logo-heading

ถ้าจะถามถึงผู้เล่นที่ถูกประเมินว่ามีมูลค่าทางการตลาดสูงที่สุด ณ ตอนนี้ ล่าสุดมีการจัดอันดับออกมาแล้วจากทาง "ซีไออีเอส ฟุตบอล ออบเซอร์เวทอรี่ (CIES)" หรือ องค์กรเก็บสถิติและวิเคราะห์ข้อมูลสโมสรยุโรป

โดยการประเมินนั้นก็ถูกพิจารณาจากหลักเกณฑ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ฟอร์มการเล่น, อายุการใช้งาน, จำนวนนาทีที่ลงเล่น รวมไปถึงอายุสัญญาปัจจุบันที่มีอยู่กับต้นสังกัด และนี่ก็คือสิ่งที่ "ขอบสนาม" จะพาไปรับชมกันถึงผู้เล่น 10 คนที่มีมูลค่าทางการตลาดสูงที่สุด

เฟเดริโก้ บัลเบร์เด้ - เรอัล มาดริด (109.1 ล้านปอนด์)

Top 10 : ผู้เล่นที่มี "มูลค่า" มากที่สุดโดย "CIES"

แฟนๆ อุรุกวัย อาจจะคาดหวังกับ หลุยส์ ซัวเรซ, เอดินสัน คาวานี่ หรือ ดาร์วิน นูนเญซ ว่าเป็นตัวความหวังในศึก ฟุตบอลโลก 2022 แต่ไปๆ มาคนที่โดดเด่นและได้รับความดีความชอบมากที่สุดก็คือ เฟเดริโก้ บัลเบร์เด้ เพราะนี่คือหัวใจสำคัญในแดนกลางและก็มีส่วนอย่างมากกับเกม ถือว่ารักษาความคงเส้นคงวาได้ดีจากโปรไฟล์ที่สร้างไว้กับ เรอัล มาดริด ในซีซั่นนี้

นี่คือปีที่บทบาทของ บัลเบร์เด้ มีความหลากหลายมากขึ้นเพราะจากมิดฟิลด์ก็ถูกโยกเป็นเล่นเป็นตัวริมเส้นมากขึ้น และก็ทำผลงานได้ดี ยิงไป 8 ประตู ทำ 4 แอสซิสต์จัดว่าอีกหนึ่งคีย์แมนสำคัญของ ราชันชุดขาว และนั่นก็ทำให้เขามีชื่อติดโผหนึ่งใน 10 ของผู้เล่นที่มีมูลค่าทางการตลาดสูงที่สุดที่ 109.1 ล้านปอนด์ด้วยฟอร์มที่น่าประทับใจบวกกับอายุสัญญาที่มีอยู่ถึงปี 2027 และอายุปัจจุบันอยู่ที่ 24 ปี

ยอสโก้ กวาร์ดิโอล - ไลป์ซิก (111.1 ล้านปอนด์)

Top 10 : ผู้เล่นที่มี "มูลค่า" มากที่สุดโดย "CIES"

เดิมที ยอสโก้ กวาร์ดิโอล ก็เป็นผู้เล่นที่ตกเป็นเป้าหมายของทีมใหญ่ๆ อยู่แล้วหลังฉายแววได้อย่างโดดเด่นกับต้นสังกัดอย่าง อาร์บี ไลป์ซิก แต่ตอนนี้เนื้อของพี่แกมันหอมกว่านั้นเยอะเลย จากผลงานอันน่าประทับใจใน ฟุตบอลโลก 2022 กับ โครเอเชีย และการได้รับคำชื่นชมว่าเป็นกองหลังที่ดีที่สุดในทัวร์นาเมนต์ก็ไม่ใช่เรื่องนี้แปลกอะไร

เมื่อบวกกับผลงานที่ ไลป์ซิก ในปีนี้ที่กำลังรั้งอยู่ที่ 3 และเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้ทีมเสียประตูน้อยที่สุดเป็นเบอร์ต้นๆ ของลีก ตลอดจนอายุปัจจุบันที่แค่ 20 ปีและสัญญากับทีมที่มีถึงปี 2027 นั่นก็เลยทำให้เขาถูก CIES ตีมูลค่าทางการตลาดออกมาเป็น 111.1 ล้านปอนด์ซึ่งถือว่าสูงที่สุดเป็นอันดับ 9

จามาล มูเซียล่า - บาเยิร์น มิวนิค (128.1 ล้านปอนด์)

Top 10 : ผู้เล่นที่มี "มูลค่า" มากที่สุดโดย "CIES"

เยอรมัน อาจจะต้องผิดหวังจากการจอดป้ายที่รอบแบ่งกลุ่มใน ฟุตบอลโลก 2022 แต่ถ้าจะถามถึงผู้เล่นที่ผลงานโดดเด่นที่สุดในทีมก็คงจะเป็นใครไปไม่ได้ถ้าไม่ใช่ จามาล มูเซียล่า ที่เป็นหัวใจสำคัญในการสร้างสรรค์เกมรุกให้กับทีมซึ่งนั้นก็ไม่ใช่เรื่องแปลกเพราะการเติบโตและโดนบ่มเพาะมาอย่างดีจากโคตรทีมอย่าง บาเยิร์น มิวนิค มันทำให้เขาเป็นอย่างทุกวันนี้ และก็ได้กลายเป็นขุมกำลังสำคัญของทีมแบบสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว

กับเด็กวัยแค่ 19 ปีแต่มีส่วนร่วมถึง 21 ประตูจาก 22 เกมซึ่งแบ่งเป็นยิง 12 และ แอสซิสต์ 11 ครั้งมันไม่ใช่ว่าใครจะทำได้ แต่นั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้นกับ จามาล มูเซียล่า และด้วยความที่อายุแค่นี้ ฟอร์มโดดเด่นขนาดนี้ และสัญญาอีก 4 ปีที่จะช่วยให้เขาแกร่งขึ้นกว่านี้กับ "เสือใต้" นั่นทำให้เขาถูกตีมูลค่าทางการตลาดเอาไว้ที่ 128.1 ล้านปอนด์ 

กาบี - บาร์เซโลน่า (130.4 ล้านปอนด์)

Top 10 : ผู้เล่นที่มี "มูลค่า" มากที่สุดโดย "CIES"

อีกหนึ่งผู้เล่นจาก บาร์เซโลน่า ก็มีชื่อติดโผผู้เล่นที่มีมูลค่าทางการตลาดมากที่สุดเช่นกันโดย CIES นั่นก็คือไอ้หนู กาบี ที่ 130.4 ล้านปอนด์หลังได้คำนวนถึงสัญญาการค้าแข้งในรั้ว คัมป์ นู ที่มีถึง ปี 2026 และอายุแค่เพียง 18 ปีเท่านั้น และผลงานที่ผ่านๆ มา

ถึงอายุจะยังน้อยแต่ กาบี ก็จัดว่าเป็นเด็กที่มากพรสวรรค์ มีความสารพัดประโยชน์ มีตำแหน่งการเล่นที่ยืดหยุ่น การมีเขาอยู่ในสนามเมื่อได้ผนึกกำลังร่วมกับ เปดรี้ รวมไปถึง เซร์คิโอ บุสเก็ตส์ มันยังคงทำให้ บาร์เซโลน่า ถูกมองว่าเป็นหนึ่งในทีมที่มีแดนกลางแข็งแกร่งที่สุด เช่นเดียวกับ ทีมชาติสเปน อย่างที่เราได้เห็นกันในศึก ฟุตบอลโลก 2022

เปดรี้ - บาร์เซโลน่า

Top 10 : ผู้เล่นที่มี "มูลค่า" มากที่สุดโดย "CIES"

เจ้าของฉายา "นิว อันเดรส อิเนียสต้า" อย่างไอ้หนู เปดรี้ ก็ยังคงเป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนเกมบุกของ บาร์เซโลน่า เหมือนเช่นเคย เรื่องทักษะและพรสวรรค์ต่างก็ถูกปล่อยออกมาเรื่อยๆ เรียกได้ว่ามาตรฐานดีไม่มีตกเลยจริงๆ  ตลอดจนกับ ทีมชาติสเปน ใน ฟุตบอลโลก 2022 ถึงแม้จะต้องอกหักจากการคว้าแชมป์แต่ไอ้หนูวัย 20 ปีคนนี้ก็ยังถูกจัดว่าเป็นนักเตะที่ผลงานดีที่สุดคนหนึ่งของทีม

ด้วยอายุแค่นี้แน่นอนว่าไอ้เด็กคนนี้ยังเก่งและพัฒนากว่านี้ได้อีกมาก เช่นเดียวกับเรื่องมูลค่าทางการตลาดการอาจจะสูงขึ้นได้อีกในอนาคต ส่วนการจัดอันดับล่าสุดทั้งผลงาน, อายุการใช้งาน ระยะสัญญาที่เหลืออยู่กับ บาร์เซโลน่า อีก 4 ปีนั่นก็ทำให้ เปดรี้ ถูกตีมูลค่าไว้ที่ 150.3 ล้านปอนด์

เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ - แมนเชสเตอร์ ซิตี้ (154.5 ล้านปอนด์)

Top 10 : ผู้เล่นที่มี "มูลค่า" มากที่สุดโดย "CIES"

เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ คืออีกหนึ่งนักเตะที่จะก้าวขึ้นไปเป็นผู้เล่นที่ดีที่สุดหลังหมดยุค ลิโอเนล เมสซี่ และ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ และสิ่งที่เป็นเครื่องพิสูจน์ชั้นดีเลยก็คือฟอร์มการระเบิดสกอร์ที่ร้อนแรงแบบไม่มีพักตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่เล่นหวดไปกระจุยถึง 27 ประตูจาก 22 เกม

เรื่องของผลงานถือเป็นตัวประเมินมูลค่าชั้นดี อายุตอนนี้ 22 ปี และก็มีสัญญาอยู่กับ "เรือใบสีฟ้า" ถึงปี 2027 แต่ปัจจัยที่ทำให้อันดับมูลค่าของ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ หล่นมารั้งอยู่อันดับ 5 ที่ 154.5 ล้านปอนด์ก็คงเป็นเพราะการไม่ได้โอกาสแสดงฝีมือบนสังเวียน ฟุตบอลโลก 2022 เหมือนกับคนอื่นๆ 

วินิซิอุส จูเนียร์ - เรอัล มาดริด (168.2 ล้านปอนด์)

Top 10 : ผู้เล่นที่มี "มูลค่า" มากที่สุดโดย "CIES"

วินิซิอุส จูเนียร์ คืออันดับ 4 ผู้เล่นที่ถูกประเมินว่ามีมูลค่ามากที่สุดที่ 168.2 ล้านปอนด์ซึ่งห่างจากอันดับ 3 คิเลียน เอ็มบัปเป้ แค่ 200,000 ปอนด์เท่านั้นจากอายุปัจจุบันที่ 22 ปี เหลือสัญญากับ เรอัล มาดริด อีกแค่ปีเดียวเท่านั้น ถัดมาที่เรื่องของผลงานก็ยังคงรักษามาตรของตัวเองไว้ได้อย่างดีเยี่ยมไม่ต่างจากเมื่อฤดูกาลที่แล้วที่มีส่วนกับประตูถึง 42 ประตูจาก 52 เกม

สำหรับฤดูกาลนี้ วินิซิอุส จูเนียร์ ก็ยังคงเป็นทีเด็ดและเป็นกำลังสำคัญที่ เรอัล มาดริด จะขาดไปไม่ได้ในเรื่องของการล่าความสำเร็จจากการลงเล่น 22 นัด ซัดไป 10 ประตูและกดไปอีก 4 แอสซิสต์ เช่นเดียวกับ ฟุตบอลโลก 2022 ก็จัดว่าโดดเด่นในเรื่องของผลงานโดยเฉพาะที่ไม่มี เนย์มาร์ เขาก็ยังเป็นผู้เล่นที่ดูจะสร้างปัญหาให้กับคู่แข่งได้มากที่สุด 

คิเลียน เอ็มบัปเป้ - ปารีส แซงต์-แชร์กแมง (168.4 ล้านปอนด์)

Top 10 : ผู้เล่นที่มี "มูลค่า" มากที่สุดโดย "CIES"

เรื่องของผลงานเป็นที่ประจักษ์และไม่มีข้อกังขาใดๆ สำหรับ คิเลียน เอ็มบัปเป้ ที่ได้รับการยกย่องว่าจะเป็นนักเตะที่ดีที่สุดในโลกยุคต่อไป เขาคือกุญแจสำคัญที่พา ฝรั่งเศส เกือบป้องกันแชมป์โลกได้ และก็ครองตำแหน่งดาวซัลโวของทัวร์นาเมนต์ที่ 8 ประตู ส่วนผลงานกับต้นสังกัดอย่าง ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ก็ถือว่ารักษามาตรฐานได้ดีจากการระเบิดสกอร์ไป 20 ประตู ทำ 5 แอสซิสต์จาก 22 นัดในซีซั่นนี้

ครั้งหนึ่ง เอ็มบัปเป้ ก็เคยถูกจัดอันดับว่าเป็นผู้เล่นที่มูลค่ามากที่สุด แต่ตอนนี้เขาอายุ 24 ปีแล้วซึ่งมากกว่าผู้เล่น 2 อันดับแรก ส่วนสัญญากับทาง "เปแอสเช" นั้นก็มีปี 2025 เมื่อนำองค์ประกอบทั้งหมดมารวมกันมูลค่าทางการตลาดของเขาตอนนี้ถูกมองว่าอยู่ที่ 168.4 ล้านปอนด์

ฟิล โฟเด้น - แมนเชสเตอร์ ซิตี้ (177.1 ล้านปอนด์)

Top 10 : ผู้เล่นที่มี "มูลค่า" มากที่สุดโดย "CIES"

ได้ก้าวขึ้นมาเป็นกำลังสำคัญของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ตั้งแต่อายุยังน้อยและน่าจะยิงยาวไปถึงอนาคตด้วยสำหรับ ฟิล โฟเด้น การได้อยู่กับ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ทำให้เขากลายเป็นนักเตะที่มีความอันตรายมากที่สุดคนหนึ่ง แถมอายุยังน้อยที่ 22 ปี และซีซั่นนี้ก็มีผลงานที่น่าประทับใจจากการหวดไป 8 ประตู ทำ 3 แอสซิสต์ จาก 22 เกม และก็มีสัญญาอยู่กับทีมยาวๆ ถึงปี 2027 

ส่วนกับ ทีมชาติอังกฤษ ใน ฟุตบอลโลก 2022 ก็มีส่วนร่วมถึง 3 ประตูจาก 4 เกมนั่นคือการ ยิง 1 และจ่ายอีก 2 ถึงข่าวร่ำข่าวลือเรื่องย้ายทีมจะไม่มีในชั่วโมงนี้ แต่ด้วยคุณสมบัติต่างๆ ทาง CIES มองว่ามูลค่าทางการตลาดของ ฟิล โฟเด้น ในชั่วโมงนี้นั้นมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ที่ 177.1 ล้านปอนด์

จู๊ด เบลลิงแฮม - โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ (183.9 ล้านปอนด์)

Top 10 : ผู้เล่นที่มี "มูลค่า" มากที่สุดโดย "CIES"

ตอนนี้ชื่อของ จู๊ด เบลลิงแฮม กำลังกลายเป็นที่หมายปองของเหล่าบรรดาทีมยักษ์ใหญ่ และนั่นก็ไม่ใช่เรื่องที่แปลกอะไร เพราะตลอดช่วงที่ผ่านมานี่คือนักเตะที่มีผลงานดีและคงเส้นคงวามากๆ กับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ถึงจะเป็นผู้เล่นมิดฟิลด์ตัวกลางแต่ก็มีส่วนกับประตูสำคัญๆ ไม่น้อยจากการยิง 9 ประตูจาก 22 เกมในซีซั่นนี้ และกดไปอีก 3 แอสซิสต์

เช่นเดียวกับผลงานใน ฟุตบอลโลก 2022 กับ อังกฤษ นี่คือผู้เล่นที่ผลงานโดดเด่นที่สุดเป็นเบอร์ต้นๆ ของทีม และด้วยสัญญาที่เหลืออยู่ถึงปี 2025 กับอายุแค่เพียง 19 ปี รวมไปถึงผลงานที่ยอดเยี่ยมนั่นก็เลยทำให้ จู๊ด เบลลิงแฮม ถูกตีมูลค่าทางการตลาดเอาไว้มากที่สุดที่ 183.9 ล้านปอนด์

HaMu Dos Santos 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline