logo-heading

เคสที่เห็นได้ชัดเจน และกลายเป็นหนึ่งในเหตุการณ์ที่แฟนบอลจำได้ขึ้นใจคงหนีไม่พ้นกรณีที่ จอห์น โอบี มิเกล กองกลางชาวไนจีเรียที่เปิดตัวเป็นนักเตะของ แมนฯ ยูไนเต็ด เรียบร้อยแล้ว พร้อมมีภาพเจ้าตัวสวมเสื้อตราเครื่องหมาย "ปีศาจแดง" พร้อมหมายเลข 21 

ทว่าหลังจากนั้นเจ้าตัวกลับย้ายไปร่วมทัพ เชลซี แบบซะงั้น ซึ่งดีลในวันนั้นกลายเป็นข่าวบันลือโลกจนถึงทุกวันนี้ กับภารกิจชิงตัวกลางทางที่อุกอาจดีเหลือเกินของทัพ "สิงห์บลูส์"

ทว่ากับสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงค่ำคืนที่ผ่านมาปฏิบัติการ "ไฮแจ็ค" หรือการปาดหน้าคว้านักเตะก็ได้เกิดขึ้นอีกครั้ง ซึ่งคู่กรณีคราวนี้เป็นระหว่าง เอฟเวอร์ตัน กับ ท็อตแน่ม ฮอทสเปอร์ โดยที่มี อาร์เนาต์ ดานยูม่า เป็นพระเอกของเรื่องนี้

ย้อนกลับไป ดานยูม่า เริ่มสร้างชื่อตั้งแต่สมัยอยู่กับ บอร์นมัธ ลงเล่นในศึกแชมเปี้ยนชิพด้วยหารทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ซีซั่น 2020-21 กระหน่ำซัดไปได้ถึง 17 ประตู จากการลงสนาม 37 นัดในทุกรายการ ก่อนที่ บียาร์เรอัล จะมาดึงตัวไปร่วมทีมช่วงซัมเมอร์ 2021 ด้วยค่าเสียหายราว 23 ล้านยูโร

ปฏิบัติการไฮแจ็ค "สเปอร์ส" ปาด "เอฟเวอร์ตัน" ซิว "ดานยูม่า"

ซึ่งผลงานซีซั่นแรกกับทัพ "เรือดำน้ำ" ดานยูม่า เรียกได้ว่าเฉิดฉายพอสมควร ทำไปได้ถึง 16 ตุง จากการลงเล่น 34 เกม พร้อมพาทีมจบอันดับ 7 ในศึกลาลีกา สเปน

ทว่ากับฤดูกาลปัจจุบันสถานการณ์ของกองหน้าทีมชาติเนเธอร์แลนด์แตกต่างออกไป ออกสตาร์ทฤดูกาลด้วยอาการบาดเจ็บ ก่อนกลายเป็นตัวเลือกสำรองของทีม เพิ่งลงสนามเป็นตัวจริงเพียง 10 เกมเท่านั้นในทุกรายการ

ส่วนหนึ่งเพราะทีมมีกองหน้าอย่าง เคราร์ด โมเรโน่ เป็นทางเลือกแรก ทำให้ ดานยูม่า ตกเป็นข่าวย้ายทีมมาโดยตลอด ซึ่งมีหลายสโมสรในความสนใจในตัวเขา

ซึ่งที่ดูชัดเจนมากที่สุดคงจะเป็น เอฟเวอร์ตัน ที่แสดงความต้องการตัวไปล่าตาข่าย เพื่อทำภารกิจหนีตกชั้นให้ได้ เพราะกองหน้าที่มีอยู่อย่าง โดมินิค คาลเวิร์ด-เลวิน ซีซั่นนี้กระสุนด้านไม่ค่อยผลิตสกอร์ให้ทีมเท่าไหร่นัก และการดึง ดานยูม่า เข้ามาน่าจะช่วยยกระดับแผงเกมรุกได้มากกว่าเดิม

โดยความสนใจของทัพ "ทอฟฟี่" ยกระดับมากขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่ยังคงมี แฟรงค์ แลมพาร์ด คุมทัพอยู่ และแม้จะมีการแยกทางกันไปข่าวเรื่องความสนใจกองหน้าวัย 25 ปี ยังคงดำเนินต่อไป

จากรายงานข่าวระบุว่า ดานยูม่า ตัดสินใจย้ายไปร่วมทีม เอฟเวอร์ตัน แม้ว่าจะมีข้อเสนอ และความสนใจจากสโมสรอื่นก็ตาม ซึ่งเจ้าตัวทราบดีถึงความท้าทายที่สโมสรต้องเผชิญในพรีเมียร์ลีกท่ามกลางความวุ่นวายนอกสนาม แต่มันคือบทพิสูจน์ และความท้าทายที่เขาต้องการเผชิญหน้าด้วย

ปฏิบัติการไฮแจ็ค "สเปอร์ส" ปาด "เอฟเวอร์ตัน" ซิว "ดานยูม่า"

ข้อตกลงกับทัพ "ทอฟฟี่" คือการยืมตัวจนจบฤดูกาล โดยไม่มีออปชั่นซื้อขาดแต่อย่างใด และมากกว่าไปนั้น ดานยูม่า ผ่านการตรวจร่างกายกับ เอฟเวอร์ตัน เป็นที่เรียบร้อย เหลือเพียงขั้นตอนการสรุปเรื่องเอกสาร และดำเนินการเปิดตัวอย่างเป็นทางการต่อหน้าแฟนบอลเท่านั้น

ทว่าเหตุการณ์ที่แฟนบอล เอฟเวอร์ตัน ไม่ได้คาดเอาไว้ก็ได้เกิดขึ้น เมื่อจู่ๆ มีรายงานว่า อาร์เนาต์ ดานยูม่า จะย้ายไปร่วมทัพ สเปอร์ส แทน และมีการตกลงเรื่องของสัญญาว่าจ้างเป็นที่เรียบร้อย และพร้อมเข้าตรวจร่างกายกับทัพ "ไก่เดือยทอง" ทันที

จากรายงานระบุสัญญาของนักเตะกับ สเปอร์ส คือการยืมตัวจาก บียาร์เรอัล จนกระทั่งจบฤดูกาล และตอนนี้กำลังอยู่ในกระบวนต่างๆ และพร้อมเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเร็วๆ นี้

ซึ่งถ้าจะหาคำเปรียบเทียบง่ายๆ นี่คงเป็นอีกหนึ่งภารกิจที่ปาดหน้ากันซึ่งๆ หน้า จากความหวังที่ทัพ "ทอฟฟี่" จะได้กองหน้าคนใหม่เข้ามาเสริมทัพ กลายเป็นรับประทานแห้วแบบอิ่มท้อง และเชื่อว่าชื่อของ ดานยูม่า คงอยู่ในสารบบความจำของแฟนบอล เอฟเวอร์โตเนียน ไปอีกนานแสนนาน

ส่วนทางฝั่ง สเปอร์ส นี่จะเป็นนักเตะคนแรกที่ทีมเซ็นสัญญาเข้ามาในช่วงตลาดเดือนมกราคม เพื่อเพิ่มโอกาสในการคั่วลุ้นตั๋วไปลุยศึก แชมเปี้ยนส์ลีก ส่วนในรายอื่นๆ ตอนนี้พวกเขากำลังให้ความสนใจ เปโดร ปอร์โร แบ็คขวาจาก สปอร์ติ้ง ลิสบอน ก่อนตลาดจะปิดตัวลง

ข้ามมาที่ เอฟเวอร์ตัน การโดนปาดดีล ดานยูม่า น่าจะทำให้เสียกระบวนไปมากพอสมควร และยิ่งสถานการณ์ของทีมที่มีข่าวออกมาว่า ฟาร์ฮัด โมริชิ ต้องการขายสโมสรอีกในจำนวน 500 ล้านปอนด์ น่าจะส่งผลกระทบต่อการลงทุนในตลาดครั้งนี้พอสมควร

สำหรับเป้าหมายของทัพ "ทอฟฟี่" หลังจากนี้น่าจะเบนไปหา บัมบา เดียง กองหน้าจาก โอลิมปิก มาร์กเซย ที่เคยตกเป็นข่าวกับ ลีดส์ ยูไนเต็ด เมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา แต่คงต้องเดินหน้าหนักหน่อยในดีลนี้

เชื่อว่าแฟนบอลหลายคนน่าจะเห็นใจ เอฟเวอร์ตัน มากพอสมควร กับภารกิจโดนชิงตัวนักเตะไปแบบต่อหน้าต่อตา 

ทว่าอย่างที่กล่าวไปนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดขึ้นกับวงการฟุตบอล อะไรที่ว่าแน่นอน ก็ยังไม่อาจการันตีได้แบบ 100%

แม้กระทั่งการเปิดตัวชูเสื้อกันแล้ว แต่อีกไม่กี่วันให้หลังยังสามารถย้ายไปร่วมทีมคู่แข่งแบบงงๆ ได้อยู่เลย

- Paolinho -
 

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline