logo-heading

และทำไม ลิเวอร์พูล ถึงมองว่า โดมินิค โซบอสไล คือคนนั้น และยอมทุ่มเงินถึง 70 ล้านยูโร วันนี้ ขอบสนาม ของเรา จะพาไปทำความรู้จักเขากัน พร้อมกับไปตอบคำถามสำคัญว่า โซบอสไล เก่งแค่ไหน ? และตอบข้อถกเถียงที่ว่า สรุปแล้วแข้งรายนี้ จะมาเล่นตำแหน่งไหนให้กับ ลิเวอร์พูล ครับ …


เริ่มจากการทำความรู้จักกันโดยสังเขปก่อน โดมินิค โซบอสไล เป็นนักฟุตบอลทีมชาติ เบลเยี่ยม ฤดูกาลที่ผ่านมาลงเล่นให้สังกัด เอแบร์ ไลป์ซิก ใน บุนเดสลีกา ปัจจุบันอายุ  22 ปี เกิดในปี 2000 นะ ส่วนสูง 186 เซนติเตร

ย้อนไปในช่วงเยาวชน เขาผ่านมาหลายอคาเดมี่ใน ฮังการี่ บ้านเกิด ก่อนจะไปเข้าตาหนึ่งในทีมนักปั้นอย่าง เรด บูล ซัลซ์บวร์ก จากลีก ออสเตรีย และได้มาเล่นให้กับ ไลเฟอริง ทีมสำรองของ ซัลซ์บวร์ก 

แล้วใช้เวลาเพียงปีเดียวได้ขึ้นมาเล่นกับทีมแม่อย่าง ซัลซ์บวร์ก ทันที 3 ซีซั่น เขาพาทีมคว้าแชมป์ทั้ง 3 ซีซั่น ก่อนได้ย้ายเข้าสู่ลีกใหญ่ยุโรปครั้งแรก กับสโมสรในเครืออย่าง แอร์เบ ไลป์ซิก ใน บุนเดสลีกา ด้วยค่าตัว 20 ล้านยูโร

อยู่มา 2 ฤดูกาล เป็นตัวหลักและพา ไลป์ซิก คว้าแชมป์ เดเอฟเบ โพคาล 2 ปีติด และเริ่มฉายแววจะเป็นสตาร์ในอนาคต ฟอร์มดีทั้งในเกมทีมชาติและสโมสร จน “หงส์แดง” ยอมควักเงินถึง 70 ล้านยูโร ฉีกสัญญาเขามาร่วมจอยกันใน พรีเมียร์ลีก

ต่อมาเข้าเรื่องหลักใหญ่ใจความ โซบอสไล เก่งแค่ไหน ? ถ้าจะให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ ก็ต้องพูดถึงชุดทักษะเด่นที่เขามี

โซบอสไล มีความเป็นจอมสร้างสรรค์เกม ชัดเจนจากผลงาน 73 แอสซิสต์ 64 ประตู จาก 226 นัดตลอดอาชีพ จะพอเห็นได้ว่าเขามีจุดเด่นในเรื่องทำแอสซิสต์มากกว่าประตู การันตีเพิ่มเติมได้จาก จำนวนการสร้างสรรค์โอกาสถึง 161 ครั้ง มากที่สุดในทีม ไลป์ซิก ฤดูกาลที่ผ่านมา ชัดเจนว่าเขาเป็นนักเตะที่ชื่นชอบการสร้างโอกาส เพื่อทำแอสซิสต์ให้เพื่อนร่วมทีมครับ

ทักษะเด่นต่อมา โซบอสไล ยิงไกลดีครับ เชื่อว่าคงมีแฟน ๆ หลายคน เริ่มไปหาคลิป โซบอสไล ดูตามยูทูปกันแล้ว โดยคงจะพบว่า หลายประตูที่แข้งวัย 22 คนนี้ทำได้ มาจากการยิงไกล ซึ่งแน่นอนครับ เขายิงไกลดี วางเท้าดี มีความมั่นใจยามสับไกบริเวณหน้ากรอบ การันตีได้จากจำนวนการยิงนอกกรอบของเจ้าตัว ที่มากเป็นอันดับ 2 ของ บุนเดสลีกา ซีซั่นที่ผ่านมา

ทักษะเด่นถัดไป โซบอสไล เลี้ยงบอลดีครับ แม้จะตัวสูง แต่เขากลับเป็นนักเตะที่ไปกับบอลได้อย่างยอดเยี่ยม การันตีได้จากตัวเลข ระยะทางการเลี้ยงพาบอล ที่มากเป็นอันดับ 5 ของแนวรุกใน บุนเดสลีกา ฤดูกาลที่ผ่านมา

จะพอเห็นได้ว่า ชุดทักษะที่ โซบอสไล มี คือรูปแบบของผู้เล่นในตำแหน่ง “กลางรุก” นั่นเอง และที่สำคัญ คือเขายังเอาทักษะพวกนี้มาสร้างอิมแพคท์ให้กับทีมได้จริง ๆ การรันตีจากการที่เจ้าตัวเป็นนักเตะที่มีส่วนร่วมในจังหวะเกมรุก มากเป็นอันดับ 4 ของ บุนเดสลีกา เลยล่ะครับ

พูดถึงเรื่องทักษะ สกิลการเล่นกับลูกบอลไปแล้ว โซบอสไล ยังมี ข้อดีอื่น ๆ อีก อย่างการเป็นนักเตะที่มีความขยัน การันตีได้จากฤดูกาลที่ผ่านมา เขามีจำนวนการสปริ้นท์ต่อ 90 นาที มากเป็นอันดับ 11 ของ บุนเดสลีกา มีจำนวนแย่งการครอบครองบอลในพื้นที่สุดท้าย มากที่สุดในทีม และเป็นอันดับ 6 ของลีก

เขาจะเหมาะกับทีมที่เล่นเพรสซิ่งสูง อย่าง ลิเวอร์พูล และตรงสเป็ค เจอร์เก้น คล็อปป์ ที่ชื่นชอบนักเตะที่มีดีทั้งเทคนิค และความทุ่มเท

ส่วนเรื่องประวัติอาการบาดเจ็บ ที่เชื่อว่ามีแฟน ๆ บางคน อาจเผลอกังวล โดยถามว่า โซบอสไล เคยบาดเจ็บหนักไหม ? เขาเคยครับ เมื่อปลายปี 2020 ที่ขาหนีบ จนต้องพัก 6 เดือน

แต่นั่นเป็นการบาดเจ็บหนักเพียงครั้งเดียวในอาชีพของเขา แถมอาการก็หายขาดแล้ว ตลอดอาชีพจริง ๆ มีบาดเจ็บแค่ 3 หน และที่สำคัญ 2 ฤดูกาลหลังสุด โซบอสไล แทบไม่เจ็บ มีพลาดลงสนามให้ ไลป์ซิก ไปเพียงเกมเดียวเท่านั้น ฉะนั้นทั้งขยันและเจ็บน้อยด้วยครับ


และหัวอีกข้อใหญ่ปิดท้าย โซบอสไล จะยืนตำแหน่งไหนให้กับ ลิเวอร์พูล ? ซึ่งเราจะต้องไปพูดจาก แผนการเล่นปัจจุบันของ หงส์แดง โดยในช่วง 10 นัดหลังสุดของฤดูกาล จะเห็นว่าพวกเขา มีการปรับเปลี่ยนระบบอย่างชัดเจน โดยเฉพาะยามเล่นเกมรุก ลิเวอร์พูล ดูจะเปลี่ยนจากการยืน 4-3-3 มาเป็น 3-2-5

การเปลี่ยนแปลงหลัก ๆ คือนำ เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ หุบมาช่วยเกมตรงกลาง และคู่มิดฟิลด์ 2 คนที่ยืนอยู่ข้างหน้ากองกลางตัวรับ จะขยับขึ้นสูงไปอีก เล่นเกมรุกมากขึ้น หรือราวกับเป็น กลางรุกกึ่งมิดฟิลด์ นั่นเอง

ลิเวอร์พูล จึงมีความต้องการซื้อตัวกองกลางใน ‘สเป็ค’ ที่ต่างจากเดิม คือจะต้องมีทักษะเกมรุกที่มากขึ้น เห็นได้จากการนำเข้า อเล็กซิส แม็ค อัลลิสเตอร์ ก็ใช่เลย เขายืนตำแหน่งเสมือนเป็นกลางรุกฝั่งซ้ายให้ทีมชาติ อาร์เจนติน่า ตอน บอลโลก

ซึ่งเมื่อมาดูฝั่งขวา อาจจะมีสเป็คที่ยุ่งยากกว่าเดิมหน่อย เพราะแท็คติคเกมรุกใหม่ เมื่อ เทรนต์ หุบเข้ามาตรงกลางแล้ว กลางรุกกึ่งมิดฟิลด์ฝั่งขวา จะต้องถ่างออกริมเส้นมากกว่าปกติ เพื่อเล่นกับการหาพื้นที่ เห็นได้จากการเล่นของ จอร์แดน เฮนเดอร์สัน ในช่วงหลัง

ซึ่งนั่นก็เป็นบทบบาทที่ใกล้เคียง กับตำแหน่งของ โซบอสไล ในฤดูกาลที่ผ่านมา เพราะ 77% จากตำแหน่งทั้งหมด ที่เขาลงเล่นในปีที่แล้ว คือ “กลางรุกกึ่งปีกขวา”

แต่จุดที่ต้องกังวลเล็กน้อยก็มี เพราะการเล่นกับไลป์ซิก โซบอสไล ยืนเป็นกลางรุกจ้า ๆไม่ใช่กลางรุกกึ่งมิดฟิลด์ ฉะนั้นเขาต้องเพิ่มเรื่องการลงมาช่วยเกมรับอีกพอสมควร

แต่ทว่าเอาจริง ๆ ก็อาจไม่ใช่ปัญหาใหญ่อะไรก็ได้ครับ ถ้าดูจากตำแหน่งทั้งหมดที่เขาเคยเล่นตลอดอาชีพ จะพบว่าเจ้าตัวเล่นเป็น มิดฟิลด์ตัวกลาง มามากที่สุดด้วยซ้ำ คือเล่นบ่อยในสมัยเป็นเยาวชนและช่วงแรกของอาชีพ ฉะนั้น โซบอสไล ไม่น่ามีปัญหาสำหรับการยืนเป็น กลางรุกกึ่งมิดฟิลด์ฝั่งขวา ให้กับ ลิเวอร์พูล

และ โซบอสไล น่าจะเข้ามาช่วยส่งเสริมการเล่นให้กับ โม ซาลาห์ ได้เป็นอย่างดี เพราะนึกภาพยามเขาฉีกไปริมเส้น พร้อมทักษะสร้างสรรค์ที่ยอดเยี่ยม มันจะช่วยให้ ซาลาห์ สามารถสอดเข้าไปเล่นในกรอบ และลุ้นการมีส่วนร่วมประตูแบบที่ถนัด ได้ง่ายยิ่งขึ้นนั่นเองครับ

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline