logo-heading

ชื่อของ กาสเตยานอส ถ้าใครไม่ได้ติดตามลาลีกา สเปน หรือรับชมการแข่งขันของ คิโรน่า คงจะชื่อไม่ค่อยคุ้นหูมากนัก เพราะผลงานที่ผ่านมาก็ถือว่าไม่ได้โดดเด่นอะไรมากนักกับทีมจนกระทั่งระเบิดฟอร์มเก่งในเกมล่าสุด

ว่าแล้ว ขอบสนาม ของเราจะพาไปรู้จักแข้งที่ถูกจารึกชื่อในประวัติศาสตร์เรื่องของสถิติรายนี้กันให้มากยิ่งขึ้น ว่าเส้นทางลูกหนังเป็นอย่างไร และเคยผ่านการค้าแข้งมาจากที่ไหนบ้าง

จุดเริ่มต้น

ชายหนุ่มจาก เมนโดซ่า ในประเทศอาร์เจนติน่า เริ่มต้นเส้นทางลูกหนังกับทีมในระดับเยาวชนหลายแห่งไม่ว่าจะเป๋น วิลล่า นูว่า, อินดิเพนเดียนเต ริวาดาเวีย หรือ เลโอนาร์โด มูเรียลโด ก่อนที่จะย้ายเข้าสู่อคาเดมี่ของทีมสโมสรในประเทศชิลี อย่าง ยูนิเวอร์ซิดัด ชิลี

ซึ่งกับสโมสรแห่งนี้เจ้าตัวได้โอกาสฝึกปรือเรียนรู้ศาสตร์ลูกหนัง ก่อนจะได้โอกาสลงสนามกับทีมชุดใหญ่ครั้งแรกเมื่อปี 2017 ในเกม โคปา ซูดาเมริคานา พบกับ โครินเธียนส์ ซึ่งเจ้าตัวมีเวลาในสนามราว 14 นาที แม้วันนั้นทีมจะเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ แต่คือหนึ่งในก้าวสำคัญสู้การเป็นนักฟุตบอลอาชีพ

ทว่าหลังจากนั้นชีพจรก็ลงเท้าเจ้าตัวถูกปล่อยตัวไปให้ มอนเตวิเดโอ​ ซิตี้​ ทอร์เก สโมสรในประเทศอุรุกวัยยืมตัวไปใช้งาน ซึ่งก็ถือว่าทำผลงานไม่ธรรมดาลงสนาม 30 เกม ซัดไปได้ 5 ประตู ที่สำคัญคือสามารถพาทีมเลื่อนชั้นได้สำเร็จ

และด้วยผลงานที่จับต้องได้ทำให้ มอนเตวิเดโอ​ ซิตี้​ ทอร์เก  ตัดสินใจดึงตัวมาร่วมทีมแบบถาวรในปี 2028 แต่หลังจากนั้นไม่นาน กาสเตยานอส ก็ต้องเดินทางอีกครั้ง ซึ่งคราวนี้ไปในดินแดนที่แตกต่างออกไปอย่าง เมเจอร์ลีก ซอคเกอร์ สหรัฐอเมริกา

ชีวิตแดนลุงแซม

การได้ย้ายไปเล่นใน เมเจอร์ลีก ถือว่าเป็นอีกขั้นของนักฟุตบอลที่ กาสเตยานอส อาจไม่ได้วาดเอาไว้ ซึ่งการย้ายทีมครั้งนี้ความท้าทายเกิดขึ้นในสีเสื้อของ นิวยอร์ก ซิตี้ 

แต่จะว่าไปการได้ย้ายมาเล่นใน สหรัฐฯ ก็เหมือนเวทีสร้างชื่อ และได้รับโอกาสลงสนามที่ค่อนข้างสม่ำเสมอมากพอสมควร จนทีมยอมควักกระเป๋าดึงตัวมาร่วมทีมแบบถาวรหลังจากเซ็นแบบสัญญายืมตัวมาก่อนหน้าราว 6 เดือน

ชีวิตกับ นิวยอร์ก ซิตี้ หัวหอกรายนี้รังสรรค์ผลงานไว้ได้แบบยอดเยี่ยม จุดพีคที่จุดคงต้องยกให้เมื่อปี 2021 ที่เจ้าตัวกระหน่ำไปในทุกรายการ 23 ประตู จากการลงสนาม 23 เกม ก่อนรักษามาตรฐานเอาไว้ได้ในฤดูกาลต่อมาด้วยการซัดไปได้ 17 ประตู

จากผลงานที่ออกมา กาสเตยานอส ติดทีมยอดเยี่ยมเมเจอร์ลีกเมื่อปี 2021 และได้รางวัล โกเด้น บูธ ในขวบปีเดียวกัน

ซึ่งนั่นคือใบเบิกทางชั้นยอดสู่การโยกย้ายมาค้าแข้งในดินแดนยุโรปช่วงซัมเมอร์ 2022 กับลีกหัวแถวของโลกอย่าง ลาลีกา สเปน

คิโรน่า

หลังทำผลงานที่จับต้องได้ พร้อมสถิติที่ถือว่าสวยงามไม่น้อยว่าแล้ว คิโรน่า ก็จัดการเดินหน้าเจรจา และคว้าตัวมาร่วมทีมเมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา ภายใต้สัญญายืมตัวจาก นิวยอร์ก ซิตี้ 

ผลงานกับ คิโรน่า ถือว่าไม่ได้ขี้เหร่เลยสักนิดในการย้ายมาค้าแข้งในยุโรปครั้งแรก นับจนถึงตรงนี้ กาสเตยานอส ทำไปแล้ว 12 ประตู จากการลงสนามทุกรายการ 31 นัด

อีกทั้งหนึ่งออปชั่นที่เขาทำกับ คิโรน่า คือความหลากหลายในตำแหน่งการเล่น ซึ่งมันไม่ใช่เพียงการยืนค้ำเป็นหัวหอกเพียงอย่างเดียว แต่สามารถโยกไปเล่นริมเส้น หรือถอยลงมาคอยทำเกมในบทบาทเพลย์เมคเกอร์ก็ได้ 

และแน่นอนว่าการเหมาคนเดียว 4 ประตู ใส่ เรอัล มาดริด ในศึกลาลีกา ทำให้ชื่อของเขาถูกจารึกว่าเป็นแข้งคนแรกที่ทำได้ในรอบ 76 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 1947

ด้วยศักยภาพที่แสดงออกมา ด้วยผลงานที่มีประตูมาฝากกองเชียร์ไม่รู้ว่าอนาคต คิโรน่า จะมีการเจรจาดึงตัวร่วมทีมแบบถาวรหรือไม่ เพราะตอนนี้ กาสเตยานอส ยังคงสัญญากับ นิวยอร์ก ซิตี้ ถึงปี 2025 ด้วยกัน

ติดทีมชาติ อาร์เจนติน่า ยู- 23

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2020 กาสเตยานอส เคยถูกเรัยกตัวไปติดทีมชาติอาร์เจนติน่ารุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ภายใต้การทำทีมของ เฟร์นันโด บาติสต้า ซึ่งตอนนั้นเจ้าตัวเพิ่งมีอายุเพียง 21 ปี 3 เดือน เท่านั้น

โดยในทีมชุดดังกล่าวมีนักเตะดังในตอนนี้ที่ก้าวขึ้นไปเป็นแชมป์บอลโลกแล้วอย่าง ฮูเลี่ยน อัลวาเรซ กับ อเล็กซิส แม็ค อลิสเตอร์ ร่วมอยู่ด้วย

ซึ่งสถิติการลงสนามอยู่ที่ 6 เกม ทว่าเป็นตัวจริงเพียงเกมเดียวเท่านั้น และไม่สามารถทำประตูได้เลยตลอด 129 นาทีในสนาม

แน่นอนว่ามันอาจเป็นความผิดหวังตัวส่วน แต่ในเรื่องผลการแข่งขันเขาพาทีมชนะได้ 5 จาก 6 นัดที่ลงสนาม ก่อนที่ชื่อของเขาจะเริ่มหายไปจากสารบบทีมชาติจวบจนทุกวันนี้

แน่นอนว่าการเหมาคนเดียว 4 ตุงใส่ เรอัล มาดริด จะเป็นการเพิ่มความมั่นใจ และต่อเติมช่วยให้เขาทำประตูเป็นกอบเป็นกำมากขึ้นมากขนาดไหน

แต่ที่แน่ๆ ชื่อของ วาเลนติน กาสเตยานอส ถูกจารึกไว้ในหน้าสถิติแล้วว่าเคยซัดประตูยักษ์ใหญ่ของสเปนถึง 4 ประตู โดยใช้เวลาเพียง 62  นาที เท่านั้น

เกียรติประวัติที่เขาเองคงจดจำไปตลอดไป

- Paolinho -

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline