logo-heading

และหลังจากเกมวันอาทิตย์ นี่คือคำที่หลายสื่อหยิบยกมาใช้สรรเสริญ อิลคาย กุนโดกัน กองกลางที่แฟนบอลทีมอื่น อาจมองว่าไม่ได้ตัวสำคัญสำหรับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ขนาดนั้น ทั้งที่จริง ๆ แล้วเขาคือหนึ่งนักเตะที่สำคัญที่สุดในทีม

ดังนั้นว่าแล้ววันนี้ ขอบสนาม ของเรา จะพาไปอธิบายกันตามหัวข้อ ว่าทำไม กุนโดกัน ถึงเป็นหนึ่งในนักเตะ พรีเมียร์ลีก  ที่ อันเดอร์เรต ที่สุดในฤดูกาลนี้ครับ

1. สำคัญไม่แพ้ใครในทีม

ถ้าจะดูความสำคัญของนักเตะที่มีต่อทีม ง่ายที่สุดส่วนหนึ่งคือดูจากจำนวนการลงสนาม ซึ่งเราพบว่า กุนโดกัน เป็นแข้งเอาฟิลด์ แมนฯ ซิตี้ ที่มีจำนวนนาทีลงสนามเป็นรองแค่เพียง โรดรี้ กับ เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ เท่านั้น และยังมีชื่อติดทีมครบหมด 55 เกมแบบไม่มีเจ็บไม่มีไข้ และไม่มีโดนเขี่ยออก

เกมส่วนใหญ่ที่ได้ลงสนามของเขา คือการออกสตาร์ทตัวจริง ส่วนเกมที่ไม่ได้ลง คือมักเป็นเกมที่ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า จะให้ กุนโดกัน ได้พัก แน่นอนที่แปลได้หนึ่งอย่าง คือ กุนโดกัน นั้นคือกองกลางตัวจริงชุดหลักของ แมนฯ ซิตี้ ฤดูกาลนี้อย่างแน่นอน ซึ่งเราเชื่อว่าแฟนบางส่วนอาจจะนึกว่าเป็น เดอ บรอยน์, แบร์นาโด้ หรือรายอื่น ๆ ที่ได้ลงมากกว่า แต่จริง ๆ แล้วนั่นแหละครับ ไม่ใช่เลย

2. เล่นให้ทีมได้หลายบทบาท

ส่วนหนึ่งที่ทำให้ กุนโดนกัน ได้ลงเล่นเยอะ และมีความสำคัญต่อ ซิตี้ เป็นอย่างมาก เพราะเจ้าตัวเล่นได้หลายตำแหน่ง ตามข้อมูลระบุว่าแข้งเยอรมันฤดูกาลนี้ ลงเล่นไปแล้วถึง 4 ตำแหน่ง

ได้แก่มิดฟิลด์ตัวกลาง, กลางรุก, กลางรับ และหน้าต่ำตามลำดับ ซึ่งนี่ถือว่าเป็นเรื่องที่สุดยอด และไม่ธรรมดา สำหรับนักเตะตัวหลักของทีมระดับลุ้นแชมป์ หรือการที่จะเล่นได้หลากหลาย และได้รับความมั่นใจขนาดนี้ ในทีมระดับนี้ เอาง่าย ๆ ลองคิดดูว่าคนอื่น ที่อยู่ทีมใหญ่ ได้ลงบ่อย และลงเล่นหลายตำแหน่งขนาดนี้นั้นมีใครบ้าง? แทบคิดไม่ออกเลยใช่ไหมล่ะครับ เนี่ยแหละครับหนึ่งในความเก่งของเจ้าตัว

3. นัดสำคัญได้ลงเสมอ

อีกหนึ่งสิ่งที่การันตีความสำคัญได้เสมอ คือนักเตะคนนั้นได้ลงเล่นในเกมที่สโมสรให้ความสำคัญที่สุดอยู่ตลอดหรือไม่? ซึ่งแน่นอนความสำคัญสูงสุดหรือสิ่งที่ทีม เรือใบสีฟ้า ต้องการที่สุดก็คือ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก

ซึ่งเมื่อดูจากสถิติ ชัดเจนครับ กุนโดกัน ได้ลงสนามให้กับ ซิตี้ ทุกนัดใน UCL ตัวจริง 10 สำรอง 1 แต่ในรอบน็อคเอาท์เขาได้ลงตัวจริงทุกนัด เห็นได้ชัดว่าเขาคือหนึ่งในคนที่ได้รับความไว้วางใจมากที่สุด

4. มาในเวลาที่ทีมต้องการเสมอ

เชื่อว่าฤดูกาลที่แล้ว คงยังมีแฟน แมนฯ ซิตี้ ที่ยังจำได้ ว่า กุนโดกัน นั้นช่วยทีมไว้มากขนาดไหนในช่วงเกม พรีเมียร์ลีก ท้ายซีซั่น โดยเฉพาะกับเกมนัดสุดท้าย ที่ทีมโดน แอสตัน วิลล่า ยิงนำไปก่อน 2 ประตู ก็ได้ กุนโดกัน นี่แหละครับที่ยิงประตูตีตื้นเรียกโมเมนตั้น และยิงหนึ่งในประตูที่สำคัญที่สุดในฤดูกาล พา แมนฯ ซิตี้ คว้าชัย และคว้าแชมป์ได้สำเร็จ

มาในฤดูกาลนี้ เมื่อถึงเวลาที่ทีมต้องการที่สุด กุนโดกัน ก็ทำให้ได้อีกครั้ง 2 นัดหลังสุดใน พรีเมียร์ลีก ไม่มีใครโดนเด่นเกินเจ้าตัว ทั้งยิงคนเดียว 2 ประตูใส่ ลีดส์ และนัดล่าสุดวันอาทิตย์ มีส่วนร่วมทุกประตู แบ่งเป็น 2 ประตู กับ 1 แอสซิสต์ พาทีมชนะ เอฟเวอร์ตัน 3-0 คว้า 3 แต้มสำคัญ และจ่อจะคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก อีกสมัยแล้ว!

5. เป็นผู้นำของทีมด้วย

เชื่อว่าถ้าไม่ได้เป็นแฟน แมนฯ ซิตี้ อาจมีหลง ๆ ลืม ๆ ไปบ้าง ว่าใครกันนะเป็นกัปตันทีม ซึ่งแน่นอนแหละครับพูดมาขนาดนี้ เจ้าของปลอกแขนทีมเต็งแชมป์พรีเมียร์ลีก เป็นใครไปไม่ได้นอกจาก กุนโดกัน ซึ่งแน่นอนเห็นได้ชัดว่าความสำคัญของเขา ยังมีถึงในเรื่องของความเป็นผู้นำของทีมด้วย

แต่ทุกคนสังเกตุไหม? เมื่อแฟนบอลส่วนใหญ่จะชื่นชมนักเตะ แมนฯ ซิตี้ ก็มักจะเป็นชื่อของ ฮาแลนด์ หรือ เดอ บรอยน์ มาก่อนเสมอ หรือไม่ก็ กรีลิช, อาคานยี่, โรดรี้, อาเก้ หรืออีกหลายคนจะมาก่อนชื่อ กุนโดกัน เสมอ

ทั้งที่นักเตะรายนี้ เป็นหนึ่งในนักเตะที่ได้ลงสนามให้ทีมมากที่สุด มีความหลากหลายให้กับทีมมากที่สุด, ได้ลงเล่นนัดสำคัญกับทีมทุกนัด, สร้างผลงานยามที่ทีมต้องการได้เสมอ แถมยังเป็นกัปตันของทีม ซึ่งทีมที่ว่าก็คือ แมนฯ ซิตี้ หนึ่งในทีมดีที่สุดในโลกตอนนี้

และการเป็นหนึ่งในนักเตะที่สำคัญที่สุดในทีมที่ดีที่สุด แต่กลับไม่ได้รับการยกย่องอย่างที่ควร จึงไม่แปลกที่เราจะเห็นด้วยกับคำสรรเสริญ กุนโดกัน จากหลายสื่อ ว่าเขาคือ หนึ่งในนักเตะที่ อันเดอร์เรต ที่สุดในฤดูกาลนี้ครับ


ส่วนท้ายนี้เรื่องอนาคตของ กุนโดกัน ที่กำลังจะหมดสัญญากับ แมนฯ ซิตี้ หลังจบฤดูกาลนี้ก็คงต้องรอต่อไป เพราะเจ้าตัวยังไม่ได้ตัดสินใจ โดยทาง เรือใบสีฟ้า ก็จะยื่นสัญญาใหม่ให้พิจารณาอย่างแน่นอน ส่วนทาง บาร์เซโลน่า ก็เป็นหนึ่งในตัวเต็งที่พยายามจะคว้าตัวแข้งรายนี้ไปร่วมทีมในฤดูกาลหน้าให้จงได้ 

ซึ่งบางทีนี่ก็อาจจะเป็นอีกเหตุผลที่ชี้ชัดในหัวข้อนี้ของ กุนโดกัน เพราะนี่คือนักเตะที่ทีมทั้งแชมป์พรีเมียร์ลีกและแชมป์ลาลีกาต้องการมากที่สุด.

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline