logo-heading

[ สนใจจริงไหม ? ]

บอกได้เลยว่าการสนใจนี้เป็นเรื่องจริง! ต้นข่าวที่ทำให้เป็นกระแส มาจากนักข่าวที่น่าเชื่อถือที่สุดคนหนึ่ง อย่าง เดวิด ออร์นสตีน ที่รายงานว่า ลิเวอร์พูล ได้มีการเข้าพบกับเอเย่นต์ของ โซบอสไล และกำลังพิจารณาที่จะคว้าตัวกลางรุกวัย 22 ปีรายนี้

โดยล่าสุด กูรูข่าวสายหงส์อย่าง เมลิซซ่า เรดดี้ ยืนยันไปในทางเดียวกันด้วยว่า หลังจากพบเอเย่นต์นักเตะ ลิเวอร์พูล ก็ได้เพิ่มลำดับความต้องการ โซบอสไล มากยิ่งขึ้น

[ มีโอกาสเป็นไปได้แค่ไหน ? ]

แม้จะมีรายงานจากแหล่งอื่น ๆ เพิ่มเติม ว่า โซบอสไล นั้นมีใจให้ หงส์ และยังชื่นชอบ เจอร์เก้น คล็อปป์ ด้วย แต่ เดวิด ออร์นสตีน เผยเพิ่มว่าดีลนี้ ถือว่ามีความ ‘ยาก’ ด้วยเรื่องของ ‘เงิน’ นั่นเอง

เป็นที่ค่อนข้างชัดเจนว่า ลิเวอร์พูล ไม่ยินดีจะจ่ายในตัวเลขค่าฉีก 60 ล้านปอนด์ของ โซบอสไล ที่กำลังจะหมดเงื่อนไขลงในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ หากจะลุยคว้าตัว พวกเขาจะเลือกเจรจาขอค่าตัวในตัวเลขที่ต่ำกว่า 60 ล้านปอนด์กับ แอร์เบ ไลป์ซิก ต้นสังกัดนักเตะ

ซึ่งก็คงเป็นราคาที่จัดว่าสูงอยู่ดี และประเด็นคือ ลิเวอร์พูล มีตำแหน่งอื่น ๆ ที่ต้องการเสริมอีกอย่าง กลางรับ และ เซ็นเตอร์ ในซัมเมอร์นี้ ฉะนั้นอาจทุ่มให้ได้ไม่มากเวอร์ และยังอาจต้องเจอกับการแข่งขันจาก นิวคาสเซิ่ล ที่ให้ความสนใจแข้งฮังการีรายนี้เช่นกัน

ฉะนั้นชัดเจนว่าดีลนี้มีความยากก็จริง แต่ทุกอย่างยังเปิดกว้าง พูดได้เต็มปากว่ามีโอกาสเป็นไปได้อยู่แล้วครับ

[ ถ้าได้มาจะเข้ากับทีมไหม ? ]

อันดับแรกถ้าจะให้เข้าใจที่สุด ต้องเริ่มจากจุดเด่นของแข้งรายนี้ โดย โซบอสไล ถือเป็นนักเตะที่มีทักษะในเกมรุกครบแทบทุกอย่าง :

- ส่วนร่วมเกมรุกระดับท็อป : ในฤดูกาลที่ผ่านมา โซบอสไล ถือเป็นนักเตะที่มีส่วนร่วมเกมรุกในจังหวะโอเพ่นเพลย์ (สร้างสรรค์โอกาส + โอกาสยิง + จ่ายบอลขึ้นเกม) มากเป็นอันดับ 4 ของ บุนเดสลีกา เลย

- จ่ายดี : จำนวน 73 แอสซิสต์ จาก 226 นัด ตลอดอาชีพ แน่นอนว่าใช้ได้ บวกกับสถิติสร้างสรรค์โอกาสถึง 161 ครั้งในฤดูกาลที่ผ่านมา มากที่สุดในทีม ไลป์ซิก เลย

- ยิงก็ดี : จุดที่น่าประทับใจเรื่องการง้างซัดของ โซบอสไล คือการยิงไกล นอกจากประตูสุดงดงามที่สามารถหาดูได้ในยูทูปแล้ว เขายังมีสถิติจำนวนการยิงนอกกรอบมากเป็นอันดับ 2 ของลีกในซีซั่นที่ผ่านมา

- เลี้ยงบอลก็เก่ง : สกิลเลี้ยงบอลของ โซบอสไล หลัก ๆ ไม่ใช่แบบจะเอาชนะคู่แข่ง แต่จะเป็นการพาบอลขึ้นหน้า ที่การันตีได้จากตัวเลขระยะทางการพาบอล มากเป็นอันดับ 5 ของแนวรุกในลีก ฤดูกาลที่ผ่านมา

- ยังขยันอีก : แนวรุกสมัยนี้ เกมรุกดีไม่พอ ต้องขยันด้วย ซึ่ง โซบอสไล ก็คือคนแบบนั้น เขามีจำนวนการสปริ้นท์ต่อ 90 นาที มากเป็นอันดับ 11 ของ บุนเดสลีกา ถือว่าเหมาะกับทีมที่เล่นเพรสซิ่งสูงมาก

- ไม่ค่อยบาดเจ็บด้วย : อีกจุดที่สำคัญเหมือนกัน คือ โซบอสไล ไม่ค่อยเจ็บ 2 ฤดูกาลล่าสุด พลาดลงสนามไปเพียงเกมเดียวเท่านััน!

โดยเมื่อมาที่เรื่องของตำแหน่ง ในฤดูกาลที่ผ่านมา พบว่าเขายืนในบทบาท ‘กลางรุกฝั่งขวา’ มากที่สุดถึง 77% ของทุกตำแหน่งที่ลงเล่น

เพราะฉะนั้นเขาจะลงตัวกับระบบใหม่ ลิเวอร์พูล ที่จะยืนในรูปแบบ 3-2-5 ยามเล่นเกมรุก โดย โซบอสไล จะยืนเป็น กลางรุกฝั่งขวา คู่กับ อเล็กซิส แม็ค อัลลิสเตอร์ ที่ยืนฝั่งซ้ายได้เหมาะเจาะพอดีเลย

แต่มันก็ยังมีจุดข้อกังวลเล็กน้อย คือ กองกลาง ลิเวอร์พูล จะไม่ได้ยืนค้ำสูงตลอด จะเรียกว่าเป็นกลางรุกกึ่งมิดฟิลด์ก็ได้ คือเติมรุกสูงกว่าแผนเดิมก็จริง แต่ยังต้องช่วยเกมรับด้วย

ซึ่งที่ผ่านมา โซบอสไล ยืนสูงอย่างเดียว ไม่ค่อยได้มีบทบาทเกมรับในพื้นที่แดนกลางเท่าไหร่นัก อาจเป็นจุดที่เขาต้องปรับตัว

แต่อย่างไรก็ดี แม้เกมรับจะไม่ได้เก่ง แต่เจ้าตัวก็ไม่ได้แย่ในเรื่องนี้ ด้วยพละกำลังที่มี บวกกับส่วนสูงถึง 186 เซนติเมตร หากเพิ่มเกมรับเข้าไปในไมน์เซต ก็ไม่น่ามีปัญหาเล่นเป็นกองกลาง ลิเวอร์พูล แน่นอน แถมยังจะเพิ่มมิติเกมรุกในแดนมิดฟิลด์ให้ หงส์แดง อย่างที่ไม่ได้มีมาสักระยะแล้วด้วย

เพราะฉะนั้นสรุปให้ชัด ๆ ได้เลยครับ ว่าถ้าได้มา ไม่มีปัญหา! เข้ากับ ลิเวอร์พูล ได้แน่นอน แต่ปัญหาคือ FSG มากกว่า ว่าจะทุ่มเงินระดับ 40-55 ล้านปอนด์ เพื่อจะคว้าแข้งระดับนี้ให้ทีมหรือไม่ ?

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline