logo-heading

การจับสลากรอบ 8 ทีมสุดท้าย มีประเด็นอะไรน่าสนใจ ที่ต้องพูดถึง ไปติดตามกันเลยครับ

- การเยือนถิ่นเก่าของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า

คู่ไฮไลท์ ที่ต้องบอกว่า "เดือดที่สุด" ในการแข่งขัน ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบ 8 ทีมสุดท้าย ซีซั่นนี้ คือเต็ง 1 อย่าง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ต้องมาปะทะกับเต็ง 2 บาเยิร์น มิวนิค เรียกว่ามาเจอกัน "เร็ว" แบบโคตรๆ

แมตช์นี้ มันไม่ใช่แค่ "ยักษ์ ชน ยักษ์" เท่านั้น แต่มันมีเรื่องศักดิ์ศรีค้ำคอ แบบเต็มอัตราศึก โดยเฉพาะ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า จะได้กลับไปเยือนถิ่นเก่า ที่เขาเคยประสบความสำเร็จ คว้าแชมป์ บุนเดสลีกา เยอรมัน มาครอง 3 สมัย

นับตั้งแต่ เป๊ป ออกจากถิ่นอัลลิอันซ์ อารีน่า เมื่อปี 2016 เขายังไม่เคยกลับมาเจอทีมเก่าเลยสักครั้งเดียว ซึ่งนี่จะถือว่าเป็นแมตช์แรกอย่างเป็นทางการในการปะทะกับ บาเยิร์น มิวนิค

แต่กระนั้น เป๊ป เคยคุมทีม บาร์เซโลน่า ฟาดแข้งกับ เสือใต้ มาครั้งหนึ่ง ในการแข่งขัน ยูซีแอล รอบ 8 ทีมสุดท้าย เมื่อซีซั่น 2008-09 โดย เป๊ป เอาชนะไปได้ด้วยสกอร์รวม 2 นัด 5-1 ก่อนจะต่อยอดพา เจ้าบุญทุ่ม เป็นแชมป์ ทว่าครั้งนี้ มันจะต้องแตกต่างออกไป เนื่องจาก เป๊ป ตั้งแต่ออกจาก บาร์ซ่า ก็ยังไม่เคยคว้าแชมป์ยุโรปได้เลย จนโดนครหาว่าเป็นแชมป์ได้ เพราะ ลิโอเนล เมสซี่

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่แค่ เป๊ป ได้มาเยือนถิ่นเก่าคนเดียว เพราะ เจา กานเซโล่ แบ็กขวา บาเยิร์น ก็จะได้เจอกับอดีตต้นสังกัดเช่นกัน ซึ่งตอนอยู่กับ เรือใบสีฟ้า คว้าแชมป์ยุโรป ไม่ได้ บางทีเขาหวังทำแบบนั้นได้กับ เสือใต้ และ ถ้าเอาชนะ แมนฯ ซิตี้ ได้ล่ะก็ มันคงสะใจไม่น้อยเลยทีเดียว

- รีแมตช์ มาดริด ปะทะ เชลซี

ช่วงนี้ เรอัล มาดริด ช่างผูกดวงกับทีมจาก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ มากเหลือเกิน เพราะช่วง 4 ปีหลังสุด จะต้องจับสลากเจอกันอยู่ตลอด เมื่อถึงรอบน็อคเอาท์ อย่างรอบ 16 ทีมสุดท้ายที่ผ่านมา ก็เพิ่งย้ำแค้นเอาชนะ ลิเวอร์พูล มาได้อีกครั้ง ด้วยสกอร์รวม 6-2 

ล่าสุด ราชันชุดขาว ก็ได้มาโคจรจับสลากปะทะกับ เชลซี ยักษ์ใหญ่จาก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ซึ่งนับว่าคู่นี้ก็มีความแค้นกันมาก่อน เนื่องจาก "สิงห์บลูส์" เคยเอาชนะ มาดริด มาแล้ว ในรอบรองชนะเลิศ เมื่อ 2 ปีก่อน ซึ่งครั้งนี้ มาดริด เอาชนะไม่ได้เลย ทั้งเหย้าและเยือน

แต่มันไม่ใช่แค่นั้นนะครับ เพราะ มาดริด มีสถิติที่แย่มากๆเวลาเจอกับ เชลซี ผิดกับตอนเจอ ลิเวอร์พูล ที่พวกเขาข่มมาตลอด เนื่องจาก สิงห์บลูส์ เคยแพ้ให้กับ ราชันชุดขาว แค่นัดเดียวเท่านั้น จากการพบกัน 7 ครั้ง ในเวทียุโรป 

ดังนั้น แมตช์นี้ มันจะได้รู้กันเลยว่า มาดริด จะสามารถคิดบัญชีคืนได้มั้ย หรือว่า เชลซี ของ เกรแฮม พ็อตเตอร์ จะหักปากกาเซียน ยืดสถิติอันยอดเยี่ยมเวลาเจอกับยักษ์ใหญ่ ลา ลีกา สเปน ออกไปอีก เพราะ สิงห์บลูส์ มีเปอร์เซ็นต์แพ้ ราชันชุดขาว แค่ 14 เปอร์เซ็นต์ เท่านั้น จากการพบกัน 7 ครั้งที่ผ่านมา

- อินเตอร์ สถิติข่ม เบนฟิก้า

การจับสลากครั้งนี้ ทีมที่ดูจะมีความสุขมากที่สุด คงหนีไม่พ้น อินเตอร์ มิลาน ยักษ์ใหญ่ กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี เพราะพวกเขาเจอคู่แข่งเบาที่สุดในสายตาแฟนบอล นั่นคือ เบนฟิก้า ทีมชั้นนำจากลีกโปรตุเกส

นอกจากนี้ สถิติของ อินเตอร์ มิลาน เวลาเจอกับ เบนฟิก้า ถือว่าข่มกว่าชัดเจน โดยเคยเจอกันในเวทียุโรป มาแล้วทั้งหมด 3 ครั้ง ขุนพล งูใหญ่ ชนะมาได้ 2 ครั้ง และ เสมออีก 1 นัด

โดยครั้งล่าสุดที่พบกัน เป็นการแข่งขัน ยูฟ่า คัพ รอบ 16 ทีมสุดท้าย เมื่อซีซั่น 2003-04 ซึ่งนัดแรกที่บ้าน เบนฟิก้า เสมอกัน 0-0 ก่อนที่ อินเตอร์ จะกลับมาเอาชนะที่ จูเซ็ปเป้ เมอัสซ่า ไปได้ 4-3

อย่างไรก็ตาม คราวนี้ จะไม่ใช่งานง่ายสำหรับ อินเตอร์ แน่นอน เพราะ ยูซีแอล หนนี้ เบนฟิก้า มาแบบไฉไลกว่าเดิม พวกเขาเข้ารอบในฐานะแชมป์กลุ่ม เบียด ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ตกไปเป็นอันดับ 2 มาแล้ว มารอดูกันว่า งูใหญ่ จะยืดสถิติออกไป หรือ เหยี่ยวลิสบอน จะล้างตาได้สำเร็จ

- บิ๊กแมตช์แห่งแดน "มะกะโรนี"

หลังจากทีม กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี ผ่านเข้ามารอบ 8 ทีมสุดท้าย ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้ถึง 3 สโมสร เป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปี ทำให้มันมีโอกาสที่จะพบกันเองสูงมาก และ สุดท้ายก็เกิดขึ้นจริงๆ เมื่อ นาโปลี จ่าฝูงของลีก จะต้องพบกับ เอซี มิลาน แชมป์ สคูเด็ตโต้ เมื่อซีซั่นก่อน

ถ้าเอาเรื่องประวัติศาสตร์มาพูดคุย ต้องบอกว่า เอซี มิลาน มีประสบการณ์ในฟุตบอล ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก มากกว่าเดิม นี่คือเจ้าของแชมป์ยุโรป 7 สมัย แต่กระนั้นช่วงหลังพวกเขาไม่ค่อยได้มีส่วนร่วมมากนัก เพิ่งจะได้คัมแบ็กกลับสู่เวทีใหญ่ เมื่อซีซั่นก่อน

ส่วน นาโปลี การผ่านมาถึงรอบนี้ แสดงให้เห็นว่า การนำโด่งเป็นจ่าฝูง เซเรีย อา ด้วยการทิ้งอันดับ 2 ถึง 18 แต้ม ไม่ใช่เรื่องฟลุ๊ค ซึ่งพวกเขาเคยเจอกับทีมจากอิตาลี บนเวทียุโรป มาแล้ว 2 ครั้ง คือ ยูฟ่า คัพ รอบ 8 ทีมสุดท้าย ฤดูกาล 1988-89 เป็นยุคของ ดีเอโก้ มาราโดน่า และ สามารถเอาชนะ ยูเวนตุส มาได้ พร้อมต่อยอดด้วยการเป็นแชมป์ 

เชื่อว่าเกมนี้ ฟาดฟันกันสุดฤทธิ์อย่างแน่นอน โดยการพบกันนัดล่าสุด นาโปลี บุกไปเอาชนะมาได้ 2-1 อย่างไรก็ตาม มิลาน มีสถิติค่อนข้างดี เวลาเจอกับทีมจากอิตาลี ในเวทียุโรป โดยตลอด 9 ครั้ง พวกเขาแพ้แค่ 1 นัด ให้กับ ปาร์ม่า เมื่อปี 1993 ในศึก ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ คัพ ส่วนที่เหลือชนะได้ถึง 5 นัด และ เสมอ 3 นัด ด้วยกัน

และ นี่คือสิ่งน่ารู้คร่าวๆกันที่ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบ 8 ทีมสุดท้าย จะฟาดแข้งกันนัดแรกในวันที่ 11-12 เมษายน ก่อนที่นัดสอง จะดวลกันวันที่ 18-19 เมษายน นี้ ใครจะหมู่ จะจ่า เดี๋ยวรู้กัน

ฮาย ฮาวดี้

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline