logo-heading

ซึ่งเขาคนนั้นมีชื่อว่า ‘ลามีน ยามาล’ ชายผู้ได้รับการยกย่องว่าเป็นดาวรุ่ง ลา มาเซีย อันดับ 1 ในตอนนี้ และเป็นดาวรุ่ง ลา มาเซีย อันดับ 1 ในใจของโค้ชทีมชุดใหญ่อย่าง ชาบี เอร์นานเดซ ด้วย

ดังนั้นว่าแล้ววันนี้ ขอบสนาม ของเราไม่พลาด จะขอมาอธิบายว่า ลามีน ยามาล คนนี้เป็นใคร-มาจากไหน? เก่งด้านใด-เล่นสไตล์ไหน? และทำไมเขาถึงถูกยกให้เป็นหนึ่งในเพชรเม็ดงามที่สุดของ บาร์เซโลน่า ครับ!

เขาเป็นใคร ?

ลามีน ยามาล เกิดที่ประเทศสเปน ในเดือนกรกฎาคมปี 2007 เขาถือสัญชาติสเปน โดยที่มีเชื้อทั้งโมร็อกโกจากคุณพ่อ และอิเควทอเรียล กินีจากคุณแม่

เขาเริ่มเข้าสู่ ลา มาเซีย ทีมเยาวชนชั้นนำของโลกโดย บาร์ซ่า ตั้งแต่ก่อนวันเกิดอายุ 5 ขวบ เติบโตด้วยการลงเล่นให้กับชุดเยาวชนที่อายุมากกว่าเขาเสมอ และคอยสร้างความน่าทึ่งให้กับโค้ชทุกคนที่เคยร่วมงานด้วย 

ยามาล จึงค่อย ๆ ถูกมองเป็นหนึ่งในดาวรุ่งที่มีพรสวรรค์ที่เจิดจรัสที่สุดในทีมเยาวชน ซึ่งเมื่ออายุได้ 15 ปี ยามาล ได้ขึ้นสู่ทีม U-19 ในฤดูกาลนี้ และเริ่มสร้างผลงาน ในฐานะปีกขวาดาวรุ่ง กับเท้าซ้ายอันจี๊ดจ๊าด

ทำ 8 ประตู จาก 28 นัดในทีมเยาวชน สร้างสถิติเป็นผู้เล่นอายุน้อยที่สุดของทีมที่ได้เล่นใน ยูฟ่า ยูธ ลีก และได้ติดทีมชาติ สเปน ชุดเยาวชนไปถึงระดับ U-19 มาแล้ว

ซึ่งฝีเท้าของเขาก็ไปเตะตา ชาบี โค้ชชุดใหญ่แบบเต็ม ๆ ยามาล ถูกเรียกให้มาลองซ้อมกับทีมชุดหลักเป็นครั้งแรก ตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่ผ่านมา และได้มีโอกาสซ้อมกับทีมชุดใหญ่มาอยู่เรื่อย ๆ จนถึงทุกวันนี้

สไตล์การเล่น

ปีกขวา เท้าซ้าย สุดจี๊ดจ๊าด อาจจะยากถ้าจะนิยามว่าในตอนนี้เขาคล้ายกับใครมากที่สุด แต่สิ่งหนึ่งที่ชัดเจนคือ ยามาล มีจุดขายหรือจุดเด่นที่สุดของตัวเอง

นั่นคือการ ‘เลี้ยงบอล’ เหล่าแมวมอง ต่างยกให้ ยามาล เป็นดาวรุ่งที่เลี้ยงบอลดีที่สุดในทีมอคาเดมี่ในทุกกลุ่มอายุ! แถมเขายังทำได้ดีในเรื่องของการจ่ายบอล และจบสกอร์ได้อีกด้วย

ซึ่งตามคำที่ แพทริค ไคลเวิร์ต ตำนานกองหน้า บาร์ซ่า ผู้เคยมีส่วนเกี่ยวข้องกับทีมเยาวชนสโมสร ได้นิยาม ยามาล ไว้ ว่าเป็นทั้ง “ตัวจบสกอร์, ตัวจ่ายบอล และเพลย์เมคเกอร์” พร้อมบอกว่านักเตะรายนี้มีคาแรคเตอร์ที่จะก้าวมาเป็นผู้เล่น บาร์เซโลน่า ที่ยิ่งใหญ่ในอนาคต

ติดทีมชุดใหญ่ครั้งแรก

หลัง ยามาล สร้างความประทับใจจากการลงเล่น ยูฟ่า ยูธ ลีก และมีส่วนร่วมกับการซ้อมกับทีมชุดใหญ่ตลอดหลายเดือน

ชาบี ได้ตัดสินใจเรียกแข้งวัย 15 ปีรายนี้ ขึ้นมามีชื่อติดทีมชุดใหญ่ในเกมทางการเป็นครั้งแรก ในนัดที่ชนะ แอตเลติโก มาดริด 1-0 เมื่อวันที่ 22 เมษายนที่ผ่านมา

ซึ่งแน่นอนถึงแม้ ยามาล จะยังไม่ได้ลงประเดิมสนาม แต่เขาก็ได้สร้างสถิติใหม่ให้กับสโมสร และยังเป็นโอกาสให้ ชาบี ได้เผยถึงความประทับใจอย่างถึงที่สุด ในตัว ยามาล ผ่านสื่อเป็นครั้งแรก

โดย ชาบี ชื่นชมว่าดาวรุ่งรายนี้ มีทั้งบุคลิก, พรสวรรค์ และทักษะอันเป็นเลิศ และเขาจะสามารถสร้างยุคสมัยให้กับสโมสรแห่งนี้ได้! และด้วยการฝึกซ้อมที่โดดเด่นจึงเป็นสาเหตุที่ ยามาล ได้รับโอกาสติดทีมชุดใหญ่นั่นเองครับ

นับถอยหลังวันประเดิมสนาม

แต่อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่สัญญาในชุดเยาวชนของ ยามาล กำลังจะหมดเมื่อสิ้นฤดูกาลหน้า และ บาร์เซโลน่า ที่กำลังมีปัญหาการเงิน จำเป็นต้องปล่อยดาวรุ่งออกไปหลายราย

แต่พวกเขานั้นพิจารณา ยามาล เป็นหนึ่งในเพชรเม็ดงามที่สุดจาก ลา มาเซีย ที่ต้องเก็บไว้ บางทีการที่พวกเขาเรียกแข้งวัยเพียง 15 ปี ขึ้นมาติดทีมชุดใหญ่ครั้งนี้ อาจเพื่อเป็นการแสดงเจตจำนงว่า บาร์ซ่า ต้องการรักษาเขาไว้มากขนาดไหน และนักเตะเองก็น่าจะได้เซ็นสัญญาอาชีพกับสโมรแห่งนี้

และน่าจะได้รับโอกาสประเดิมสนามก่อนจบฤดูกาลนี้ด้วย หาก บาร์เซโลน่า สามารถการันตีคว้าแชมป์ ลาลีกา ได้ก่อนสัปดาห์สุดท้ายของฤดูกาล ซึ่งนั่นยังแปลว่า ยามาล จะได้ทำลายอีกสถิติ เป็นนักเตะที่อายุน้อยที่สุดของ บาร์เซโลน่า ที่ได้ลงเล่นกับทีมชุดใหญ่ด้วย.

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline