logo-heading

จะมีโปรแกรมมาฟาดแข้งกันที่ประเทศไทย ณ สนามราชมังคลากีฬาสถาน ในวันที่ 5 สิงหาคม นี้ โดยจะนำแชมป์ ลีก เอิง ปะทะกับ แชมป์ เฟร้นช์ คัพ

นั่นหมายความมีโอกาสสูงเหลือเกินที่พวกเราจะได้เห็น ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ยักษ์ใหญ่จาก ลีก เอิง ฝรั่งเศส เดินทางมาเยือน "สยามเมืองยิ้ม" เพราะพวกเขากำลังนำเป็นจ่าฝูง ส่วน เฟร้นช์ คัพ เหลืออีก 4 ทีมให้ได้ลุ้นกัน

ดังนั้นมาดูกันว่า โอกาสที่ทีมใดจากลีกฝรั่งเศส จะมาฟาดแข้งกันที่ประเทศไทย และ ถ้าเป็น เปแอสเช ตามคาด แฟนบอลจะต้องกังวลเรื่องใด เนื่องจากอาจมีซูเปอร์สตาร์ไม่ได้บินมาที่เมืองไทย ก็เป็นได้ ลองมาวิเคราะห์กันครับ

- โอกาสที่ ปารีส จะเดินทางมาฟาดแข้งที่ประเทศไทย

สถานการณ์ ลีก เอิง ฝรั่งเศส ในปัจจุบัน ปารีส แซงต์-แชร์กแมง นำเป็นจ่าฝูง ด้วยการทิ้งห่าง โอลิมปิก มาร์กเซย อันดับ 2 อยู่ 7 คะแนน โดยเหลือการแข่งขันในช่วงโค้งสุดท้ายของซีซั่น อีก 10 นัด

ดังนั้นโอกาสที่ ปารีส จะคว้าแชมป์ ลีก เอิง 2 สมัยซ้อน มีสูงมาก เพราะพวกเขาเหลือลุ้นโทรฟี่เพียงแค่รายการนี้ ไม่มีโปรแกรมรายการอื่นมาคอยกวนใจ ยกเว้นเสียแต่ว่า ขบวนผ้าป่าจะคว่ำ และโดน มาร์กเซย แซงท้ายซีซั่น ทว่าดูแล้วยังยาก ซึ่งถ้าผ่าน 3 นัดต่อจากนี้ ที่จะพบกับ ลียง, นีซ และ ล็องส์ ไปได้ ก็ไม่มีอะไรน่ากังวลแล้ว ดังนั้นแชมป์อยู่ไม่ไกล ซึ่งก็เชื่อว่าแฟนบอลชาวไทย เชียร์ให้ เปแอสเช เข้าป้ายเป็นอันดับ 1

ส่วน ทัวร์นาเมนต์ เฟร้นช์ คัพ เดินทางมาถึงรอบรองชนะเลิศ เหลือเพียงแค่ 4 ทีมสุดท้าย โดยประกบคู่ฟาดแข้งกันเรียบร้อย ดังนี้ น็องต์ ปะทะ โอลิมปิก ลียง ส่วนอีกสายเป็น อานน์ซี่ ทีมจาก ลีก เดอซ์ พบกับ ตูลูส ซึ่งดูจากชื่อชั้น "โอแอล" มีภาษีดีสุด แต่ประมาทไม่ได้ ขึ้นชื่อว่าบอลด้วย อาจมีเรื่องการพลิกล็อคเกิดขึ้น

เมื่อดูจากภาพรวมแล้ว ถ้าจะเอาแบบมาไทยแล้ว คุ้มค่าแฟนบอลมากที่สุด ก็อยากเห็น ปารีส ปะทะกับ โอลิมปิก ลียง เพราะจะได้เห็นสตาร์คับคั่งเต็มสนาม ราชมังคลาฯ 

อย่างไรก็ตาม ถ้าเป็น ปารีส ในแบบที่พวกเราคาดคิดจริงๆ บางทีก็มีหลายอย่างที่ต้องเป็นกังวล พวกซูเปอร์สตาร์ จะได้มากับทีมไหม จะมีการเปลี่ยนกุนซือหรือเปล่า มาดูกัน

- ต้องลุ้นว่า ลิโอเนล เมสซี่ จะมาหรือไม่ 

เชื่อว่าซูเปอร์สตาร์ ที่แฟนบอลชาวไทย ต้องการเห็นมากที่สุด ต้องเป็นชายเจ้าของแชมป์ ฟุตบอลโลก 2022 อย่าง ลิโอเนล เมสซี่ ดาวยิงทีมชาติอาร์เจนติน่า เพราะนี่อาจจะเป็นครั้งสุดท้ายในฐานะนักเตะแล้วก็ได้ ที่เขาจะมาเหยียบแผ่นดินสยาม

ซึ่งต่อให้ ปารีส จะเป็นแชมป์ ลีก เอิง ตอนจบซีซั่น ก็ยังไม่การันตีว่า เมสซี่ จะมาเยือนเมืองไทยกับ ปารีส หรือเปล่า เนื่องจากสัญญาของเขากับ เปแอสเช จะสิ้นสุดลงหลังจบฤดูกาล และ มีข่าวอย่างหนักว่า คิง เลโอ อาจตัดสินใจไม่ขยายออปชั่นกับทีมไปอีก 1 ปีก็ได้ โดยมีกระแสว่า บาร์เซโลน่า อยากได้ตัว เมสซี่ กลับคืนสู่ถิ่น

นั่นหมายความว่า ถ้าสุดท้ายแล้ว เมสซี่ ตัดสินใจย้ายออกจากถิ่น ปาร์ก เดส์ แพร็งส์ แฟนบอลชาวไทย ก็จะหมดสิทธิ์ได้เห็นซูเปอร์สตาร์เบอร์ 1 ของโลก แบบตัวเป็นๆ ดังนั้นถ้าอยากชมลีลา คิง เลโอ ต้องท่องคาถาภาวนาให้เขาเลือกต่อสัญญากับ ปารีส ออกไป

- เนย์มาร์ หายเจ็บหรือยัง ?

สิ่งที่หลายคนสงสัยก็คือ เนย์มาร์ หัวหอกทีมชาติบราซิล จะร่วมเดินทางมากับ ปารีส หรือเปล่า ? เนื่องจากเจ้าตัวได้รับบาดเจ็บข้อเท้า ต้องเข้ารับการผ่าตัด และ ใช้เวลาพักฟื้นนาน 3-4 เดือน ซึ่งซีซั่นนี้ปิดเทอมไปก่อนใครเพื่อนเรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตาม จากกรอบเวลาการพักฟื้น มีโอกาสที่ เนย์มาร์ จะกลับมาเรียกความฟิตได้อีกครั้ง ประมาณเดือนกรกฎาคม นี้ ดังนั้น แมตช์ ฟิตเนส เป็นเรื่องจำเป็น เพราะเขาต้องลงมาเคาะสนิม และ สัมผัสเกมบนผืนฟลอร์หญ้าดูบ้าง จึงมีโอกาสที่ เนย์มาร์ จะเดินทางมากับ ปารีส

กระนั้นก็ต้องรอดูว่าเมื่อถึงช่วงซัมเมอร์ จะมีข่าว เนย์มาร์ ย้ายทีมอีกหรือไม่ เพราะหากจำกันได้ เขาเคยตกเป็นข่าวอย่างหนักกับ เชลซี เมื่อซัมเมอร์ก่อน เกือบย้ายอยู่รอมร่อ ถึงแม้กระแสมันจะเงียบไปแล้ว แต่วงการลูกหนังมันคาดเดาอะไรไม่ได้ จึงห้ามชะล่าใจโดยเด็ดขาด

- เอ็มบัปเป้ น่าจะมาชัวร์

หากเอาสถานการณ์ของ 3 ประสานกองหน้าระดับโลกของ ปารีส มาวิเคราะห์กัน โอกาสที่ คีเลี่ยน เอ็มบัปเป้ จะมาฟาดแข้งที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน มีเปอร์เซ็นต์มากที่สุด หากไม่มีอาการได้เจ็บ ได้ป่วย

ต่อให้ น้องเป้ จะมีข่าวคราวเรื่องการย้ายทีมไปอยู่กับ เรอัล มาดริด มาโดยตลอด แต่เขาก็ปฏิเสธมาแล้ว 3 ครั้ง 3 หน ก่อนจะเลือกต่อสัญญาออกไปอีก 3 ปี พร้อมรับค่าจ้างแพงที่สุดในโลก พร้อมมีสถานะที่หลายคนแซวว่า "ซีอีโอใหญ่ของสโมสร"

ฉะนั้นดูจากแนวโน้มแล้ว เอ็มบัปเป้ คงไม่ได้ย้ายออกจาก ปารีส ในซัมเมอร์นี้ เพราะถ้าสมมุติว่า เมสซี่ ไม่ขยายออปชั่นออกไป เชื่อว่า ปารีส ไม่มีทางปล่อยเขาออกจากทีมอย่างเด็ดขาด โดยเฉพาะการเป็นคีย์แมนคนสำคัญ เชื่อว่าต่อให้ใครไม่มา แต่ เอ็มบัปเป้ จะมาวาดลวดลายยลโฉมให้แฟนบอลชาวไทยต้องตะลึง

- กุนซือคนเดิมหรือเปล่า ?

ปัจจุบัน คริสตอฟ กัลติเย่ร์ ทำหน้าที่เป็นกุนซือ ปารีส โดยรับงานมาตั้งแต่ช่วงซัมเมอร์ปี 2022 พร้อมกับเซ็นสัญญาคุมทีมจนถึงกลางปี 2024 แต่กระนั้นมันมีข่าวจากสื่อฝรั่งเศส ระบุว่า เปแอสเช อาจพิจารณาปลดเฮดโค้ชรายนี้ หลังจากทำทีมไปไม่ถึงฝั่งฝน ตกรอบ 16 ทีมสุดท้าย ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม RMC สื่อเมืองน้ำหอม ได้แก้ข่าวว่า ปารีส พร้อมให้ คริสตอฟ กัลติเย่ร์ อยู่คุมทีมจนจบฤดูกาลนี้ เป็นอย่างน้อย เพราะยังได้ลุ้นป้องกันแชมป์ลีก เอิง สมัยที่ 2 ติดต่อกัน 

รวมถึงจากสถิติกุนซือคนที่ผ่านๆมา นับตั้งแต่ คาร์โล อันเชล็อตติ, โลร็องต์ บล็องก์, อูไน เอเมรี่, โธมัส ทูเคิ่ล และ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ จะได้คุมทีมคนละอย่างน้อย 2 ซีซั่น ไม่ว่าจะเข้ามาตอนปรีซีซั่น หรือ กลางฤดูกาล ดังนั้นเชื่อว่า คริสตอฟ กัลติเย่ร์ จะได้ทำหน้าที่คุมทีม ปารีส เดินทางมาเมืองไทย หากเขาพาสโมสรป้องกันแชมป์ ลีก เอิง ได้สำเร็จ

ฮาย ฮาวดี้

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline