logo-heading

ซึ่งเราดู ๆ แล้วบางที นี่อาจจะเป็นช้อยส์ที่เหมาะที่สุดสำหรับ ปืนใหญ่ ในวินาทีนี้ก็เป็นได้ ซึ่งแน่นอนที่เราบอกแบบนี้มันมีเหตุผล ดังนั้นว่าแล้ววันนี้ ขอบสนาม ของเรา จะขอพาไปพูดถึงเรื่องดังกล่าว พร้อมกับพาไปทำความรู้จัก ทรอสซาร์ ให้มากขึ้น ตั้งแต่ประวัติพื้นเพ, เข้าใจสไตล์การเล่น และไปวิเคราะห์ว่าเขาจะเล่นในตำแหน่งไหน และจะช่วย อาร์เซน่อล ได้อย่างไรบ้างครับ ?


ประวัติโดยสังเขป

เลอันโดร ทรอสซาร์ เป็นปีกสารพัดประโยชน์ มีอายุ 28 ปี สูง 171 เซนติเมตร ถนัดเท้าขวา ฤดูกาลนี้ถือว่าได้แจ้งเกิด จากฟอร์มที่ยอดเยี่ยม และผลงาน 7 ประตู กับ 3 แอสซิสต์ จาก 16 นัดใน พรีเมียร์ลีก กับ ไบรท์ตัน

โดยย้อนไปในจุดเริ่มต้น ทรอสซาร์ ถือเป็นอีกผลผลิตชิ้นงามจากทีมอคาเดมี่ เกงค์ ในลีกเบลเยี่ยม เขาเริ่มจากการถูกส่งไปเก็บประสบการณ์กับหลายสโมสร ก่อนจะกลับมาเป็นตัวหลักของ เกงค์ พาทีมคว้าแชมป์ลีก พร้อมผลงาน 39 ประตู กับ 21 แอสซิสต์ จาก 120 นัด 

ก่อนจะได้ย้ายมาอยู่กับ ไบรท์ตัน เมื่อปี 2019 ด้วยค่าตัว 16 ล้านปอนด์ เลอันโดร ลงสนามให้ทัพ นกนางนวล ไปแล้ว 121 นัด ทำได้ 25 ประตู กับ 14 แอสซิสต์ ถือเป็นหนึ่งในแกนหลักสำคัญที่พาทีมทำผลงานได้อย่างน่าประทับใจในลีกสูงสุดอังกฤษ

ส่วนกับทีมชาติ ทรอสซาร์ ได้ลงสนามให้ เบลเยี่ยม ครั้งแรกในปี 2020 ปัจจุบันเขาเล่นให้ทัพ ปีศาจแดงแห่งยุโรป ไปแล้ว 24 นัด ทำได้ 5 ประตู กับ 3 แอสซิสต์ รวมถึงยังมีส่วนกับทีมใน บอลโลก 2022 ที่ผ่านมา ด้วยการลงสนามไป 3 เกม

และปัจจุบันก็อย่างที่เราทุกคนรู้กันครับ เขากำลังจะได้ย้ายมาเป็นนักเตะใหม่ของ อาร์เซน่อล …

สไตล์การเล่น

‘ตัวจี๊ด’ นี่น่าจะเป็นคำสั้น ๆ ง่าย ๆ ที่สามารถอธิบายความเป็น ทรอสซาร์ ได้เป็นอย่างดี เขาเป็นนักเตะที่มีทักษะที่แทบจะครบเครื่องสำหรับผู้เล่นแนวรุกตัวเล็ก

จุดเด่นสุดของเขาคือ ทักษะการเลี้ยงบอลที่ยอดเยี่ยม เขามักมีความฉลาดในการหาจังหวะเอาตัวรอด รองลงมาคงเป็นความสามารถในการจบสกอร์ เขามีการยิงที่หวังพึ่งได้ แถมยังยิงได้ทั้งสองเท้า การันตีด้วยจำนวนประตูจากเท้าขวาและเท้าซ้ายที่พอ ๆ กัน

และเจ้าตัวยังมีความสามารถในการสร้างสรรค์โอกาส ทั้งการจ่ายเลียดและครอสบอล ส่วนเรื่องความเร็วอาจไม่ถึงขั้นทะลุปรู๊ดปร๊าด แต่ก็นับว่าเร็ว และที่สำคัญคือ ทรอสซาร์ ค่อนข้างคล่องตัวและสมดุลดี ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ถูกต้องสำหรับผู้เล่นที่ตัวไม่สูงครับ

ทำไมถึงเหมาะกับ อาร์เซน่อล ?

แน่นอนก่อนหน้านี้ มิเกล อาร์เตต้า ยืนยันมาเสมอ ว่า ปืนใหญ่ ต้องการเสริมแนวรุก และพวกเขาก็ทำได้แล้ว ซึ่งในมุมมองของเราคิดว่า อาร์เซน่อล ไม่ได้ต้องการแนวรุกที่จะมาแทนที่ ซาก้า, มาร์ติเนลลี่, โอเดการ์ด หรือ เชซุส ยามที่พวกเขาเหล่านี้ฟิตพร้อม

แต่ ปืนใหญ่ ต้องการคนที่สามารถเข้ามาพร้อมทดแทน หรือเป็นอะไหล่สำรองให้กับนักเตะเหล่านี้ได้ และ ทรอสซาร์ ก็มีความสามารถแบบนั้น โดยแม้ตำแหน่งหลักของเจ้าตัวจะเป็นปีกซ้าย แต่เขาก็สามารถลงเล่นในตำแหน่งกลางรุก, กองหน้า รวมถึงปีกขวาได้ หรือเล่นทุกตำแหน่งในเกมรุกนั่นเอง

แถมเมื่อเทียบกับ มิไคโล มูดริค เป้าหมายคนก่อนของ อาร์เซน่อล แล้ว บางที ย้ำว่าบางที ทรอสซาร์ อาจจะเข้ามีอิมแพคท์กับ ปืนใหญ่ ได้รวดเร็วมากกว่า

เพราะนักเตะรายนี้พิสูจน์ตัวเองใน พรีเมียร์ลีก มาแล้วเรียบร้อย มีประสบการณ์ อายุ 28 ถือว่าสูงที่สุดในแนวรุกทีม อาร์เซน่อล เลย

จึงมีโอกาสที่เจ้าตัวจะใช้เวลาไม่นานในการปรับตัว แถม ไบรท์ตัน ก็มีสไตล์เกมรุกบางอย่างที่คล้ายกับ อาร์เซน่อล โดยเฉพาะในเรื่องของการจ่ายบอลแบบให้แล้วไป การวิ่งสร้างพื้นที่พร้อมกับผ่านบอลกันอย่างรวดเร็ว

และอีกอย่าง ทรอสซาร์ ยังเป็นนักเตะที่มักจะมาในเกมใหญ่ ๆ เขาเคยยิง ลิเวอร์พูล มาแล้ว 5 ประตู, เชลซี 2 ประตู, สเปอร์ส 2 ประตู, แมนฯ ซิตี้ 2 ประตู, แมนยู 1 ประตู และแน่นอนก็เคยยิง อาร์เซน่อล มาแล้วด้วย


สรุปแล้ว นี่ถือเป็นดีลที่ดูจะมีมูลค่าที่น่าจะคุ้มสำหรับ อาร์เซน่อล ด้วยค่าตัวการันตีเพียง 21 ล้านปอนด์ บวกโบนัสอีก 6 ล้าน เป็นนักเตะที่มีคุณสมบัติที่ทีมกำลังต้องการ ทั้งเรื่องความสามารถ ตำแหน่งที่เล่นได้หลากหลาย รวมถึงประสบการณ์ที่มีการันตีมาแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม จะคุ้มไม่คุ้ม จะดีไม่ดี ผลงานในสนามเท่านั้นคือคำตอบ แล้วเรามารอดูกันครับ!

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline