logo-heading

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่ารายการ Match Of The Day เป็นรายการชื่อดัง และอยู่คู่กับวงการฟุตบอลมาอย่างยาวนาน ซึ่งจะทำไฮไลท์ และประเด็นต่างๆ หยิบจับมาพูดคุยคุยกันผ่านทัศนะของเหล่ากูรู หรืออดีตนักฟุตบอลในวงการ

กระทั่งมาถึงประเด็นดราม่าล่าสุดที่เกิดขึ้นกับ ลินิเกอร์ ต้นตอของประเด็นนี้คืออดีตนักเตะได้ออกมาวิจารณ์รัฐบาลอังกฤษเกี่ยวกับการปิดกั้นผู้อพยพที่ห้ามผู้คนเดินทางผ่านช่องแคบด้วยเรือลำเล็ก

ซึ่งข้อความของ ลินิเกอร์ ที่โพสต์ผ่านโซเชียลมีใจความว่า “สวรรค์ดีๆ นี่มันแย่เหลือเกิน เรารับผู้ลี้ภัยน้อยกว่าประเทศสำคัญอื่นๆ ในยุโรปมาก นี่เป็นเพียงนโยบายที่โหดร้ายเกินจะวัดได้ซึ่งมุ่งเป้าไปที่กลุ่มคนที่เปราะบางที่สุด”

นอกจากนั้นเจ้าตัวยังได้เปรียบเปรยว่าการกระทำในรูปแบบนี้ไม่ต่างอะไรจากเยอรมันยุค 30 นู่นเลย

แน่นอนว่าเมื่อเรื่องดังกล่าวถูกเผยแพร่ลงในโซเชียลก็มีคนติดตาม หรือกลุ่มคนต่างๆ เข้ามาแสดงความคิดเห็นอย่างแพร่หลาย 

ส่วนทางฝั่งต้นสังกัดอย่าง BBC ได้ออกแถลงการณ์แบบปัจจุบันทันด่วนประกาศปลด ลินิเกอร์ จากพิธีกรรายการ Match Of The Day ซึ่งพวกเขามองว่าขัดต่อกฎระเบียบที่ได้ตั้งเอาไว้ 

ไขประเด็น ลินิเกอร์ ถูกถอดจากรายการ Match Of The Day

“เราถือว่ากิจกรรมบนโซเชียลมีเดียล่าสุดของเขาเป็นการฝ่าฝืนหลักเกณฑ์ของเรา BBC ตัดสินใจว่าเขาจะถอยห่างจากการนำเสนอ Match of the Day จนกว่าเราจะมีจุดยืนที่ตกลง และชัดเจนเกี่ยวกับการใช้โซเชียลมีเดียของเขา”

“เมื่อพูดถึงการเป็นผู้นำในวงการฟุตบอลและกีฬา แกรี่ (ลินิเกอร์) ไม่เป็นสองรองใคร เราไม่เคยบอกว่า แกรี่ ควรเป็นเขตปลอดความคิดเห็น หรือว่าเขาไม่สามารถมีมุมมองในประเด็นที่สำคัญกับเขา แต่เราเคยบอกว่าเขาควรหลีกเลี่ยงการเข้าข้างฝ่ายในประเด็นทางการเมืองหรือความขัดแย้งทางการเมือง”

ทว่าเรื่องดังกล่าวมันไม่จบง่ายๆ และดูเหมือนคราวนี้จะเป็น BBC ที่เป็นฝ่ายเดินหมากพลาด เพราะหลังออกแถลงการณ์ปลด ลินิเกอร์ กระแสกถูกตีกลับไปหาพวกเขา แถมเหล่าบรรดาผู้ดำเนินรายการร่วมทั้ง เอียน ไรท์ และ อลัน เชียร์เรอร์ ก็พร้อมใจออกมาโพสต์ข้อความว่าจะไม่ทำรายการ Match Of The Day  ต่อไปหากไม่มี ลินิเกอร์ นั่งแท่นพิธีกร

เริ่มต้นจาก เชียร์เรอร์ ได้ออกมาทวิตข้อความว่า “ผมได้แจ้ง BBC ว่าผมจะไม่ปรากฏตัวในรายการ MOTD (Match Of The Day) ในคืนพรุ่งนี้”

หลังจากนั้น ไรท์ ก็ออกมารับลูกต่อ ก่อนโพสต์ข้อความในทำนองเดียวกันว่า “ทุกคนรู้ว่า Match of the Day มีความหมายกับผมอย่างไร แต่ผมได้บอก BBC ว่าผมจะไม่ทำมันในวันพรุ่งนี้. ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน”

ไขประเด็น ลินิเกอร์ ถูกถอดจากรายการ Match Of The Day

ซึ่งนอกจากรายชื่อ 2 คนดังกล่าวเหล่าบรรดากูรูคนอื่นๆ ก็พร้อมใจเทงานในรายการนี้อย่างพร้อมเพียงไม่ว่าจะเป็น ไมกาห์ ริชาร์ด, เจอร์เมน จีนาส หรือ มาร์ค เชปแมน

นอกจากนั้นทางฝั่ง แดน วอล์คเกอร์ อดีตพิธีกรรายการ BBC Breakfast และ Football Focus ก็ได้ออกมาทวิตข้อความถึงประเด็นที่เกิดขึ้นว่า “ผมเคยนั่งแทน แกรี ลินิเกอร์ ในรายการ Match Of The Day ไม่แน่ใจว่าสุดสัปดาห์นี้ผมจะชอบไหม ช่างเป็นอะไรที่วุ่นวาย!”

ส่วนฝั่ง BBC ได้ออกมาเปิดเผยผ่านโฆษกของสถานีถึงการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในเพียงชั่วข้ามคืนว่า 

“ผู้เชี่ยวชาญของเราบางคนกล่าวว่าพวกเขาไม่ต้องการปรากฏตัวในรายการในขณะที่เราพยายามที่จะแก้ไขสถานการณ์กับ แกรี่ เราเข้าใจจุดยืนของพวกเขา และเราตัดสินใจว่าโปรแกรมจะมุ่งเน้นไปที่การแข่งขันโดยไม่มีการนำเสนอในสตูดิโอ และจากเหล่าผู้เชี่ยวชาญ”

แน่นอนนี้คือเรื่องราวดราม่าที่เกิดขึ้น และส่งผลกระทบต่อตัวรายการ Match Of The Day แบบเต็มๆ

ซึ่งน่าติดตามว่าต่อจากนี้ BBC จะจัดการกับปัญหาตรงนี้อย่างไร กับรายการที่เต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์แบบนี้

- Paolinho -

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline