logo-heading

ต่อให้จะรั้ง แฮร์รี่ เคน เอาไว้ได้ แต่เหมือนว่าความทะเยอทะยาน ที่เคยสูงส่ง มันเริ่มลดน้อยถอยลงเรื่อยๆ แตกต่างจากตอนที่ อันโตนิโอ คอนเต้ เข้ามาใหม่ๆเหลือเกิน มันเกิดอะไรขึ้นกับ ไก่เดือยทอง และ เอฟเฟ็กต์จากการหมดลุ้นแชมป์จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง มาติดตามกันเลยครับ

- หมดลุ้นทุกแชมป์

ถึงแม้ อันโตนิโอ คอนเต้ จะเข้ามาทำทีม ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ เป็นซีซั่นที่ 2 แล้ว แต่กระนั้นก็ยังไม่สามารถพาสโมสรประสบความสำเร็จได้เลย โดยรายการสุดท้ายที่พวกเขายังมีลุ้น อย่าง ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบ 16 ทีมสุดท้าย ก็ตกรอบด้วยการแพ้ต่อ เอซี มิลาน ด้วยผลสกอร์รวม 2 นัด 0-1 เป็นที่เรียบร้อย 

ทำให้ตอนนี้เหลือเพียงแค่ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ เท่านั้น ซึ่งการลุ้นแชมป์ก็จบลงไปตั้งนานแล้ว โดยต้องต่อสู้แย่งพื้นที่ท็อปโฟร์ เท่านั้น เพราะก่อนหน้านี้ก็ดันพลิกล็อคตกรอบ เอฟเอ คัพ ไปพ่ายต่อ เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด ทีมจาก เดอะ แชมเปี้ยน ชิพ ซะอย่างงั้น

ดังนั้น ต่อให้ สเปอร์ส จะอยู่อันดับ 4 ของ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ แต่ตอนนี้มันเริ่มสั่นคลอนแล้ว เนื่องจากมีแต้มนำ ลิเวอร์พูล อันดับ 5 แค่ 3 คะแนน แถมยังแข่งมากกว่า 1 นัด มันจึงมีโอกาสที่พวกเขาจะหลุดวงโคจรท็อปโฟร์ก็เป็นได้

จากผลงานที่เกิดขึ้น เริ่มมีแฟนบอลที่ไม่เชื่อใจการทำทีมของ อันโตนิโอ คอนเต้ ว่าจะสามารถนำทีมกลับคืนสู่ความยิ่งใหญ่ได้อีกแล้ว เพราะมันมีปัญหามากมายเต็มไปหมด นับเป็นซีซั่นที่ 15 แล้ว ที่พวกเขาไม่มีแชมป์ติดมือ 

- บรรยากาศห้องแต่งตัว

ไม่ต้องไปตามสอดแนม ก็พอรู้ได้ว่า บรรยากาศในห้องแต่งตัวของ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ดูจะอึมครึมมากพอสมควร หลังจากพวกเขากระเด็นตกรอบ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบ 16 ทีมสุดท้าย ซึ่งนัดที่ได้กลับมาเล่นในบ้านตัวเอง ก็ทำได้เพียงเสมอ 0-0 เท่านั้น กว่าจะรู้ตัวว่าต้องบุกทำประตู ก็สายไปเสียแล้ว

แค่ตกรอบ ยูซีแอล และ หมดลุ้นทุกแชมป์ในซีซั่นนี้ ก็บอบช้ำมากเพียงพออยู่แล้ว ดันเกิดเรื่องแตกหักระหว่างกุนซือกับตัวนักเตะเข้าไปอีก เพราะมันมี ริชาร์ลิซอน กองหน้าของ ไก่เดือยทอง ได้จั่วหัวด่า คอนเต้ แบบไม่เกรงใจ เนื่องจากไม่ยอมส่งลงสนามเกมที่เสมอกับ มิลาน ทั้งๆที่ทีมต้องการชัยชนะ

ริชาร์ลิซอน จัดหนักใส่ คอนเต้ ไว้ว่า "ฤดูกาลนี้มันห่วยแตกเหลือเกิน ผมต้องการลงสนาม แต่ผมไม่เข้าใจการตัดสินใจของ คอนเต้ ผมกำลังอยู่ในช่วงฟอร์มที่ดี ทั้งเกมชนะ เวสต์แฮม กับ เชลซี แต่จู่ๆ คอนเต้ กลับให้ผมนั่งสำรองต่อไป พอผมถามเหตุผลก็ไม่มีคำตอบให้"

บทสัมภาษณ์นี้ของ ริซาร์ลิซอน อาจมีการเคลียร์ใจกับ คอนเต้ ในภายหลัง แต่มันคงรอยร้าวเกิดขึ้นที่ไม่มีวันผสานให้เหมือนเดิมก็ได้ ต้องรอดูว่านัดต่อไปของ สเปอร์ส นั้น R9 ของทีมชาติบราซิล ยุคปัจจุบัน จะได้ลงสนามเป็นตัวจริง หรือ นั่งสำรองต่อไป

จากสิ่งร้ายๆที่เกิดขึ้นกับ สเปอร์ส เชื่อว่าจะต้องมีเอฟเฟ็กต์ตามมาอย่างแน่นอนในช่วงซัมเมอร์นี้ เพราะคงมีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญอีกครั้ง ซึ่งอาจจะเป็นเรื่้องดังนี้ 

- อาจต้องเสียสตาร์ดังช่วงซัมเมอร์นี้

การตกรอบ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ซีซั่นนี้ ส่งผลให้ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ต้องจบซีซั่นแบบมือเปล่าอีกครั้ง ซึ่งเอฟเฟ็กต์ที่จะตามมา นั่นคือโอกาสที่จะเสีย แฮร์รี่ เคน กองหน้าเบอร์ 1 คนสำคัญของทีมออกไป เพราะก่อนหน้านี้เจ้าตัวเคยแสดงความรู้สึกให้เห็นแล้วว่าต้องการย้ายทีม เพื่อเป้าหมายคว้าแชมป์ให้ได้สักรายการ ก่อนที่จะต้องแขวนสตั๊ดไป

แฮร์รี่ เคน คว้ารางวัลส่วนตัวมาครองได้มากมาย ทั้งเป็นดาวซัลโว พรีเมียร์ลีก อังกฤษ 3 สมัย หรือ ดาวซัลโว ฟุตบอลโลก 2018 อะไรทำนองนั้น แต่สิ่งเดียวที่เขายังคงตามหา และ ขาดหาย คือการคว้าแชมป์ เพราะที่ผ่านมา เป็นได้เพียงแค่พระรองเท่านั้น โดยการเข้าชิงฟุตบอลถ้วยครั้งล่าสุด อย่าง คาราบาว คัพ เมื่อซีซั่น 2020-21 บอร์ดบริหาร ก็ทำผิดพลาด ไปปลด โชเซ่ มูรินโญ่ ออกจากตำแหน่ง ก่อนลงเตะนัดชิงแค่ไม่กี่วันเท่านั้น

ยิ่งตอนนี้ เคน อายุ 29 ปีแล้ว เป็นช่วงวัยที่พีคที่สุดในชีวิตค้าแข้ง ถ้าต้องการจะย้ายทีม เพื่อโอกาสประสบความสำเร็จ นี่คือช่วงเวลาที่ดีที่สุดแล้ว เมื่อ 2 ซีซั่นก่อน สเปอร์ส ตัดสินใจไม่ยอมปล่อยตัวไปอยู่กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้

ซึ่งครั้งนั้นเข้าใจได้ที่ สเปอร์ส ไม่ยอมปล่อยตัว เพราะถ้าปล่อย เคน ออกไป โอกาสจะคว้าแชมป์ยากเหลือเกิน ต่อให้ทีมจะมี ซน ฮึง-มิน แต่เหลือคนเดียว คงเป็น เดอะ แบก พาทีมคว้าชัยชนะไม่ได้ทุกนัด 

แต่ถ้าซัมเมอร์นี้ สเปอร์ส มีการเปลี่ยนแปลง เชื่อว่าแฟนบอลจะเข้าใจ ถ้าหาก เคน ต้องย้ายทีมออกไป เพราะเขาอยู่รับใช้สโมสรมานานเกิน 10 ปี และ ทุ่มเทเต็มเพื่อพาสโมสรตลอดมา ขึ้นอยู่กับว่าถ้าขาย เคน ไปจริงๆ แดเนี่ยล เลวี่ เจ้าของทีม จะนำเงินตรงจุดนั้น มาพัฒนาทีม และ หาตัวแทนอย่างไร เพื่อทำให้กองเชียร์ให้เห็นว่า สเปอร์ส ยังพร้อมเดินหน้าเพื่อกลับมาประสบความสำเร็จอีกครั้ง

- โอกาสเปลี่ยนกุนซืออีกรอบ

สเปอร์ส ถือเป็นสโมสรที่กินกุนซือเยอะเหมือนกันในช่วงที่ผ่านมา เพราะนับตั้งแต่ปี 2019 พวกเขาใช้เฮดโค้ชมาแล้วถึง 4 คน ไล่ตั้งแต่ โชเซ่ มูรินโญ่, ไรอัน เมสัน, นูโน่ เอสเปริโต ซานโต ก่อนที่ล่าสุดจะเป็น อันโตนิโอ คอนเต้ 

ซึ่งการได้ คอนเต้ มานั้น สร้างความตื่นเต้นให้กับแฟนบอลมากเหลือเกิน เนื่องจากแสดงให้เห็นถึงความทะเยอทะยานของสโมสร เพื่อกอบกู้ศรัทธา มาต่อสู้แย่งแชมป์กับทีมบรรดาทีมบิ๊กซิกซ์ให้ได้ โดย คอนเต้ ก็มีโปรไฟล์ไม่ธรรมดา ทั้งการคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ กับ เชลซี หรือ สคูเด็ตโต้ กับ ยูเวนตุส

ตอนที่ คอนเต้ มาใหม่ๆ เราได้เห็นถึงความเฮี้ยบ เช่นเรื่องการสั่งให้นักเตะ สเปอร์ส วิ่งจนหมดแรง เพื่อทำให้รู้ว่า ไก่เดือยทอง ทีมนี้จะวิ่งไม่มีวันหมด และ ประกาศกร้าวไปในตัวว่า พวกเขาพร้อมต่อกรกับทีมยักษ์ใหญ่ทั่วทุกสารทิศ

แต่แล้วเหมือนว่าสถานการณ์ของ คอนเต้ กับ บอร์ดบริหาร กำลังแย่ลงเรื่อยๆ ด้วยอีหรอบเดิมที่ คอนเต้ เจอมาเป็นประจำ นั่นก็คือ สโมสรไม่ได้ให้เงินสนับสนุนในการเสริมทัพ เหมือนที่สัญญากันเอาไว้ ไหนจะมีเรื่องฟอร์มการเล่นที่ดูแย่ลงเรื่อยๆ รวมถึงบทสัมภาษณ์ที่มักมีการประชดประชันบอร์ดบริหารให้เห็นอยู่เสมอ

ด้วยสัญญาของ คอนเต้ ที่กำลังจะหมดลงในช่วงซัมเมอร์นี้ มีโอกาสเป็นไปได้สูงเลยว่า คอนเต้ จะแยกทางกับ สเปอร์ส เพราะคงหมดหนทางที่จะไปต่อกันแล้ว ตอนนี้เหมือนทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด คงต้องมารอดูกันว่าเฮดโค้ชที่จะเข้ามา จะเป็นใคร ซึ่งแฟนๆเรียกร้องให้ดึง เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ กลับคืนตำแหน่ง

ฮาย ฮาวดี้

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline