logo-heading

หลังจากคณะกรรมการสมาคมฟุตบอลระหว่างประเทศ หรือ IFAB ได้ออกประกาศจะเปลี่ยนกฎ ที่สื่อต่างประเทศใช้คำว่า เพื่อช่วยเหลือฝ่ายคนยิงจุดโทษแบบเต็มๆ กับ 4 ข้อห้าม หรือ 4 สิงที่ผู้รักษาประตูจะทำไม่ได้อีกต่อไป

และก็ต้องยอมรับว่าหนึ่งในปัจจัยสำคัญในการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่นี้ ได้รับผลมาจาก เอมิเลียโน่ มาร์ติเนซ หลังนายประตู อาร์เจนติน่า คนดังงัดแท็คติก กลยุทธ์หลายอย่างมาใช้ตอนดวลจุดโทษ ในนัดชิงชนะเลิศฟุตบอลโลกกับ ฝรั่งเศส จนพาทัพฟ้าขาวได้เถลิงบัลลังก์แชมป์

โดยแน่นอนวันนี้ ขอบสนาม ของเรา จะขอพาไปอธิบายกฎใหม่นี้ พร้อมยกตัวอย่าง และไปส่องฟีดแบ็คหรือกระแสตอบรับของเหล่าแฟนบอลกันครับ

หนึ่ง. ผู้รักษาประตูห้ามมีการดึงเวลาในช่วงดวลจุดโทษ ยกตัวอย่างที่เราเคยเห็น มาร์ติเนซ โยนบอลทิ้งออกไปให้นักเตะ ฝรั่งเศส ที่กำลังทำสมาธิ ต้องเดินวกกลับไปเก็บบอลมาตั้งเอง อะไรแบบนี้จะไม่สามารถทำได้แล้ว

สอง. กฎใหม่ยังรวมถึงการที่ผู้รักษาประตู ไม่สามารถสัมผัสทั้งเสา, คาน หรือตาข่ายประตู จนกว่าลูกบอลจะถูกเตะ ซึ่งการกระโดดแตะคาน เพื่อเตรียมความพร้อมของนายประตู ก็ดูเป็นอะไรที่เราเคยเห็นกันมาไม่น้อย และก็ดูเป็นหนึ่งในข้อที่ไม่เข้าท่าที่สุด ว่าทำไมต้องห้ามด้วย

สาม. ผู้รักษาประตูห้ามรบกวนสมาธิของผู้ยิงจุดโทษ ซึ่งอาจรวมถึงการห้ามสนทนากับผู้ยิงจนกว่าลูกบอลจะถูกเตะด้วย ซึ่งแน่นอนจุดนี้คือห้ามผู้รักษาประตูปั่นประสาท, ล้อเลียน หรือพูดรบกวนสมาธิแบบที่ มาร์ติเนซ ทำบ่อยๆ นั่นเอง

และจริงๆ แล้ว ช่วงหลังเราเองก็จะได้เห็นกลยุทธ์ที่ผู้เล่นฝั่งคนยิงเอามารับมือกับเรื่องแบบนี้ด้วย อย่างการใช้ตัวล่อถือบอลทำว่าจะเป็นคนยิงจุดโทษ แล้วรับการถากถาง ปั่นประสาทจากอีกฝั่ง ก่อนที่เวลายิงจริงจะส่งบอลต่อให้ผู้เล่นอีกคนมายิงแทนนั่นเอง

สี่. ห้ามไม่ผู้รักษาประตูแสดงกิริยาที่ไม่แสดงความเคารพต่ออีกฝั่ง ถ้าให้ยกตัวอย่างก็เคส มาร์ติเนซ ที่เวลาหลังเซฟจุดโทษได้ เขามักจะทำท่าเยาะเย้ย ซึ่งตรงนี้อาจรวมถึงการห้ามเฉลิมฉลองหลังจากอีกฝ่ายยิงพลาดด้วย

และเมื่อกฎมันออกมาแบบนี้ ไม่แปลกที่ปฏิกิริยาแฟนบอลส่วนใหญ่จะไปในทางลบ และมักจะพูดในทางเดียวกันว่ามันเป็นการปรับเปลี่ยนที่ “ไม่จำเป็น” พร้อมบอกว่า “ไมน์ เกม” หรือ การวัดด้านสภาพจิตใจ ก็เป็นส่วนหนึ่งที่อยู่คู่กับหลายกีฬามาตลอด

และแน่นอนยิ่งกับผู้รักษาประตูอาชีพคงยิ่งไม่พอใจกันใหญ่ เห็นได้ชัดกับ ไมค์ เมญอง นายด่าน เอซี มิลาน ที่ถึงออกมาโพสต์แคปชั่นประชดชันกฎนี้ว่า:

“ปี 2026, IFAB ออกกฎใหม่สำหรับการยิงจุดโทษ: ผู้รักษาประตูต้องหันหลังให้กับผู้ยิงจุดโทษ และถ้าเกิดเซฟได้ ก็ให้ฝั่งตรงข้ามได้ฟรีคิกสองจังหวะต่อด้วย”


แต่อย่างไรก็ตาม ท้ายที่สุดแม้หลายฝ่ายจะไม่เห็นด้วย แต่เหล่าผู้รักษาประตูก็จะทำได้แค่เพียงต้องยอมรับ และปรับตัวกับมันเท่านั้น

และท้ายที่สุดสิ่งที่เราทำนายได้เลย คือการเปลี่ยนกฎครั้งใหญ่นี้ หมายความว่าตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมเป็นต้นไป การดวลจุดโทษจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปครับ.

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline