logo-heading

การโดน 2 ใบแดงซีซั่นนี้กลายเป็นว่ามิดฟิลด์จากแดน แซมบ้า คือคนแรกที่ถูกไล่ออกจากสนามถึง 2 ครั้ง แซงหน้าทุกคนขึ้นชาร์ตอันดับ 1 แต่เพียงผู้เดียว

ย้อนกลับไปใบแดงที่ตัวเขาโดนเกิดขึ้นในเกมที่ทัพ “ปีศาจแดง” เปิดบ้านต้อนรับการมาเยือนของ คริสตัล พาเลซ จากจังหวะชุลมุนข้างสนาม ก่อนที่ “พี่เกษม” จะเข้าไปผสมโรง จนเกิดภาพที่มองว่ารุนแรงคือไปดึงบริเวณคอเสื้อของ วิล ฮิวจ์ส ซึ่งเมื่อมีการเช็ค VAR ทำให้นำมาซึ่งใบแดง พร้อมการโดนแบน 3 เกม

จนกระทั่งถึงประเด็นล่าสุดที่มาโดนใบแดงเกมที่ดวล เซาแธมป์ตัน มองในมุมความโชคร้ายก็เป็นได้ หรือมองในอีกมุมก็คือการเข้าบอลที่ (อาจ) อันตราย ทว่ามันก็ย่อมมีข้อโต้แย้งคือในเหตุการณ์ลักษณะคล้ายกันของอีกคู่อย่าง เลสเตอร์ ดวล เชลซี กลับไม่มีแม้กระทั่งใบเหลืองที่ถูกควักออกมา

ชีวิต “กาเซมิโร่” มาโดนแดงถี่ๆ ที่อังกฤษ

ทำให้ 2 ใบแดงของ กาเซมิโร่ มันห่างกันเพียง 36 วันเท่านั้น และครั้งนี้มันหนักกว่าตรงที่เจ้าตัวจะโดนแบนถึง 4 เกม โทษฐานโดนแดงโดยตรงเป็นครั้งที่ 2 ของซีซั่น

ซึ่งตามสถิติที่ระบุว่าเอาไว้ตลอดอาชีพการค้าแข้ง กาเซมิโร่ เจ้าตัวไม่เคยโดนใบแดงโดยตรงไล่ออกจากสนามเลย จะมีก็เพียงแค่สมัยค้าแข้งกับ เรอัล มาดริด ที่โดน 2 ใบเหลืองเป็นแดง 2 ครั้ง เท่านั้น

หรือถ้าย้อนกลับไปไกลกว่านั้นสมัยรุ่งๆ กับ เซา เปาโล การถูกส่งลงสนาม 75 เกม เจ้าตัวโดนใบเหลืองติดตัวไปทั้งหมด 16 ใบ และไม่เคยถูกไล่ออกจากสนามเลย 

ส่วนการย้ายมายังยุโรปช่วงแรกๆ กับ เรอัล มาดริด ก่อนถูกปล่อยไปให้ ปอร์โต้ ยืมตัว จำนวน 41 เกมที่ลงสนามก็ไม่เคยโดนเนรเทศออกจากสนามเลย แม้จะโดนเหลืองไปมากถึง 16 ใบ ก็ตาม

ซึ่งด้วยตำแหน่งที่เจ้าตัวลงสนามคือบทบาทตัวตัดเกม หน้าที่ก็ตามชื่อเรียกคือการคอยดักตัดจังหวะเกมรุกของคู่แข่ง ปิดทางทุกวิถีทางก่อนที่บอลจะหลุดไปถึงพื้นที่สุดท้ายของทีม

ด้วยวิธีการของ กาเซมิโร่ ไม่ใช่นักบอลจำพวกฮาร์ดคอ เตะแหลก หรือปะทะหนัก แต่ใช้ชั้นเชิงในการคอยสกัดกั้นคู่แข่งเป็นส่วนใหญ่ ทำให้มันก็กลายเป็นการลดปะทะได้ในระดับหนึ่ง บวกกับอายุที่เพิ่มมากขึ้น ประสบการณ์ในเวทีต่างๆ เริ่มสั่งสอน จึงรู้วิธีเพลย์เซฟในการรับมือจังหวะต่างๆ

สถิติในสีเสื้อ “ราชันชุดขาว” ลงสนามในทุกรายการไปมากถึง 366 นัด โดนใบเหลืองไปทั้งหมด 91 ใบ ในจำนวนนั้นก็อย่างที่กล่าวไปว่าเป็นเหลือง-แดง 2 ครั้ง

ครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อปี 2019 ที่พบกับ เรอัล บายาโดลิด ส่วนอีกเกมคือนัดดวล บาร์เซโลน่า เมื่อปี 2021 ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวถ้าดูจากรอบปี เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้เอง

ชีวิต “กาเซมิโร่” มาโดนแดงถี่ๆ ที่อังกฤษ

แม้จะมีข้อโต้แย้งอยู่บ้างว่าหลายๆ จังหวะควรที่จะโดนใบแดงสมัยอยู่กับ เรอัล มาดริด แต่สุดท้ายก็คือกรรมการในสนามว่าจะคุมเกม และเลือกแจกจ่ายในจังหวะไหนบ้าง

ส่วนการย้ายมาอังกฤษด้วยช่วงเวลาราว 7 เดือน พี่แกโดนไปแล้ว 2 ใบ และเป็นแดงโดยตรงทั้งหมด

ปัจจัยสำคัญที่โดนแดงขนาดนี้มันเพราะอะไร ?

ข้อแรกถ้าย้อนดูใบแรกที่โดนก็มาจากเรื่องที่ไม่ใช่ของตนเอง เพียงแต่ต้องการเข้าไปช่วยเพื่อนร่วมทีม ทว่าภาพที่เจ้าตัวทำเมื่อดูจากภาพนิ่งมันค่อนข้างอันตรายเลยทีเดียว เพราะถ้าดูจากประวัติของเขาไม่ใช่นักเตะจำพวกคอยเล่นนอกเกมทำร้ายคู่แข่งเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

แต่ในเมื่อภาพที่ออกมามันอย่างที่เราๆ เห็น ก็ต้องยอมรับผลที่มันเกิดขึ้น

ส่วนแดงล่าสุดจะใช้คำว่า “โชคร้าย” ก็คงไม่ผิดจนเกินไป ถ้าเอาไปเปรียบกับกับคำตัดสินในเกมอื่นๆ 

เหตุการณ์ตรงนั้นมันสามารถตัดคำว่าเจตนาออกไปได้เลย นักเตะพยายามเล่นฟุตบอล ทว่ามันเป็นช็อตต่อเนื่องจนเกิดการปะทะกับคู่แข่ง

แต่สุดท้ายต่อให้มี VAR เข้ามาช่วย ก็ยังคงตั้งอยู่บน “ดุลยพินิจ” ของผู้ตัดสินอยู่ดี และยิ่งกับพรีเมียร์ลีกเราจะเห็นว่ามาตรฐานของกรรมการไม่ได้ถูกตีเส้น หรือวางกรอบให้ไปในทิศทางเดียวกันมากนัก

เหตุการณ์เหมือนกัน แต่คนละสนาม คนละผู้ตัดสิน ผลลัพธ์ที่ออกมาก็แตกต่างกันออกไป

จากนี้ไม่รู้หลังหายไป 4 เกม กลับมาแล้วจะมีใบแดงเกิดขึ้นอีกครั้ง 

แต่ที่แน่ๆ กาเซมิโร่ คงน่าจะเรียนรู้ และปรับตัวเองจากการโดนแบน 2 ครั้งนี้ของตัวเองได้เป็นอย่างดี

- Paolinho -

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline