logo-heading

จนกระทั่งมันเริ่มกลับมาเป็นที่ถูกพูดถึงอีกครั้ง เมื่อแบ็คขวาผู้ได้ชื่อว่าบอดเกมรุก แต่โคตรจะเก่งเกมรับ อย่าง อารอน วาน-บิสซาก้า โชว์ให้เห็นในศึก เอฟเอ คัพ รอบรองชนะเลิศ ว่าการเข้าปะทะ หรือจะการเล่นเกมรับแบบ 1 ต่อ 1 ยังเป็นสิ่งที่สร้างอิมแพคท์ได้ในฟุตบอลยุคนี้

และจากเหตุการณ์ดังกล่าว ยังก่อให้เกิดการพูดคุยในเรื่องสถิติการดวล 1 ต่อ 1 กับที่มาเนื้อหาของเราในวันนี้ เพราะ ขอบสนาม ของเรา จะพาไปดูท็อป 5 นักเตะที่มีค่าเฉลี่ยหรือเปอร์เซนต์ การเข้าปะทะ ดีที่สุดใน 5 ลึกใหญ่ยุโรป นับตั้งแต่ฤดูกาล 2017/18

โดยจะมีใครบ้าง? ค่าเฉลี่ยเท่าใด? และพวกเขาเหล่านี้เคยได้รับคำชมเรื่องเกมรับแบบ 1 ต่อ 1 มามากขนาดไหน? ไปติดตามกันได้เลยครับ …

5.) วิลเลี่ยม ซาลิบา

ตามค่าเฉลี่ย! ท็อป 5 มือฉมัง "เกมรับ 1 ต่อ 1" แห่งยุคปัจจุบัน

เข้าปะทะ 205 ครั้ง ชนะ 154 ครั้ง หรือคิดเป็น 75.1% เขาคือนักเตะที่แฟน ๆ อาร์เซน่อล คิดถึงมากที่สุดในตอนนี้ หลัง 5 เกมหลังสุดในพรีเมียร์ลีกเมื่อปืนใหญ่ไม่มี ซาลิบา ที่บาดเจ็บ พวกเขาเสียประตูทุกนัด รวมกันถึง 9 ประตู แถมยังสะดุดเสมอทั้ง 3 เกมหลังสุด

และหากคิดเป็นอัตราการคว้าชัยชนะยิ่งชัดเจน เมื่อพบว่า อาร์เซน่อล เมื่อมี ซาลิบา สามารถเก็บชัยได้ถึง 78% และเมื่อไม่มี พวกเขาชนะแค่เพียง 40% เท่านั้น เห็นได้ชัดว่าการเล่นเกมรับเข้าปะทะของ ซาลิบา มีอิมแพคท์ต่อ อาร์เซน่อล อย่างมากจริง ๆ และไม่น่าเชื่อว่าเขาจะอายุแค่เพียง 21 ปีเท่านั้นด้วย


4.) ปิแอร์ คาลูลู

ตามค่าเฉลี่ย! ท็อป 5 มือฉมัง "เกมรับ 1 ต่อ 1" แห่งยุคปัจจุบัน

เข้าปะทะ 173 ครั้ง ชนะ 130 ครั้ง หรือคิดเป็น 75.1% คือถ้าไม่ใช่แฟนบอล เซเรีย อา จริง ๆ บางคนอาจจะไม่คุ้นหูชื่อของ คาลูลู เท่าไหร่นัก

แต่คุณรู้หรือไม่ว่าแนวรับรายนี้ คือนักเตะที่ลงสนามให้กับ เอซี มิลาน ในเกมลีก มากที่สุดในฤดูกาลนี้เลย โดย คาลูลู ย้ายจากทีมเยาวชน โอลิมปิก ลียง มาอยู่กับ มิลาน ด้วยค่าตัวเพียง 1 ล้านยูโรกว่า ๆ ก่อนจะค่อย ๆ หาโอกาสสอดแทรก จากสำรองอดทน สู่อะไหล่ และกลายมาเป็นหนึ่งในแนวรับตัวหลักคู่กับ ฟิกาโย่ โทโมริ ในซีซั่นปัจจุบัน

แน่นอนแม้ฝีเท้าโดยรวม คาลูลู จะยังเป็นรอง โทโมริ แต่ด้วยอายุเพียง 22 ปี และค่าเฉลี่ยการเข้าปะทะของเขา ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าน่าประทับใจ


3.) โรนัลด์ อาเราโฆ่

ตามค่าเฉลี่ย! ท็อป 5 มือฉมัง "เกมรับ 1 ต่อ 1" แห่งยุคปัจจุบัน

เข้าปะทะ 116 ครั้ง ชนะ 88 ครั้ง หรือคิดเป็น 75.9% ความเก่งกาจในเรื่องการรับมือแบบดวล 1 ต่อ 1 ของเขา สามารถอธิบายง่าย ๆ ด้วยการที่ วินิซิอุส จูเนียร์ ปีกซ้าย เรอัล มาดริด ผู้มีสถิติเลี้ยงบอลผ่านคู่แข่งมากที่สุดใน 5 ลีกใหญ่ยุโรปฤดูกาลนี้ ชื่นชม อาเราโฆ่ ว่าเป็นคู่แข่งที่ตามประกบเขาได้ดีที่สุดเท่าที่เคยเจอ

บางทีนั่นแหละครับ คือสาเหตุที่ อาเราโฆ่ อยู่กับทีม บาร์เซโลน่า โดยปัจจุบันแข้งวัย 24 ปีเลือดอุรุกวัยรายนี้ ถูกยกให้เป็นหนึ่งในเซ็นเตอร์แบ็คระดับท็อปของโลกไปแล้ว และเราจะได้เห็นเขาพยายามใช้ทักษะเข้าปะทะ รับมือการดวล 1 ต่อ 1 กับ วินิซิอุส ไปอีกนาน แต่แน่นอน อาเราโฆ่ จะไม่มีวันเป็นงานที่ง่ายของ วินิซิอุส ครับ


2.) อีธาน พินน็อค

ตามค่าเฉลี่ย! ท็อป 5 มือฉมัง "เกมรับ 1 ต่อ 1" แห่งยุคปัจจุบัน

เข้าปะทะ 118 ครั้ง ชนะ 92 ครั้ง หรือคิดเป็น 78% เขาเป็นนักเตะเพียงคนเดียวในลิสต์นี้ ที่ไม่ได้มาจากทีมใหญ่ เพราะ พินน็อค มาจากทีม เบรนท์ฟอร์ด สโมสรขนาดกลางในพรีเมียร์ลีก เป็นเซ็นเตอร์แบ็คตัวหลักของทีม ลงเต็มเกม 90 นาทีตลอด 24 เกมลีกหลังสุด

ต้องบอกว่า พินน็อค นั้นค่อนข้างจะ อันเดอร์เรท หรือ ถูกประเมินต่ำกว่าความสามารถที่แท้จริงของเขา ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเขาไม่ใช่กองหลังสายชน สายดุดัน แต่เขาเป็นตัวคอยรอง แต่เมื่อดูจากสถิติก็ชี้ชัด ว่าถ้าเขาชนแต่ละที่มันมีประสิทธิภาพมากจริง ๆ


1.) อารอน วาน- บิสซาก้า

ตามค่าเฉลี่ย! ท็อป 5 มือฉมัง "เกมรับ 1 ต่อ 1" แห่งยุคปัจจุบัน

เข้าปะทะมากถึง 571 ครั้ง! ชนะ 449 ครั้ง คิดเป็น 78.6% แน่นอนว่าก่อนหน้านี้ วาน-บิสซาก้า เคยมีฟอร์มที่ตกไปบ้าง แต่นับตั้งแต่หลังจบบอลโลก เขาเริ่มกลับมาโดดเด่นอีกครั้ง ด้วยทักษะเกมรับ 1 ต่อ 1 ที่ยอดเยี่ยม และในเกมล่าสุด เอฟเอ คัพ รอบรอง เขาฉายแสงแวววับ เมื่อต้องเจอ คาโอรุ มิโตมะ นักเตะที่เลี้ยงบอลผ่านคู่แข่งในกรอบเขตโทษมากที่สุดในพรีเมียร์ลีกฤดูกาลนี้

แต่ วาน-บิสซาก้า กลับไม่หวั่นเกรง และไม่โดนเลี้ยงผ่านแม้แต่ลูกเดียว ในเกมนั้นเขาชนะการเข้าปะทะแบบ 100% จน แมนยู เก็บคลีนชีต และไปต่อด้วยการชนะจุดโทษต่อ ไบรท์ตัน ได้สำเร็จ

และฟอร์มที่น่าประทับใจของ วาน-บิสซาก้า ถึงกับทำให้ เจมส์ แมดดิสัน กลางรุกทีมชาติอังกฤษของ เลสเตอร์ โพสต์ชมว่าแบ็คขวารายนี้นั้นอาจจะเป็นนักเตะที่มีเกมรับ 1 ต่อ 1 ดีที่สุดในโลก ณ วินาทีนี้เลย!

 

ซึ่ง วาน-บิสซาก้า นั้นเคยเล่นเกมรับดี ๆ ใส่ปีกที่เลี้ยงบอลเทพ ๆ มาแล้วหลายราย ไม่ว่าจะ คีเลี่ยน เอ็มบัปเป้, วิลฟรีด ซาฮา หรือ อัลลัน แซงต์ แม็กซิแมง

บางทีถ้าฤดูกาลเกิดได้เห็น เขามาเจอกับปีกที่เลี้ยงบอลเก่งที่สุดในโลกตอนนี้อย่าง วินิซิอุส คงจะเป็นกำไรของแฟนบอลอย่างถึงที่สุดเลยล่ะครับ 

อยากจะรู้จริง ๆ ถ้า วาน-บิสซาก้า ดวลกับ วินิฯ ใครจะคว้าชัย ?

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline