logo-heading

ต่อให้ปากจะบอกว่าเก้าอี้ยังคงแข็งแรง แต่สถานการณ์ผลงาน ปีศาจแดง ย่ำแย่แบบนี้ มันการันตีไม่ได้เลยว่า เทน ฮาก จะอยู่รอดไปจนจบซีซั่น

เพราะไม่ใช่แค่การพ่ายคาถิ่นโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด 2 นัดติดต่อกัน ทั้งในศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก แต่เป็นความดื้อแพ่งในการเลือกตัวผู้เล่น และ แท็คติคที่เขาเลือกใช้ เชื่อว่าหลังบ้าน แมนฯ ยูไนเต็ด คงร้อนระอุเป็นไฟ !! แน่นอน เทน ฮาก ต้องรับผิดชอบกับผลงานที่มันเกิดขึ้น และ เขาเป็นคนแรก ที่ต้องแก้ไจสถานการณ์ให้มันกลับเข้าอยู่ในที่ถูกที่ควร

บางที่ 3 สิ่งนี้ เทน ฮาก จำเป็นต้องรีบแก้ไข หรือ นำไปปรับใช้ให้เร็วที่สุด ถ้าหากไม่อยากขึ้นชื่อว่าเป็นแค่ "อดีต" กุนซือ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เท่านั้น

1. ควรดรอป โอนาน่า นั่งสำรอง

ไม่ว่าคุณจะซื้อ อังเดร โอนาน่า มาด้วยค่าตัวเท่าไหร่ หรือ จะคาดหวังในตัว โอนาน่า มากแค่ไหน ในการเอามาแทนที่ ดาบิด เด เคอา แต่ถ้าหาก โอนาน่า ทำผิดพลาดเยอะมากขนาดนี้ เสียถึง 18 ประตู จากการลงเฝ้าเสาแค่ 10 นัด เอริค เทน ฮาก ก็ควรจะต้องพิจารณาแล้วว่า ผู้รักษาประตูทีมชาติแคเมอรูน ควรได้รับโอกาสลงสนามต่อไปหรือไม่

ด้วยคุณภาพของ โอนาน่า ณ ตอนนี้ เขาคือผู้รักษาประตูที่จ่ายบอลแม่นมาก แต่แม่นกับคู่แข่งด้วยเช่นกัน เพราะผมก็ติดตามพี่คนนี้อยู่เสมอ !!! จากการขายของ อวดอ้างสรรพคุณของ เทน ฮาก ที่ต้องการได้ผู้รักษาประตูที่ บิ๊วท์ อัพ จากแดนตัวเองได้ จึงต้องการได้ โอนาน่า มาร่วมทีม ทว่าทุกอย่างตอนนี้กลับสวนทาง

เพราะต่อให้ เทน ฮาก จะซัพพอร์ท หรือ เซฟ โอนาน่า มากขนาดไหน แต่ โอนาน่า ไม่ช่วยเซฟ ให้กับ แมนฯ ยูไนเต็ด บ้างเลย จนกลายเป็นว่าทุกคนมอบฉายาให้กับนักเตะรายนี้คือ "เดอะ ตรงเป็นตุง" !! ชั่วโมงนี้แฟนบอลต่างพากันวิจารณ์ว่า โอนาน่า ไม่สมควรเป็นมือ 1 ของ ปีศาจแดง / เป็นหนึ่งในผู้รักษาประตูที่ย่ำแย่ที่สุดของสโมสรด้วยซ้ำ และ หลายคนพร่ำเพ้อคิดถึง เด เคอา จับใจ

ดังนั้น ทางออกตอนนี้ ควรดรอป โอนาน่า เป็นสำรองดูบ้างครับ ให้พักทำใจ ให้ห่างหายจากความกดดันไปบ้าง ยิ่งส่งลงเฝ้าเสา ยิ่งทำลายเขาทางอ้อม เพราะไม่มีความมั่นใจอยู่เลย ควรให้โอกาสกับ อัลทาย บายินเดียร์ นายทวารตัวสำรอง ดูบ้าง อย่างน้อยก็เป็นการลองของใหม่ๆ เผื่อว่าอะไรจะดีขึ้น 

2. เรียกความมั่นใจของ แรชฟอร์ด กลับคืนมา 

มาร์คัส แรชฟอร์ด โดนวิจารณ์หนักมากเหลือเกิน กับการเล่นฟุตบอลชายเดี่ยว ไม่ยอมจ่ายบอลให้กับเพื่อน ตะบี้ตะบันเลี้ยงเอง ก่อนจะเลือก ยิงเอง จนทำให้เพื่อนๆที่เติมขึ้นมา เสียจังหวะไปหมด หรือที่บ้านเราเรียกกันว่า "ตีรถเปล่า" ถึงแม้ แรชฟอร์ด จะจ่ายอย่างสวยให้กับ ราสมุส ฮอยลุนด์ โหม่งขึ้นนำ 1-0

การวิจารณ์เหล่านั้น บางทีคงทำให้ แรชฟอร์ด รู้สึกกดดันตัวเองไม่มากก็น้อย ไม่รู้ว่าเขาต้องตัดสินใจยังไงดีกับจังหวะการเล่นของตัวเอง ในเกมที่แพ้ กาลาตาซาราย 2-3 เขาสามารถทำได้ 1 แอสซิสต์ ให้กับ ราสมุส ฮอยลุนด์ โหม่งขึ้นนำ 1-0 แต่หลายๆช็อตก็ดูไม่เป็นตัวเอง เรื่องจ่ายให้เพื่อนเยอะขึ้นก็ดีแล้ว

แต่มันมีช็อตที่ แรชฟอร์ด ได้หลุดเดี่ยวจากกลางสนาม ใช้สปีดเร็วเหนือนรกกระชากเข้ามาอยู่ในกรอบเขตโทษ เขามีเวลามากมายที่จะเลือกได้ว่า ลูกนี้จะยิงเอง หรือ เลือกจ่ายให้เพื่อน ถ้าเป็นเมื่อก่อน อาจจะเลือกยิงเองไปแล้ว ด้วยความที่เขาถูกวิจารณ์มาเยอะ จึงน่าจะเกิดอาการลังเล ก่อนเลือกจ่ายให้กับ บรูโน่ ที่วิ่งตีคู่มา แต่ลูกจ่ายของ แรชฟอร์ด เบาหวิวเหลือเกิน ทำให้กองหลัง กาลาตาซาราย วิ่งมาสกัดเตะทิ้งเอาไว้ได้

ดังนั้นนี่คือสิ่งสำคัญ สำหรับ เทน ฮาก เช่นเดียวกัน ในการปลุกความมั่นใจของ แรชฟอร์ด กลับมาคืนมา เพราะเขาเป็นหนึ่งในคนสำคัญของเกมรุก ปีศาจแดง บางครั้งอาจจะเล่นขัดใจไปบ้าง แต่ถ้า แรชฟอร์ด กลับเข้าร่องเข้ารอย ทีมก็จะมีความน่ากลัวมากยิ่งขึ้น

3. โปรดหลีกเลี่ยงการใช้ อัมราบัต ยืนแบ็กซ้าย

เข้าใจดีว่า ฟุตบอลสมัยใหม่ ตำแหน่ง Inverted Fullback เป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญที่หลายทีมเลือกใช้ พวกเราจึงเห็นฟูลแบ็กทั้ง 2 ข้าง หุบเข้าไปเล่นเป็นมิดฟิลด์มากขึ้น หรือ เหล่าบรรดามิดฟิลด์ ถูกถ่างออกมาเล่นเป็นฟูลแบ็กจำเป็น ก็มีให้เห็นมากมาย

เฉกเช่น แมนฯ ยูไนเต็ด ด้วยความที่ ผู้เล่นแบ็กซ้าย ต่างพากันบาดเจ็บทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น ลุค ชอว์, ไทเรลล์ มาลาเซีย และ ล่าสุดก็ เซร์คิโอ เรกิล่อน ส่งผลให้ โซฟียาน อัมราบัต ต้องถอยมาเล่นแบ็กซ้ายแบบจำเป็น ซึ่ง เทน ฮาก ให้เหตุผลว่า เขาเคยเล่นตำแหน่งนี้มาก่อนแล้ว

แต่สิ่งที่เห็นคือ ต่อให้ อัมราบีต จะมีสกิลเรื่องการตัดเกม เล่นเป็นมิดฟิลด์ตัวรับ แต่กระนั้นการยืนแบ็กซ้าย มันแตกต่างออกไป การสื่อสารกับแผงแบ็กโฟร์สำคัญมาก ต้องคอยพูดคุยเช็คล้ำหน้า ต้องประกบกับพวกตัวจี๊ดๆความเร็วสูง ฉะนั้นมันจึงออกอาการให้เห็นในเกมที่เจอกับ กาลาตาซาราย ทั้งเรื่องการเข้าพรวด หรือ สปีดที่ไล่คู่แข่งไม่ทัน

ดังนั้น สิ่งที่ เทน ฮาก ควรทำ คือนำ อัมราบัต กลับไปประจำตำแหน่งของเขา คือแบ่งเบาภาระ คาเซมิโร่ ส่วนแบ็กซ้ายต่อให้บาดเจ็บกันหมด อาจจะลองเปลี่ยนมาใช้พวกเซ็นเตอร์แบ็กไปยืนดูบ้าง น่าจะเข้าใจระบบการเล่นเกมรับในแผงแบ็กโฟร์มากกว่า เหมือนที่ แมนฯ ซิตี้ เคยใช้ ยอสโก้ กวาร์ดิโอล กับ นาธาน อาเก้, ลิเวอร์พูล ใช้ โจ โกเมซ ไปเล่นแทน เทรนท์ อาร์โนลด์ หรือที่ มิเกล อาร์เตต้า นำ เบน ไวท์ ไปปลุกปั้นแบ็กขวา จนโด่งดัง

ในเมื่อสิ่งที่ เทน ฮาก ทำอยู่ มันไม่ดี ดังนั้นการเปลี่ยนแปลงจึงเป็นสิ่งสำคัญ แล้วมารอดูกันว่า มันจะดีขึ้นไหม ยังโชคดีที่นัดหน้าคือนัดสุดท้าย ก่อนพักเบรก ฟีฟ่า เดย์ ช่วงเดือนตุลาคม หลังจากนั้นหวังว่าตัวที่บาดเจ็บ จะกลับมาช่วยทีมได้อีกครั้ง

ฮาย ฮาวดี้

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline