logo-heading

นี่คือเด็กเทพแห่งยูเครน นักเตะผู้ที่มีโอกาสก้าวขึ้นไปเป็นแข้งระดับโลกต่อจาก อังเดร เชฟเชนโก้ เพราะเขาตกเป็นข่าวกับ ไอ้ปืนใหญ่ มาตลอดในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา

แต่ก็คงมีอีกหลายคน ที่ไม่เคยได้ยินชื่อเจ้าหนูคนนี้มาก่อน ดังนั้นก่อนที่ มิคไฮลอ มูดริค จะโด่งดัง กลายเป็นดาวจรัส มาลองทำความรู้จักนักเตะวัย 21 ปีกันให้มากขึ้นว่า ทำไมบรรดาทีมยักษ์ใหญ่ถึงอยากได้ตัวมาร่วมทัพ โดยเฉพาะกับ อาร์เซน่อล

- จุดเริ่มต้น

มิคไฮลอ มูดริค ลืมตาดูโลกเมื่อวันที่ 5 มกราคม 2001 ณ เมืองคราสโนกราด แห่งกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เจ้าตัวเริ่มฝึกฝนกับฟุตบอลอย่างจริงจัง เมื่ออายุ 9 ขวบ โดยเข้าไปอยู่กับอะคาเดมี่ เมตาลิสต์ คาร์คีฟ เขาใช้เวลาอยู่ตั้งไข่เส้นทางสายลูกหนังกับทีมนี้อยู่ 4 ปี ก่อนจะย้ายไปอยู่กับ ดนิโปร ดนิโปรเปตรอฟสค์ เพื่อพัฒนาฝีเท้าให้กล้าแกร่งมากขึ้น

กับสโมสร ดนิโปร ถือว่า มิคไฮลอ มูดริค พัฒนาไปไกลมาก เขาได้มีโอกาสติดทีมชาติยูเครน รุ่น ยู-15 และ ยู-16 พรสวรรค์เรื่องฝีเท้า รับรู้ไปถึง ชัคเตอร์ โดเน็ทส์ค สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งลีกยูเครน หนึ่งในทีมที่มีอะคาเดมี่ดีที่สุดในโลก ทำให้ มูดริค อยู่กับ ดนิโปร ได้แค่ 2 ปี ก่อนจะย้ายมาอยู่กับระบบเยาวชน ชัคเตอร์ เมื่อปี 2016

- จากดาวรุ่ง ถูกดันขึ้นสู่ชุดใหญ่

ด้วยความที่ ฝีเท้าเก่งเกินอายุ ทำให้ มูดริค ได้ขึ้นมาต่อยข้ามรุ่น ก้าวขึ้นมามีชื่อติดทีมชุดใหญ่ ชัคเตอร์ โดเน็ทส์ค ในยุคของ เปาโล ฟอนเซก้า หลังเล่นอยู่ในทีมเยาวชนเพียงแค่ 2 ปี .. มูดริค ได้ประเดิมสนามกับทีมชุดใหญ่ เมื่อตอนอายุ 17 ขวบ ในศึกยูเครน คัพ เจอกับ โอลิมปิค โดเน็ทส์ค เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2018

ทุกอย่างเหมือนว่า มูดริค มีอนาคตที่สดใสรออยู่ แต่กระนั้นเพียงแค่เขาลงสนามให้กับ ชัคเตอร์ ชุดใหญ่ นัดแรก ก็ถูกส่งกลับไปอยู่กับทีมเยาวชนทันที เนื่องจากเจ้าตัวดูจะมีปัญหาเรื่องทัศนคติ บางครั้งเขาไม่พยายามฟังสิ่งที่โค้ชบอก

ทารัส สเตปาเนนโก้ กัปตันทีม ชัคเตอร์ เคยกล่าวถึง มูดริค หลังลงนัดแรกให้ทีมชุดใหญ่ไว้ว่า "ทัศนคติของเขาที่มีต่อตัวผม มันดูไม่ค่อยดีสำหรับนักเตะอายุยังน้อย บางครั้งเขาไม่ฟังสิ่งที่โค้ชบอก"

ดังนั้นเพื่อไม่ให้เป็นการขัดขวาง หรือ หยุดการพัฒนาของ มูดริค ทาง ชัคเตอร์ จึงตัดสินใจส่งตัวนักเตะรายนี้ ไปให้กับ อาร์เซน่อล เคียฟ และ เดสน่า เซอร์นิฮีฟ ยืมตัวทีมละ 1 ซีซั่น ซึ่งมันเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง เพราะการกลับมาอยู่กับ ชัคเตอร์ อีกครั้งนั้น มันทำให้ทัศนคติของเขา เติบโตเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น ซึ่้งสุดท้าย มูดริค ได้ก้าวขึ้นมาเป็นตัวหลัก กลายเป็นคนสำคัญของ ชัคเตอร์ แบบในปัจจุบัน

- จุดเด่นของ มูดริค

มูดริค เกิดและเติบโต เพื่อเล่นเป็นตัวริมเส้นมาโดยเฉพาะ ดังนั้นตำแหน่งนี้ขึ้นชื่อเรื่องความเร็ว และ ความไวอันจัดจ้านอยู่แล้ว ต่อให้เขาจะมีบอลอยู่กับเท้าหรือไม่ แต่สปีดขณะก้าววิ่งไปข้างหน้า ความเร็วแทบไม่แตกต่างกันเลย

มูดริค ถนัดเล่นตำแหน่งริมเส้นฝั่งซ้าย เขามีสไตล์ที่ชอบถ่างออกไปรับบอลตรงริมเส้น มากกว่าที่จะหุบตัวเองเข้ามาอยู่ด้านใน สปีดของเขาเร็วเหนือกว่านรก วิ่งกระชากหนีคู่แข่งได้เป็นชิ้นๆ หากเป็นวินนิ่ง ก็ต้องบอกว่าช่องสปีด เอาไปเต็ม 99

เทคนิค และ ทักษะ การดวล 1 ต่อ 1 กับคู่แข่งก็ไม่ธรรมดา เป็นคนที่เอาตัวรอดเวลาโดนเพรสซิ่งได้เก่งมาก และ มักมีทีเด็ดจากการเลี้ยงตัดเข้าใน เพื่อยิงประตูเหมือนลูกสูตรของ อาร์เยน ร็อบเบน ที่สำคัญ มููดริค มีจุดเด่นสามารถยิงฟรีคิกได้ดีอีกด้วย

- แจ้งเกิดบนเวที ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 

ถึงแม้ว่า ชัคเตอร์ จะไม่ได้ไปต่อในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบน็อคเอาท์ เนื่องจากชนะได้เพียงแค่นัดเดียว จาก 6 นัด แต่กระนั้นนับว่า มูดริค ทำผลงานได้น่าประทับใจจริงๆ โดยเฉพาะเกมที่บุกไปถล่ม ไลป์ซิก ทีมชั้นนำจาก บุนเดสลีกา เยอรมัน ถึง 4-1 โดยวันนั้นเขาทำได้ 1 ประตู พร้อมกับอีก 2 แอสซิสต์

ต่อให้หลังจากนั้นอีก 5 นัด จะไม่ชนะใครเลย แต่ มูดริค ก็ทำได้อีก 2 ประตู เกมที่เจอกับ เซลติค ซึ่งหนึ่งในลูกที่เขายิงใส่ เซลติค นั้น มีจังหวะที่เขาเปลี่ยนจากรับ เป็นรุก ใช้สปีดอันจัดจ้าน เล่นงานแนวรับคู่แข่งจนได้ประตู

รวมถึงเกมที่สร้างปัญหาให้กับแนวรับ เรอัล มาดริด ทำให้มีหลายสโมสรจับตามองกันเป็นประกาย โดยเฉพาะกับ อาร์เซน่อล ที่อยากได้ตัวนักเตะรายนี้เหลือเกิน เพราะมองว่าเจ้าหนูคนนี้ มันมีโอกาสที่จะเติบโตขึ้นมาเป็นแข้งระดับท็อปของยุโรป

ไม่ใช่แค่ในเกมยุโรปเท่านั้นนะครับ เพราะผลงานจากเวที พรีเมียร์ลีก ยูเครน .. มูดริค ซัดไปแล้ว 7 ประตู พร้อมนำเป็นอันดับ 1 ในชาร์ตแอสซิสต์ ด้วยการจ่ายให้เพื่อนไปแล้ว 7 ครั้ง จากการลงเล่นแค่ 12 นัด เท่านั้น

ครั้งหนึ่ง โรแบร์โต้ เด แซร์บี้ อดีตกุนซือ ชัคเตอร์ โดเน็ทส์ค เคยกล่าวถึง มูดริค เอาไว้เมื่อซีซั่น 2021-22 ว่า "มิคไฮลอ มูดริค คือหนึ่งในนักเตะดาวรุ่งที่ดีที่สุด ถ้าผมไม่สามารถพาเขาไปในระดับสูงได้ ผมถือว่าเป็นความล้มเหลวส่วนตัวของผมเลยล่ะ"

- ติดทีมชาติยูเครน รอสานต่อ เชฟเชนโก้

หากพูดถึงตำนานทีมชาติยูเครน ชื่อแรกที่จะแวบเข้ามาในหัวเลยคือ อังเดร เชฟเชนโก้ อดีตดาวยิงอันลือเลื่องของ เอซี มิลาน ซึ่งนับตั้งแต่หมดยุค เชว่า ก็ยังไม่มีใครก้าวไปถึงระดับท็อปของยุโรปได้เลย จนแฟนบอลพุ่งเป้ามาที่เจ้าหนู มิคไฮลอ มูดริค

ด้วยฝีเท้าอันยอดเยี่ยม มูดริค ถูกเรียกติดทีมชาติยูเครน ชุดใหญ่ ตั้งแต่เดือนเมษายน 2022 เป็นช่วงที่ ยูเครน เจอภาวะสงครามกับประเทศรัสเซีย การสูญเสียอาจส่งผลต่อสภาพจิตใจของเขา แต่มันไม่ได้ทำให้ฝีเท้าตกลงไป เพราะแค่เกมแรกที่ได้ลงสนาม เกมอุ่นเครื่องพบกับ โบรุสเซีย มึนเช่นกลัดบัค เขาก็ยิงประตูได้ทันที

ปัจจุบัน มูดริค รับใช้ ยูเครน มาแล้ว 8 นัด ได้ลงเล่นทั้ง ฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก และ ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก ซึ่งมันจะเป็นประสบการณ์อันดีเยี่ยม ที่ทำให้เขาจะก้าวขึ้นมา เพื่อพา ยูเครน กลับไปสร้างชื่อเสียงอีกครั้งในเวทีระดับนานาชาติ

และนี่คือประวัติคร่าวๆของ มิคไฮลอ มูดริค เด็กเทพ ยูเครน ที่ อาร์เซน่อล ให้ความสนใจ ไม่รู้ว่า ไอ้ปืนใหญ่ พร้อมจะทุ่มทุนคว้าตัวนักเตะรายนี้มาร่วมทีม ในตลาดเดือนมกราคม นี้ หรือไม่ เพราะชั่วโมงนี้แข้งดาวรุ่งฝีเท้ายอดเยี่ยมของ ไอ้ปืนใหญ่ มีอยู่เต็ม ดังนั้นการมาของ มูดริค ก็ไม่การันตีตัวจริงเช่นกัน

ฮาย ฮาวดี้

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline