logo-heading

ซึ่งสโมสรระดับ ปีศาจแดง ก็สามารถใช้ดีกรีความมีชื่อเสียง ไปตามจีบมาได้อยู่แล้ว

แต่เชื่อว่า ปีศาจแดง ต้องมีเหตุผลว่าทำไมพวกเขาถึงอยากได้ตัว เวกฮอร์สต์ ผู้เคยผ่านการค้าแข้ง พรีเมียร์ลีก อังกฤษ กับ เบิร์นลี่ย์ มาแล้ว ดังนั้นวันนี้ขอบสนาม อินไซด์ จะพาไปวิเคราะห์กันว่าสาเหตุที่ แมนฯ ยูไนเต็ด พร้อมนำหัวหอกวัย 30 ปี มาล่าตาข่าย ทดแทน คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ที่แยกทางกันไปเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา

1.) ฟอร์มกำลังร้อนแรงเกินห้ามใจ

ชื่อเสียงของ วู๊ต เวกฮอร์สต์ อาจจะไม่ได้โด่งดังเป็นพลุแตกมากนัก แต่หลังจากที่เขาเป็นคนยิง 2 ประตู ให้กับทีมชาติเนเธอร์แลนด์ ไล่ตามตีเสมอ อาร์เจนติน่า 2-2 แบบดราม่า ในศึก ฟุตบอลโลก 2022 รอบ 8 ทีมสุดท้าย ก่อนจะโดน ลิโอเนล เมสซี่ ด่าว่า ไอ้โง่ นั่นแหละครับ ทำให้ เวกฮอร์สต์ ชื่อเสียงกระฉ่อนมากกว่าเดิม 

ถึงแม้ชื่อเสียงของ เวกฮอร์สต์ จะออกไปทางด้านลบ กับพฤติกรรมที่ทำให้ เมสซี่ .. แต่มันก็ไม่ได้ทำให้ผลงานการเล่นของเขาตกลงไปแม้แต่น้อย เพราะการย้ายไปเล่นให้กับ เบซิคตัส แบบยืมตัว กำลังอยู่ในช่วงที่ฟอร์มพีคแบบสุดขีด โดยตลอด 16 นัด ในลีกตุรกี เขาระเบิดฟอร์มด้วยการยิงไป 8 ประตู พร้อมทำอีก 4 แอสซิสต์ จึงไม่แปลกที่ แมนฯ ยูไนเต็ด จะชายตามองมาหา

จริงอยู่ที่ตัวเลขการทำประตูเหล่านี้ ช่างแตกต่างตอนที่เขาอยู่กับ เบิร์นลี่ย์ เพราะตลอด 20 เกม เวกฮอร์สต์ ยิงไปได้เพียง 2 ประตู กับทำอีก 3 แอสซิสต์ เท่านั้นแต่ด้วยองค์ประกอบของ เบิร์นลี่ย์ ตอนนั้น เข้าขั้นย่ำแย่ ชนะใครก็ยากเย็น แถมต้องกระเด็นตกชั้นสู่ เดอะ แชมเปี้ยนชิพ เรียบร้อย

ซึ่งหลังจาก เวกส์ฮอร์ส ได้กลับไปอยู่ทีมชั้นนำ ได้ไปค้าแข้งให้ เบซิคตัส ก็งัดฟอร์มเก่งออกมาทันที ย้อนกลับไปสมัยอยู่ โวล์ฟสบวร์ก ก็เคยซัลโวแตะระดับ 20 ประตู ใน 1 ซีซั่น ของ บุนเดสลีกา เยอรมัน มาแล้ว ดังนั้น ยิ่ง เวกส์ฮอร์ส เป็นคนบ้านเดียวกันกับ เอริค เทน ฮาก จึงไม่แปลกเลยว่าทำไม แมนฯ ยูไนเต็ด ถึงให้ความสนใจอยากได้ตัวมาล่าตาข่าย

2.) การวิ่ง และ เพรสซิ่ง คือจุดเด่น

เอริค เทน ฮาก มักพูดถึงการเปลี่ยนแปลงให้ แมนฯ ยูไนเต็ด ต้องวิ่งเยอะขึ้น ไล่เพรสซิ่ง แบบดุดันมากขึ้นอยู่ตลอด ซึ่งหลังจากที่เปิดซีซั่น ด้วยการแพ้ ไบรท์ตัน และ พ่ายต่อ เบรนท์ฟอร์ด 0-4 แบบช็อคโลก ทำให้ในวันต่อมา เทน ฮาก สั่งลงโทษลูกทีมให้วิ่งเป็นระยะ 13.8กิโลเมตร ซึ่งตัวเขาเองก็ร่วมวิ่ง เพราะมันเป็นระยะทางที่นักเตะวิ่งน้อยกว่า เบรนท์ฟอร์ด

ซึ่งตอนมี โรนัลโด้ อยู่นั้น อัตราค่าเฉลี่ยการวิ่งของ โรนัลโด้ ไม่ได้สูงมากนัก ช่างแตกต่างกับ วู๊ต เวกฮอร์สต์ โดยสิ้นเชิง โดยสมัยที่เขาเล่นกับ เบิร์นลี่ย์ มีค่าเฉลี่ยวิ่งต่อเกมอยู่ที่ 10.69 กิโลเมตร อยู่ในอันดับ 24 ของลีก วัดจากผู้เล่นที่ลงสนามเกิน 680 นาที ขึ้นไป ซึ่งเขามีสถิติวิ่งไล่เพรสซิ่งต่อเกมอยู่ที่ 48.7 ครั้ง นับว่าสูงเป็นลำดับต้นๆของลีกในฐานะกองหน้า

ดังนั้นกองหน้าสไตล์แบบนี้ อาจจะไม่ได้มีสปีดที่รวดเร็ว แต่ความขยัน ทั้งการเพรส และ การวิ่ง เป็นที่ปลื้มอกปลื้มใจสำหรับ เทน ฮาก อยู่ไม่น้อย

3.) ความสูงมีประโยชน์

เจ้าของความสูง 6 ฟุต 6 นิ้ว พิสูจน์ให้เห็นมาตลอดว่า เขาสามารถชนะลูกกลางอากาศได้หลายครั้ง, เป็นตัวพักบอลชั้นเลิศ คอยพักบอลจ่ายๆให้กับเพื่อนๆ และ วิ่งโอเวอร์แลบ คอยสอดรับบอลจากพวกริมเส้นได้อย่างยอดเยี่ยม

ซึ่งแน่นอนด้วยความสูงขนาดนี้ จะช่วยเพิ่มความอันตรายให้กับลูกเซ็ตพีซของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เป็นอย่างยิ่ง เพราะช่วงที่ผ่านมา ปีศาจแดง ขาดพิษสงตรงจุดนี้ไปเยอะ โดย ปีศาจแดง เพิ่งทำประตูจากลูกเซ็ตพีซได้เพียงแค่ 4 ลูกเท่านั้น ในศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ซีซั่นนี้ มีเพียง เอฟเวอร์ตัน ที่ทำได้น้อยกว่า

เมื่อพิจารณาองค์ประกอบต่างๆแล้ว การได้ เวกฮอร์สต์ เข้ามาร่วมทีม ก็ไม่ได้แย่อะไรเลย เผลอๆจะช่วยเพิ่มมิติให้ลูกกลางอากาศของ แมนฯ ยูไนเต็ด มีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย เขาอาจเป็นนักเตะที่แฟนบอลไม่อยากได้ แต่ถ้า เทน ฮาก เล็งเห็นแล้วว่าถ้านักเตะรายนี้มีคุณภาพดีจริง ก็เชื่อว่าจะสร้างประโยชน์ให้กับ ปีศาจแดง ได้ไม่มากก็น้อยอย่างแน่นอน

ฮาย ฮาวดี้

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline