logo-heading

มีการประกาศคอนเฟิร์มออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้วว่า เรอัล มาดริด ได้เซ็นสัญญาคว้าตัว เกปา อาร์ริซาบาลาก้า ไปร่วมทีมด้วยสัญญายืมตัว 1 ฤดูกาล

ทำไม \"เรอัล มาดริด\" ถึงเลือก \"เกปา อาร์ริซาบาลาก้า\"

อย่างที่ทราบกันว่า ติโบต์ กูร์กตัวส์ นั้นได้รับบาดเจ็บอย่างหนักจนเอ็นไขว้หน้าหัวเข่าฉีกขาดทำให้ต้องเข้ารับการผ่าตัดและใช้เวลาพักฟื้นนานหลายเดือน ทำให้ เรอัล มาดริด ต้องหานายทวารคนใหม่เข้ามาแทนที่ เพราะลำพังเพียงแค่มือสองอย่าง อันเดรย์ ลูนิน คงไม่สามารถยืนระยะได้ตลอดทั้งซีซั่น

คำถามก็คือทำไมต้องเป็น เกปา อาร์ริซาบาลาก้า ? ทั้งๆ ที่จริงๆ ก่อนหน้านี้ เรอัล มาดริด ก็มีข่าวพัวพันกับทั้ง ดาบิด เด เคอา ที่เพิ่งหมดสัญญากับ แมนฯ ยูไนเต็ด รวมไปถึง ยาสซีน โบโน่ ของ เซบีย่า

เดิมที ยาสซีน โบโน่ ถูกมองว่าเป็นตัวเต็งเพราะนั่นคือความต้องการของ ฟลอเรนติโน่ เปเรซ ส่วนทาง คาร์โล อันเชล็อตติ ก็ค่อนข้างประทับใจกับผลงานที่ เซบีย่า รวมไปถึงกับ ทีมชาติโมร็อกโก ในศึก ฟุตบอลโลก 2022 ที่ผ่านมา

แต่สุดท้าย เซบีย่า กลับคอนเฟิร์มว่าไม่มีข้อเสนอยื่นเข้ามาให้พิจารณาเพื่อปล่อยตัว ยาสซีน โบโน่ ซึ่งเหตุผลที่ เรอัล มาดริด ล้มเลิกความสนใจไปนั้นเรื่องของค่าตัวก็อาจจะเกี่ยว เพราะสโมสรไม่ค่อยอยากลงทุนเท่าไหร่กับการหาตัวแทนในระยะเวลาสั้นๆ 

แต่ที่จะเป็นปัญหาจริงๆ ก็คือช่วงต้นปีหน้าที่มีศึก แอฟริกัน คัพ ออฟ เนชั่นส์ ซึ่งตัวของ โบโน่ นั้นต้องไปรับใช้ ทีมชาติโมร็อกโก ถ้าเป็นเช่นกันก็เท่ากับว่า เรอัล มาดริด จะใช้งานเขาไม่ได้เดือนกว่าๆ เลยทีเดียว

สำหรับ เกปา อาร์ริซาบาลาก้า พี่แกอาจจะไม่ใช่ผู้รักษาประตูที่ดีที่สุดใน พรีเมียร์ลีก ไม่ได้อยู่ในระดับเดียวกับพวก เอแดร์ซอน โมราเอส, อลิสซอน เบ็คเกอร์ หรืออีกหลายๆ คน แต่ที่เขาคือผู้ถูกเลือกก็มาจากความหลากหลายและสไตล์ที่เข้ากับทีม

เกปา เป็นผู้รักษาประตูที่ค่อนข้างมีความมั่นใจ และมีทักษะที่ดีกับการเล่นด้วยเท้าซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ควรมีมากๆ ในโลกฟุตบอลยุคปัจจุบัน กล้าเล่นและกล้าตัดสินใจโดยเฉพาะยามวิ่งออกมาเคลียร์บอลนอกกรอบเขตโทษ มีการตอบสนองที่ดีและมีความคล่องตัว

ว่ากันว่า คาร์โล อันเชล็อตติ ค่อนข้างประทับใจกับผลงานของ เกปา เมื่อฤดูกาลที่ผ่านมาในตอนที่เจอกันในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบก่อนรองชนะเลิศ และทาง เรอัล มาดริด ก็เป็นฝ่ายตีตั๋วเข้ารอบไปด้วยสกอร์รวม 4-0

ผลงานของ เกปา อาจจะไม่สม่ำเสมอคงเส้นคงวาก็จริง และมีจังหวพผิดพลาดอยู่บ้าง แต่เขาก็สามารถทวงตำแหน่งโกล์มือ 1 ของ เชลซี จาก เอดูอาร์ เมนดี้ คืนมาได้หลังหลุดไปเป็นสำรองอยู่ถึง 2 ปี

ทำไม ดาบิด เด เคอา ถึงไม่ถูกมองว่าเป็นตัวเต็ง ? ทั้งๆ ที่ได้ชื่อว่าเป็นผู้รักษาประตูที่มีสถิติการเซฟที่ยอดเยี่ยม มีช็อตมหัศจรรย์ที่ชวนตื่นตาตื่นใจอยู่หลายต่อหลายครั้ง แต่ก็อย่างที่ทราบกันว่าจุดอ่อนเพียงเรื่องเดียวของเขาก็คือการใช้เท้านั่นเอง และก็เป็นผู้รักษาประตูที่มักยืนอยู่กับเส้นประตูไม่ค่อยออกมาตัดบอลสักเท่าไหร่

เมื่อเทียบกับ เกปา สถิติการทำ สวีปเปอร์ เคลียแรนซ์ หรือ ออกมาเคลียร์บอลนอกกรอบเขตโทษ เขาทำไป 19 ครั้งซึ่งมากที่สุดเป็นอันดับ 7 เมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา ในขณะที่ ดาบิด เด เคอา นั้นอยู่อันดับ 15 ทำไป 11 ครั้ง

แน่นอนว่าสถิติการเซฟ เด เคอา ทำไป 101 ครั้งมากที่สุดเป็นอันดับ 7 และเก็บคลีนชีทได้มากที่สุดที่ 17 ครั้ง เกปา เป็นรองในด้านนี้ชัดเจนกับการเซฟ 91 ครั้ง และเก็บได้ 9 คลีนชีท 

แต่ถ้าเป็นเรื่องการจ่ายบอลสำเร็จ เกปา ทำได้ดีกว่าที่เรท 80.68 เปอร์เซนต์จากโอกาส 818 ครั้ง ส่วน เด เคอา มีสถิติที่ 68.73 เปอร์เซนต์จากโอกาสทั้งหมด 1,097 ครั้ง

ดีกรีของ เด เคอา ดีกว่าก็จริงในเรื่องของคุณภาพและประสบการณ์ เรอัล มาดริด สามารถดึงตัวเขามาได้แบบไม่ต้องจ่ายค่าตัวสักบาท แต่ในทางกลับกันเรื่องค่าเหนื่อยก็น่าจะไม่ถูกเลยเช่นกัน

ดังนั้นเมื่อมองถึงความคุ้มค่า เงินก็ไม่ต้องเสีย หาตัวแทนผู้รักษาประตูระยะสั้นตามตามแผน และเป็นผู้เล่นที่มีสไตล์และทักษะตามความต้องการของทีม เกปา อาร์ริซาบาลาก้า จึงเป็นทางเลือกที่ดีกว่า ดาบิด เด เคอา สำหรับ เรอัล มาดริด

HaMu Dos Santos

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline