝรั่งเศส หมายมั่นปั้นมือที่จะป้องกันแชมป์ ฟุตบอลโลก ให้ได้ เพราะนอกจาก คีเลี่ยน เอ็มบัปเป้ แล้ว คาริม เบนเซม่า ก็เป็นอีกหนึ้งตัวความหวัง ที่ทีมต้องการ โดยเฉพาะรางวัล บัลลง ดอร์ คนล่าสุด มาการันตี จากการเป็น เดอะ แบก พา เรอัล มาดริด คว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก มาครอง

แต่ด้วยโปรแกรมที่เตะกันถี่ยิบ สภาพร่างกายของ เบนเซม่า อาจไม่ได้แข็งแรงเหมือนสมัยหนุ่มๆ เขาเริ่มมีอาการบาดเจ็บมารบกวน ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนตุลาคม ซึ่งเป็นเวลา 1 เดือน ก่อนจะเริ่ม ฟุตบอลโลก ทว่าก็สลัดเดี้ยงทัน และ มีชื่อเข้าแคมป์เก็บตัวที่ประเทศกาตาร์ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อน เวิลด์ คัพ 2022 จะเริ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม เหมือนว่า คาริม เบนเซม่า เจอเรื่องราวเคราะห์ซ้ำกรรมซัด เพราะอีกแค่ไม่กี่อึดใจ เวิลด์ คัพ 2022 จะเริ่มต้นขึ้น ดันมีอาการบาดเจ็บต้นขา ขณะฝึกซ้อมเจ้าตัวกำลังฝึกซ้อมเพื่อเตรียมโม่แข้ง เวิลด์ คัพ ทำให้เขาถูกส่งตัวกลับไปรักษาที่ต้นสังกัด

- มีข่าวว่าอาจจะกลับมาได้ในรอบน็อคเอาท์

ถึงแม้ เบนเซม่า จะต้องถอนตัวออกจากทีมชาติ แต่กระนั้น เดส์ชองส์ ก็ไม่ได้เรียกใครเข้ามาเสริมแทน ขอใช้ 25 ขุนพล ฝรั่งเศส ฝ่าฟันอุปสรรค เพื่อประสบความสำเร็จในเวที ฟุตบอลโลก ให้ได้ พร้อมกับมีข่าวลือที่ว่า เมื่อถึงรอบน็อคเอาท์ อาจได้เห็น คาริม เบนเซม่า กลับมาช่วยทีม เพราะอาการบาดเจ็บใช้เวลาพักแค่ราวๆ 2-3 สัปดาห์

ด้วยความที่ เบนเซม่า ยังอยู่ในลิสต์รายชื่อลงทะเบียน ทำให้แฟนๆ ตราไก่ แอบลุ้นว่าจะได้เห็นดาวยิงจาก เรอัล มาดริด กลับมาช่วยทีม เพราะมันทำให้ ฝรั่งเศส มีอาวุธหนักเพิ่มมากขึ้น บวกกับการฟื้นฟูปัญหาเดี้ยงของเจ้าตัว เป็นไปได้ด้วยดี

อย่างไรก็ตาม ไม่มีวี่แววเลยว่า เบนเซม่า จะคัมแบ็กกลับมาช่วย ฝรั่งเศส ในรอบน็อคเอาท์ โดยเจ้าตัวยังเลือกที่จะฟื้นฟูร่างกายให้กลับมาฟิตสมบูรณ์อยู่ที่สโมสร เรอัล มาดริด กระทั่งมาถึงนัดชิงชนะเลิศ ที่ ฝรั่งเศส ผ่านเข้ามาป้องกันแชมป์เจอกับ อาร์เจนติน่า 

มันมีรายงานว่า เบนเซม่า อาจกลับมาช่วยทีมชาติฝรั่งเศส จริงๆ ในนัดชิงชนะเลิศพบกับ อาร์เจนติน่า แต่ว่าสุดท้ายแล้วก็เป็นเพียงแค่ข่าวลือเท่านั้น หนำซ้ำมันยังเป็นการสร้างรอยร้าวระหว่าง เบนเซม่า กับ เดส์ชองส์ อีกด้วย

- รอยร้าวระหว่าง เบนเซม่า กับ เดส์ชองส์
คือชนวนสาเหตุรีไทร์ทีมชาติ ?

แน่นอนว่าในใจของ เบนเซม่า เขาต้องการที่จะกลับมาช่วยทีมชาติฝรั่งเศส ยิ่งเป็นแมตช์ชิงโทรฟี่ ใครบ้างล่ะที่จะไม่อยากสัมผัสเกมใหญ่ระดับโลกขนาดนี้ ยิ่งร้างการเล่นทีมชาติมานาน ยิ่งทำให้ เบนเซม่า มีความกระหายมากขึ้น แต่มันก็มีรายงานคู่ขนานระบุว่า เป็นไปไม่ได้ที่ เดส์ชองส์ จะเรียก เบนเซม่า กลับมา เพราะมันดูไม่แฟร์กับนักเตะคนอื่น

ดังนั้นคนเดียวที่จะตอบคำถามนี้ได้ก็คือ ดิดิเยร์ เดส์ชองส์ และ เบนเซม่า ก็คงรอคำตอบที่ชัดเจนจากปากโค้ชของเขา .. ทำให้บรรดาสื่อมวลชนก็ไปจี้ถาม ดิดิเย่ร์ เดส์ชองส์ ถึงเรื่องว่ามีโอกาสไหมที่เจ้าของรางวัล บัลลง ดอร์ จะกลับมาช่วยชาติในนัดสำคัญเจอกับทัพ ฟ้า-ขาว

โดย เดส์ชองส์ รู้สึกหงุดหงิดกับคำถามนั้น ก่อนจะตอบว่า "ผมอยากให้เปลี่ยนไปเป็นถามคำถามต่อไปเลย ผมขอโทษด้วยนะ" ... และ คำตอบของ เดเด้ อาจทำให้ เบนเซม่า รู้สึกไม่พอใจก็เป็นได้ เพราะก่อนหน้านี้เขาได้โพสต์คลิป พร้อมเขียนแคปชั่นว่า "ความทะเยอะทะยาน"

และหลังจากที่ เดส์ชองส์ ให้สัมภาษณ์ไม่นาน เบนเซม่า ก็ออกมาโพสต์ภาพเซลฟี่ ผ่าน ไอจี ส่วนตัว พร้อมแคปชั่น 3 คำ เป็นภาษาฝรั่งเศส ซึ่งแปลเป็นไทยประมาณว่า "กูไม่สน"

จากประโยคดังกล่าว ก็พอเดาได้เลยว่า อารมณ์ของ เบนเซม่า เป็นเช่นไร เขาคงไม่ชอบใจกับคำพูดของ เดส์ชองส์ เป็นแน่แท้ และ มันอาจเป็นชนวนที่ทำให้ทั้งคู่เกิดปัญหาแตกหักกัน

เพราะในนัดชิงชนะเลิศ เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีประเทศฝรั่งเศส ได้เชิญเหล่ายอดแข้งที่มีอาการบาดเจ็บ มาชมนัดชิงชนะเลิศแบบติดขอบสนาม ซึ่ง ปอล ป็อกบา กับ เอ็นโกโล่ ก็องเต้ ต่างก็ตอบรับคำเชิญ แต่ทว่า เบนเซม่า กลับตอบปฏิเสธทันควัน เนื่องด้วยเขาไม่ชอบหน้า เดส์ชองส์ เป็นทุนเดิม

ซึ่งมันก็มีการขุดคุ้ยว่า สาเหตุที่ เบนเซม่า แตกคอกับ เดส์ชองส์ ไม่ใช่แค่ไม่เรียกตัวมาเล่นนัดชิงชนะเลิศเท่านั้น แต่มันมีรอยร้าวที่ เดส์ชองส์ รีบส่งตัว เบนเซม่า กลับไปยังสโมสร เรอัล มาดริด ทั้งๆที่ไม่ได้บาดเจ็บหนัก และ เกมนัดแรกรอบแบ่งกลุ่มเจอกับ ออสเตรเลีย จะเกิดขึ้นในอีก 2 วัน อยู่แล้ว

ดังนั้น เมื่อ เดส์ชองส์ ไม่เห็นความสำคัญ ก็ไม่มีประโยชน์อะไรที่จะต้องรับใช้ทีมชาติต่อไป ขืนจะไปรอ ฟุตบอลโลก อีก 4 ปีข้างหน้า ก็กลัวสังขารจะไม่อำนวย ทำให้เขาเลือกวันที่ 19 ธันวาคม ซึ่งเป็นวันเกิดอายุครบ 35 ปี ด้วยการประกาศรีไทร์ทีมชาติฝรั่งเศส โดยระบุว่า "ผมใช้ความพยายามและความผิดพลาดที่เกิดขึ้น จนหล่อหลอมเป็นผมในทุกวันนี้ และ ผมก็ภูมิใจกับมัน! ผมเขียนเรื่องราวของผม และ เรื่องของทีมชาติฝรั่งเศส จบลงแล้ว"

- ผลงานทีมชาติฝรั่งเศส

คาริม เบนเซม่า เป็นหนึ่งในนักเตะที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด หากเป็นระดับสโมสร ทั้งแชมป์ ลา ลีกา สเปน, ฟุตบอลถ้วย และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ถึง 5 สมัย เขาคว้ามันมาประดับบารมีได้หมดแล้ว แต่กระนั้นกับทีมชาติฝรั่งเศส เขาไม่ได้อยู่ในชุดที่ ตราไก่ คว้าแชมป์ ฟุตบอลโลก 2018 มาครอง

อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่ที่ เบนเซม่า ติดทีมชาติฝรั่งเศส ครั้งแรก เมื่อปี 2007 เขาลงเล่นให้กับ เลส์ เบลอส์ ไปทั้งสิ้น 97 นัด ซัลโวไป 37 ประตู อยู่ตารางดาวซัลโวเป็นอันดับ 5 ตลอดกาล ต่อให้มีช่วงที่เจ้าตัวถูกแบนไปก็ตาม

ส่วนเกียรติประวัติในนามทีมชาติ เขามีเพียงการคว้าแชมป์ ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก มาครอง เมื่อปี 2021 มาครอง เท่านั้น ส่วน ฟุตบอลโลก 2014 ที่เจ้าตัวเคยเล่น 1 สมัย ยิงได้ถึง 3 ลูก แต่ก็ต้องจอดป้ายรอบ 8 ทีมสุดท้าย ด้วยการแพ้ให้กับทีมชาติเยอรมัน

ขณะที่ ยูโร 2016 กับ ฟุตยอลโลก 2018 ไม่ถูกเรียกตัวมาติดทีมชาติ จากคดีเอี่ยวเซ็กซ์เทปของ วัลบูเอน่า นั่นหมายความว่า เบนเซม่า ต้องอำลาทีมชาติฝรั่งเศส ไปแบบเหงาๆ และ ดูไม่ค่อยสมศักดิ์ศรีมากเท่าไหร่ หากเทียบกับเกียรติประวัติที่เขาสร้างมาอย่างยาวนานกับ เรอัล มาดริด

ฮาย ฮาวดี้

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline