logo-heading

หรือในรายของ มอยเซส ไกเซโด้ กับ เชลซี ที่โดน เวสต์แฮม ยูไนเต็ด รับน้อง จนเสียเชิงค่าตัว 115 ล้านปอนด์ ก่อนจะโดนหยอกล้อ ว่าโดนย้อมแมวขายหรือเปล่า 

จากผลงานของ 2 คนนั้น จึงอาจทำให้ทุกคนหลงลืมไปว่า ยังมีนักเตะอีกคนจากฝั่ง อาร์เซน่อล ที่โชว์ฟอร์มได้น่าผิดหวังเหลือเกิน นับตั้งแต่ย้ายมาอยู่กับทีมเมื่อช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา 

พูดมาขนาดนี้ คงเดากันไม่ยาก คนๆนั้นคือ ไค ฮาแวร์ตซ์ เจ้าของค่าตัว 65 ล้านปอนด์ ซึ่งยังไม่มีความวูบวาบ ไม่มีผลงานอะไรเลยที่บ่งบอกว่า "ดีลนี้โคตรคุ้ม"

ทำไมถึงคิดแบบนั้นนะเหรอ มาซิ เดี๋ยวจะเล่าให้ฟัง !!

ขอย้ำก่อนว่า "ไม่ได้ด่วนตัดสิน ไค ฮาแวร์ตซ์ เร็วเกินไป" เพราะมันเพิ่งผ่านมาแค่ 3 นัด ยังต้องใช้เวลาอีกเยอะในการปรับจูนกับเพื่อนร่วมทีม แต่ในเกมที่ อาร์เซน่อล ทำได้เพียงเปิดบ้านเสมอกับ ฟูแล่ม 2-2 มันฟ้องเลยว่า "บางที ฮาแวร์ตซ์ อาจเป็นจุดอ่อนของทีม" ในเกมนี้

ตามหน้ากระดาษ มิเกล อาร์เตต้า เลือกเล่นระบบ 4-3-3 ให้ ไค ฮาแวร์ตซ์ อยู่กองกลางฝั่งซ้าย คอยประสานงานกับ กาเบรียล มาร์ติเนลลี่ ด้วยฝีเท้า และ คุณภาพของทั้งคู่ น่าจะเข้าขากันได้ไม่ยาก

แต่เปล่าทั้งคู่ จูนกันไม่ติดเลยแม้แต่นิดเดียว เล่นกันไปคนละทิศคนละทาง เหมือนไม่เคยฝึกซ้อมด้วยกันมาก่อน "ที่สำคัญ" ทำบอลเสียกันเยอะมาก

มันมีอยู่ช็อตนึง ที่ชิ่งบอล วัน-ทู กันแบบง่ายๆ ยืนอยู่ใกล้กันแท้ๆ แต่ ไค ดันชิ่งย้อนหลัง มาร์ติเนลลี่ เหนื่อยต้องวกตัวกลับมาเล่น เพื่อไม่ให้ลูกบอลออกข้าง แทนที่จะผ่านบอลขึ้นไปด้านหน้า

ยังมีอีกหลายๆจังหวะที่ ไค ฮาแวร์ตซ์ ดันตัวเองเข้าไปอยู่ในกรอบเขตโทษ เพื่อช่วยทีมทำประตู ซึ่งเป็นจุดเด่นของเขาอยู่แล้ว ที่สามารถเล่นได้หลากหลายตำแหน่ง และ เรื่องการ มูฟเมนท์ ยามไม่มีบอลอยู่กับตัว นับเป็นสิ่งที่เขาทำได้ยอดเยี่ยม

แต่กลายเป็นว่า การจบสกอร์ยิ่งน่าผิดหวัง มีลูกนึงเพื่อนครอสเข้ามาในกรอบเขตโทษ แต่ชาร์ตหลุดกรอบไปไกล

ก่อนเกมที่ อาร์เซน่อล จะเจอกับ ฟูแล่ม .. ถึงแม้ ไค ฮาแวร์ตซ์ จะยังไม่มีประตูให้กับทีม แต่มันก็มีสถิติหักล้างว่า เขาเป็นนักเตะที่ "โคตรขยัน" โดยเป็นผู้เล่น "ไอ้ปืนใหญ่" ที่มีระยะทางในการวิ่งมากที่สุดของทีม ในศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ช่วง 2 เกมแรก อยู่ที่ 23.2 กิโลเมตร เฉลี่ยนัดละ 11.6 กิโลเมตร โดยประมาณ

เพราะใน 2 เกมแรก ที่ อาร์เซน่อล เก็บ 6 คะแนนเต็ม มันจึงยังพอลืมเลือนฟอร์มการเล่นของ ไค ฮาแวร์ตซ์ ไปได้ 

แต่ในวันนี้ วันที่ ไอ้ปืนใหญ่ ทำได้เพียงเสมอกับ ฟูแล่ม 2-2 ปล่อย 3 แต้มหลุดมือแบบน่าเขกกะโหลก มันจึงทำให้เห็นว่า "ไค ฮาแวร์ตซ์" เป็นนักเตะที่โชว์ฟอร์มได้น่าผิดหวังเหลือเกิน

หลังจาก มิเกล อาร์เตต้า เปลี่ยนเอา ไค ฮาแวร์ตซ์ ออกจากสนามนาที 56 จากนั้นไม่เกิน 15 นาที อาร์เซน่อล มาได้ประตูตีเสมอ 1-1 พร้อมกับแซงขึ้นนำ 2-1 ได้ด้วย 

ถึงแม้จะต้องโดนตามตีเสมอ 2-2 แต่การเปลี่ยน ฮาแวร์ตซ์ ออกจากสนาม มันก็มีผลกับเกมโดยตรง ซึ่ง ฮาแวร์ตซ์ ก็ควรถูกพิจารณาเหมือนกัน เพราะหลังจากที่เขาถูกเปลี่ยนตัวออก เกมรุกของ อาร์เซน่อล ดีขึ้นแบบผิดหูผิดตา

พลันที่ผู้ตัดสินเป่านกหวีดหมดเวลาการแข่งขัน ได้เห็นเอฟเฟ็กต์ และ ความรู้สึกจากสาวก "เดอะ กันเนอร์ส" หลายคนๆ ต่างระบายตัวหนังสือด้วยอาการ "หัวร้อน" ถึงผลงานของ "ไค ฮาแวร์ตซ์"

ตัวอย่างเช่น 

"ไค ฮาแวร์ตซ์ เป็นตัวทำลายจังหวะของทีมให้พังลง ยิ่งอยู่ในสนาม เกมของ อาร์เซน่อล ยิ่งเสียกระบวน"

บ้างก็บอกว่า

"รู้ว่าซื้อ ไค ฮาแวร์ตซ์ มาแพง และ เหมือนพยายามปรับแท็คติกให้นักเตะได้ลงสนาม แต่อย่างที่เห็นคือมัน ไม่เวิร์ค ฉะนั้นควรให้ปรับตัวอยู่ที่ม้านั่งสำรอง และ ควรให้คนอื่นลงสนามไปก่อน"

มาถึงตรงนี้ หลายคนอาจจะคิดไปว่า "พยายามยัดเยียดความเป็นแพะ" ให้กับ ไค หรือเปล่า ขอตอบตรงนี้เลยว่า "เปล่าเลย" ทั้งหมด ผลงานในสนามคือหลักฐานชี้ชัด โดยเฉพาะเกมที่เสมอกับ ฟูแล่ม 2-2

3 นัดที่เขาลงเล่น ยังคง 0 ประตู 0 แอสซิสต์ ถึงแม้จะจ่ายบอลแม่นยำ 91 เปอร์เซ็นต์ เก็บบอลจังหวะ 2 ได้ถึง 5 ครั้ง มันเหมือนจะดี แต่จังหวะเข้าทำเกมรุก ไม่ค่อยสร้างประโยชน์ให้กับทีมสักเท่าไหร่

นั่นอาจเพราะ ฮาแวร์ตซ์ ต้องเจอเพื่อนใหม่ สิ่งแวดล้อมๆ แท็คติคใหม่ๆ และ ไม่เคยซ้ำกันของ อาร์เตต้า ทำให้การปรับตัวของเขามันยากลำบาก แต่เพราะเขาย้ายทีมมาด้วยราคา 65 ล้านปอนด์ มันจึงเป็นเครื่องตีตราเลยว่า "เอ็งต้องเล่นให้ดี เอ็วย้ายมาแล้วต้องทำให้ทีมดีขึ้น"

แต่ตอนนี้มันเห็นได้ชัดว่า เขากำลังกดดันตัวเองเหลือเกิน เพราะเขาถูกคาดหวังไว้แบบสูงส่ง ฉะนั้นมันเป็นช่วงเวลาที่ ไค ฮาแวร์ตซ์ ที่ต้องผ่านไปให้ได้

ไม่มีสิ่งไหนจะตอบโต้คำวิจารณ์ทั้งหมดให้มลายให้ไป นอกจากใช้ผลงานตอกหน้า !! 

นัดต่อไป อาร์เซน่อล จะต้องเจอกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด หากเขาได้รับโอกาสลงสนามเหมือนเดิม ต้องพิสูจน์ หรือ ทำอะไรสักอย่างเพื่อให้เห็นว่า เม็ดเงินที่สโมสรลงทุนไป 70 ล้านปอนด์ มันจะต้องไม่มีวี่แวว "ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ"

ฮาย ฮาวดี้

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline