logo-heading

และจากดีลนี้เราเชื่อว่า แฟนบอลชาวไทยหลายคนรวมถึงแฟนหงส์เอง อาจเพิ่งรู้จักกับ เคเฟรน ตูราม ได้ไม่นาน อาจจะไม่รู้เรื่องปูมหลัง, ความเก่ง รวมถึง ‘ตำแหน่ง’ ที่แท้จริงของเขาสักเท่าไหร่นัก ดังนั้นว่าแล้ววันนี้ ขอบสนาม ของเราจะมาแนะนำว่าที่แข้งใหม่ของ ลิเวอร์พูล คนนี้ ให้ทุกคนได้รู้จักกัน!

ทำความรู้จักเบื้องต้น

เคเฟรน ตูราม เป็นกองกลางชาว ฝรั่งเศส อายุ 22 ปี ถนัดเท้าขวา สังกัดสโมสร นีซ ใน ลีกเอิง 

ซึ่งเมื่อแฟนบอลอย่างเราได้ยินนามสกุล ตูราม ของเขา ย่อมนึกถึง ‘ลิลิยอง ตูราม’ ตำนานโคตรแนวรับทีมชาติ ฝรั่งเศส และใช่ครับอย่างที่หลายคนน่าจะพ่อรู้กันแล้ว เขาคือพ่อของ เคเฟรน นั่นเอง

และเขายังมีพี่ชายคือ มาร์คุส ตูราม กองหน้าดีกรีทีมชาติ ฝรั่งเศส ของ โบรุสเซีย มึนเช่นกลัดบัค 

กลับมาที่เรื่องของ เคเฟรน ตูราม ย้อนปูมหลังเล็กนอย เขาได้ผ่านการศึกษาวิชาลูกหนังมาจากทีมเยาวชน โมโนโก ก่อนจะได้ย้ายมา นีซ และได้ลงเล่นทีมชุดใหญ่อย่างเต็มตัวกับที่นี่

ในช่วงฤดูกาลแรก ๆ เขายังคงเป็นอะไหล่คอยเสริมให้กับทีม ก่อนจะเริ่มได้รับโอกาสมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยในซีซั่นที่เพิ่งจบไป ตูราม ต้องแย่งตำแหน่งกับทั้ง มาริโอ เลมิน่า, อารอน แรมซี่ย์, รอสส์ บาร์คลี่ย์ และคนอื่น ๆ อีก

แต่ก็เป็นเขาที่ยืนหยัดเป็นมิดฟิลด์ที่ได้รับความเชื่อมั่นมากที่สุดในทีม ลงเล่นไปถึง 48 เกมรวมทุกรายการ และได้ฉายแสงแววออกเท้า จนมีโอกาสได้ติดทีมชาติ ฝรั่งเศส ชุดใหญ่เฉกเช่นเดียวกับพี่ชายของเขา เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่าน

และล่าสุดปัจจุบันในช่วงตลาดซื้อขายนักเตะ ตูราม ได้รับความสนใจจากหลายทีมใหญ่ โดยเฉพาะในตอนนี้คือกับ ลิเวอร์พูล


ความเก่ง

‘ร่างกายดี เทคนิคดี’ นี่คือคำนิยามง่าย ๆ แต่ชัดเจนถึงเรื่องจุดเด่นของนักรายนี้ ตามที่ นีล โจนส์ กูรูข่าวสายหงส์ อธิบายว่า ลิเวอร์พูล นั้นชื่นชอบ ตูราม เพราะเขาเป็นนักเตะที่ไม่ได้มีแค่ร่างกายที่ยอดเยี่ยม แต่ยังมาพร้อมกับทักษะการเล่นฟุตบอลที่ยอดเยี่ยมด้วยเช่นกัน

เริ่มจากเรื่องร่างกายแน่นอนเด่นสุด คือเขาตัวสูง สูงถึง 192 เซนติเมตร แต่กลับไม่เชื่องช้า เพราะขาที่ยาวของเขา ช่วยส่งเสริมให้เจ้าตัวสามารถกระฉากหนี หรือวิ่งกวดคู่แข่งได้เป็นอย่างดี แถมไม่เก้งก้าง ดูลีน แต่แข็งแกร่ง เรื่องไหล่ต่อไหล่วัดได้ไม่มีกลัวใคร

ต่อด้วยเรื่องเทคนิค เชื่อว่าใครได้ดูคลิปเขาจากยูทูป จังหวะส่วนใหญ่ที่จะเห็น คือการลากบอลขึ้นไปข้างหน้าของ แน่นอนว่านี่เป็นหนึ่งในทักษะที่เด่นที่สุดของ ตูราม

ซีซั่นที่ผ่านมา เขามีจำนวนการลากพาบอลขึ้นหน้าถึง 3.35 ครั้งต่อเกม มากเป็นอันดับ 10 ของ ลีกเอิง  มีบางสื่อถึงกับยกย่อง ตูราม ว่าเป็นมิดฟิลด์ที่เลี้ยงลากบอลได้ดีที่สุดในลีก ตลอด 2 ฤดูกาลที่ผ่านมาเลยด้วย

แต่ ๆ ถ้าเอาเข้าจริงแล้ว ตูราม ดูจะมีความโดดเด่นในด้านเกมรับมากกว่าหน่อย ๆ เพราะเจ้าตัวสามารถทำได้ดีในหลายเรื่อง ทั้งการเข้าปะทะ, บล็อค และที่เด่นสุดคือ การเพรสซิ่ง เพราะเมื่อทีมเสียบอล ตูราม มักจะคอยสปีดไปไล่กดดันโดยทันที และด้วยการก้าวที่ยาว และขาที่เกะกะของเขา กดดันฝั่งตรงข้ามได้เป็นอย่างดีครับ

ฟังมาถึงตรงนี้ หลายคนน่าจะพอเข้าใจสไตล์การเล่นของ ตูราม มากขึ้น แต่เอาให้ง่ายขึ้นไปอีก คือ เคเฟรน ตูราม เล่นคล้าย ๆ กับ แพทริค วิเอร่า ตำนานกัปตัน อาร์เซเน่อล และตำนานทีมชาติ ฝรั่งเศส ชาติเดียวกับเขานั่นเอง และ วิเอร่า ก็เคยเป็นโค้ชของเขากับที่ นีซ ด้วย

โดย 2 คนนี้ คล้ายกันในเรื่องของการใช้ศักยภาพร่างกาย ที่ไม่ได้เอามาใช้แค่ในการชนะการครอบครองบอลเท่านั้น แต่ยังใช้เพื่อคอยปกป้องและเบียดบังในจังหวะเลี้ยงบอลพาไปข้างหน้าด้วย ซึ่งนี่เคยเป็นจุดเด่นหนึ่งของ วิเอร่า ในยุคปลาย 90 ถึงต้น 2000 เลย

แต่ ๆ ตูราม ก็ยังมีบางเรื่องที่เขาต้องพัฒนา ไม่ว่าจะเรื่องเกมรุกก็ด้านการจ่ายบอล ที่ต้องทำให้เฉียบคม และมีการลองสร้างสรรค์มากขึ้นกว่านี้ ส่วนเรื่องเกมรับก็ด้านการอ่านเกม ดักทางบอล ที่ต้องมีให้มากกว่านี้เช่นกัน ซึ่งแน่นอนด้วยอายุยังน้อย เขาพื้นที่สำหรับการพัฒนาได้อีกเยอะ


ตำแหน่งที่แท้จริง

มาถึงคำถามที่เราเชื่อว่าหลายคนมาถึงจุดนี้ก็ยังไม่แน่ใจ ว่า ตูราม เล่นในตำแหน่งไหนของแดนกลางกันแน่ ?

ในข่าวหรือที่คนมองส่วนใหญ่คือ กลางรับ แต่เมื่อดูจากสถิติฤดูกาลที่ผ่านมา พบว่าเขาลงเล่นในตำแหน่ง มิดฟิลด์ตัวกลาง มากที่สุด ที่ 24 นัด รองลงมาเป็น กลางรับ ที่ 17 เกม

แต่จะบอกว่าเขาคือ มิดฟิลด์ตัวกลาง เพราะลงเล่นตำแหน่งนี้มากสุด คงจะไม่ถูกซะทีเดียว เพราะคนที่อธิบายตำแหน่งของ เคเฟรน ตูราม ได้ดีที่สุดคือคนที่เคยร่วมงานกับเขา ในทีนี้ เซอร์เก้ นาฮอร์ อดีตโค้ชคนหนึ่งของเขา เคยอธิบายถึงตำแหน่งของ ตูรามไว้ว่า : 

“ปัจจุบันเขามักเล่นเป็นมิดฟิลด์ตัวกลาง แต่ท้ายที่สุดเขาจะลงเอยด้วยตำแหน่งกลางรับ เขามีศักยภภาพที่สุดยอดและสามารถมีอาชีพการเล่นที่ยิ่งใหญ่ได้”

ในขณะที่ตัว ตูราม ก็อธิบายว่าตัวเองสามารถเล่นได้ทั้ง ‘กลางรับ’ และ ‘มิดฟิลด์ตัวกลาง’ ขึ้นอยู่กับคำโค้ชจะบัญชามาเลย

แต่จะยืน หรือจะเรียกว่าตำแหน่งใด ไม่สำคัญเท่ากับสิ่งที่เขาจะมอบให้กับทีม ตูราม คือผู้เล่นแดนกลางที่จะคอยทำหน้าที่รักษาบาลานซ์ของเกมรับและเกมรุกให้กับทีม

และแน่นอนหากย้ายมา ลิเวอร์พูล จริง สิ่งสำคัญที่เขาจะเติมให้ได้เลยคือ พลังงานแบบขั้นสุด ซึ่งนั่นก็คือสิ่งที่แดนกลาง หงส์แดง ขาดไปในซีซั่นที่ผ่านมาครับ.

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline