logo-heading

ข้อหาที่โดนคืออะไร ?

พรีเมียร์ลีก ออกแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา กล่าวหาว่า แมนฯ ซิตี้ มีการละเมิดกฎการเงินมากกว่า 100 ครั้ง ในช่วงเวลา 9 ปี เริ่มตั้งแต่ปี 2009 ถึง 2018 ซึ่งนั่นเป็นช่วงที่เจ้าของทีมอย่าง ชีค มานซูร์ ทุ่มเงินมหาศาลเพื่อยกระดับสโมสร

ในแถลงการณ์ พรีเมียร์ลีก กล่าวว่า ซิตี้ ละเมิดกฎหลายอย่าง ทั้งกฎการให้ข้อมูลการเงินที่ถูกต้อง, กฎที่ต้องกำหนดรายละเอียดทั้งหมดของค่าตอบแทนผู้จัดการทีมและผู้เล่น, กฎที่กำหนดให้สโมสรสมาชิกต้องปฏิบัติตามข้อบังคับ และ ไฟแนนเชี่ยลแฟร์เพลย์ ของ ยูฟ่า รวมถึงกฎของ พรีเมียร์ลีก เกี่ยวกับการทำกำไรและความยั่งยืน

โดย พรีเมียร์ลีก ทำการสืบสวนเรื่องนี้นานถึง 4 ปี และได้ส่งต่อไปยัง คณะกรรมการอิสระ ให้เข้ามาพิจารณาไต่สวน

ซิตี้ ตอบสนองอย่างไร ?

เรือใบสีฟ้า จึงได้ออกแถลงการณ์ของสโมสรตามมา ว่าพวกเขารู้สึกประหลาดใจที่ถูกกล่าวหาว่าละเมิดกฎการเงินของ พรีเมียร์ลีก

แต่สโมสรก็ยินดีให้ความร่วมมือกับคณะกรรมการอิสระ ในการตรวจสอบ พร้อมทิ้งท้ายว่าพวกเขาตั้งตารอจะให้เรื่องนี้ได้บทสรุปโดยเร็วที่สุด

และนั่นดูเหมือนจะเป็นทั้งหมดที่ แมนฯ ซิตี้ ทำได้ในตอนนี้ หลังสื่ออังกฤษอย่าง เดอะ ไทมส์ ยังรายงานว่า เรือใบสีฟ้า จะไม่สามารถอุทธรณ์การลงโทษใด ๆ จาก พรีเมียร์ลีก กับ ศาลอนุญาโตตุลาการการกีฬา แบบที่พวกเขาเคยอุทธรณ์ตอนจะโดน ยูฟ่า แบนได้ เพราะสิ่งนี้อยู่ภายใต้เขตอำนาจศาลที่แตกต่างกันนั่นเอง

แมนฯ ซิตี้ จะโดนอะไรบ้าง ?

เดอะ ไทมส์ รายงานว่า เรือใบสีฟ้า อาจโดนหักแต้ม หรือแม้แต่การถูกปรับตกชั้น หากพวกเขาถูกพบว่ามีการทำผิดอย่างน้อย 50% จากข้อหาเหล่านี้

ส่วนอีกสื่ออังกฤษอย่าง สกาย สปอร์ตส์ ได้ลิสต์มาเลยว่าคณะกิจการรมการอิสระ สามารถสั่งลงโทษอะไรได้บ้าง ซึ่งก็คือทั้ง …

หักแต้ม, จ่ายค่าชดเชย, ยกเลิกหรือปฏิเสธการลงทะเบียนผู้เล่น, ระงับ แมนฯ ซิตี้ จากการแข่งขันในลีก, แนะนำให้ขับออกจากลีก, แนะนำให้ลีกมีการแข่งขันใหม่ หรือสั่งลงโทษอื่น ๆ ตามเห็นสมควร

ซึ่งจะเห็นได้ว่า ขอบเขตการลงโทษดูจะกว้างมาก แต่ที่สำคัญคือเรื่องนี้ยังไม่ได้มีการตัดสิน และสิ่งหนึ่งที่แน่นอนคือ เรือใบสีฟ้า จะติดอาวุธด้วยทนายความที่เก่งที่สุด คอยดูทุกส่วนของคดีนี้ทีละบรรทัด

และแน่นอนด้วยว่าเรื่องนี้จะต้องใช้เวลาอีกนาน เพราะเป็นการเดิมพันด้วยชื่อเสี่ยงของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และเจ้าของของพวกเขา แล้วเราค่อยมารอดูผลลัพธ์ของเรื่องนี้กันครับ.

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline