logo-heading

ถือเป็นข่าวใหญ่เกี่ยวกับตลาดซัมเมอร์นี้ของ ลิเวอร์พูล หลังกูรูข่าวสายตรงทุกคน แห่รายงานตรงกันว่า หงส์แดง ได้ล้มแผนล่าตัว จู๊ด เบลลิงแฮม แล้ว

หลังผ่านการประชุมไตร่ตรองและมองว่าเป้าหมายในฝันรายนี้ จะมีราคาในการย้ายทีมแพงเกินไปสำหรับแข้งอายุ 19 ปี โดยมีข่าวระบุว่า ดอร์ทมุนด์ อาจต้องการแพ็คเกจค่าตัวสูงถึง 130 ล้านปอนด์

แต่การส่อจะแห้วนักเตะครั้งนี้ของทีมดังแอนฟิลด์ อาจไม่ใช่เรื่องแย่ซะทีเดียว เพราะวันนี้ ขอบสนาม ของเราจะขอพาไปวิเคราะห์ ทั้ง ข้อดี และ ข้อเสีย กรณีที่ ลิเวอร์พูล เลือกถอนสมอดีล จู๊ด เบลลิงแฮม ครับ

[ ข้อเสีย ]

1. ไม่ใช่ตลาดในฝันแล้ว : เป็นเวลาหลายเดือนหรืออาจจะนับปี ที่มิดฟิลด์ของ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ตกเป็นเป้าหมายอันดับ 1 ของ หงส์แดง เป็นนักเตะที่ เจอร์เก้น คล็อปป์ ต้องการเหนือใครอื่น และบรรดาเดอะ ค็อปต่างก็ปรารถนาเช่นกัน

แต่ล่าสุดดูเหมือนเรื่องดีลในฝันนี้ จะเป็นได้แค่ความฝัน และเป็นรอคอยที่สูญเปล่าเท่านั้น หนึ่งในประโยคที่อธิบายข้อนี้ได้ดี คือการพาดหัวบทความของ นีล โจนส์ หนึ่งในกูรูข่าวสายหงส์ ที่พาดไว้ว่า ‘No Bellingham means no perfect summer for Liverpool’ 

หรือที่แปลว่า การไม่ได้ เบลลิงแฮม แปลว่ามันจะไม่ใช่ตลาดซัมเมอร์ที่เพอร์เฟคท์ของ ลิเวอร์พูล แล้วนั่นเอง

2. พลาดทายาทสืบทอดเบอร์ 8 : แม้จะมีทีมอื่นที่มีเงินในกระเป๋าตุงกว่า แต่ ลิเวอร์พูล มักถูกมองว่าเป็นทีมที่เหมาะสมที่สุดสำหรับเด็กหนุ่มที่เติบโตมาโดยมี สตีเว่น เจอร์ราร์ด เป็นหนึ่งในไอดอล 

รวมถึงยังเป็นเด็กหนุ่มที่มีพรสวรรค์ มีคาแร็กเตอร์ และมีโอกาสจะเป็นหัวใจของสำคัญของสโมสรในอีกหลายปีข้างหน้า หากว่าได้ตัวมา 

แต่ก็นั่นแหละครับ คนที่คู่ควร ใช่ว่าจะได้มาอยู่ด้วยกันเสมอไป และ จู๊ด ก็อาจเป็นหนึ่งในนั้น

3. เสียอาวุธไปให้คู่แข่ง : หลังข่าว ลิเวอร์พูล ถอนสมอ ก็มีแนวโน้วว่าหาก เบลลิงแฮม เลือกที่จะยุติการค้าแข้ง 3 ปีในเยอรมนีแล้ว เขาน่าจะได้ย้ายไปร่วมทีม แมนเชสเตอร์ ซิตี้ หรือไม่ก็ เรอัล มาดริด

หากเป็น เรือใบสีฟ้า แน่นอน จู๊ด จะกลายมาเป็นนักเตะทีมตรงข้ามที่มาเล่นงาน หงส์แดง ไปอีกหลายต่อหลายปี เขาย่อมยกระดับแผงมิดฟิลด์ ซิตี้ โดยเฉพาะยุค เป๊ป กวาร์ดิโอล่า นี้ให้น่ากลัวยิ่งขึ้น และยิ่งยากสำหรับ ลิเวอร์พูล ในการจะกลับมาลุ้นแย่งแชมป์ในประเทศกับ เรือใบ อีกครั้ง

ส่วนหากเป็น ราชันชุดขาว ซึ่งเรารู้กันอยู่แล้วว่าช่วงหลัง โลส บลังโกส เสมือนเป็นของแสลงสำหรับ หงส์แดง และหากพวกเขาได้ จู๊ด ไปก็ยิ่งแกร่ง และจะมีชุดมิดฟิลด์โคตรดาวรุ่งใช้งานนับทศวรรษ และจะเป็นตัวตึงสำหรับรายการ แชมเปี้ยนส์ ลีก ต่อไปอีกหลายปี


แต่อย่างไรก็ดี ก็ใช่ว่าเหล่าเดอะ ค็อปทุกคน จะต้องทำใจหรือถอดใจจากดีล จู๊ด แล้ว เพราะเมื่อดูในอดีตก็เคยมีเคสที่สโมสร ลิเวอร์พูล ปล่อยข่าวให้เหล่ากนักข่าวสายตรงไปรายงาน ว่าจะถอดสมอไม่สู้ดีลนั้นๆ แล้ว แต่ท้ายที่สุดก็กลับไปปิดดีลนั้นๆ ได้ แบบตอนเคส อลิสซอน หรือ ติอาโก้ อัลคันทาร่า นั่นเอง

เพราะฉะนั้นซัมเมอร์ที่จะถึง อาจจะมีเซอร์ไพรซ์อย่างคาดไม่ถึง เหมือน 2 ดีลดังกล่าวก็เป็นได้ครับ

แต่ๆ ในเมื่อดูจากเนื้อผ้าจริงๆ ไม่ว่าจะเรื่องเงิน, คู่แข่ง หรือความจำเป็นแล้ว มันก็มีความเข้าใจได้จริงๆ หาก หงส์แดง จะถอยจากดีลนี้ และมันก็มี ‘ข้อดี’ ซะด้วย สำหรับทางเลือกนี้ …


[ ข้อดี ]

1. เสริมตัวเป้าหมายได้มากกว่าเดิม : เป็นที่ชัดเจนว่าทีม ลิเวอร์พูล ณ ตอนนี้ ไม่ใช่จะซื้อมาแค่คนเดียว หรือ เบลลิงแฮม คนเดียว ละจะจบ ปิดปัญหาได้เลย พร้อมกับฤดูกาลที่ย่ำแย่นี้ ก็เป็นที่ชัดเจนว่าพวกเขาจะต้องมีการผ่าตัดทีม

ซึ่งการไปลุยคว้าตัวยอดมิดฟิลด์วอนเดอร์คิดส์ ดอร์ทมุนด์ อาจทำให้ หงส์แดง เสริมทัพทั้งตลาดได้เพียง 1 หรือ 2 คนเท่านั้น แต่เมื่อดูจากความจำเป็นแล้ว พวกเขาควรจะต้องซื้อกองกลางอย่างต่ำก็ 2-3 คนแล้ว บวกกับตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็ค และแบ็คขวาที่ควรพิจารณาเสริมด้วย ก็รวมเป็นขั้นต่ำ 3-5 คนแล้ว

หนึ่งในตัวอย่างที่ดีคือ นาโปลี ในซัมเมอร์ที่แล้ว พวกเขาเลือกที่จะเน้นเสริมทัพในตำแหน่งที่ขาดหรือจำเป็น ในงบที่จำกัด และก็เป็นผล โดยเฉพาะการคว้า คิม มิน-แจ 18 ล้านยูโร, ควิช่า ควารัตสเคเลีย 11 ล้านยูโร และ ฟร้องค์ อ็องกิสซ่า 16 ล้านยูโรเท่านั้น

บวกกับตลาดหน้าร้อนที่จะถึงนี้ ยังมีตัวเลือกรองลงมาหรือชื่นชั้นรองลงมา แต่ฝีเท้าดีมีแววอีกหลายคน ทั้ง เมสัน เมาท์, อเล็กซิส แม็ค อัลลิสเซอร์, มอยเซส ไกเซโด้, ไรอัน กราเวนเบิร์ช หรือ มัตเธอุส นูเนส เป็นต้น ซึ่งตัวเลือกรองๆ แต่ละคนน่าจะมีค่าตัวที่ถูกว่า เบลลิงแฮม อย่างต่ำครึ่งหนึ่งได้เลย

2. เสริมเร็ว ทีมลงตัวเร็วกว่า : มีรายงานว่า คล็อปป์ ต้องการให้ทีมปิดตลาดการเสริมทัพในซัมเมอร์นี้ให้เร็วที่สุด เพื่อที่เขาจะได้ทุ่มให้เวลาให้กับการปรีซีซั่น, การซ้อม เพื่อเตรียมทีมให้พร้อมที่สุดสำหรับฤดูกาลหน้า

ซึ่ง เจมส์ เพียร์ซ กูรูข่าวสายหงส์คนดัง แสดงความคิดเห็นว่า หากจะลุยคว้า จู๊ด ทีมอาจต้องคุยลากยาวไปถึงช่วงใกล้เปิดซีซั่น แถมหากพวกเขาพลาดขึ้นมา ตัวเลือกรองๆ ที่ดีๆ ก็อาจเสร็จทีมอื่นไปแล้วเช่นกัน ฉะนั้นยิ่งยืดเวลาในการเตรียมความพร้อม สำหรับฤดูกาลใหม่ของทีมไปอีกก็เป็นได้

3. ไม่ควรฝากความหวังให้ใครคนหนึ่ง : นอกจากจะไม่มีการรับประกันว่า จู๊ด จะย้ายออกจาก ดอร์ทมุนด์ ในซัมเมอร์นี้เลยไหม? หรือจะเลือก ลิเวอร์พูล จริงๆ หรือเปล่าด้วยแล้ว? 

การจะฝากความหวังหลักๆ ให้กับนักเตะหนึ่งคนเข้ามายกระดับทีม ย่อมเป็นอะไรที่ทั้งกดดันตัวนักเตะ ทั้งจากเรื่องค่าตัวด้วย และยังมีความเสี่ยงกรณีหากได้ จู๊ด เข้ามา แล้วเกิดเขาเจ็บ กองกลาง ลิเวอร์พูล ก็คงไปไม่เป็นท่าเช่นเคย 

ฉะนั้นจึงไม่แปลกหาก หงส์แดง จะมองว่าการใส่ไข่ในตระกร้าใบเดียว จะมีความเสี่ยงมากจนเกินไปครับ


และท้ายนี้ จะขอปิดท้าย ด้วยหนึ่งในประโยคที่ พอล กอร์สท์ อีกกูรูสายหงส์ที่กล่าวไว้เกี่ยวกับข่าวนี้ว่า 
การตัดสินใจถอนสมอจากดีล จู๊ด เบลลิงแฮม และกับที่ทีมมีฤดูกาลนี้ที่น่าเลวร้าย นั่นหมายความว่า ลิเวอร์พูล ติดค้างแฟนๆ พวกเขา ด้วยการต้อง รีบิวท์ หรือสร้างทีมใหม่ ด้วยการเสริมทัพในซัมเมอร์นี้ให้เหมาะสมและคู่ควรเท่านั้น!

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline