logo-heading

โดยสิ้นเสียงนกหวีด กลายเป็น ไอ้ปืนใหญ่ เฉือนเอาชนะไปได้ 3-2 ซึ่ง เอ็ดดี้ เอ็นเคเทียห์ เป็นฮีโร่ยิงประตูชัยพาทีมเก็บ 3 คะแนนสำคัญ

อย่างไรก็ตาม ก็ต้องชื่นชมทาง ปีศาจแดง ที่ต่อสู้ได้อย่างสนุกสมศักดิ์ศรี เพราะต่อให้จะมีโอกาสน้อย แต่ก็สวนหมัดทำเอาเจ้าบ้านเกือบน็อคไปเหมือนกัน เอาเป็นว่าเกมนี้มีประเด็นอะไรน่าสนใจบ้าง ไปติดตามกันเลยครับ

- แมนยู สวนเปรี้ยงเดียวหาย 

ท่ามกลางพายุห่าฝน ที่ อาร์เซน่อล โถมบุกเข้าใส่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อยู่ฝั่งเดียว เรียกว่าใครเป็นแฟนบอล ปีศาจแดง คงนั่งเชียร์แบบเยี่ยวเหนียวว่า ไม่รู้จะโดนยิงเอาตอนไหน

แต่สถานการณ์แบบนี้ ปีศาจแดง เคยผ่านมาแล้ว ตอนเจอกับ แมนฯ ซิตี้ ซึ่งพวกเขาก็ใช้ทีเด็ดการสวนกลับเล่นงาน จนสามารถคว้า 3 คะแนนมาครองได้ ซึ่งในเกมนี้ลูกทีม เอริค เทน ฮาก ก็ใช้แท็คติคแบบเดียวกัน คือขอแค่ไม่กี่จังหวะ เพื่อจบสกอร์

และ ท่าอัลติของ แมนฯ ยูไนเต็ด ก็บังเกิด เมื่อได้บุกเข้าใส่ อาร์เซน่อล บ้าง เมื่อ มาร์คัส แรชฟอร์ด กดเต็มเท้าขวาบอลพุ่งเสียบเสาเข้าซุกตาข่าย ชนิดที่ต้องร้องว่า "โคตรคม" ซักให้ ปีศาจแดง ขึ้นนำ 1-0 ทำเอาภาพที่ ไอ้ปืนใหญ่ แพ้ทาง เด้งขึ้นมาในหัวทันที

ชั่วโมงนี้ ไม่มีใครร้อนแรงเท่ากับ แรชฟอร์ด อีกแล้ว เพราะถ้าได้ลงสนาม เตรียมใส่สกอร์รอได้เลย โดยนับตั้งแต่หลังจบ ฟุตบอลโลก 2022 .. แรชฟอร์ด กดไปแล้ว 9 ประตูรวมทุกรายการ มากที่สุดทั้ง 5 ลีกใหญ่ยุโรป ไม่มีนักเตะคนไหนทำได้อีกแล้ว

- เอ็นเคเทียห์ สมฉายาเจ้าของฉายา นิว อองรี

ถ้าเป็น 1-2 ซีซั่นก่อน เวลา อาร์เซน่อล ถูกนำ มักจะเสียกระบวนไปเลย ประมาณว่า "โดนแล้วทรุด" แต่ตอนนี้ลูกทีม มิเกล อาร์เตต้า ไม่เป็นแบบนั้นอีกแล้ว พวกเขายังอยู่ในเกมของตัวเอง ยังตั้งหน้าตั้งตาบุกอย่างต่อเนื่อง การต่อบอลเท้าสู่เท้ายังแม่นยำ และ สปีดบอลไวมาก เหลือเพียงแค่จบสกอร์ให้ได้เท่านั้น

กระทั่งมาสัมฤทธิ์ผล ในจังหวะที่ กรานิต ชาก้า ได้ตั้งป้อมครอสเข้ามาในกรอบเขตโทษ ก่อนจะเป็น เอ็ดดี้ เอ็นเคเทียห์ กระโดดโถมขึ้นมาโหม่งเต็มกบาล เป็นประตูตีเสมอให้กับ อาร์เซน่อล 1-1 นับเป็นแอสซิสต์ที่ 5 ของ ชาก้า 

แต่กระนั้นฟอร์มของ เอ็นเคเทียห์ เป็นสิ่งที่ต้องพูดถึงจริงๆ เพราะขึ้นมาทดแทน กาเบรียล เชซุส ได้อย่างไร้ที่ติจริงๆ ไม่ใช่แค่ประตูตีเสมอเท่านั้น เขายังสวมบทฮีโร่ยิงประตูชัยให้กับ อาร์เซน่อล 3-2 นาที 90 อีกด้วย โดยลูกนี้สาวก เดอะ กันเนอร์ส คงกระโดดดีใจกันทั่วโลก แรงสั่นสะเทือนอาจมากกว่า 10 ริคเตอร์ เห็นจะเป็นได้

เชื่อว่า เดอะ กันเนอร์ส คิดถึง เชซุส อยากให้หายกลับมาช่วยทีม แต่ถ้า เอ็นเคเทียห์ ฟอร์มแบบนี้ ก็ไม่จำเป็นต้องรีบให้กลับมาขนาดนั้น รอให้ฟื้นตัวเต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ เสียก่อน เพราะเจ้าของเบอร์ 14 ฉายา นิว อองรี“ ยิ่งเล่น ยิ่งมั่นใจเหลือเกิน โดยตลอด 26 นัดที่ออกสตาร์ทเป็นตัวจริง เขายิงไปมากถึง 19 ประตู ซึ่ง 13 ลูก มาจากการลงเล่นเป็นตัวจริงในถิ่น เอมิเรตส์ สเตเดี้ยม 13 นัดหลังสุด เรียกว่า ร้อนแรงเกินห้ามใจจริงๆ ไม่แปลกใจเลยว่าทำไม ชื่อของเขาถึงเพี๊ยนมาเป็น อองเคเทียห์

- บูกาโย่ ซาก้า ของแสลง แมนฯ ยูไนเต็ด

ยิ่งตีเสมอ การเล่นของนักเตะ อาร์เซน่อล ยิ่งได้ใจ พอลงครึ่งหลังมา และ ตั้งเกมของตัวเองได้ ก็ดาหน้าบุกใส่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เป็นบ้าเป็นหลังอยู่เหมือนเดิม ซึ่งแผงกองกลางของ ไอ้ปืนใหญ่ โดดเด่นเหลือเกินทั้ง ชาก้า, มาร์ติน โอเดการ์ด และ โธมัส ปาร์เตย์ 

ส่วนแนวรุกที่สร้างความปั่นป่วนให้กับแผงหลัง ปีศาจแดง มากที่สุด ต้องยกให้เป็น บูกาโย่ ซาก้า เมื่อไหร่ที่ได้บอล เขาพร้อมลากจี้เข้าใส่อยู่ตลอด เหลือแค่ต้องทำให้โอกาสที่มี เปลี่ยนเป็นประตูให้ได้

หลังจากได้ลองอยู่หลายคน คราวนี้ ซาก้า เปิดโหมดท่าไม้ตายแบบ อาร์เยน ร็อบเบน โดยอยู่ด้านขวา เลี้ยงตัดเข้าใน ก่อนจะแต่งหาช่อง ก่อนจะปั่นติดไซร้จากนอกกรอบเขตโทษ บอลพุ่งเสียบเสาเข้าไปอย่างเฉียบคม เป็นประตูขึ้นนำ 2-1 

และ ลูกนี้ทำให้ ซาก้า ซัดใส่ ปีศาจแดง 3 นัดติดต่อกันแล้ว ซึ่งคนที่ทำได้ก่อนหน้านี้คือ เฟเดริค ลุงเบิร์ก และ เธียร์รี่ อองรี

- สัดส่วนไม่ใช่ปัญหาของ ลิซานโดร มาร์ติเนซ

ถึงแม้จะบุกน้อย แต่ ปีศาจแดง ต่อยหนักเหลือเกิน เพราะในช่วงที่ ปืนใหญ่ พลิกขึ้นนำ 2-1 ก็เป็นทางฝั่ง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่สามารถกลับมาตีเสมอได้ จากลูกโหม่งซ้ำดาบ 2 ของ ลิซานโดร มาร์ติเนซ ย้อยๆเข้าประตูไป 

ซึ่ง เดอะ บุชเชอร์ เป็นคนที่สูงแค่ 175 เซนติเมตร แต่เรื่องการเล่นลูกหัวไม่ได้เป็นสองรองใคร เหมือนที่เขาโหม่งให้ ปีศาจแดง ตีเสมอ 2-2 ไหนจะมีช็อตใช้หัวขวางการยิงไกลของนักเตะ อาร์เซน่อล อีกด้วย 

คราวนี้ มันเลยมีการตั้งคำถามกลับมาถึง เวาต์ เวกฮอร์ตส์ กองหน้าคนใหม่ของ ปีศาจแดง ที่มีความสูง 197 เซนติเมตร ซึ่ง เอริค เทน ฮาก นำเข้ามา เพื่อทำให้ลูกกลางอากาศของทีม มีความอันตรายมากขึ้น และ ใช้ความสูงความใหญ่ คอยพักบอลให้กับเพื่อนๆ

แต่กระนั้น จาก 2 นัดที่ผ่านมา เวกฮอร์ตส์ ยังไม่ได้โชว์จุดเด่นของเขาให้แฟนบอล ปีศาจแดง ประทับใจ การใช้เกมโต้กลับของ แมนฯ ยูไนเต็ด เกมเจอกับ อาร์เซน่อล นั้น เวกฮอร์สต์ ก็แทบไม่ได้มีส่วนร่วมกับทีม เพราะจะขึ้นทาง บรูโน่ แฟร์นานเดส หรือ มาร์คัส แรชฟอร์ด เป็นหลัก เรียกว่าไม่สามารถสร้างความอันตรายใดๆต่อ อาร์เซน่อล ได้เลย ยิ่งมาเจอสปีดเกมไวขนาดนี้ ยิ่งแล้วไปใหญ่ ดูท่าคงต้องใช้เวลาอีกสักพักเพื่อปรับตัวให้เล่นเข้ากับทีมมากกว่านี้

- อาร์เซน่อล คำรามเต็ง 1 คว้าแชมป์

ชัยชนะนัดนี้ เป็นการประกาศศักดาให้โลกได้เห็นว่า การขึ้นมาครองจ่าฝูง พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ของ อาร์เซน่อล ไม่ใช่เรื่องฟลุ๊ค แต่เป็นฝีเท้าล้วนๆ ที่พาพวกเขามายืนตรงจุดนี้ได้อย่างสง่างาม ต่อให้ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ จะทำแต้มไล่หลังมา แต่พวกเขาก็ยังฉีกหนีเป็น 5 คะแนนเหมือนเดิม โดยเก็บไปแล้ว 50 แต้ม แถมยังแข่งน้อยกว่า 1 นัด

ด้วยฟอร์มแบบนี้ ผลงานอันน่าตื่นเต้นขนาดนี้ ก็คู่ควรแล้วกับการถูกยกให้เป็นเต็ง 1 คว้าแชมป์ไปครองในซีซั่นนี้ โดยเฉพาะผลงานในบ้านโหดเหี้ยมสมคำร่ำลือจริงๆ ทั้งเอาชนะ แมนฯ ยูไนเต็ด, ลิเวอร์พูล และ สเปอร์ส มาได้ ซึ่งการเจอกับ แมนฯ ซิตี้ จะเป็นตัววัดจริงๆ ว่าบัลลังค์จ่าฝูงจะสั่นคลอนหรือไม่ โดยจะต้องชิมลางกันก่อนเลย ในศึก เอฟเอ คัพ รอบ 4

ขณะที่ ปีศาจแดง ก็ต้องกลับมาอยู่ในโลกแห่งความเป็นจริงที่ว่า การได้ลุ้นแชมป์ซีซั่นนี้ มันอาจเร็วเกินไป โดยการพ่ายแพ้ครั้งนี้ทำให้พวกเขาหล่นมาอยู่อันดับ 4 แข่ง 20 นัด มี 39 คะแนน ตามหลัง อาร์เซน่อล 11 แต้ม และ ยังแข่งมากกว่า 1 นัด

ดังนั้น มองด้วยความเป็นจริง การรักษาอันดับท็อป 4 คว้าตั๋วไปเล่น ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก คือเป้าหมายที่ เอริค เทน ฮาก ควรจะต้องทำให้ได้ เนื่องจากทีมคู่แข่งหลายๆทีมอย่างพวก สเปอร์ส, ลิเวอร์พูล และ เชลซี อยู่ในช่วงที่ฟอร์มตกสุดๆ ถ้าหากทำไม่สำเร็จล่ะก็ ถือว่า แมนฯ ยูไนเต็ด สอบตกจริงๆ 

ฮาย ฮาวดี้

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline