logo-heading

หลายคนน่าจะได้เห็นข่าวใหญ่ประจำวงการฟุตบอล อิตาลี ปีนี้ไปแล้ว กับเรื่องที่ ยูเวนตุส ถูกตัดแต้ม 15 คะแนน จากข้อหาตกแต่งบัญชี แบบที่แฟน ยูเว่ ร้อง ทำไมทีมอื่นทำไม่โดนขนาดนี้บ้าง

แต่ ๆ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่พวกเขาโดนโทษแบบหนักกว่าใครเพื่อน แถมนี่ไม่ใช่โทษที่หนักที่สุดที่พวกเขาเคยเจอ เพราะ ไอ้ม้าลาย เคยเจอโทษถึงปรับตกชั้น จากคดี ‘กัลโช่โปลี’ จนตกไปเล่นลีกรอง เมื่อฤดูกาล 2006-07 มาแล้ว

แต่พวกเขาก็สามารถผ่านจุดตกต่ำสุดนั่นมาได้ และกลับมาประกาศศักดาใน เซเรีย อา ได้อีกครั้ง ว่าแล้ววันนี้เพื่อเป็นการทวนความจำ ขอบสนาม ของเรา จึงจะขอพาไปย้อนรอย ยูเวนตุส ชุดลุย เซเรีย บี กันหน่อยครับ …

สาเหตุโดนปรับตกชั้น

เชื่อว่าหลายคนน่าจะจำสาเหตุที่ ยูเว่ โดนปรับตกชั้นครั้งนั้นมาว่า ล็อคผล แต่ทว่าจริง ๆ แล้ว มันคือ ‘ล็อคกรรมการ หรือเลือกตัวกรรมการ’ ต่างหาก

โดยต้นเรื่องมาจาก ลูเซียโน่ ม็อจจี้ หนึ่งในผู้บริหารทัพม้าลายตอนนั้น โดนบันทึกบทสนทนาระหว่างเขากับ ปิแอร์ลุยจิ ไปเล็ตโต้ ประธานผู้ตัดสิน อิตาลี ตอนนั้น เผื่อเลือกตัวกรรมการที่จะมาตัดสินเกม ฟิลประมาณคนนี้รู้สึกว่าเป่าไม่ค่อยดี เอาคนนั้นคนนี้มาแทนดีกว่า

และ ยูเวนตุส ก็ไม่ใช่ทีมเดียวที่ทำแบบนี้ ทั้ง เอซี มิลาน, ลาซิโอ, ฟิออเรนติน่า และ เรจิน่า ต่างโดนจับได้เช่นกัน นอกจากนี้ยังลือกันว่ามีอีกหลายทีมที่ทำ เพียงแค่รอดตัวไม่โดนคดีเท่านั้น

โดยทั้ง 4 ทีมนอกจาก ยูเวนตุส โดนปรับแต้ม ส่วน ยูเว่ ถูกมองเป็นโต้โผหลัก จึงโดนหนักถึงขั้นริบ สคูเด็ตโต้ 2 สมัยหลังสุด แถมโดนปรับตกชั้น และหักแต้มในฤดูกาลหน้าอีก 9 คะแนน เป็นอะไรที่โหดมาก ๆ

ทั้งที่นักเตะ และสตาฟฟ์คนอื่น ๆ ของทัพม้าลายไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง หลายฝ่ายต่างคิดว่า ยูเว่ ชุดนั้นหรือในฤดูกาล 2005-06 ที่โดนริบแชมป์ มีดีที่จะคว้าแชมป์ลีกได้อยู่แล้ว และโค้ชตอนนั้นอย่าง ฟาบิโอ คาเปลโล่ ถึงกับพูดไม่ออก เขาบอกเพียงว่าแชมป์ที่ได้ เกิดขึ้นจากชัยชนะในสนามแท้ ๆ

และเมื่อ ยูเวนตุส จากทีมลุ้นแชมป์ ทีมระดับท็อปยุโรป ต้องหล่นมาเล่นในลีกรองอย่าง เซเรีย บี ในฤดูกาล 2006-07 และบวกกับรายรับที่ย่อมลดลงกว่าเก่า จนต้องใช้มาตรการรัดเข็มขัดลดค่าเหนื่อยผู้เล่น จึงเลี่ยงไม่ได้ที่จะมี …

สตาร์ย้ายออกมากมาย

ไม่ว่าจะ ฟาบิโอ คันนาวาโร่, ลิลิยอง ตูราม, ปาทริค วิเอร่า, ซลาตัน อิบราฮิโมวิช, อาเดรียน มูตู, จิอันลูก้า ซามบร็อตต้า 

แม้จะหลายคนจะเป็นสตาร์ระดับโคตรท็อป แต่ทัพม้าลายกับได้ค่าตัวจากการขายไม่ได้มากมาย เนื่องจากพวกเขาไร้อำนาจในการต่อรอง ก็ทีมตกชั้นอะนะ ส่วนโค้ช ฟาบิโอ คาเปลโล่ ก็ย้ายออกไปกุมบังเหียน เรอัล มาดริด  

แต่อย่างน้อย ๆ มันก็ทำให้ ยูเวนตุส ได้พบกับนักเตะที่แม้แต่เงิน หรือความสำเร็จก็ซื้อพวกเขาไม่ได้ …


ชุดผู้เล่นที่เหลือ

มีนักเตะทั้งหมด 13 คน ที่เลือกอยู่ ยูเวนตุส ต่อ แม้ทีมจะตกชั้น หลัก ๆ ประกอบไปด้วย อเลสซานโดร เดล ปิเอโร, จานลุยจิ บุฟฟ่อน, พาเวล เนดเวด, เดวิด เทรเซเกต์ และ เมาโร คาโมราเนซี่ พวกเขาเหล่านี้ได้รับข้อเสนอมากมาย จากทีมระดับท็อปที่อื่น แต่เลือกสู้ในลีกรองเพื่อพา ยูเว่ กลับมาให้ได้อีกครั้ง

บวกกับได้พลังหนุ่มดาวรุ่งที่เตรียมแจ้งเกิด อย่าง เคลาดิโอ มาร์คิซิโอ และ จอร์โจ้ คิเอลลินี่ ที่จะก้าวมาเป็นตำนานสโมสรในอนาคต

ส่วนโค้ชก็ได้ ดิดิเยร์ เดส์ชองส์ ตำนานและอดีตกัปตันของสโมสร ที่อาสามาคุมทีมให้ โดยแม้ เดส์ชองส์ จะไม่ได้อยู่คุมยันจบฤดูกาล เนื่องจากมีปัญหากับบอร์ดในช่วงท้ายซีซั่น แต่เขาก็ถือเป็นอีกหนึ่งในส่วนสำคัญที่เข้ามาช่วยทีมยามวิกฤตครับ

ฤดูกาล 2006–07 ถือเป็น ยูเวนตุส ที่เต็มไปด้วยพลพรรคที่มีเลือดและหัวใจ ม้าลาย โดยแท้จริง พวกเขาแล้วสำหรับ เซเรีย บี …


สู่การคัมแบ็ค

อย่างที่บอกไปครับ เรื่องคดีกัลโช่โปลี ยังไงนักเตะและสตาฟฟ์โค้ชอื่น ๆ ก็ไม่เกี่ยว พวกเขาสละความผิดหวังที่ถูกปรับตกชั้น และถูกตัดแต้มในฤดูกาลนี้ถึง 9 คะแนน

สู่การเปิดประสบการณ์ใหม่ในลีกรอง เล่นด้วยความมุ่งมั่นที่ไม่ต่างจากเดิม พวกเขาทำให้ เซเรีย บี ตอนนั้น น่าสนใจที่สุดในประวัติศาสตร์ มีแฟนตามไปดูแข่งแบบเต็มความจุแทบทุกเกม

และพลังใจม้าลายก็ทำได้สำเร็จ แบบผลงานสุดปัง คว้าแชมป์แบบม้วนเดียวจบ 85 คะแนน ขนาดโดนหักไปแล้ว 9 แต้มด้วยนะ ยูเว่ ชนะถึง 28 เกม และเป็นทีมที่ทำประตูได้มากที่สุดในลีกแบบพอสมควรเลย

โดย เดล ปิเอโร คว้าตำแหน่งดาวซัลโว ซัดไป 23 ประตู, บุฟฟ่อน เก็บคลีนชีตได้มากที่สุด ถึง 20 ครั้ง และแน่นอนพวกเขาใช้เวลาเพียงซีซั่นเดียวในการกลับมา เซเรีย อา

และจากนั้น ไอม้าลาย ค่อย ๆ ใช้เวลาในการกลับมาเป็นยักษ์ของ เซเรีย อา ได้อีกครั้ง จนเคยมีช่วงที่พวกเขาครองลีก คว้า สคูเด็ตโต้ ติดต่อกันถึง 9 ฤดูกาลติดมาแล้ว


และในปัจจุบัน แม้ ยูเวนตุส ต้องมาเจอมรสุมอีกครั้ง แต่อย่างไรก็ตาม พวกเขายังพอลุ้นอุทธรณ์โทษครั้งล่าสุดนี้ได้ และไม่ว่าจะเป็นอย่างไร เรา ขอบสนาม มั่นใจว่าสโมสรแห่งนี้ จะผ่านมันไปได้อย่างแน่นอน เพราะหนักกว่านี้พวกเขาก็เคยผ่านมาแล้ว.

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline