logo-heading

โดย ดิซาซี่ คนนี้ไม่ได้มีดีแค่เพียงลมปาก เพราะพิสูจน์ได้จากการที่เจ้าตัว เคยได้รับความสนใจมาแล้ว ทั้งจาก แมนยู, แมนฯ ซิตี้, อาร์เซน่อล และ นิวคาสเซิ่ล

มาวันนี้ ขอบสนาม ของเรา จึงจะมาขอยืนยันด้วยข้อมูลและสถิติ ว่าว่าที่กองหลังคนใหม่ เชลซี รายนี้ มีดี และมีดีอย่างไร ? และจะช่วยอะไร สิงห์บลูส์ ได้บ้างครับ ?


เริ่มแรก จาก ทำความรู้จัก แบบสั้น ๆ กันก่อน

ดิซาซี่ เป็นเซ็นเตอร์แบ็คชาว ฝรั่งเศส เป็นรองกัปตันทีม โมนาโก อายุกำลังใช้งานพอมีประสบการณ์ที่ 25 ปี ตัวสูง 190 เซนติเมตร พร้อมรูปร่างที่กำยำ และถนัดเท้าขวา

เขาเริ่มต้นเส้นทางลูกหนัง จากทีมอคาเดมี่ ปารีส เอฟซี ต่อด้วย สต๊าด เดอ แร็งส์ และได้ขึ้นชุดใหญ่ได้เล่นเกม ลีกเอิง กับที่นี่

ก่อนในปี 2020 จะถูก โมนาโก ทีมจอมปั้น ดึงตัวมาร่วมทีมด้วยค่าตัว 13 ล้านยูโร ดิซาซี่ ได้กลายมาเป็นตัวหลักอย่างทันที ปัจจุบัน พัฒนากลายมาเป็นหนึ่งในเซ็นเตอร์แบ็คที่โดดเด่นที่สุดในลีก ฝรั่งเศส และได้ติดทีมชาติ ฝรั่งเศส ชุดใหญ่ไปเล่น ฟุตบอลโลก ตอนปี 2022 ด้วย

จนซัมเมอร์นี้ เขาได้รับการจับตามองจากหลายทีมใน พรีเมียร์ลีก และท้ายที่สุดเป็น เชลซี ที่กำลังมีปัญหาเซ็นเตอร์แบ็คตัวหลักอย่าง เวสลี่ย์ โฟฟาน่า บาดเจ็บยาว สิงห์บลูส์ จึงรีบเข้ามาดึงตัว ดิซาซี่ เพื่อมาเป็นตัวแทนนั่นเอง
 

คำถามต่อมา แล้ว ดิซาซี่ นั้นมีดีอะไร ? ทำไมเคยได้รับความสนใจจากหลายทีม และมีค่าตัวก็ไม่น้อยถึง 45 ล้านยูโร

สำหรับเรื่องจุดดี-จุดเด่น เจ้าตัวเคยอธิบายไว้เองอย่างชัดเจนว่า มีด้วยกันหลัก ๆ 2 ข้อ ดังนี้ : 

“ผมมีความได้เปรียบในเรื่องของขนาดตัว ผมจึงรู้สึกมั่นใจเมื่อต้องเล่นลูกกลางอากาศ”

“และผมยังพยายามออกบอลจากแดนหลังให้แบบหมดจด และเหนือสิ่งอื่นใดคือทำตามแท็คติกของโค้ช เพราะผมเป็นผู้เล่นที่ทำงานเพื่อทีม”

โดยหลังจากได้ดูและหาข้อมูล เราพบว่าจุดที่เด่นสุดจริง ๆ ของ ดิซาซี่ ตัวเลขนั้นระบุชัดเจน นั่นคือ ‘การออกบอล’ การันตีได้จากสถิติสำคัญ อย่างการเป็นกองหลังที่ผ่านบอลเข้าพื้นที่สุดท้ายมากที่สุดใน ลีกเอิง ซีซั่นที่ผ่านมา

แต่เมื่อเราพูดถึงว่าเขา ว่าเป็นเซ็นเตอร์แบ็คจอมบุก แน่นอน ดิซาซี่ ยังมีดีกว่านั้น เขาเป็นเซ็นเตอร์ที่มีจำนวนการสัมผัสบอลในกรอบเขตโทษคู่แข่งมากที่สุดในลีก และมีค่าสถิติเชิงลึกอย่าง xG หรือโอกาสคาดหวังประตูที่มากเป็นอันดับ 2 เลยด้วย

นอกจากนี้ เขายังมีทักษะการเลี้ยงพาบอลที่น่าทึ่ง ด้วยระยะทางการพาบอลขึ้นหน้า ที่มากเป็นอันดับ 4 ของลีก ฝรั่งเศส แถมน่าทึ่งไปอีก เมื่อ ดิซาซี่ มีอัตราการเลี้ยงบอลสำเร็จ สูงสุดเป็นอันดับ 2 ของลีกเลยนะครับ! ที่ 72.4%

สไตล์การเล่นของ ดิซาซี่ ชัดเจน เมื่อได้บอล มักจะพยายามผ่านบอลไปข้างหน้าไม่ว่าสั้นหรือยาว เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นเกมรุกของทีม และยังมีการคอยช่วยเติมเกมรุก ทั้งจากการเลี้ยงพาบอลไปเอง และเข้าไปลุ้นในกรอบเขตโทษเป็นครั้งคราว
 

และส่วนอีกจุดเด่นรองลงมาของเขา คือ ‘ลูกกลางอากาศ’ ตามที ดิซาซี่ บอกไว้เอง เพราะด้วยรูปร่างที่ใหญ่ แถมเจ้าตัวกระโดดสูงด้วย ทำให้เบียดแย่งโหม่งชนะได้ไม่ยาก การันตีได้จากจำนวนชนะลูกกลางอากาศ ที่มากเป็นอันดับ 4 ของลีก พร้อมอัตราความสำเร็จสูงถึง 70.3%

และในส่วนเรื่องของเกมรับ แม้ไม่เด่นจ๋า แต่ก็ทำได้ดี สไตล์ป้องกันของแกจะไม่ใช่ตัวชน-ตัวปะทะ แต่จะชื่นชอบเข้าไปวิ่งกดดัน พยายามใช้ร่างกายที่สูงใหญ่ในการบัง และปิดมุมคู่แข่ง อะไรทำนองนี้ แต่ก็มักมีบางจังหวะที่อ่านเกม และเขาไปสกัดบอล ก่อนจะถึงตีนแนวรุกฝั่งตรงข้ามด้วย

สรุปเรื่องจุดเด่น ดิซาซี่ ถูกยกให้เป็นเซ็นเตอร์จอมบุก ด้วยทักษะที่ดีในเรื่องการจ่ายบอลขึ้นหน้า, เลี้ยงบอลขึ้นหน้า และเติมเข้าไปเล่นในกรอบเขตโทษ พร้อมกับลูกกลางอากาศที่ยอดเยี่ยมนั่นเองครับ


และคำถามต่อมา สุดท้าย และสำคัญสุด แล้ว ดิซาซี่ จะช่วย เชลซี ได้อย่างไรบ้าง ?

อันแรกคือเป็นกองหลังนะ แต่ช่วยในเรื่องของ ‘เกมรุก’ ได้เลย เชลซี ฤดูกาลที่แล้วมีปัญหายิงน้อย ทำได้เพียง 38 ประตู จากทั้งฤดูกาล และยังทำประตูจากเกมโต้กลับได้เพียงลูกเดียวเท่านั้น

ฉะนั้นการจ่ายบอลขึ้นหน้าที่ยอดเยี่ยมของ ดิซาซี่ ไม่ว่าจะสั้นหรือยาว จะช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้างเกมรุกของ เชลซี และโดยเฉพาะในเกมสวนกลับ ที่กองหลังจะสามารถมีส่วนโดยตรง จากการชิงโอกาสครอบครองบอล แล้ววางยาวไปข้างหน้า ให้กองหน้าของตัวเองได้โจมตีสวนแบบทันควัน

ต่อมาก็เรื่อง ‘กลางอากาศ’ อีกจุดเด่นของเจ้าตัว ที่จะนำมาช่วยทีมได้ทันที เนื่องจากในซีซั่นที่ผ่านมา เชลซี มีอัตราการชนะลูกโหม่งที่น้อยนิด เพียง 52.1% ในขณะที่ ดิซาซี่ มีอัตราชนะถึง 70.3% จะเข้ามาช่วยดึงมีนตรงนี้ได้อย่างทันที

ต่อมาอีก ก็เรื่องของ ‘ลูกเซ็ตพีซ’ เชลซี ฤดูกาลที่แล้ว ทำประตูจากลูกตั้งเตะน้อยเป็นอันดับ 5 ของ พรีเมียร์ลีก ในขณะที่ ดิซาซี่ 3 ประตูในฤดูกาลที่แล้วของเจ้าตัวล้วนมาจากลูกเซ็ตพีซ เพราะฉะนั้นเป็นอีกจุดที่เขาจะช่วยเพิ่มความน่ากลัวให้กับ เชลซี

และด้วยการพอมีประสบการณ์ อายุ 25 ปี ไม่ใช่ดาวรุ่ง สามารถทำให้เขาพร้อมที่จะเข้ามาเป็นตัวใช้งานได้อย่างทันที เป็นหนึ่งในทางเลือก เซ็นเตอร์แบ็คฝั่งขวา ของ เชลซี หรือตัวแทนของ โฟฟาน่า ที่เจ็บยาวนั้นเอง


ท้ายนี้ สรุปได้ว่า อั๊กเซล ดิซาซี่ ว่าที่แข้งใหม่ เชลซี เป็นกองหลังที่โดดเด่นจาก ลีกเอิง กับ โมนาโก และมีดีกรีติดทีมชาติ ฝรั่งเศส

เขามีจุดเด่นในเรื่องของ การออกบอลขึ้นหน้า, เลี้ยงบอลขึ้นหน้า, เติมเล่นในกรอบเขตโทษ และลูกโหม่ง จนสามารถเรียกว่าเขา เป็น เซ็นเตอร์สายรุก อย่างแท้จริง

และด้วยความสามารถทั้งหมดของเจ้าตัว จะสามารถช่วย เชลซี ได้ทั้งเรื่องของ เกมรุก, เกมกลางอากาศ, ลูกเซ็ตพีช และเขายังมาในฐานะ ทางเลือกเซ็นเตอร์แบ็คฝั่งขวา ที่ไม่ต้องปลุกปั้นเพิ่ม เพราะพร้อมใช้งานได้อย่างทันทีครับ !

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline