logo-heading

ซึ่งมันมีรายงานที่ทำให้แฟนๆ ลิเวอร์พูล รู้สึกหวั่นใจว่า ซาลาห์ จะตอบรับข้อเสนอนี้หรือเปล่า เพราะเม็ดเงินที่ อัล อิตติฮัด เปย์มาให้นั้น มันยากที่จะปฏิเสธ ซึ่งเสียงจาก เดอะ ค็อป ก็แตกไป 2 ฝั่ง ฝั่งนึงก็อยากให้ขาย เนื่องจากได้เงินดี อีกฝั่งก็ต้องการให้เก็บไว้ เพราะนี่คือนักเตะคนสำคัญ

แต่กระนั้นถ้า ลิเวอร์พูล ตอบรับขาย ซาลาห์ ออกไป ทั้งๆที่ใจนักเตะก็ยังต้องการไปต่อกับ ลิเวอร์พูล มันสะท้อนให้เห็นถึงผลเสียมากมาย ผลเสียที่ว่านั้น จะมีอะไรบ้าง มาติดตามกัน

1. FSG มองฟุตบอลเป็นเรื่องธุรกิจ

แค่เรื่องไม่ยอมเสริมทัพ ไม่ยอมใช้เงินก้อนโต เพื่อดึงนักเตะฝีเท้าดีๆเข้ามาเสริมทีม เพื่อต่อสู้แย่งแชมป์กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ หรือ อาร์เซน่อล แค่นี้ FSG ก็โดนกลุ่มสาวก เดอะ ค็อป ก่นด่ากันเต็มโลกโซเชี่ยล เน็ตเวิร์ค ไปหมดแล้ว ยิ่งถ้าขาย โม ซาลาห์ ออกไปตอนนี้ ยิ่งน่าจะโดนกระแสกระหน่ำด่ามากกว่าเดิม

ต่อให้ราคามันอาจจะเย้ายวลใจ แต่ถ้าขาย บังโม ออกไปตอนนี้จริงๆ มันจะทำให้เห็นเลยว่า FSG ไม่ได้มองเรื่องความสำเร็จของสโมสรเป็นหลัก แต่มองสโมสรแห่งนี้ เป็นแค่การทำธุรกิจนำเงินเข้ากระเป๋างามๆเพียงเท่านั้น

เข้าใจได้ว่า การบริหารสโมสร คุณก็ต้องอยากได้กำไรอยู่แล้ว คุณต้องอยากได้เม็ดเงินมหาศาลเป็นการตอบแทน อารมณ์ซื้อมา ขายคล่อง !! แต่ถ้าไปถามแฟนบอล แฟนบอลเขาอยากเห็นแบบนั้นไหมล่ะครับ ?

แฟนบอลทุกคนพร้อมสนับสนุนทีม พวกเขาต่างก็อยากเห็นทีมรักก้าวไปเป็นแชมป์ ไปเป็นเต้ยของลีก ของฟุตบอลถ้วย เหมือนที่ หงส์แดง เคยทำมาให้เห็น แต่ถ้า ลิเวอร์พูล ขาย ซาลาห์ ออกไปตอนนี้ คุณจะได้เงินมหาศาล นักเตะจะได้เงินเข้ากระเป๋า แต่คุณไม่มีวันได้ใจแฟนบอลอย่างแน่นอน !

2. ไม่มีตัวแทนที่ดีเข้ามา

เอางี้ แค่คุณขาย ฟาบินโญ่ และ จอร์แดน เฮนเดอร์สัน ออกไป ช่วงประมาณปลายเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา คุณยังแทบหาตัวแทนไม่ได้ ต้องใช้เวลาประมาณเกือบๆ 1 เดือน กว่าได้ วาตารุ เอ็นโด มิดฟิลด์คนใหม่ เข้ามา หลังจากไปตามตื๊อทั้ง มอยเซส ไกเซโด้ และ โรเมโอ ลาเวีย อยู่นาน แต่ทั้ง 2 คน ก็ไม่เลือก ลิเวอร์พูล

ดังนั้นถ้าขาย โม ซาลาห์ ออกไปตอนนี้ คุณจะมีเวลาทำการบ้าน เพื่อหาตัวแทนในระยะเวลาแค่ 1 สัปดาห์ เท่านั้น คำถามคือ คุณคิดว่า ลิเวอร์พูล จะหานักเตะใหม่ "ทันเดดไลน์ก่อนตลาดปิดหรือไม่" ซึ่งอาจจะทัน แต่จะได้ตรงสเป็คของ เจอร์เก้น คล็อปป์ หรือเปล่า อันนี้ไม่อาจทราบได้

ไม่ใช่ว่า คุณจะไปชี้ใคร อยากได้คนนั้น อยากได้คนนี้ แล้วพวกเขาเหล่านั้นจะย้ายมา ลิเวอร์พูล ทันที ไม่มีสโมสรไหนอยากปล่อยนักเตะตัวหลัก ก่อนตลาดปิดหรอกครับ เพราะมันหาตัวแทนไม่ทันเหมือนกัน โดยเฉพาะนักเตะซูเปอร์สตาร์ ที่มีส่วนร่วมในการทำประตู 20 ลูก ตลอด 5-6 ซีซั่นติดต่อกัน

เอาง่ายๆ ถ้าคุณอยากได้พวกตัวจี๊ดๆ สมมุติว่าเป็น คาโอรุ มิโตมะ คุณคิดว่า ไบรท์ตัน จะยอมปล่อยไหม หรือ ถ้าปล่อยจริงๆ คุณคิดว่าราคามันจะสูงมากกว่า 100 ล้านปอนด์ หรือเปล่า เพราะทุกทีมที่ ลิเวอร์พูล จะไปทำการตลาดด้วย พร้อมกดขี่ราคาค่าตัวแน่นอน จากปกติ 50 ล้านปอนด์ อาจพุ่งสูงเป็น 100 ล้านปอนด์ ก็ได้ เพราะรู้ดีว่า ยังไง ลิเวอร์พูล ก็ต้องซื้อไปแทน ดังนั้นข้อเสีย มันมากกว่าข้อดี แน่นอน

3. ลิเวอร์พูล ดูไม่มีความมั่นคง

ไม่รู้ว่าตอนนี้ ในสายตาของนักเตะรายอื่นๆ ลิเวอร์พูล ยังอยู่ในดวงใจของพวกเขาหรือเปล่า เพราะซัมเมอร์นี้มีตัวอย่างให้เห็นชัดเจน โดยเฉพาะกับ จู๊ด เบลลิงแฮม มิดฟิลด์ที่ ลิเวอร์พูล มีข่าวมาอย่างยาวนาน ดูเหมือนว่านักเตะจะมีใจให้ด้วยซ้ำ แต่ก็นั่นแหละครับ เขาเลือกไปอยู่กับ เรอัล มาดริด ที่เป็นความฝันของเขา และ มีโปรไฟล์ดีกว่า

นั่นอาจเพราะ หงส์แดง ณ ตอนนี้ ดูไม่มีความมั่นคง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการซื้อนักเตะใหม่ที่มันดูยากเย็น หรือ พร้อมจะปล่อยนักเตะได้ทุกเมื่อ หากได้เงินมากพอ ซึ่งมันจะทำให้สโมสรสูญเสียความเชื่อมั่นไปพอสมควร เพราะนักเตะก็อยากจะมีอนาคตที่มั่นคง ไม่อยากย้ายทีมทุกๆ 1 หรือ 2 ปี

และ ถ้าหาก ลิเวอร์พูล ไม่มีความมั่นคง แรงบันดาลใจในการคว้าแชมป์ มันก็จะหายลงไปด้วย หรือ ต่อให้คุณคว้าแชมป์มาครอง ก็ไม่มีการการันตีว่าคุณจะเสริมทัพให้มันแข็งแกร่งขึ้นกว่าเดิม ให้ดูอย่าง แมนฯ ซิตี้ ขนาดว่าคว้าทริปเปิ้ลแชมป์ ก็ยังเสริมทัพไม่หยุดหย่อน ล่าสุดก็ได้ เฌเรมี่ โดกู เข้ามาร่วมทีมเรียบร้อย

ดังนั้น ถ้า ลิเวอร์พูล ปล่อย ซาลาห์ ออกไปจริงๆ ส่วนตัวผมแล้ว มองว่าเป็นการถอยหลังด้วยซ้ำ ไม่ได้เป็นการเข้าสู่ยุคใหม่แต่อย่างใด เพราะถ้าเป็นการเข้าสู่ยุคใหม่ คุณต้องมีแผนที่มันรองรับมากกว่านี้ เตรียมพร้อมมากกว่านี้ แต่นี่ไม่ใช่เลย ซึ่งมันก็จะย้อนไปที่ข้อ 1 ที่บอกว่า FSG บริหารทีม เพื่อธุรกิจเพียงเท่านั้นในตอนนี้

ซึ่งก็ต้องมารอดูกันว่า ท้ายที่สุดแล้วเรื่องนี้มันจะจบลงอย่างไร แต่สถานการณ์ล่าสุด อย่างที่ทุกคนทราบกัน เดวิด ออร์นสตีน สายข่าวเทียร์ 1 แห่ง ดิ แอธเลติค รายงานว่า หงส์แดง ไม่ต้องการขาย บังโม แต่อย่างใด พวกเขาประกาศชัดเจนว่า Salah is not for sale

หากเป็นแบบนี้จริง ก็ถือว่าเป็นเรื่องดี เพราะชั่วโมงนี้ ต่อให้ ซาลาห์ ไม่ได้เหมือนเดิม สมัยพริ้วๆเมื่อ 3-4 ปีก่อน แต่กระนั้น ซาลาห์ ก็ยังเป็นนักเตะที่ ลิเวอร์พูล ไม่ควรขาดไป เขายังสร้างคุณประโยชน์ให้กับทีมได้อีกมากมาย

ฮาย ฮาวดี้

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline