logo-heading

เป็นประจำทุกซีซั่น ที่บรรดานักเตะคลื่นลูกใหม่ จะถูกดันขึ้นมาประดับวงการลูกหนัง หลายๆคนขึ้นมาแล้วก็ดับไป อาจเป็นเพราะกระดูกยังไม่ถึง แต่ก็มีนักเตะอีกหลายคน ที่หยิบยื่นกับโอกาสที่ได้รับมา จนก้าวขึ้นมาเป็นแข้งคนสำคัญของสโมสร

มาดูกันว่า "ดาวรุ่ง" ที่สามารถแจ้งเกิดเต็มตัวกับสโมสรใน "ซีซั่นนี้" จะมีใครบ้าง

1. เลรอย ซาเน่

เด็กมันมีของ!10 แข้งดาวรุ่งแจ้งเกิดเต็มตัวซีซั่นนี้ ต้องยกให้กับชายหนุ่มผู้นี้จริงๆ สำหรับ เลรอย ซาเน่ ปีกตัวจี๊ดทีมชาติเยอรมัน ด้วยผลงานอันสุดยอดกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในซีซั่นนี้ จริงอยู่ที่เขามีชื่อเสียงในระดับหนึ่ง แต่ผลงานก็ไม่ได้เตะตาอะไรมากนัก จนกระทั่งได้ฝีเท้าได้อยู่ในการดูแลของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ก็ทำให้เขาครบเครื่องทุกกระบวนท่า ยึดตำแหน่งตัวจริงแทบทุกนัด ถ้าไม่โดนอาการบาดเจ็บเล่นงาน ทั้งยิงไป 10 ตุง พร้อมกับแอสซิสต์อีก 12 ครั้ง มีส่วนสำคัญพา "เรือใบสีฟ้า" คว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก เรียบร้อย ดังนั้นจึงไม่แปลกที่ ซาเน่ ก็ถูกโหวตให้เป็นนักเตะดาวรุ่งยอดเยี่ยมของ พีเอฟเอ ประจำปีนี้

2. มาร์โก อเซนซิโอ

เด็กมันมีของ!10 แข้งดาวรุ่งแจ้งเกิดเต็มตัวซีซั่นนี้ จริงๆ อเซนซิโอ ก็เริ่มโด่งดังมาพอตัวแล้ว โดยเฉพาะการยิงประตูปิดกล่องให้ เรอัล มาดริด เอาชนะ ยูเวนตุส 4-1 คว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก สมัยที่ 12 แต่ทว่าตอนนั้นเขามีสถานะเป็นตัวสำรอง จนกระทั่งมาถึงซีซั่นนี้ดาวเตะเท้าซ้ายชั่งทอง กลายมาเป็นตัวหลักภายใต้การคุมทีมของ ซีเนอดีน ซีดาน ทำผลงานแจ้งเกิดเต็มตัว เพราะในวันที่รุ่นพี่อย่าง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ หรือ แกเร็ธ เบล บาดเจ็บ หรือ คาริม เบนเซม่า โชว์ฟอร์มไม่ออก ก็ได้ผลงานจาก อเซนซิโอ ช่วยทีมเอาไว้ โดยกดไปแล้ว 11 ประตู รวมทุกรายการ ถึงขั้นที่ "ราชันชุดขาว" ต้องรีบต่อสัญญาถึงปี 2023 พร้อมตั้งค่าเหนื่อยแพงระยับเฉียด 450 ล้านยูโร

3. เทรนด์ อเล็กซานเดอร์ อาร์โนลด์

เด็กมันมีของ!10 แข้งดาวรุ่งแจ้งเกิดเต็มตัวซีซั่นนี้ การเป็นเพียงแค่ดาวรุ่ง และ ถูกดันขึ้นสู่ชุดใหญ่ บางครั้งฝีเท้าก็ส่วนหนึ่ง แต่โชคชะตาวาสนา ก็เป็นอีกส่วนสำคัญเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะ เทรนด์-อเล็กซานเดอร์ อาร์โนลด์ แบ็กขวาดาวรุ่ง ลิเวอร์พูล ที่ถูกบ่มเพาะจาก เจอร์เก้น คล็อปป์ กลายเป็นแบ็กขวาตัวหลักของทีม สืบเนื่องด้วย นาธาเนียล ไคลน์ เจ้าของสัมปทาน โดนปัญหาเดี้ยงเล่นงานเกือบทั้งซีซั่น ทำให้ "คนเหล็ก" มีโอกาสลงสนามอยู่เรื่อยๆ ผิดพลาดจนโดนด่าหลายครั้ง แต่กระนั้นการพัฒนาของ เทรนด์ ได้ทำให้แฟนบอลทั่วโลกได้เห็น โดยเฉพาะการรับมือกับ เลรอย ซาเน่ ปีกตัวจี๊ด แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ได้แบบอยู่หมัด ในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบ 8 ทีมสุดท้าย

4. เพรสแนล คิมเพมเบ้

เด็กมันมีของ!10 แข้งดาวรุ่งแจ้งเกิดเต็มตัวซีซั่นนี้ ถึงแม้ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง จะอัดแน่นไปด้วยสตาร์ดังมากมาย แถมมี 2 ปราการหลังทีมชาติบราซิล อย่าง ติอาโก้ ซิลวา กับ มาร์ควินญอส แต่ เพรสแนล คิมเพมเบ้ กองหลังลูกหม้อ "เปแอสเช" วัย 22 ปี กลับเบียดแย่งขึ้นมาเป็นตัวจริงได้อยู่ตลอดนับตั้งแต่เมื่อปลายปีก่อนแล้ว นี่ไม่ใช่เรื่องเด็กเส้น เพราะ คิมเพมเบ้ แสดงคุณบัติครบถ้วน ทั้งความนิ่ง, การอ่านเกม และ ร่างกายอันทรงพลัง ชนิดกดดันไปถึง อูไน เอเมรี่ ไม่ให้ยึดติดกับ 2 เซ็นเตอร์ฮาล์ฟเลือด "แซมบ้า" โดยแนวรับรายนี้ ยังช่วยทีมเก็บคลีนชีตถึง 12 ครั้ง ยามลงสนาม

5. สก็อตต์ แม็คโทมิเนย์

เด็กมันมีของ!10 แข้งดาวรุ่งแจ้งเกิดเต็มตัวซีซั่นนี้ สก็อตต์ แม็คโทมิเนย์ อาจจะเป็นชื่อที่ฟังดูแล้วรู้สึก "เฉยๆ" เมื่อได้ยินครั้งแรก แต่ใครจะเชื่อล่ะว่านักเตะรายนี้ จะขึ้นมาแจ้งเกิดเต็มตัว เริ่มได้มีโอกาสลงสนามในแผงตำแหน่งมิดฟิลด์ให้กับ โชเซ่ มูรินโญ่ พร้อมคำกล่าวที่ว่า "นี่คือนักเตะจิ๊กซอว์ของ มูรินโญ่ และ เป็นผู้เตรียมเขี่ย ปอล ป็อกบา พ้นออกจากทีม" ในช่วงที่ดาวเตะทีมชาติฝรั่งเศส ฟอร์มตก และ มีปัญหากับโค้ช ซีซั่นนี้ดาวเตะวัย 21 ปี ลงสนามให้กับ "ปีศาจแดง" ไปแล้ว 20 นัด เขาเสมือนเป็นแข้งคนโปรด "เดอะ สเปเชียล วัน" ที่คอยทำตามทุกคำสั่ง พร้อมยังถูกยกให้เป็นนักเตะยอดเยี่ยมประจำฤดูกาลของทีม จากการเลือกของ โชเซ่ มูรินโญ่

6. อันเดรส คริสเตียนเซ่น

เด็กมันมีของ!10 แข้งดาวรุ่งแจ้งเกิดเต็มตัวซีซั่นนี้ อย่างที่บอกไปก่อนหน้านี้ว่า การเป็นดาวรุ่ง คุณต้องมีโอกาสและวาสนาด้วย ดังนั้นในเคสของ อันเดรส คริสเตียนเซ่น ก็เข้าข่ายเช่นกัน เมื่อ อันโตนิโอ คอนเต้ ไม่พอใจฟอร์มการเล่น ดาวิด ลุยซ์ ปราการหลังชาวแซมบ้า ที่มักทำผิดพลาดบ่อยๆในช่วงออกสตาร์ทซีซั่นนี้ ดังนั้นโอกาสจึงตกไปอยู่ที่ปราการหลังวัย 22 ปี และเขาก็ไม่ปล่อยให้โอกาสนั้นหลุดลอยไป เมื่อใช้ประสบการณ์จากสมัยไปเล่นให้กับ โบรุสเซีย มึนเช่นกลัดบัค ในลีก บุนเดสลีกา เยอรมัน มาโชว์ฝีเท้าในแวดวงลูกหนังแดน "ผู้ดี" ซึ่งหลายๆนัด คริสเตนเซ่น ทำผลงานได้น่าประทับใจ ถึงขั้นที่ คอนเต้ ยกย่องเลยว่า "นิ่งเกินเด็ก" และมีควาเป็นผู้ใหญ่ค่อนข้างสูง

7. ไรอัน เซสเซยง

เด็กมันมีของ!10 แข้งดาวรุ่งแจ้งเกิดเต็มตัวซีซั่นนี้ ถ้าหากไปดูสถิติการทำประตูในซีซั่นนี้ จากการกดไป 15 ตุง ตลอดทั้งซีซั่น คงคิดว่า ไรอัน เซสเซยง เจ้าหนูวัย 17 ปี เป็นกองหน้า หรือ กองกลางตัวรุกอะไรแบบนั้น แต่ขอโทษทีคือเขาคือผู้เล่นในตำแหน่งแบ็กซ้าย เติมขึ้นมาช่วยเกมรุกเป็นว่าเล่น ถึงแม้ ฟูแล่ม จะเล่นอยู่ใน เดอะ แชมเปี้ยนชิพ แต่ด้วยฝีเท้าความเก่งกาจเกินวัย ส่งผลให้ เซสเซยง แจ้งเกิดเต็มตัวกลายเป็นหนุ่มเนื้อหอม ที่มีบรรดาจากสโมสร พรีเมียร์ลีก อังกฤษ โปรยยาหอมอยากได้ตัวไปเสริมทัพ ยิ่งหากพา "เจ้าสัวน้อย" เลื่อนชั้นได้แล้วล่ะก็ บอกเลยว่ามีดังเป็นพลุแตกกว่านี้แน่นอน

8. เลออน ไบลี่ย์

เด็กมันมีของ!10 แข้งดาวรุ่งแจ้งเกิดเต็มตัวซีซั่นนี้ ถ้าใครเป็นแฟนบอลขาประจำ บุนเดสลีกา เยอรมัน เชื่อว่าจะต้องรู้จักเจ้าหนู เลออน ไบลี่ย์ ปีกเร้กเก้บอย จากสโมสร ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น อย่างแน่นอน ดาวเตะรายนี้มีสปีดความไว เป็นจุดเด่นวิ่งกระชากคู่แข่งเป็นชิ้นๆ และใช้วิธียิงแบบชาญฉลาด ถึงขั้นเคยทำประตูด้วยการตอกส้นมาแล้ว อีกทั้งยังเป็นนักเตะที่สามารถเปิดครอสจากด้านข้างได้อย่างแม่นยำ มีส่วนช่วยให้ทัพ "ห้างขายยา" ผลิตสกอร์ได้เป็นกอบเป็นกำ จึงไม่แปลกที่ซีซั่นนี้ เลออน ไบลี่ย์ จะแจ้งเกิดอย่างเต็มตัว และมีบรรดายักษ์ใหญ่พร้อมอาสาคว้าตัวไปร่วมทีม

9. จัสติน ไคลเวิร์ต

เด็กมันมีของ!10 แข้งดาวรุ่งแจ้งเกิดเต็มตัวซีซั่นนี้ การเป็นลูกชายนักเตะระดับตำนาน ไม่เคยเป็นเรื่องง่าย เพราะความกดดันมันจะต้องถาโถมเข้าใส่ โดยเฉพาะการถูกเปรียบเทียบว่าฝีเท้าพอได้ครึ่งของพ่อหรือไม่ แต่ทว่า จัสติน ไคลเวิร์ต ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของ แพทริค ไคลเวิร์ต อดีตยอดดาวยิงทีมชาติฮอลแลนด์ ได้ฉีกกฎเกณฑ์สิ่งนั้นไป เมื่อก้าวขึ้นมาสถาปนาตัวเองเป็นหัวหอกตัวหลักใหักับ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ด้วยวัยเพียงแค่ 18 ปี จากการกดไป 10 ประตู ในซีซั่นนี้ทุกรายการ ก่อนที่ล่าสุดจะถูกเรียกตัวไปรับใช้ทัพ "อัศวินสีส้ม" ชุดใหญ่ เรียบร้อย

10. การ์ลอส โซแลร์

เด็กมันมีของ!10 แข้งดาวรุ่งแจ้งเกิดเต็มตัวซีซั่นนี้ หากยังจำกันได้ ลา ลีกา สเปน ช่วงออกสตาร์ทซีซั่น จนเรื่อยยาวมาถึง กลางฤดูกาล สโมสร บาเลนเซีย ทำผลงานได้อย่างน่าตื่นตาตื่นใจ พาตัวเองขึ้นมาอยู่ในทำเนียบลุ้นแชมป์กับ บาร์เซโลน่า โดยมีนักเตะหลายๆคนที่โชว์เทพขึ้นมา ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ การ์ลอส โซแลร์ นี่คือเด็กปั้นจากอะคาเดมี่ "ไอ้ค้างคาว" ของแท้ ปีนี้เจ้าตัวได้รับโอกาสขึ้นสู่ชุดใหญ่เต็มตัว ไม่ต้องสลับไปนั่งเป็นสำรอง ทำให้ โซแลร์ รักษาผลงานได้อย่างต่อเนื่อง มีส่วนกับการขับเคลื่อนเกมได้เป็นอย่างดี จนกระทั่ง โซแลร์ มีอาการบาดเจ็บ จากนั้นฟอร์ม บาเลนเซีย ก็ดรอปลงไป จนสุดท้ายมาลุ้นได้แค่พื้นที่ท็อปโฟร์เท่านั้น  
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline