logo-heading

หลังต้นสังกัด ดอร์ทมุนด์ ทีมที่เขารักมาตั้งแต่วัยเด็ก ต้องพลาดแชมป์ บุนเดสลีกา ในนัดสุดท้ายของฤดูกาล ทั้ง ๆ ที่ทุกอย่างอยู่ในมือพวกเขาแล้วแท้ ๆ

โดยวันนี้ ขอบสนาม ของเราจึงจะขอมาให้กำลังใจ รอยส์ กันสักหน่อย กับชายผู้ผิดหวังที่น่ายกย่องที่สุดคนนี้ …

แม้ต้องผิดหวังซ้ำ ๆ

ย้อนไปก่อนเกม บุนเดสลีกา นัดสุดท้ายของฤดูกาล 2022/23 ดอร์ทมุนด์ ที่นำจ่าฝูงขอแค่ชนะพวกเขาจะคว้าแชมป์ทันที โดย เซบาสเตียน เคห์ล ผอ.กีฬา ดอร์ทมุนด์ ได้สัมภาษณ์เรื่องนี้ที่เกี่ยวกับตัว รอยส์ ไว้ว่า:

“ทั้งสโมสร ทั้งเมืองจะมีความสุขมากกับ มาร์โก้ รอยส์ หากเราสามารถคว้าแชมป์ได้ในสุดสัปดาห์นี้ ผมรู้ว่ามันมีความหมายอย่างไรกับเขาในฐานะกัปตันทีม มาร์โก้ เขียนเรื่องราวมากมายที่นี่และทำสิ่งที่ยอดเยี่ยมที่สโมสรแห่งนี้มาหลายปี สิ่งหนึ่งที่คนมักพูดเกี่ยวกับเขา คือเขาไม่เคยสามารถคว้าแชมป์ลีกได้ ผมคิดว่านั่นเป็นสิ่งที่บดบังเขาอยู่เสมอ”

ก่อนเกมสื่อหลายสื่อ แฟนบอลจากทั่วโลกยังพูดถึง และหลายคนยังคอยเชียร์ รอยส์ กับโอกาสปลดล็อคแชมป์ลีกให้ได้สักที

แต่ความฝันนั้นต้องพังทลายลง เมื่อเจอความจริงอันโหดร้าย ภาพที่ทุกคนได้เห็นคือ รอยส์ นั่งอยู่กลางสนาม พร้อมกับคราบน้ำตาที่กลั้นไว้ไม่อยู่ ซึ่งเป็นภาพความผิดหวังที่เราได้เห็นแล้วไม่รู้กี่ครั้งต่อกี่ครั้งกับตัวเขา

ดอร์ทมุนด์ ทำได้แค่เสมอกับ ไมนซ์ ในขณะที่ บาเยิร์น สามารถเก็บชัยและแซงคว้าแชมป์ได้สำเร็จ นั่นเท่ากับว่า รอยส์ ก็ยังคงเป็น ‘ราชันไร้มงกุฎ’

นับตั้งแต่ได้มีโอกาสย้ายจาก กลัดบัค กลับมา ดอร์ทมุนด์ในปี 2012 หรือเวลา 11 ปีในถิ่น ซิกนัล อิดูน่า พาร์ค รอยส์ ต้องพบกับความผิดหวัง จบในฐานะรองแชมป์ บุนเดสลีกา กับทีมรักเป็นสมัยที่ 7 แล้ว

มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย สำหรับนักเตะคนหนึ่งที่ทำเพื่อทีมที่รักอย่างสุดหัวใจมาตลอด …

 

แต่ไม่เคยทิ้งทีมไปไหน

เกิตเซ่, เลวานดอฟสกี้, มคิทาร์ยาน, กุนโดกัน, โอบาเมยอง, เดมเบเล่, พูลิซิช, ซานโช่ หรือ ฮาแลนด์ ทุกคนเลือกจะย้ายออกจาก ดอร์ทมุนด์ เมื่อมีทีมที่ใหญ่กว่าติดต่อเข้ามา

แต่ยกเว้นชายที่ชื่อ รอยส์ คนนี้ แม้จะมีดีกรีระดับแข้งยอดเยี่ยม บุนเดสลีกา 3 สมัย หรือแข้งเยอรมันแห่งปีอีก 2 สมัย แต่ รอยส์ ก็เลือกที่จะอยู่กับ ดอร์ทมุนด์ มาตลอด แม้จะเคยได้รับความสนใจจากหลายทีมใหญ่ โดยเฉพาะ บาเยิร์น มิวนิค ที่เคยต้องการเข้ามาก

แต่คำตอบของเขาเหมือนเดิมเสมอมาคือ “ผมจะไม่ไปไหน” แม้ว่าเพื่อนร่วมทีมคนแล้วคนเล่าจะย้ายออกไปเพื่อแสวงหาความสำเร็จหรือโทรฟี่แชมป์

แต่ความต้องการที่เป็นความฝันของชายคนนี้คือการพา ดอร์ทมุนด์ ทีมรักไปให้ถึงแชมป์ เราจะสามารถเรียก รอยส์ ได้ว่าอีกนักเตะฟุตบอลที่ภักดีที่สุดในประวัติศาสตร์

และแน่นอนหลังจากพบกับความผิดหวังครั้งใหญ่ ในฤดูกาลหน้าก็จะมีนักเตะ ดอร์ทมุนด์ ชุดปัจจุบันหลายคนย้ายออกไปอยู่กับทีมที่ใหญ่กว่า แต่สำหรับ รอยส์ แล้ว เขาจะยังคงยืนหยัดอยู่หน้ากำแพงสีเหลืองดำของแฟนบอลใน ซิกนัล อิดูน่า พาร์ค เพื่อทำทุกวิถีทางเพื่อช่วยสโมสรรักแบบที่เขาเคยทำมาเสมอ

และท้ายนี้ขอชื่นชมและยกย่องเขาอย่างใจจริง นี่คือนักฟุตบอลแบบที่มีเพียงไม่กี่คนที่เราจะได้เห็นบนโลก แด่ผู้ต้องผิดหวังที่น่ายกย่องที่สุด มาร์โก้ รอยส์ ครับ.

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline