logo-heading

ฟุตบอลไทยลีก ผ่านพ้นไปแล้ว 5-6 นัด ทีมที่โชว์ฟอร์มได้ดีที่สุดทีมนึงก็คือ "ทรู แบงค็อก" ที่ก่อนหน้านี้นำจ่าฝูงมาตลอด ก่อนที่จะโดนการท่าเรือ แซงไปด้วยประตูได้เสียที่ดีกว่า แต่แต้มเท่านั้นที่ 13 คะแนน แต่บียู นั้นแข่งน้อยกว่า 1 นัด

ในขณะเดียวกันสโมสรไทยที่โชว์ผลงานได้ดีที่สุดในเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก รอบแบ่งกลุ่ม 2 นัดแรกที่ผ่านมาก็คือทีมแข้งเทพ เช่นกัน ที่ชนะมารวดทั้ง 2 นัด อีกสองทีมอย่าง บุรีรัมย์ ชนะ 1 แพ้ 1 ส่วน บีจี ปทุมฯ แพ้มา 2 นัดรวด

และหนึ่งในนักเตะที่มีส่วนสำคัญทำให้ทีมแข้งเทพฟอร์มไฉไลขนาดนี้ และฟอร์มส่วนตัวก็สะเด่ามากๆ และกำลังพีคสุดๆ ในเวลานี้ นั่นก็คือ "เจ้านิว" ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์ กองกลางวัย 30 ปี ที่ถือเป็นหัวใจสำคัญของบียูในเวลานี้

ตอนนี้ผลงานส่วนตัวของ ฐิติพันธ์ กับทรู แบงค็อก ในไทยลีก แม้จะยังยิงประตูไม่ได้ แต่ทำแอสซิสต์ไปแล้ว 3 ครั้ง แถมยังมีส่วนร่วมกับอีกหลายประตูของทีม

ในขณะถ้วยเอซีแอล ทำไปแล้ว 1 ประตู แถมเกมล่าสุดก็จ่ายบอลไปในเขตโทษก่อนจะทำให้ทีมได้ประตูขึ้นนำ 2-1 เหนือชุนบุค ฮุนไดฯ ก่อนจะเอาชนะไป 3-2

จริงๆ ที่ผลงานดีไม่ใช่ว่าดูแค่ตัวเลขสถิติที่เกิดขึ้นจากการยิง และจ่ายบอลเท่านั้น แต่ฟอร์มโดยรวมของ ฐิติพันธ์ ถือว่าโดดเด่นมากๆ กลายเป็นห้องเครื่องคนสำคัญในการขึ้นเกมของบียู และมักจะมีส่วนร่วมกับทุกการขึ้นเกมของทีม และหลายๆ ประตูนั้นมาจากการทำเกมของเจ้านิว

เมื่อเห็นฟอร์มของกองกลางวัย 30 ปี ในเวลานี้แล้ว ทำให้นึกย้อนกลับไปในช่วงที่เจ้าตัวฟอร์มดีกับทีมชาติไทย ในยุคของ มิโลวาน ราเยวัช ที่ตอนนั้นเจ้านิวถือว่าฟอร์มดีมากๆ กับทีมช้างศึก ในตำแหน่งการเล่นแบบบ็อกซ์ทูบ็อกซ์ ทั้งขึ้นทั้งลง เล่นได้อย่างเป็นธรรมชาติ

แต่พอหลังจากนั้นมาในยุคของ นิชิโนะ หรือแม้กระทั่งยุคของ มาโน่ ในเวลานี้ก็ไม่เข้าใจทำไม ฐิติพันธ์ ถึงโชว์ฟอร์มไม่ออกกับทีมชาติ ทั้งๆ ที่ฟอร์มดีกับบียูมากๆ

อย่างในฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทานคิงส์คัพล่าสุด ฐิติพันธ์ เป็นหนึ่งในนักเตะที่ มาโน่ เรียกตัวเข้ามาติดทีม และเป็น 11 คนแรกในเกมพบกับบาห์เรนด้วย แต่เกมนั้นเจ้าตัวก็โชว์ฟอร์มไม่ออก

จนแฟนบอลก็ไปแซวมาโน่ว่า ฐิติพันธ์ เป็นลูกรัก ติดทีมมาได้ไงอะไรประมาณนี้ แต่จริงๆ แล้วถ้าใครได้ดูฟอร์มเจ้านิวมาโดยตลอดในฤดูกาลนี้ มันไม่แปลกเลยที่เจ้าตัวจะมีชื่อติดทีมชาติ เพราะฟอร์มมันเปล่งปลั่งจริงๆ แต่ปัญหาก็คือเหมือนมาโน่ จะยังไม่เจอคู่มือการใช้งาน ฐิติพันธ์ ที่ถูกต้อง

ซึ่งตอนนี้ก็ดูเหมือนว่าจะมีโค้ชอยู่ 3 คน ที่มีคู่มือการใช้งานเจ้านิว หนึ่งคือ มิโลวาน ราเยวัช หนึ่งคือ "โค้ชโอ่ง" ดุสิต เฉลิมแสน สมัยอยู่บีจี และคนล่าสุดก็คือ "โค้ชแบน" ธชตวัน ศรีปาน ที่เป็นคนทำให้ ฐิติพันธ์ กลับมาฟอร์มดีอีกครั้งในฤดูกาลนี้

บางที มาโน่ อาจจะต้องไปขอคู่มือการใช้งาน ฐิติพันธ์ มาจากสามโค้ชที่ได้บอกไป จะได้ทำให้เจ้านิว กลับมาคืนฟอร์มในทีมชาติอีกครั้งบ้าง

อย่างที่บอกนอกจากที่ ฐิติพันธ์ แล้วที่ฟอร์มดีสุดๆ ในเวลา นักเตะทีมทรู แบงค็อก เองทั้งทีม รวมทั้งโค้ชแบนเองก็มาดีมากๆ พูดถึงนักเตะไล่มาตั้งแต่ผู้รักษาประตู ปฏิวัติ คำไหม ฟอร์มดีสุดๆ เพิ่งจะเสียไปประตูเดียวจาก 5 นัดในลีก

กองหลังทั้ง นิติพงษ์ เสลานนท์ แบ็กขวาก็เยี่ยม ทั้งรุกทั้งรับ เซ็นเตอร์ที่กลับชาติมาเกิดอีกคนคือ สุพรรณ ทองสงค์ ที่เป็นอีกคนที่ควรจะมีชื่อติดทีมชาติไทย เอเวอร์ตัน ไม่ต้องพูดถึง พีระพัฒน์ ก็เล่นได้ตามมาฐาน

กองกลาง ปกเกล้า อนันต์ ที่ก็เป็นอีกคนที่ฟอร์มเด่น ทศวรรษ เองก็เป็นตัวปิดทองหลังพระ ขยัน ทุ่มเท แนวรุกมี มะห์มูด ที่ดีอยู่แล้ว รุ่งรัฐ ก็เป็นอีกคนที่ฟอร์มสุดจัด ยิงประตูต่อเนื่อง และกองหน้าอย่าง วิลเลน โมต้า ก็กลับมายิงต่อเนื่อง ส่วนตัวสำรองก็ทดแทนกันได้ไม่มีปัญหา

ถือเป็นฤดูกาลที่เริ่มต้นได้ดีมากๆ สำหรับทรู แบงค็อก และ ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์ จากนี้ก็อยู่ที่การยืนระยะแล้วละว่าจะรักษามาตรฐานได้ต่อเนื่องยาวนานแค่ไหน

ถ้ายังรักษามาตรฐานได้แบบนี้ เชื่อว่าปีนี้มีลุ้นได้สำผัสถ้วยแชมป์รายการเมเจอร์แน่นอน

 

#ชิชาริเต่า

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline