logo-heading

และในอีกด้านหนึ่งที่แฟนบอลบ้านเราบางส่วนอาจยังไม่รู้ คือ ฆาเบียร์ เตบาส ประธาน ลาลีกา กลับโดนวงการฟุตบอลทั่วทั้งโลก ทัวร์ลงใส่อย่างหนักหน่วงจนนั่งไม่ติดจากเรื่องนี้ ฉะนั้นว่าแล้ววันนี้ ขอบสนาม ของเราจะขอมาอธิบาย ว่าทำไมทัวร์ทั้งโลกถึงมาลงที่ เตบาส และเหตุการณ์ครั้งนี้ของ วินิซิอุส ได้ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง?

ตอบกลับโง่ ๆ จนทัวร์ลง

“ลาลีกา กำลังมีปัญหาใหญ่ คนทั้งสนามตะโกนเรียก วินิซิอุส ว่า ‘ลิง’ มันไม่ใช่แค่คนเดียว แต่มันทั้งสนาม” นี่คือคำกล่าวเตือนจาก คาร์โล อันเชล็อตติ กุนซือ เรอัล มาดริด ไปถึง ลาลีกา

ในขณะที่ วินิซิอุส ก็ส่งข้อความตรงไปที่ ลาลีกา เช่นกัน “นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ผมเจอ ไม่ใช่ครั้งที่สอง และไม่ใช่ครั้งที่สาม การเหยียดผิวดูจะเป็นเรื่องปกติมากใน ลาลีกา”

แต่แทนที่ ฆาเบียร์ เตบาส ประธาน ลาลีกา จะออกมาประณามเรื่องเหยียดผิว เขากลับเลือกจะสวนกลับ วินิซิอุส ผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวซะงั้น “ประเทศสเปน หรือลาลีกา ไม่ใช่พวกเหยียดผิว ลองคิดดูว่าเรามีผู้เล่นผิวดำอยู่ 200 คน จาก 42 สโมสรในลีก ทุกคนต่างได้รับความเคารพและความรักจากแฟน ๆ ในทุกสัปดาห์”

นั่นจึงทำให้หลายฝ่ายมองว่า เตบาส โยนความผิดให้ วินิซิอุส หรือเปล่า ว่าทำไมคนอื่นไม่โดนแต่คุณโดนล่ะ บวกกับพฤติกรรมของประธาน ลาลีกา รายนี้ ที่มักเพิกเฉยต่อการเหยียดผิวมาตลอด จึงถูกมองว่าเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เรื่องการเหยียดผิวยังมีอยู่มากใน ลาลีกา

หลีกไม่ได้ที่รถทัวร์ทั่วสารทิศจะไปลงที่ประธานฝีปากดีคนนี้ ไม่ว่าจากเหล่านักฟุตบอล, กูรูฟุตบอล แฟนบอล หรือผู้คนจากแขนงอื่น ๆ โดยเฉพาะจากประเทศ บราซิล บ้านเกิดของ วินิซิอุส ที่ระดับประธานาธิบดียังออกมาจวกด้วย

ฝ่ายอื่นออกตัว เตบาส ยิ่งเป็นแพะ

มิหนำซ้ำหนักไปอีก แม้แต่ หลุยส์ รูเบียเลส ประธานสหพันธ์ฟุตบอลสเปน ยังออกมาติซ้ำ เตบาส ว่าทำพฤติกรรมไม่เหมาะที่ไปตอบโต้นักฟุตบอลผ่านโซเชี่ยล มีเดีย ทั้งที่จริงควรจะช่วยกันแก้ปัญหามากกว่า

พร้อมกับทางสหพันธ์ฟุตบอลสเปนและคณะกรรมการเทคนิคผู้ตัดสิน ยังออกมาจัดการเรื่องที่ วินิซิอุส โดนใบแดงไม่เป็นธรรมในเกมกับ บาเลนเซีย เนื่องจากก่อนการทะเลาะวิวาทเขาโดนผู้เล่น บาเลนเซีย ล็อคคอก่อน แต่กรรมการ VAR กลับไม่ได้ตัดภาพตั้งแต่ตรงนี้มาให้กรรมการในสนามดู ทำให้ วินิซิอุส ต้องโดนใบแดงฝ่ายเดียว และเป็นใบแดงแรกในชีวิตค้าแข้งของเขาด้วย

ก่อนที่ล่าสุดสหพันธ์ฟุตบอลสเปนจะออกมาประกาศยกเลิกใบแดงนี้ให้ วินิซิอุส พร้อมกับมีคำสั่งยุติการทำงานของกรรมการ VAR ทั้ง 5 คนในเกมดังกล่าว จนกว่าจะจบฤดูกาลหน้าเลย

นั่นจึงทำให้สหพันธ์ฟุตบอลสเปนที่จริง ๆ แล้วก็มีส่วนทำให้เรื่องเหยียดผิวยังไม่หมดสิ้น เพราะก่อนหน้าก็นี้ไม่เคยเด็ดขาด กลับค่อนข้างลอยตัวจากเหตุการณ์ วินิซิอุส ครั้งนี้ และทำให้ เตบาส ตกเป็นแพะแบบเด่น ๆ แทน

ทั้งที่จริง ๆ แล้ว ในส่วนของ ลาลีกา เอง ก็ไม่ได้มีอำนาจในทางตุลาการ ไม่สามารถสั่งลงโทษใด ๆ ได้เลย พวกเขามีแค่อำนาจบริหาร หรือทำได้มากสุดคือส่งเรื่องฟ้องเท่านั้น

แต่ก็ต้องยอมรับที่ผู้คนไม่ชอบ ลาลีกา ไม่ใช่เพราะ ลาลีกา ไม่มีอำนาจจะลงโทษ แต่เพราะประธาน ลาลีกา คนนี้กลับดูเพิกเฉย ทำให้เรื่องเหยียดผิวเป็นเรื่องธรรมดา และการแสดงออกหรือตอบกลับที่ทุกคนรับไม่ได้นั่นเอง

จน เตบาส ต้องออกมาขอโทษ

แน่นอนโดนขนาดนี้ เตบาส เองก็อยู่เฉย ๆ ไม่ได้ จนเขาต้องออกมาขอโทษ วินิซิอุส ด้วยตัวเอง “ผมคิดว่าผู้คนจำนวนมาก โดยเฉพาะในประเทศบราซิล ไม่เข้าใจข้อความและความตั้งใจที่ผมมี”

“ผมไม่ได้ต้องการจะโจมตี วินิซิอุส แต่ถ้าคนส่วนใหญ่เข้าใจแบบนั้น ผมต้องขอโทษ มันไม่ใช่ความตั้งใจของผม ผมแสดงออกได้ไม่ดี ในช่วงเวลาที่ไม่ดีด้วย”

วินิซิอุส ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง

และจริง ๆ ลาลีกา ตอนนี้ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจแล้ว เพราะล่าสุด ลาลีกา ได้ประกาศว่ากำลังเตรียมยื่นเรื่องถึงรัฐบาล สเปน เพื่อขออำนาจในกาลงโทษพฤติกรรมที่ส่งเสริมให้เกิดความเกลียดชัง ซึ่งรวมถึงการเหยียดผิวอยู่ในนั้นด้วย

ซึ่งหากสำเร็จ จะทำให้ ลาลีกา สามารถพิจารณาลงโทษเรื่องการเหยียดผิวด้วยตัวเองได้ทันที โดยแม้จะเป็นการกระทำที่ค่อนข้างช้าไปหน่อย แต่ก็ถือว่าได้เริ่มต้นแล้ว

ซึ่งเราจะเห็นได้ว่าการกต่อสู้ต่อการเหยียดผิวของ วินิซิอุส ได้ส่งผลให้เกิดความเปลี่ยน ทั้งที่ปัญหานี้มันมีอยู่กับ ลาลีกา มานานนับสิบ ๆ ปีแล้ว

เพราะฉะนั้นเปรียบได้กับ เมื่อเราเจอกับเรื่องที่ไม่ถูกต้อง หากก้มหน้ายอมรับหรือจำนน มันก็จะเป็นเหมือนเดิม แต่ถ้าหากเราลุกขึ้นสู้ สักวันมันก็จะเปลี่ยนแปลงครับ.

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline