logo-heading

และเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ก็ได้มีสถิติในรูปแบบดังกล่าวเกิดขึ้น เมื่อ เลบรอน เจมส์ สุดยอดซูเปอร์สตาร์แห่งวงการบาสเก็ตบอล NBA ได้ทำสถิติ “ทำแต้มรวมสูงที่สุด” ตลอดกาล จนกลายเป็นปรากฎการณ์ยิ่งใหญ่ของวงการกีฬาทั่วโลก!

และแน่นอนวันนี้ ขอบสนาม ของเราพลาดไม่ได้ จะขอพาไปเล่าเหตุการณ์ประวัติศาสตร์นี้ ต่อด้วยอธิบายว่าสถิตินี้มันยิ่งใหญ่ถึงขนาดไหน? และจะมีใครในโลกทำลายมันได้อีกหรือไม่ ?


เหตุการณ์

สถิติระดับปรากฎการณ์นี้ เกิดขึ้นเมื่อวันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ในเกมที่ เลบรอน เจมส์ นำทีมของเขา แอลเอ เลเกอร์ส เจอกับ โอกลาโฮมา ซิตี้ ธันเดอร์

มันเป็นเกมที่มีค่าตั๋วเฉลี่ยแพงขึ้นกว่าเดิมถึง 211% ค่าตั๋วราคาแพงสุด พุ่งไปสูงถึง 2.3 ล้านบาท ย้ำครับ 2.3 ล้านบาทในการดูเกมกีฬา และเป็นเกมในฤดูกาลปกติเพียงนัดเดียว

โดยสาเหตุที่ค่าตั๋วมันแพงขนาดนี้ เป็นเพราะก่อนเกมดังกล่าว เลบรอน เจมส์ มีแต้มตามหลัง สถิติทำแต้มสูงสุดตลอดกาล “38,387 แต้ม” ของ คารีม อับดุล-จับบาร์ ตำนานสุดยอดเซ็นเตอร์ ที่ “36 แต้ม”

โดย เลบรอน เจมส์ นั้นมีค่าเฉลี่ยทำแต้มในฤดูกาลนี้ อยู่ที่ 30.2 แต้มต่อเกม จึงมีโอกาสดีที่เขาจะทำลายสุดยอดสถิติตลอดกาลได้ในเกมนี้ และนั่นคือสาเหตุว่าทำไมเกมบาสฤดูกาลปกติธรรมดาเกมนี้ ถึงได้รับความสนใจ และมีค่าตั๋วพุ่งขึ้นอย่างบ้าคลั่ง

แต่ ๆ การจะทำมากกว่า 36 แต้มในเกมเดียว ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะสถิตินักบาสที่ทำแต้มเฉลี่ยสูงสุดในฤดูกาลนี้ คือ 33.4 แต้มต่อเกม แปลว่า เลบรอน เจมส์ ต้องทำแต้มมากกว่าค่าเฉลี่ยตัวเอง และค่าเฉลี่ยของคนที่ทำได้มากที่สุดของฤดูกาล ในนัดนี้

แต่เมื่อเกมเริ่มขึ้น เลบรอน เจมส์ เสมือนสามารถกำหนดโชคชะตาที่จะทำลายสถิติ ด้วยมือของเขาเอง ผ่านครึ่งแรก เลบรอน ทำไปได้ 20 แต้ม ถือว่าเกินครึ่งแล้ว

จากนั้นเขายังเดินเครื่องกดแต้มรัว ๆ จนมาถึงวินาทีลูกยิงประวัติศาสตร์ แต้มที่ 36 ไป 38 ก็มาถึง เลบรอน เจมส์ ทำท่ายิง เฟด-อเวย์ หรือเอนตัวไปด้านหลังแล้วชู๊ต ในระยะ 21 ฟุต ขณะเหลือเวลา 10.9 วินาทีของควอเตอร์ 3

\"เลบรอน เจมส์\" กับสถิติ NBA ที่ทั่วโลกต้องแซ่ซ้อง

ลูกบาสลงห่วง พร้อมเสียงเฮดังลั่นกึกก้องสนามที่ตามมา เกมการแข่งขันถูกหยุดชั่วคราวถึงราว 10 นาที เพื่อให้ เลบรอน เจมส์ ได้ฉลองกับครอบครัว, มิตรสหาย, เพื่อนร่วมทีม, และอีกหลาย ๆ คนที่มาเพื่อดูเขาทำลายสถิตินี้โดยเฉพาะ

จบเกม เลบรอน ในวัย 38 ปี ทำ 38 แต้ม ทำแต้มรวมทั้งหมด 38,390 แต้ม ทำลายสถิติตลอดกาลที่อยู่มานานถึง 39 ปี 

และแม้นัดนี้ แอลเอ เลเกอร์ส ของเขาจะจบลงด้วยการพ่ายแพ้ แต่แทบไม่ได้มีผู้คนใส่ใจในเรื่องผลแข่งขัน เพราะดูเหมือนสถิติที่ได้จารึกในวันนี้ จะยิ่งใหญ่กว่าเกมฤดูกาลปกติ เกมเดียวเกมนี้ไปไกล

สถิตินี้ยิ่งใหญ่ขนาดไหน ?

เราจะอธิบายง่าย ๆ ด้วยหลักฐานที่สามารถเห็นได้ด้วยตาเปล่า โดยอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ค่าตั๋วเกมดังกล่าวมีราคาแพง เป็นเพราะเหล่า “เซเล็บ” หรือคนดังในหลายวงการทั่วโลก พร้อมที่จะจ่ายเขามาเป็น “สักขีพยาน” กับการทำลายสถิติของ เลบรอน เจมส์

ไม่ว่าจะศิลปินอย่าง เจย์-ซี, อูเชอร์, นักแสดงฮอลลีวู้ดระดับออสการ์อย่าง เดนเซล วอชิงตัน หรือนักแสดงคนอื่นอย่าง วู้ดดี้ แฮร์เรลสัน, ยอดตำนานนักมวยไร้พ่าย ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ หรือจะผู้ก่อตั้งบริษัท ไนกี้ อย่าง ฟิล ไนต์ ซึ่งมีอายุถึง 84 ปี แต่ก็มา เพราะตัวเขาบอกจะพลาดเกมนี้ไม่ได้เด็ดขาด

ซึ่งหลังจาก เลบรอน เจมส์ ทำลายสถิติทำแต้มตลอดกาล นอกจากเขาจะได้รับการสรรเสริญจากตำนานและนักบาส รวมถึงทีมอื่น ๆ ทั่วลีก เขายังได้รับการแสดงความยินดีจากเหล่าคนดังทั่วโลก 

ไม่ว่าจะศิลปินดังอย่าง ริฮานน่า, บรูโน่ มาร์, สนู๊ปด็อก, เคนดริก ลามาร์, เดรก, ลิล เวย์น, จัสติน ทิมเบอร์เลก, จอห์น เลเจน ลามไปถึงประธาธิบดีสหรัฐอเมริกาอย่าง โจ ไบเดน และอีกมากมาย

รวมถึงคนวงการกีฬา อย่าง โรนัลดินโญ่, คีเลี่ยน เอ็มบัปเป้ หรือ เนย์มาร์ เป็นต้น หรือแม้แต่สำนักข่าวฟุตบอลต่างประเทศหลากหลายเจ้า ยังร่วมข้ามสาขามายินดีด้วย

โดยเฉพาะกับ NBA เอง ที่ถึงขนาดเปลี่ยนรูปโปร์ไฟล์โซเชี่ยล มีเดียทุกช่องทาง เป็นรูปมงกุฎ ซึ่งสื่อถือฉายา “คิง” ของ เลบรอน เจมส์ นั่นเอง

แถมให้อีกใกล้ตัว คือเมื่อเสิร์ชกูเกิ้ล ชื่อเลบรอน เจมส์ จะมีเอฟเฟคท์ฉลองขึ้นมาด้วย อธิบายมาเพียงเท่านี้ ทุกคนน่าจะรู้แล้วว่าสถิตินี้มันยิ่งใหญ่ขนาดไหน ?


สถิตินี้จะถูกทำลายได้ไหม ?

นี่คงคำถามที่หลายคนยังสงสัย โดยตอนนี้ เลบรอน เจมส์ ทำแต้มไปแล้ว 38,390 แต้ม นักบาสปัจจุบันที่ทำแต้มตามหลังเขามาอย่าง เควิน ดูแรนท์ ยังน้อยกว่า เลบรอน กว่า 11,000 แต้ม เพราะฉะนั้นฟันธงล้านเปอร์เซนต์ได้เลย ว่าอนาคตอันใกล้นี้ไม่มีแน่

และถ้าถามว่าในอนาคตจะมีใครทำได้ไหม? เลบรอน เจมส์ มีค่าเฉลี่ยทำแต้มตลอดอาชีพอยู่ที่ 27.2 แต้มต่อเกม ซึ่งถือว่าสูงมาก จากการลงเล่น 1,410 นัด แบบแทบไม่เจ็บไม่ไข้ เพราะเจ้าตัวดูแลร่างกายดีโคตร ๆๆๆ โดยในฤดูกาลนี้ เป็นฤดูกาลที่ 20 ของเจ้าตัว

สรุปง่าย ๆ คือหากจะมีนักบาสคนไหนทำลายสถิติหรือเอาแค่ทาบได้ คน ๆ นั้นต้องเล่นในระดับท็อปสุด หรือมีผลงานระดับต้น ๆ ของ NBA เป็นเวลาตลอด 2 ทศวรรษ หรือ 20 ปี โดยที่ต้องไม่มีอาการเจ็บหนัก ใด ๆ ทั้งสิ้น

และที่สำคัญแค่นี้ยังอาจจะไม่พอ เพราะ เลบรอน ยังตั้งเป้าหมายว่าจะเล่น ไปยันได้ร่วมทีมกับลูกชายของเขา บรอนนี่ เจมส์ ที่พึ่งมีอายุ 18 ปี นั่นแปลว่า ป๋าเจมส์ น่าจะเล่นบาส NBA ไปอีก 2-3 ปีเป็นอย่างน้อย

และด้วยความเก่งที่ยังอยู่ในระดับท็อปของลีกทั้งที่มีอายุ 38 ปีแล้ว จึงมีโอกาสสูงพอสมควรที่เขาจะก้าวจาก 38,390 แต้ม ไปหลัก 40,000 แต้มได้

จนสื่อต่างประเทศแทบทุกสำนักต่างลงความเห็นว่า ดูแล้วตอนนี้ไม่เห็นโอกาสที่จะมีใครมาทำลายสถิตินี้ของ เลบรอน เจมส์ ได้เลยครับ


ยังครองอีกหลายสถิติตลอดกาล

นอกจากนี้ เจมส์ ยังครองสถิติทำแต้มมากที่สุดในรอบเพลย์ออฟด้วย รวมถึงสถิติ สตีล หรือแย่งบอลมากที่สุดในรอบเพลย์ออฟ โดยรอบเพลย์ออฟหมายถึงการเล่นหลังจบฤดูกาลปกติ หรือเล่นในรอบใหญ่ รอบสุดท้ายเพื่อหาแชมป์ประจำฤดูกาลนั่นเองครับ

นอกจากนี้ไปอีก หากคนที่ดูบาสทุกคนจะรู้ว่า “แอลบีเจ” เลบรอน เจมส์ ไมไ่ด้ดีมีแค่การทำแต้ม แต่เขายังเป็นยอดเพลย์เมคเกอร์ด้วย ด้วยสถิติการทำแอสซิสต์มากเป็นอันดับ 4 ตลอดกาล และหากนับแอสซิสต์ในรอบเพลย์ออฟเขาจะมากเป็นอันดับ 2 ตลอดกาลเลย

และแน่นอน เลบรอน ยังผ่านสำเร็จมาทุกอย่างเรียบร้อย ไม่ว่าจะแชมป์ถึง 4 สมัย, MVP ในรอบชิง 4 สมัย, MVP ฤดูกาลปกติ 4 สมัย, ติดออลสตาร์ 19 สมัย, ติดทีมเกมรับยอดเยี่ยมอีก 6 สมัย และอีกมากมายก่ายกอง

ต้องบอกว่าสมกับฉายา “คิง” หรือ ราชา จริง ๆ ครับ “เลบรอน เจมส์”

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline