logo-heading

และจากการอุ่นเครื่องที่ผ่านมา สิ่งหนึ่งที่ชี้ชัดได้เลย คือพวกเขายังจำเป็นต้องเสริมทัพ "อย่างน้อย ๆ" ก็อีก 2 ตำแหน่ง ดังนี้

[ กลางรับคนใหม่ ต้องมาให้ไว ]

ในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวรับ หรือผู้เล่นเบอร์ 6 ที่จะเอามายืนคู่ เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ ตอนออกบอล ตอนนี้ ในทีม ลิเวอร์พูล มี เคอร์ติส โจนส์, ติอาโก้ อัลคันทาร่า และ สเตฟาน บายเซติช ที่เล่นได้ แต่กลับ! ไม่มีใครที่เป็นผู้เล่นตำแหน่งนี้ 'แบบธรรมชาติ' เลย

และจากเกมอุ่นเครื่องนัดล่าสุดที่แพ้ บาเยิร์น มิวนิค 3-4 ก็ชี้ชัดว่า โจนส์ คงยืนในตำแหน่งนี้แบบยาว ๆ ไม่ไหว มันไม่ใช่บทบาทที่เจ้าตัวถนัด, ส่วน ติอาโก้ อาจถนัดกว่านิดหน่อย แต่ก็เจ็บบ่อย และส่วน บายเซติช เป็นอีกคนที่ยังไม่ฟิตกลับมา และยังคงต้องใช้เวลาในการขุนฝีเท้าอีก

นั่นจึงหมายความว่า อีก 11 วัน ก่อนนัดเปิดซีซั่น แต่ ลิเวอร์พูล ยังไม่มีนักเตะ "ที่เชี่ยวชาญ" ในการยืน กลางรับ อยู่ในทีมเลย ไม่แปลกที่ต้องใช้คำว่า "จำเป็น" เลยสำหรับการเสริมในจุดนี้ และต้องทำให้เร็วด้วย เพื่อให้ทันก่อนเปิดฤดูกาล เพราะไหนนักเตะใหม่ต้องใช้เวลาในการปรับตัวอีก

โดยแน่นอน เป้าหมายหลักของ ลิเวอร์พูล คือ 'โรเมโอ ลาเวีย' ตอนนี้ข้อเสนอที่สองราว 41 ล้านปอนด์ เพิ่งถูก เซาธ์แฮมป์ตัน ปฏิเสธไป แต่การเจรจายังคงมีอยู่ อย่างไรก็ตาม ลิเวอร์พูล ต้องเร่งดีลให้เร็ว และทำให้เด็ดขาดกว่านี้ได้แล้ว

ทั้งนี้ ในตำแหน่งเบอร์ 6 พวกเขายังมีอีกเป้าหมาย เป็นทางเลือกอย่าง 'อังแดร ทรินเดด' ของ ฟลูมิเนนเซ่ คนนี้จะเป็นอีกสไตล์ เน้นออกบอล แต่ก็ยากเช่นกัน แถมซับซ้อนด้วย หลัก ๆ เพราะตลาดลีก บราซิล กำลังจะปิดในวันนี้แล้วนั่นเอง!

[ เซ็นเตอร์คนใหม่ ก็ควรมี ]

แม้เกมปรีซีซั่น มักเป็นเกมที่มีการยิงกันเยอะ แต่การเสียถึง 10 ประตู จาก 4 นัด พร้อมกับภาพความผิดพลาดของกองหลังที่มาให้เห็นเรื่อย ๆ ก็ชี้ชัด ว่า ลิเวอร์พูล มีปัญหาด้านเกมป้องกันจริง ๆ และ "ควร" จะเสริมในตำแหน่ง เซ็นเตอร์แบ็ค ด้วย

เพราะดูจากการเล่นแผนหลัก-แผนใหม่ ที่ใช้ตั้งแต่ปลายซีซั่นแล้ว อย่าง 3-2-5 จะพบว่าเซ็นเตอร์ 3 คน ต้องมีหน้าที่เล่นเกมรับหนักมาก และต้องทำให้ดี-ให้เนี๊ยบ ส่วนหนึ่งเพื่อทดแทนตำแหน่งให้ เทรนต์ ขึ้นไปสร้างสรรค์เกมรุกให้กับทีม

ซึ่งเมื่อมาดูนักเตะที่จะลงเล่นในตำแหน่งเหล่านี้ แน่นอน อิบราฮิม่า โคนาเต้ กับ เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ ถือเป็นสองตัวหลัก แต่ในตำแหน่งกองหลังด้านซ้าย ที่เติมเกมรุกน้อยลง ยืนต่ำลง ดูจะไม่เหมาะกับทักษะของ แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน

เพราะ ร็อบโบ้ จะแสดงศักยภาพได้ดี เมื่อได้เล่นขึ้นสุดลงสุด แต่เมื่อเจ้าตัวต้องมายืนต่ำกว่าเดิม และเน้นจ่ายบอลจากแนวลึก เห็นได้ชัดว่าเขา ไม่สามารถฟอร์มที่สม่ำเสมอดังเดิมออกมาได้

ฉะนั้น "เซ็นเตอร์ฝั่งซ้าย" จึงเป็นตำแหน่งที่ ลิเวอร์พูล ควรต้องหามา ไม่ใช่แค่เพื่อแทน โรเบิร์ตสัน เท่านั้น แต่ยังเอามาสลับกับ โคนาเต้, ฟาน ไดค์ ได้ด้วย เพราะต้องยอมรับว่าเกมรับของ โจเอล มาติป หรือ โจ โกเมซ ก็ไม่ได้ดูน่าไว้ใจอะไรเลยในตอนนี้

ซึ่งตามข่าวก็มีบอกว่า ลิเวอร์พูล อยากได้กองหลังอีกคนจริง ๆ แต่จะซื้อไหมก็อีกเรื่อง คงขึ้นอยู่กับการให้งบของ FSG พร้อมกับปรัชญาการเสริมทัพที่น่าปวดหัวอย่าง 'คนที่ใช่' ที่หมายถึงนักเตะอายุน้อย, เก่ง, แววดี และไม่แพง ซึ่งมันไม่ได้หากันง่าย ๆ เลยนะครับ.

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline