logo-heading

ส่วนอีกหนึ่งจุดเปลี่ยน ที่ทำให้ นิวคาสเซิ่ล เสียเปรียบมากกว่าเดิม คือการโดนไล่ออกของ นิค โป๊ป ผู้รักษาประตูมือ 1 ซึ่งมันส่งผลไปถึงนัดชิงชนะเลิศ คาราบาว คัพ ด้วย แต่กระนั้นก็ต้องชมหัวใจของนักเตะ สาลิกาดง ที่สู้เต็มที่ และ สร้างความปั่นป่วนให้แนวรับ หงส์แดง อยู่ตลอด ถึงแม้ตัวผู้เล่นจะน้อยกว่าก็ตาม

เกมนี้จะมีประเด็นอะไรน่าสนใจ และ เกิดเหตุการณ์อะไรต้องพูดถึงกันบ้าง ไปติดตามกันครับ

- หงส์แดง สวนตูมเดียวหาย

10 นาทีแรก ต้องบอกว่า เซนต์ เจมส์ พาร์ค สั่นสะเทือนไปทั่วสังเวียน เสียงกึกก้องจากแฟนบอลเจ้าบ้านดั่งสนั่น เพราะนักเตะ นิวคาสเซิ่ล ดาหน้าบุกแหลกใส่ ลิเวอร์พูล แบบไม่ให้หายใจ และ จากการโหมบุกอย่างหนัก สาลิกาดง เกือบจะขึ้นนำ จากช็อตหลุดมากลางประตูของ มิเกล อัลมิร่อน ได้เลือกยิงแบบล่อเป้า แต่เป็น อลิสซอน เบ็คเกอร์ ที่เซฟชีวิต ช่วย หงส์แดง เอาไว้ได้

จากช็อตเซฟสำคัญของ อลิสซอน ทำให้ ลิเวอร์พูล ยังคงอยู่ในเกมของตัวเอง และ เกมสวนกลับของพวกเขาก็แผลงฤทธิ์ทันที เมื่อ เทรนท์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ วางบอลข้ามแผงกองหลัง นิวคาสเซิ่ล ไปให้กับ ดาร์วิน นูนเญซ ได้หลุดเดี่ยว ยิงเต็มข้อผ่านมือ นิค โป๊ป เข้าซุกตาข่าย ซึ่งลูกนี้มีเช็ค VAR เพราะแวบแรกดูเหมือนบอลไปโดนมือ นูนเญซ แต่ภาพช้าแสดงให้เห็นชัดเจนว่า จังหวะพักบอล ไปโดนอก ไม่มีแฮนด์บอลแต่อย่างใด เป็นประตูขึ้นนำ 1-0 ของ ลิเวอร์พูล

ประตูนี้ของ นูนเญซ นับเป็นลูกแรกของเขาในศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ นับตั้งแต่กลับจาก ฟุตบอลโลก 2022 โดยก่อนหน้านี้เขามีโอกาสยิงมากถึง 28 ครั้ง แต่ไม่เข้าสักที ก่อนจะมาปลดล็อคได้สำเร็จนัดชนะ สาลิกาดง แต่มันมีเรื่องให้ต้องกังวล เพราะเจ้าตัวมีอาการบาดเจ็บหัวไหล่ และ ต้องถูกเปลี่ยนตัวออกจากสนามในนาทีที่ 60

- ลิเวอร์พูล บุกน้อย แต่ต่อยหนัก

หลังจาก นิวคาสเซิ่ล ตกเป็นฝ่ายตาม ลิเวอร์พูล พวกเขาก็พยายามบุกอย่างหนักเพื่อหวังตีเสมอให้ได้ แต่พอบุกเพลินๆ กลับมาโดนทีเด็ดของ หงส์แดง เล่นงานอีกครั้ง เรียกว่า บุกน้อย แต่ต่อยหนักจริงๆ 

มันเป็นจังหวะที่ ลิเวอร์พูล ได้ทำเกมรุกขึ้นมาบ้าง และ การต่อบอลในแนวรุกแค่ไม่กี่จังหวะก็สัมฤทธิ์ผล โดย โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ตักบอลอย่างงาม ข้ามกองหลัง นิวคาสเซิ่ล ทั้งกระบิ ไปให้กับ โคดี้ กัคโป หลุดกับดักล้ำหน้า ได้พักบอลโล่งๆในกรอบเขตโทษ ก่อนยิงลอดตัว นิค โป๊ป เข้าไปให้ทีมขึ้นนำ 2-0

นับเป็นการยิงประตู 2 นัดติดต่อกันของ กัคโป ในสีเสื้อ ลิเวอร์พูล หลังยิงใส่ เอฟเวอร์ตัน ก็มาซัลโวต่อในเกมชนะ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด เรียกว่าเป็นการลบภาพที่โดนล้อเลียนว่าเป็น ลุงพล เวอร์ชั่นเนเธอร์แลนด์ ไปได้แล้ว

- นิวคาสเซิ่ล เหลือ 10 คน เล่นดี แต่ก็ไม่เพียงพอ

ต้องชื่นชมหัวจิตหัวใจของนักเตะ นิวคาสเซิ่ล จริงๆ เพราะต่อให้ตามหลัง 0-2 และ ต้องเหลือผู้เล่นเพียงแค่ 10 คน หลัง นิค โป๊ป จงใจทำแฮนด์บอลนอกกรอบเขตโทษ จนโดนไล่ออก แต่พวกเขาก็ยังเดินหน้าบุกแหลกใส่ หงส์แดง อยู่เหมือนเดิม

นิวคาสเซิ่ล มีโอกาสมากมายที่จะตีไข่แตกไล่มา ทั้งจังหวะที่ "อัลล็อง แซงต์ แม็กซิแมง" โซโล่เดี่ยวหนีตัวประกบ ยิงไปติดเซฟ อลิสซอน บอลแฉลบไปชนคาน, ลูกหมุนตัวยิงของ อเล็กซานเดอร์ อิซัค ก็เหินหลุดกรอบไปนิดเดียว,  แดน เบิร์น ได้ขึ้นโขกเต็มหัว ก็ยังมีคานช่วยชีวิต หงส์แดง เอาไว้ หรือ โอกาสเหน่งๆของ คัลลั่ม วิลสัน ช่วง 10 นาทีสุดท้าย ก็ยังยิงไปติดขา อลิสซอน เช่นเดิม

ส่งผลให้ นิวคาสเซิ่ล แพ้คาบ้านไปในที่สุด และ การเจอกับ ลิเวอร์พูล ก็ยังคงเป็นอาถรรพ์ของพวกเขาจริงๆ เพราะ 13 นัดที่พบกัน หงส์แดง เอาชนะได้ถึง 9 นัด และ เสมออีก 4 นัด ครั้งสุดท้ายที่ สาลิกาดง เอาชนะ ลิเวอร์พูล คือเดือนธันวาคม ปี 2015 ครั้งนั้นเอาชนะไปได้ 2-0

ขนาดว่า นิวคาสเซิ่ล เล่นได้ยอดเยี่ยมเหลือเกิน ก็มาโดนเปิดซิง แพ้คาบ้านเป็นเกมแรกในลีกซีซั่นนี้ เกมรับที่แข็งแกร่งเพิ่งเสียไปเพียงแค่ 6 ประตู ที่ เซนต์ เจมส์ พาร์ค ก่อนหน้านี้ ก็มาโดน ลิเวอร์พูล ยิงไปถึง 2 ประตู โดยมีเพียง 2 ทีมที่ยิง สาลิกาดง ได้ 2 ลูก ในเกมเดียว นั่นคือ ลิเวอร์พูล ที่เอาชนะทั้งเหย้า-เยือน และ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ 

- ความเสียหายของ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด

การพ่ายแพ้คาบ้านของ นิวคาสเซิ่ล ไม่ได้ส่งผลแค่อันดับท็อปโฟร์สั่นคลอนเท่านั้นนะครับ แต่จากเหตุการณ์ที่ นิค โป๊ป ผู้รักษาประตูมือ 1 โดนใบแดงไล่ออก ในช็อตที่ออกมาเล่นนอกกรอบเขตโทษ และ จงใจทำแฮนด์บอล ทำให้เขาจะโดนแบน ไปโดยปริยาย และ ส่งผลไปถึงผ่านเข้าชิงชนะเลิศฟุตบอลถ้วยในรอบ 24 ปี ของสโมสร

เพราะนั่นหมายความว่า  นิค โป๊ป จะพลาดลงเฝ้าเสา นั่นคือเกมสำคัญของ สาลิกาดง ซึ่งจะต้องฟาดแข้งกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในศึก คาราบาว คัพ นัดชิงชนะเลิศ เท่านั้นยังไม่พอ มือ 2 อย่าง มาร์ติน ดูบราฟก้า ก็จะหมดสิทธิ์ลงเล่นเช่นกัน เนื่องจากเจ้าตัวติด คัพ-ไท หลังเคยลงเล่นถ้วยนี้ให้กับ ปีศาจแดง มาแล้วในซีซั่นนี้

นั่นหมายความว่านัดชิงชนะเลิศ คาราบาว คัพ ในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ นี้ เอ็ดดี้ ฮาว กุนซือใหญ่ นิวคาสเซิ่ล อาจะต้องใช้บริการ ลอริส คาริอุส นายทวารมือ 3 ของทีม ซึ่ง คาริอุส ไม่ได้ลงเล่นในเกมอย่างเป็นทางการ มานานถึง 2 ปี ครั้งสุดท้ายที่ลงเฝ้าเสา คือเล่นให้ ยูนิโอน เบอร์ลิน นัดเสมอกับ ฮอฟเฟ่นไฮม์ 1-1 เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2021

- อาการบาดเจ็บของ ดาร์วิน นูนเญซ

น่าเสียดายเหลือเกินที่ ดาร์วิน นูนเญซ ต้องมาเจอกับอาการบาดเจ็บหัวไหล่ หลังปะทะกับ คีแรน ทริปเปียร์ และ ล้มกับลงไปนอนกับพื้น โดยมีรายงานว่าจะพลาดลงสนามในนัดเจอกับ เรอัล มาดริด ศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบ 16 ทีมสุดท้าย นัดแรก คืนวันอังคารนี้ 

ทั้งๆที่ นูนเญซ กำลังโชว์ฟอร์มได้อย่างดีเยี่ยมให้กับ ลิเวอร์พูล โดยนัดชนะ เอฟเวอร์ตัน 2-0 ก็เป็นคนแอสซิสต์ ให้ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ก่อนจะมาเปิดซิงประตูแรกของตัวเอง หลังจบ ฟุตบอลโลก 2022 ในเกมชนะ นิวคาสเซิ่ล 2-0

ยังไม่มีกรอบกำหนดว่า นูนเญซ จะต้องพักนานเท่าใด แต่ยังโชคดีที่ 2 แนวรุกอย่าง โรแบร์โต้ ฟีร์มิโน่ และ ดิโอโก้ โชต้า สลัดอาการบาดเจ็บ พร้อมลงสนาม เป็นตัวเลือกให้กับ เจอร์เก้น คล็อปป์

- ลิเวอร์พูล กลับมาลุ้นตำแหน่งท็อปโฟร์

ย้อนกลับไป 2-3 สัปดาห์ก่อน ไม่มีวี่แววเลยว่า ลิเวอร์พูล จะกลับมาลืมตาอ้าปาก หรือ มีความหวังลุ้นกลับมาติดท็อปโฟร์ได้เลย โดยร่วงไปถึงอันดับ 10 ของตาราง ด้วยซ้ำ เนื่องจาก 4 นัดแรกในเกมลีก ตั้งแต่เริ่มต้นปี 2023 ไม่ชนะใครมา 4 นัดรวด เป็นการแพ้ถึง 3 นัด และ เสมอแค่ 1 นัด ยิงได้แค่ 1 ประตู เสียไปถึง 9 ลูก จนมีแฟนบอลบางกลุ่ม ตั้งแคมเปญ คล็อปป์เอาท์ ด้วยซ้ำ

อย่างไรก็ตาม จุดเปลี่ยนสำคัญคือเกมชนะ เอฟเวอร์ตัน 2-0 กลับมาเก็บ 3 แต้มแรก ในปี 2023 ก่อนจะต่อยอดด้วยการเอาชนะ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด 2-0 เป็นการเก็บชัยได้ 2 นัดติดต่อกัน และ ที่สำคัญรักษาคลีนชีตได้ทั้ง 2 เกม

ส่งผลให้ ลิเวอร์พูล กระดึ๊บขึ้นมาอยู่อันดับ 8 ของตาราง มี 35 แต้ม จาก 22 นัด ถึงแม้จะยังดูห่างไกล แต่กระนั้นลูกทีม เจอร์เก้น คล็อปป์ มีแต้มไล่ตามหลัง นิวคาวเซิ่ล อันดับ 4 เหลือเพียงแค่ 6 คะแนน เท่านั้น แถมยังแข่งน้อยกว่าอีก 1 นัด ทำให้การลุ้นท็อปโฟร์ กลับมามีโอกาสอยู่เหมือนกัน 

ฮาย ฮาวดี้-

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline