logo-heading

"ยศกร บูรพา" เมื่อได้ยินชื่อนี้แฟนบอลไทยทุกคนก็คงจะรู้จักกันดี ในฐานะที่เป็นวันเดอร์คิดดวงใหม่ของวงการฟุตบอลไทย แต่สำหรับแฟนบอลทั่วไปที่ไม่ได้ติดตามบอลไทยอย่างใกล้ชิด ก็อาจจะมีบางคนเคยได้ยินชื่อมาบ้าง แต่เชื่อว่าส่วนใหญ่คงจะยังไม่รู้จักกองหน้าวัย 18 ปีคนนี้อย่างแน่นอน

นี่คือหนึ่งในสองกองหน้าทีมชาติไทย ชุดล่าสุดที่ยกพลไปอุ่นเครื่องที่ทวีปยุโรป แบบส้มหล่นสุดๆ ก่อนหน้านี้คงไม่มีใครคิดว่า เจ้าหนูวัย 18 ปี ที่เพิ่งจะผ่านประสบการณ์ลงเล่นไทยลีก 2 กับสมุทรปราการ ซิตี้ เมื่อซีซั่นที่แล้ว และได้โอกาสไปลุยซีเกมส์ 2023 ที่กัมพูชา จนกระทั่งมาเป็นตัวหลักให้ช้างศึก ยู23 และทัวร์นาเม้นท์ล่าสุดที่เพิ่งจบไปก็คือเอเชี่ยนเกมส์ อยู่ดีๆ จะมีชื่อติดทีมชาติไทยชุดใหญ่

หลายคนที่ไม่ได้ตามข่าวอาจจะสงสัยว่า อ้าว!! แล้ว ธีรศิลป์ ไปไหน ศุภชัย ใจเด็ด ไม่ติดเหรือ หรือคนอื่นๆ ทำไม่มีชื่อ ก็เรียนให้ทราบอีกครั้งว่า ทีมชาติไทย ชุดที่ไปยุโรปนี้ จะว่าไปก็เหมือนเป็นชุดเฉพาะกิจ เนื่องจากบรรดาตัวหลัก ตัวเก๋าๆ สโมสรเขาไม่ปล่อยตัวมา ก็เลนทำให้ทีมชาติไทยชุดนี้อุดมไปด้วยแข้งดาวรุ่ง และตัวสำรองเป็นส่วนใหญ่ จะมีตัวหลักติดทีมมาบ้าง 3-4 คน

กลับมาที่เรื่องของ "ยศกร บูรพา" ชีวิตของเด็กคนนี้ถือว่าผลิกผันเป็นอย่างมาก เมื่อฤดูกาลที่แล้วยังเป็นนักเตะดาวรุ่งลงเล่นแค่ในไทยลีก 2 เท่านั้นเอง แต่ตอนนี้เขาคือกองหน้าทีมชาติไทย ชุดใหญ่ไปแล้ว

ผมได้ยินชื่อ หรือเห็น ยศกร ลงเล่นครั้งแรกก็คือในไทยลีก 2 นี่แหละ กับสมุทรปราการ เพราะมีโอกาสได้ผู้บรรยายฟุตบอล T2 เมื่อฤดูกาลแล้ว ที่รู้ว่าก็คือ ยศกร นั้นเป็นนักเตะในอะคาเดมี่ของชลบุรี ซึ่งสมุทรปราการ ที่ตอนนั้นได้ "โค้ชโบ้" จักรพันธ์ ปั่นปี อดีตโค้ชทีมฉลามชลไปคุมทัพ ก็เลยเอาเด็กชลบุรี ไปเล่นที่เขี้ยวสมุทรด้วยหลายคน ยศกร ก็คือหนึ่งในนั้น

ชีวิตค้าแข้งที่ก้าวกระโดดของ "ยศกร บูรพา" กองหน้าทีมชาติไทย วัย 18 ขวบ

และกลายเป็นกองหน้าตัวหลัก ที่ทำประตูได้ในไทยลีก 2 ถ้าจำไม่ผิดน่าจะทำลายสถิติเป็นนักเตะ T2 ที่อายุน้อยที่สุดที่ทำประตูได้ด้วย ตอนนั้นเพิ่งจะ 17 ขวบเท่านั้น

ตอนที่เห็นฟอร์มใน T2 ก็รู้สึกว่า เออ!! เด็กคนนี้ใช้ได้ ดูดีมีอนาคต แต่ก็ด้วยความที่ยังเด็ก จังหวะสุดท้าย การตัดสินใจ รวมทั้งความแข็งแกร่ง ก็ยังไม่ถึงกับดีมาก

แต่ด้วยปัญหาเรื่องการเรียกตัวนักเตะไปลุยซีเกมส์ ของทีมชาติไทย เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ก็ทำให้นักเตะในไทยลีก 2 และอายุไม่เกินมีโอกาส สุดท้าย ยศกร ก็กลายเป็นหนึ่งในกองหน้าที่ อิสระ ศรีทะโร ดึงตัวไปล่าทองซีเกมส์ด้วยกันที่กัมพูชา

ชีวิตค้าแข้งที่ก้าวกระโดดของ "ยศกร บูรพา" กองหน้าทีมชาติไทย วัย 18 ขวบ

และก็แจ้งเกิดได้อย่างเต็มตัวด้วยการเป็นดาวซัลโวของทีมชาติไทย ในซีเกมส์ครั้งนี้ ยิงไป 4 ประตูเท่ากับ ธีรศักดิ์ เผยพิมาย และประตูที่อยู่ในความทรงจำก็คือลูกตีเสมอช่วงทดเจ็บในนัดชิงชนะเลิศกับอินโดนิเซีย ก่อนที่สุดท้ายเราจะแพ้ไป และก็กลายเป็นเกมอื้อฉาวในซีเกมส์ที่ผ่านมา

ต่อมา ยศกร ก็กลายเป็นตัวหลักของทีมชาติไทย ชุดยู23 รวมทั้งเป็นขุมกำลังของทีมชลบุรี ในทีมชุดใหญ่ ของศึกไทยลีกด้วย

 

ชีวิตค้าแข้งที่ก้าวกระโดดของ "ยศกร บูรพา" กองหน้าทีมชาติไทย วัย 18 ขวบ

ช่วงที่ผ่านมา ยศกร ต้องลงรับใช้ต้นสังกัด และทีมชาติไทย ชุดยู23 อย่างต่อเนื่องทั้งในศึกชิงแชมป์เอเชีย รอบคัดเลือก และเอเชี่ยนเกมส์ที่ผ่านมา ซึ่งก็ทำผลงานได้โดดเด่น แม้จะยิงประตูไม่ได้ก็ตาม

และก็ด้วยปัญหาการเรียกตัวนักเตะไปยุโรปของทีมชาติไทยชุดนี้ มาโน่ เองก็ไม่รู้ว่าจะไปเรียกใครมาดี สุดท้ายก็ลงเอยที่ ยศกร นี่แหละ ซึ่งก็เป็นหนึ่งในสองกองหน้าที่ติดทีมชุดนี้ไป อีกคนคือ ธีรศักดิ์ เผยพิมาย ของการท่าเรือ ที่ก็ยิงไปแล้ว 5 ประตูในลีก

สำหรับ ยศกร บูรพา ถือเป็นอีกหนึ่งนักเตะที่อายุน้อยแล้วได้ติดทีมชาติไทย ซึ่งมีอายุเพียง 18 ปีเท่านั้น ก่อนหน้านี้ก็จะมีนักเตะมหัศจรรย์อย่าง ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา ที่ติดทีมชาติไทย ทุกชุดตอนอายุ 18 ปีเช่นกัน นอกจากนี้เท่าที่จำได้ก็จะมี เอกนิษฐ์ ปัญญา กับ ชนาธิป สรงกระสินธ์ ที่ได้ติดตอน 19 ปี 

จากนี้ก็คงต้องรอติดตามผลงานของ ยศกร บูรพา กับทีมชาติไทยชุดใหญ่ ว่าจะทำได้ดีแค่ไหนในเกมอุ่นเครื่องสองนัดนี้ เชื่อว่าน่าจะมีโอกาสได้ลงสนาม และถ้าเป็นไปได้ ยิงให้รุ่นพี่ดูหน่อย เผื่อว่าจะได้มีโอกาสก้าวกระโดดต่อไปได้ลงเล่นในฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก หรือในเอเชี่ยน คัพ รอบสุดท้ายปีหน้า



#ชิชาริเต่า

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ ขอบสนาม
logoline